X

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn dùng lệnh ATO trong chứng khoán

Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn dùng lệnh ATO trong chứng khoán

Lệnh ATO là gì? Giá ATO là gì? Đều là những câu hỏi mà những nhà đầu tư mới thường hay thắc mắc khi tham gia giao dịch trên thị trường chứng khoán. Vì vậy, bài viết hôm nay sẽ giải đáp tất cả các vấn đề đó cho trader và hướng dẫn cách sử dụng nó sao cho hiệu quả nhất. Hãy cùng theo dõi để nắm bắt thông tin chính xác nhé!

Lệnh ATO là gì?

ATO là gì? ATO là chữ viết tắt của từ At the Opening

Giá ATO là gì? ATO là chữ viết tắt của từ At the Opening, cụ thể hơn là một loại lệnh với chức năng giúp cho những nhà giao dịch tranh thủ cơ hội để đặt lệnh bán hay mua chứng khoán tại các mức giá được thực hiện ở ngay lần khớp lệnh đầu tiên.

Thời hạn để cài đặt một lệnh ATO thường sẽ diễn ra từ 15 phút đầu tiên trước khi mở cửa giao dịch. Trong khoảng thời gian này, tất cả các lệnh ATC hay ATO đều bắt buộc phải được thực hiện sao cho khớp lệnh định kỳ với khung thời gian dành cho việc khớp lệnh sẽ bắt đầu từ 9h đến 9h15 phút.

Phiên ATO là gì?

Phiên ATO là phiên xuất hiện trong thời gian lệnh ATO được áp dụng và mỗi sàn sẽ sử dụng một phiên ATO khác nhau.

Thị trường Việt Nam có 3 sàn chính là sàn HOSE, HNX và UPCOM. Tuy nhiên, sàn sử dụng được lệnh ATO chỉ là sàn giao dịch HOSE mà thôi. Phiên ATO bắt đầu từ lúc 9 giờ đến 9 giờ 15 phút từ thứ 2 đến thứ 6 mỗi tuần. Lệnh này không dùng cho các ngày lễ.

Đặc điểm của lệnh ATO

ATO trong chứng khoán là gì?
  • Lệnh ATO luôn nhận được sự ưu tiên trước lệnh giới hạn trong khi so khớp lệnh giao dịch.
  • ATO sẽ được cập nhật vào hệ thống giao dịch trong khoảng thời gian khớp lệnh định kỳ, chính xác hơn là thời gian khớp lệnh định kỳ ngay khi giá mở cửa là 8h30 – 9h, giúp nhà giao dịch tìm khu vực giá mở cửa.
  • Sau thời điểm xác định giá mở cửa nếu lệnh chưa được thực hiện hay chưa hoàn thành hết thì tự động lệnh ATO sẽ bị hủy bỏ hoàn toàn.
  • ATO chỉ có hiệu lực ngay lần khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa và chỉ được áp dụng trên sàn chứng khoán HOSE.
  • Lệnh ATO có một khối lượng cố định, nhưng giá thì có thể thay đổi nên giá mở cửa của lệnh ATO sẽ nằm tại mức giá có khối lượng khớp lệnh lớn nhất.

Lợi ích của nhà đầu tư khi dùng ATO

Khi biết được ATO là gì, bạn nên biết nó mang lại cho mình lợi ích gì trong quá trình giao dịch. Dưới đây là một số lợi ích mà lệnh ATO mang đến cho bạn:

  • Nhà đầu tư có thể dùng ATO như chiến lược cắt lỗ của mình
  • Dùng ATO để vào lệnh và thoát lệnh
  • Kết hợp ATO, nhà đầu tư sẽ kiểm soát được cảm xúc của mình khi theo dõi biến động thị trường
  • Dùng ATO trong hệ thống giao dịch trước khi cổ phiếu được xác định rồi mới tham gia và thoát lệnh

Dù không phổ biến và chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường chứng khoán, nhưng ATO vẫn có rất nhiều ưu điểm mà nhà đầu tư phải công nhận. ATO chính là lệnh đặt với mức tốt nhất tại phiên giao dịch đầu tiên.

Rủi ro khi giao dịch lệnh ATO

Nói ATO mang lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư nhưng không phải lệnh này không có rủi ro. Nếu mở lệnh này trong thời gian dài, nhà đầu tư sẽ gặp rủi ro. Thị trường biến động rất mạnh, lệnh mở cửa có thể đặt ở mức giá cao hơn dự kiến. Hơn nữa, ATO còn có một số nhược điểm như sau:

  • Khó xác định và kiểm soát giá khớp
  • Thường sẽ không được xóa hoặc hủy lệnh

Nguyên tắc khớp lệnh của ATO

Thực hiện theo nguyên tắc ưu tiên về giá và ưu tiên về thời gian

Trong thị trường chứng khoán, hầu hết các lệnh trong hệ thống giao dịch nói chung và lệnh ATO nói riêng đều phải đảm bảo được thực hiện theo nguyên tắc ưu tiên về giá và ưu tiên về thời gian chi tiết như sau:

Ưu tiên về giá:

  • Với lệnh mua: Nhà đầu tư sẽ tiến hành mua ở mức giá cao hơn thì sẽ được ưu tiên khớp lệnh trước hết.
  • Với lệnh bán: Nhà đầu tư sẽ thực hiện bán ở mức giá thấp hơn thì sẽ được ưu tiên khớp lệnh trước tiên.

Ưu tiên về thời gian:

Khi nhà đầu tư bắt đầu thực hiện các lệnh mua hoặc bán đều có cùng một mức giá đặt lệnh thì lệnh nào được cập nhật vào hệ thống giao dịch trước hết thì sẽ nhận được sự ưu tiên khớp lệnh đầu tiên nhất.

Hướng dẫn dùng lệnh ATO thực chiến

Thực hiện theo 5 bước dưới đây để sử dụng lệnh ATO

Để cài đặt được lệnh ATO, trước hết nhà giao dịch cần phải thiết lập một tài khoản tại sàn chứng khoán HSC. Sau đó, mới tiến hành đăng nhập vào hệ thống để thực hiện đặt lệnh giao dịch như các bước dưới đây:

Bước 1: Khi nhà giao dịch đã truy cập vào trong hệ thống của sàn chứng khoán HSC thì ngay trong phần mục lệnh thông thường, chỉ cần nhấp chuột vào và đọc kỹ các phần thông tin đã được sàn đưa ra.

Bước 2: Nhà đầu tư chỉ việc điền đầy đủ thông tin đang hiển thị trên màn hình rồi chọn lệnh ATO để đưa lên trên hệ thống giao dịch. Sau khi, thông tin được hoàn thành thì nên bắt đầu nhập mã chứng khoán cùng mức khối lượng mà trader đang muốn mua hay bán.

Bước 3: Khi đã hoàn thành các thao tác trên thì nhà giao dịch chỉ cần nhấn nút đặt lệnh và theo dõi giao diện màn hình để biết được lệnh đặt đã thành công hay chưa.

Bước 4: Sau khi hệ thống giao dịch đã chấp nhận thông tin của nhà đầu tư và phải đọc cẩn thận lại một lần nữa để tránh trường hợp thông tin cá nhân bị sai lệch. Nếu thông tin đã đúng hết thì tiến hành nhập mã Pin để đăng nhập lại thôi.

Bước 5: Trader nên nhấn chuột vào nút xác nhận nằm trên giao diện để kết thúc quá trình đặt lệnh ATO và khi lệnh này được cài đặt lại thì màn hình của hệ thống giao dịch sẽ hiển thị toàn bộ thông tin nhà đầu tư đã điền vào trước đó.

Lưu ý khi áp dụng lệnh ATO

Lệnh ATO trong chứng khoán là gì?

Khi nhà đầu tư tham gia vào một thị trường chứng khoán, thì bắt buộc phải chuẩn bị những kiến thức cơ bản về thị trường này, thiết lập được một chiến lược phải phù hợp để thu được lợi nhuận cao. Tuy nhiên, để làm được việc đó thì bắt buộc nhà giao dịch phải nắm vững được một số lưu ý như sau:

  • Nhà giao dịch nên tiến hành đặt lệnh ATO trong khoảng thời gian nhanh nhất vì nó có thể giúp làm tăng khả năng khớp lệnh ở mức giá cao hơn.
  • Trước khi cài đặt ATO, nhà giao dịch nên dành riêng 10 phút đầu tiên để xem xét kỹ lưỡng và xác định xu hướng giá cổ phiếu trong phiên giao dịch đó, rồi mới đưa ra quyết định sẽ nhập lệnh hay đưa ra mức giá cổ phiếu thích hợp.
  • Nhà giao dịch nên xác định trước khối lượng cổ phiếu đang muốn mua bằng việc sử dụng khoản tiền mặt hiện có chia cho giá trần được đưa ra trong phiên giao dịch. Việc tính toán khối lượng muốn mua trước hết sẽ đảm bảo trader đủ số tiền để thanh toán.
  • Khi cài đặt lệnh ATO trên các phiếu lệnh tại các công ty chứng khoán, không nhất thiết phải ghi giá một cách cụ thể mà chỉ cần ghi ATO là được rồi.
  • Nhà đầu tư có thể sử dụng ATO như một công cụ hữu ích, để tranh thủ cơ hội mua và bán được diễn ra trong phiên khớp lệnh định kỳ mở cửa, ngay khi nhu cầu mua và bán của nhà đầu tư đối với cổ phiếu đó vô cùng lớn.
  • Trường hợp nhà đầu tư cảm thấy giá khớp có thể quá thấp thì trực tiếp đưa lệnh ATO của mình vào để tranh thủ thời điểm mua. Ngược lại, nếu cảm thấy giá khớp có thể quá cao thì nên đưa lệnh ATO vào để tranh thủ cơ hội bán.
  • Khi đã đặt lệnh ATO xong, nhà giao dịch nên biết giá ATO chỉ được tạm tính trong khoảng thời gian phiên khớp lệnh định kỳ. Vì vậy, trader có thể được ưu tiên mua bán trước lệnh LO, nhưng có thể sẽ bị thiệt hại về giá, chính xác là có thể bị mua với giá quá cao hay bán với giá quá thấp.
  • Nhà đầu tư bắt đầu đặt lệnh ATO khi vào phiên mở cửa thì sẽ không thể thay đổi hoặc hủy bỏ lệnh này được. Vì thế, rất dễ gặp khó khăn khi hoàn toàn không thể quản lý được mức giá mà mình sẽ tiến hành giao dịch.

Phân biệt lệnh ATC và ATO trong chứng khoán

Lệnh ATO là lệnh gì? So sánh giữa hai loại lệnh ATC và ATO

Đối với lệnh ATC

  • ATC là một lệnh giao dịch diễn ra tại mức giá khớp lệnh, được xác định khi giá đóng cửa là lệnh đặt mua hay đặt bán chứng khoán tại mức giá đóng cửa đó.
  • Lệnh ATC chỉ được vận dụng trên sàn chứng khoán HOSE và sàn chứng khoán HNX
  • Luôn nhận được sự ưu tiên trước lệnh giới hạn trong khi so khớp lệnh.
  • Thời gian khớp lệnh định kỳ để xác định giá đóng cửa sẽ bắt đầu từ 10h15 cho đến 10h30.

Đối với lệnh ATO

  • ATO là một lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh, được xác định giá mở cửa là lệnh đặt mua hay đặt bán chứng khoán tại mức giá mở cửa.
  • Lệnh ATO chỉ vận dụng được trên sàn chứng khoán HOSE.
  • Luôn nhận được sự ưu tiên trước lệnh giới hạn trong khi so khớp lệnh.
  • Thời gian khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa sẽ bắt đầu từ 8h30 cho đến 9h.

Những ưu điểm và nhược điểm của lệnh ATO

Hướng dẫn đặt lệnh ATO

Ưu điểm

Một loại lệnh luôn nhận được sự ưu tiên khớp lệnh trước so với lệnh giới hạn, điều này giúp cho nhà đầu tư có thể tranh cơ hội mua và bán cổ phiếu một cách nhanh chóng, nhưng vẫn đảm bảo chốt lời hay dừng lỗ kịp thời hạn chế được rủi ro xảy ra.

Nhược điểm

  • Khi cài đặt lệnh ATO, cũng có nghĩa là nhà đầu tư đã đồng ý mua giá thấp hơn hoặc bán giá cao hơn với mức giá của hiện tại trên thị trường chứng khoán, nên là một vấn đề thiệt thòi cho nhà giao dịch.
  • Khi đã cài đặt lệnh ATO vào phiên giao dịch đóng cửa hoặc mở cửa thì không thể thay đổi nó hoặc hủy bỏ lệnh này, vấn đề này luôn có nhiều rủi ro tiềm ẩn khi nhà đầu tư đã nhận định ra hoàn cảnh thị trường biến động hoặc muốn thay đổi quyết định mua bán.
  • Đặc biệt, nhà đầu tư không thể kiểm soát được mức giá như lệnh LO trong giao dịch trên thị trường chứng khoán.

Toàn bộ thông tin trên về lệnh giá ATO là gì? Hy vọng, nhà đầu tư sẽ sử dụng lệnh này một cách thông minh, đem về lợi nhuận cao khi giao dịch, tránh trường hợp chưa xác định được mục tiêu đã đặt lệnh rất dễ gặp phải tình huống đáng tiếc xảy ra. Sàn Uy Tín chúc nhà đầu tư luôn thành công nhé!

Bình chọn bài viết
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.