X

Anchor Protocol là gì? Tìm hiểu chi tiết về dự án ANC năm 2023

Anchor Protocol là gì? Tìm hiểu chi tiết về dự án ANC năm 2022

Anchor Protocol là gì? Một mảnh ghép giữ vai trò quan trọng đối với sự thành công của nền tảng Terra. Vậy ANC có gì đặc biệt? Các sản phẩm trong hệ sinh thái như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

Anchor Protocol là gì?

Thế nào là dự án Anchor Protocol?

Anchor Protocol – Một giao thức thuộc hệ thống Lending trên mạng lưới Terra Blockchain, cung cấp mức lãi suất biến động thấp dựa vào khoản tiền gửi từ Stablecoin Terra (UST). Theo đó, người chơi gửi tiền vào hệ thống Anchor Protocol sẽ đem lại lãi suất cao, ổn định lâu dài và có thể rút tiền ngay tức thì, bảo vệ tối đa nguồn vốn gốc hoặc vay tiền từ phần mềm với mức lãi suất hấp dẫn.

Thường lãi suất của dự án Anchor Protocol sẽ được hỗ trợ từ hàng loạt các Staking Rewards khác nhau đến từ mạng lưới Blockchain Proof Of Stake. Vì vậy, người chơi có thể hoàn toàn yên tâm khi lãi suất của dự án sẽ ổn định hơn nhiều so với lãi suất thị trường Forex.

Với giao thức Anchor sẽ bao gồm người cho vay Stablecoin của họ và người đi vay Stablecoin, dựa trên các tài sản đã thế chấp. Để tiến hành vay Stablecoin, người vay phải thực hiện khóa tài sản Bonded Assets (bAssets) làm tài sản thế chấp và vay các Stablecoin dưới tỷ lệ LTV được xác định bởi Anchor. Hiện nay Anchor chỉ hỗ trợ duy nhất cho LUNA.

Các thành phần của dự án ANC

  • Bonded Assets: Bao gồm các tài sản được mã hóa từ các tài sản PoS như khóa LUNA thành aLUNA.
  • Money Market: Giao thức chuyên xử lý các vấn đề vay và cho vay các Terra Stablecoin với các khoản thế chấp bởi bAssets.
  • Liquidation Contract: Thực hiện quản lý thanh khoản đối với các tài sản có tính thanh khoản yếu trên thị trường. Nếu mức thế chấp giảm xuống thấp hơn TLV thì giao thức sẽ tự động hoạt động.
  • Anchor Token Contract: Tiến hành xử lý các hoạt động có liên quan của nền tảng như phần thưởng, đốt, Airdrop và các hoạt động khác trong hệ sinh thái.

Bản chất hoạt động của giao thức

Cơ chế hoạt động của Anchor Protocol là gì?

Anchor Protocol thường ứng dụng các hình thức Staking Yields, Money Market và cơ chế khuyến khích thông qua các ANC Token. Đặc biệt, giao thức Anchor Protocol sẽ tạo ra cơ chế thu nhập thụ động phi tập trung như sau:

Lãi suất của Anchor luôn được quản trị và xây dựng, thông số được một lượng lớn người nắm giữ Token ANC tham gia vào hoạt động quản trị chính là bỏ phiếu để thiết lập.

Cơ chế Staking Rewards đã góp phần tạo thành lãi suất Yields thực: Bên trong cơ chế đó, Anchor lập tức triển khai thị trường ngoại hối truyền thống, Starking LUNA Token tạo ra các Liquid Stacking được gọi là LUNA – Đây được xem là chất xúc tác của LUNA với khả năng thanh khoản và tài sản thế chấp kiếm được đều nhờ vào quá trình Staking Rewards, để tạo ra nguồn lợi nhuận thực tế.

Khi lãi suất thực Yield dần được ổn định xung quanh mức lãi suất Anchor đã được thiết lập. Dự trữ và các ưu đãi khi đi vay sẽ giúp lãi suất thực tế ngày càng gần hơn với mức lãi suất Anchor đã thiết lập như sau:

  • Nếu lợi suất thực tế > Tỷ lệ của Anchor đã được thiết lập, phần thưởng Staking lại đang có mức vượt quá thì sẽ được lưu giữ trong một lượng UST với phần “Dự trữ lợi nhuận”. ANC ưu đãi cho các khách hàng đi vay với mức giảm 15% mỗi Epoch tuần.
  • Nếu lợi suất thực tế < Tỷ lệ của Anchor đã được thiết lập, khi quá trình thiếu hụt lợi nhuận xảy ra thì phải lập tức thực hiện rút từ dự trữ lợi nhuận ở phần trên cho đến khi nó cạn kiệt thì thôi. Ngoài ra, các ưu đãi của dự án ANC dành cho người vay đang có xu hướng tăng 50% mỗi Epoch tuần cho đến khi lợi suất thực gặp gỡ với tỷ lệ của Neo.

Người sáng lập ra Anchor Protocol là ai?

Được biết, Anchor Protocol ra mắt thị trường từ tháng 3 năm 2021 và người sáng lập nên dự án chính là Terraform Labs. Đây là một công ty fintech tại Hàn Quốc được thành lập bởi Daniel Shin và Do Kwon.

Trước khi thành lập nên Terraform Labs, Kwon từng đảm nhiệm trọng trách Giám đốc điều hành của Anyfi. Công ty này là công ty khởi nghiệp với mục đích cung cấp giải pháp mạng lưới không dây phi tập trung. Chưa kể, ông từng là kỹ sư phần mềm của Microsoft và Apple.

Người đồng sáng lập là Shin cũng là người đứng đầu Ticket Monster, một nền tảng TMĐT lớn của Hàn Quốc. Bên cạnh đó, Shin cũng là đồng sáng lập của vườn ươm khởi nghiệp Fast Track Asia.

Trong không gian tiền điện tử, dự án Terraform Labs là dự án có nhu cầu cao nhất với mức vốn huy động lên đến 150 triệu đô la từ những nhà đầu tư lớn như: Arrington XRP Capital, Pantera Capital, Galaxy Digital và BlockTower Capital.

Sản phẩm của dự án Anchor Protocol

  • TerraStation: Một tổ tập hợp bộ ứng dụng App Defi gồm có Wallet, Swap, Staking.
  • Anchor Web App: Một bộ ứng dụng App Defi gồm có Borrowing, Lending, Bonding.
  • Terra Swap AMM DEX: Sàn giao dịch AMM.

Từ những sản phẩm trên, thấy được dự án Anchor Protocol, Terra Stablecoin đang nỗ lực để phát triển, xây dựng hệ sinh thái công nghệ Blockchain của LUNA bao gồm nhiều sản phẩm DeFi cốt lõi để tạo động lực khuyến khích người dùng tham gia.

Điểm nổi bật của Anchor Protocol so với các dự án khác

Anchor Protocol được ưu ái hơn so với những giao thức tiền tệ khác nhờ vào giao diện thân thiện cùng nhiều tính năng đơn giản nhưng rất có ích. Giá trị cốt lõi của dự án này chính là kết nối giữa người cho vay và người đi vay nhờ vào việc cung cấp cách vay bằng stablecoin mà không bị mất các khoản đầu tư. Không những vậy, lãi suất hấp dẫn đối với tài sản ổn định.

Người cho vay sẽ kết nối với ví Terra Station và gửi UST bằng cách trả phí giao dịch 1,60 UST đồng thời kiếm lãi suất hàng năm 19,5%.

Người vay sẽ liên kết mã thông báo LUNA của họ và đổi lại nhận được bLUNA (LUNA được liên kết). Họ có thể vay tới 60% tài sản thế chấp của UST và trả lãi suất cao hơn một chút so với những gì họ trả cho người cho vay. Các LUNA được liên kết có thể được hủy liên kết sau 21 ngày. Tuy nhiên, họ cũng sẽ nhận được mã thông báo ANC do giao thức phân phối để khuyến khích việc sử dụng của họ.

Giao thức sử dụng thu nhập từ chênh lệch lãi suất giữa người vay và người cho vay để kiếm phần thưởng đặt cược của Terra, dao động từ 5% đến 7% mỗi năm. Dự trữ năng suất neo là kho tiền của giao thức, được sử dụng để trang trải chi phí khi tỷ giá hối đoái không đạt được trạng thái cân bằng ổn định. Ví dụ: trong đợt điều chỉnh thị trường tiền điện tử vào mùa hè năm 2021, Terraform Labs đã bơm 70 triệu UST vào dự liệu lợi nhuận để đảm bảo cho giao thức hoạt động ổn định.

ANC Token là gì?

ANC Token – Một Token quản trị của Anchor Protocol

Từ khái niệm Anchor Protocol là gì? Nhà đầu tư sẽ dễ dàng suy đoán ra thế nào là một Anchor Token? Đây là một Token quản trị của nền tảng Anchor Protocol, được thành lập để nắm giữ một phần lợi nhuận Yield của Anchor Protocol. Chính vì điều đó, đã cho phép giá trị của nó mở rộng tuyến tính với các tài sản mà nền tảng Anchor đang quản lý (AUM).

Nền tảng Anchor tiến hành phân phối phí giao thức cho các nhà hoạch định ANC theo đúng tỷ lệ cổ phần mà họ đang sở hữu, mang lại lợi ích nhất định cho những nhà phân phối khi việc ứng dụng giao thức Anchor trong thị trường ngày càng tăng lên.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định dự án ANC còn được khuyến khích luôn phải có nhiều đề xuất, thảo luận và bỏ phiếu để chọn được một dự án tiềm năng hơn nữa, góp phần vào sự tăng trưởng của giao thức trong thời gian sắp tới.

Thông tin cơ bản về ANC Token

  • Token Name: ANC Token
  • Ticker: ANC
  • Blockchain: Terra
  • Token Standard: CW-20
  • Contract: 0x8290333cef9e6d528dd5618fb97a76f268f3edd4
  • Token Type: Utility, Governance
  • Total Supply: 1,000,000,000 ANC
  • Circulating Supply: 262,846,022 ANC

ANC Token Allocation

Phân bổ của Anc coin
  • Borrower Incentives: Đạt được 40%
  • Investors: Đạt được 20%
  • LUNA Staking Reward & Airdrop: Đạt được 15%
  • Team: 10%
  • Community Fund: Đạt được 10%
  • ANC LP: Đạt được 5%

ANC Token Sale

  • Dự án đã thành công khi kêu gọi nguồn vốn lên đến 20M USD đến từ những nhà đầu tư nổi tiếng trên thị trường
  • Giá pre-sale: 0.1 USD/ANC
  • Giá niêm yết trên sàn ban đầu: 0.05 USD/ANC hay cặp ANC/UST).

ANC Token Release Schedule

  • Investors: Khóa 6 tháng và sau đó phải thanh toán dần trong thời hạn 1 năm
  • Team: Chi trả dần trong thời gian 4 năm, để nhận các Token vào mỗi dịp cuối năm.

ANC Token Use Case

  • Share fee: ANC Holders sẽ nhận được chi phí giao dịch thu được từ các dự án đầu tư.
  • Governance: Cho phép người dùng có khả năng tham gia vào hoạt động quản trị dự án.

Cách sở hữu ANC Token

Cách thức kiếm ANC Token
  • Stake LUNA để nhận phần thưởng là Airdrop.
  • Cung cấp thanh khoản dành cho các cặp ANC/UST.
  • Gửi UST vào nền tảng Anchor Protocol để nhận được lãi suất.
  • Trở thành người đi vay trong dự án
  • Mua các đồng coin sau khi niêm yết trên sàn giao dịch

Mạng Anchor Protocol an toàn đến mức nào?

Anchor được xây dựng dựa trên chuỗi khối Terra, chuỗi khối lớp 1 sử dụng cơ chế đồng thuận bằng chứng cổ phần được ủy quyền dựa trên Tendermint. Chủ sở hữu mã thông báo LUNA có thể tự đóng góp mã thông báo để bảo mật mạng hoặc họ có thể ủy quyền mã thông báo của mình cho những người xác thực khác.

Anchor cũng đã được thử nghiệm tổng cộng 3 lần bởi Cryptonics và Solidified và được chứng minh là an toàn. Giao thức cung cấp Chương trình tiền thưởng lỗi là Chương trình tiền thưởng lỗi, với phần thưởng từ 500 đô la đến 150.000 đô la.

Mã thông báo ANC có sẵn dưới dạng mã thông báo gốc CW-20 trên Terra và dưới dạng mã thông báo ERC-20 trên Ethereum.

Sàn giao dịch và ví lưu trữ ANC Token

Hiện tại, nhà đầu tư có thể mua các ANC Token tại sàn giao dịch Terra Swap, Kucoin,.. Sau khi mua xong thì có thể lưu giữ chúng trên các Terra Station. Bởi ANC là Token thuộc hệ sinh thái của Terra.

Những thông tin tổng hợp trên về Anchor Protocol là gì? Hy vọng sẽ hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình phân tích, tìm hiểu về lĩnh vực tiền điện tử này. Qua đó, trader sẽ có góc nhìn khác về đồng coin này cũng như quyết định cho bản thân mình. Sanuytin.com chúc trader sẽ thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.