X

Balancer là gì? Cơ chế hoạt động và ứng dụng của Balancer (BAL)

Balancer là gì? Cơ chế hoạt động và ứng dụng của Balancer (BAL)

Balancer là một trong những nền tảng phi tập trung theo cơ chế AMM cho phép các nhà đầu tư tương tác và giao dịch với chi phí thấp. Điều này giúp Balancer thu hút lượng lớn người tham gia và trở thành công ty dẫn đầu thị trường về khối lượng giao dịch. Vậy Balancer là gì? Balancer có điểm gì đặc biệt? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Balancer là gì?

Tìm hiểu Balancer là gì?

Balancer là một nền tảng phi tập trung sử dụng mô hình tạo thị trường tự động để cho phép các nhà đầu tư mua, bán và trao đổi tài sản kỹ thuật số phi tập trung trên chuỗi khối Ethereum mà không cần bất kỳ tổ chức tập trung nào.

Balancer thưởng cho người dùng khi tạo hoặc thêm nhóm thanh khoản. Một khoản phí được trả khi một giao dịch hoán đổi được thực hiện trên nhóm thanh khoản do các tổ chức thanh khoản cung cấp. Tuy nhiên, khoản phí này sẽ được tính theo tỷ lệ dựa trên số lượng cổ phiếu LP trong nhóm.

Các tính năng bổ sung trên sàn giao dịch Balancer cho phép các nhà đầu tư tạo nhóm thanh khoản bằng cách sử dụng hơn 8 loại token khác nhau. Đặc biệt, những người tạo nhóm thanh khoản kiểm soát phí giao dịch của Balancer.

Cơ chế hoạt động của sàn Balancer

Cơ chế hoạt động của sàn Balancer

Balancer là một nhà tạo lập thị trường tự động, có thể sử dụng tỷ lệ giữa các tài sản trong nhóm thanh khoản để xác định giá trị của từng tài sản. Khi người dùng thêm hoặc bớt tính thanh khoản khỏi tài sản, tỷ lệ này sẽ thay đổi, khiến giá của tài sản thay đổi.

Balancer tương tự như các nền tảng AMM khác, sẽ cố định giao dịch thông qua bất kỳ nhóm thanh khoản nào để đảm bảo người dùng nhận được tỷ giá tốt nhất cũng như thực hiện các giao dịch hoán đổi trực tiếp (ETH > BAL) hoặc gián tiếp (ETH>USDT>BAL).

Sàn giao dịch Balancer bao gồm 3 thành phần tham gia chính:

  • Liquidity Provider – Nhà cung cấp thanh khoản: Những người tham gia bắt đầu tạo nhóm riêng hoặc đóng góp vào nhóm hiện có trong hệ thống.
  • Trader – Nhà đầu tư: Đây là những nhà đầu tư kiếm lợi nhuận từ sự chênh lệch giá giữa các sàn giao dịch. Họ sẽ thực hiện trao đổi ETH và mã thông báo ERC20 tại sàn Balancer.
  • Developers – Nhà phát triển: Các dự án được hoạt động trên nền tảng Balancer sẽ sử dụng tính thanh khoản từ các Pool trên Balancer.

Người dùng được quyền cung cấp thanh khoản vào 3 Pool trên Balancer:

  • Shared Pool: Nhóm này cho phép bất cứ người dùng nào có nhu cầu cung cấp tính thanh khoản cho nền tảng. Điều này giúp các cổ đông nhỏ dễ dàng kiếm thêm phí từ nhóm thanh khoản trong Balancer.
  • Smart Pool: Nhóm này chịu sự quản lý bởi các hợp đồng thông minh trong Balancer
  • Private Pool: Chỉ các thành viên của nhóm này mới có quyền thêm thanh khoản, thay đổi tỷ giá, thêm mã token coin, thay đổi phí Swap,.. Nhóm này phù hợp với những người dùng có tài sản đầu tư lớn và muốn kiếm phí từ tài sản của họ.

Hệ sinh thái của dự án Balancer (BAL)

Balancer (BAL) cung cấp cho nhà đầu tư hệ sinh thái sản phẩm và tiện ích đa dạng. Mỗi sản phẩm đều có những đặc điểm và tính năng riêng.

Hệ sinh thái của dự án Balancer (BAL)
  • Balancer Exchange: Sàn giao dịch niêm yết hơn 70 cặp tiền tệ, cho phép các nhà đầu tư thực hiện hoán đổi token một cách hiệu quả trên tất cả các nhóm thanh khoản hiện có trong nền tảng.
  • Balancer Liquidity Pool: Để kiếm lợi nhuận, tất cả người dùng được phép thêm thanh khoản vào mỗi nhóm. Điều này giúp cho các nhà đầu tư sẽ nhận được nhiều token Balancer Pool Token hơn.
  • Private Pool: Balancer chỉ cung cấp cho chủ nhóm thanh khoản thêm thanh khoản hoặc thay đổi tỷ lệ. Đồng thời, họ có thể thêm mã thông báo và điều chỉnh phí hoán đổi.
  • Smart Pool: Smart Pool tương tự như một tiện ích của Private Pool cao cấp hơn. Trong đó, hợp đồng thông minh chính là chủ sở hữu của nhóm nên các Smart Contract đóng vai trò là cổng hỗ trợ người dùng thêm thanh khoản vào nhóm.

Đội ngũ phát triển của dự án Balancer (BAL)

Balancer (BAL) được phát triển bởi Ferrnado Martinelli và Mike McDonald, cùng sự tham gia của nhiều thành viên nổi khác như:

Đội ngũ phát triển của dự án Balancer (BAL)
  • Fernando Martinelli – Founder and CEO của Balancer: Ông khởi nghiệp là một doanh nhân và trở thành người đồng sáng lập nhiều công ty khác trước khi phát triển Balancer với Mike Mcdonald.
  • Mike McDonald – Founder and CTO của Balancer: Ông là một kỹ sư bảo mật và phát hành mkr.tool.
  • Kristen Stone – Chief Executive Officer (COO) của Balancer: Cô ấy đã làm việc trong ngành công nghiệp tiền điện tử hơn 5 năm và từng là giám đốc sản xuất của Coinbase.
  • Timur Badretdinov – User Interface Developer của Balancer: Ông đã thành lập Longcaller – Một nền tảng cung cấp các đánh giá về tiền điện tử và nội dung giáo dục Blockchain.

BAL coin là gì?

BAL coin là gì?

BAL coin là Governance Token chính thức của sàn Balancer. Đồng tiền này hoạt động Blockchain Ethereum theo tiêu chuẩn ERC20, cho phép người dùng quản trị, quyền biểu quyết đối với các thay đổi nền tảng trong tương lai.

Thông tin cơ bản về BAL token

  • Name: Balancer
  • Ticker: BAL
  • Blockchain: Ethereum
  • Token Standard: ERC20
  • Token Type: Governance Token
  • Total Supply: 100,000,000 BAL

Phân bố nguồn cung BAL token

Phân bố nguồn cung BAL token

Tổng cung của BAL token được nhóm phát triển phân bổ như sau:

  • Nhà sáng lập, nhà đầu tư và đội ngũ phát triển: 25 triệu BAL coin
  • Phát triển hệ sinh thái: 5 triệu BAL coin cho quỹ Balance Ecosystem Fund
  • Huy động vốn: 5 triệu BAL coin

Các mã thông báo BAL còn lại sẽ được khai thác với tốc độ 145.000 mã thông báo mỗi tuần bởi các nhà cung cấp thanh khoản. Việc phân phối mã thông báo sẽ mất khoảng 8,6 năm để hoàn thành nếu tỷ lệ phân phối không đổi.

Thông tin về việc bán mã thông báo BAL

Balancer không bán mã thông báo công khai và chỉ gây quỹ thông qua vòng hạt giống (Seed Round). Nhóm dự án đã huy động được 3 triệu USD bằng cách bán 5 triệu mã thông báo BAL với giá 0,6 USD cho mỗi BAL. Hơn nữa, vào ngày 1 tháng 6 năm 2020, BAL đã được phát hành dưới dạng Liquidity Mining (khai thác thanh khoản).

Balancer coin được sử dụng để làm gì?

Balancer (BAL) là mã thông báo quản trị của dự án sẽ cho phép người dùng tham gia bỏ phiếu hoặc nhận mã thông báo bằng cách cung cấp tính thanh khoản cho mạng. Cụ thể như sau:

  • Quản trị: Những người nắm giữ BAL có thể bỏ phiếu cho các đề xuất để cải thiện nền tảng. Hơn nữa, Balancer sử dụng Message Signing để đếm phiếu bầu, đảm bảo rằng người dùng không phải trả phí giao dịch để tham gia quản trị.
  • Phần thưởng: BAL coin sẽ được sử dụng làm phần thưởng cho nhà cung cấp thanh khoản trên các nhóm được chọn.

Có nên đầu tư vào BAL coin hay không?

Các nhà đầu tư có thể cân nhắc những lợi ích và hạn chế của đồng tiền BAL trước khi quyết định có nên đầu tư vào dự án Balancer hay không.

Có nên đầu tư vào BAL coin hay không?

Ưu điểm của BAL coin

  • Giá trị hiện tại của BAL coin trong Balancer là 2,93 tỷ USD, chỉ xếp sau Curve, Uniswap và Sushiswap. Đây là một con số đáng kinh ngạc đối với một sàn giao dịch phi tập trung mới như Balancer.
  • Tính thanh khoản cao của BAL token cao nhờ vào khối lượng giao dịch 24 giờ xấp xỉ 72 triệu USD và được hỗ trợ bởi các sàn giao dịch hàng đầu như Coinbase, Binance, ZenGo, HBTC, Kreken, OKEx, Huobi, Gemini, ICONOMI,…
  • Nhiều quỹ đầu tư nổi tiếng bao gồm Three Arrows Capital, CoinFund, Defiance Capital và Alameda Research, đã ủng hộ dự án Balancer (BAL).

Nhược điểm của BAL coin

  • Balancer là một nền tảng dựa trên Ethereum. Mặt khác, các hợp đồng thông minh Ethereum luôn dễ bị tấn công. Vì vậy, độ bảo mật của Balancer không được người dùng đánh giá cao.

Trên đây là toàn bộ thông tin Balancer là gì? Balancer là một sàn giao dịch phi tập trung AMM nổi tiếng trên thị trường Crypto, thu hút một số lượng lớn các nhà cung cấp thanh khoản và giao dịch hoán đổi.

Tuy nhiên, để hạn chế rủi ro, các nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ về đội ngũ sản xuất, sản phẩm và định hướng của công ty trước khi đưa ra quyết định giao dịch. Nếu trader muốn cập nhật thêm kiến thức Đầu tư về tài chính có thể tham khảo các bài viết trong Sanuytin.com nhé!

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.