X

Altcoin là gì? Top 5 Altcoin quyền lực 2023

Altcoin là gì? Top 5 Altcoin quyền lực 2021

Từ lâu, đồng Bitcoin được xem là chiếm lĩnh trên thị trường tiền điện tử, khi liên tục xác nhận mức kỷ lục cao nhất về giá. Nhưng hiện nay, sự trỗi dậy của các đồng Altcoin như ETH, Dogecoin,… đang dần làm cho vị trí ngôi vương của Bitcoin bị lung lay. Vậy Altcoin là gì? Nên làm như thế nào khi Altcoin Season đến?

Altcoin là gì?

Altcoins là gì? Những Altcoin được ra đời để thay thế đồng Bitcoin

Altcoin là gì? Một tên gọi chung của các loại tiền mã hóa khác với đồng Bitcoin và đa số các đồng Altcoin đều là phiên bản nâng cao của Bitcoin. Những đồng Altcoin này đều xuất hiện trên thị trường sau sự thành công vang dội của Bitcoin vào năm 2009.

Chính xác hơn thì những Altcoin được lựa chọn để thay thế Bitcoin vì nó giải quyết những khuyết điểm trong phương thức của Bitcoin và nhờ vào sự thành công của đồng tiền điện tử ngang hàng P2P Bitcoin là tiền đề để tạo thành những Altcoin hiện nay.

Phân loại Altcoin trên thị trường

Hầu như các loại đồng Altcoin đang lưu hành trên thị trường hiện nay đều không giống nhau, mà phải căn cứ vào đặc tính riêng để phân loại nó và Altcoin cũng như thế, khi được chia thành hai nhóm chính là Stablecoin và Digital Tokens.

Stablecoin

Đây là một trong những loại Altcoin được tạo ra để giúp ổn định giá cả

Đây là một trong những loại Altcoin được tạo ra để giúp ổn định giá cả. Theo đó, giá của các đồng Stablecoin thường dựa trên giá trị của một loại hình tài sản hay tiền tệ nào đó cụ thể là những đồng tiền pháp định.

Sử dụng Stablecoin để thay thế cho các đồng tiền pháp định giúp người đầu tư giảm thiểu bớt được khoản chi phí giao dịch bởi tốc độ truyền cực kỳ nhanh, nên không cần thiết phải thông qua ngân hàng trên thị trường.

Như đã nhắc đến thì bản chất của Stablecoin là để giúp bình ổn giá, cùng độ bảo mật cao và được giao dịch phi tập trung nên trader có thể mở rộng. Ngoài ra, loại tiền Altcoin này còn được phân thành 3 nhóm nhỏ khác nhau như:

  • Nhóm tài sản nợ: Các đồng tiền Stablecoin sẽ dựa trên giá trị của các loại tiền pháp định như USD, EUR, JPY,.. và được trao đổi theo tỷ lệ 1 : 1, do đó, mức chênh lệch giá vẫn có nhưng sẽ không lớn. Tuy nhiên, nó vẫn phụ thuộc vào tiền pháp định hay hệ thống ngân hàng, nên Stablecoin được xếp vào trong nhóm tiền tệ tập trung.
  • Nhóm thế chấp: Đây là loại Stablecoin được dùng để thế chấp cho một loại tiền ảo khác, theo kiểu như 1 USD Stablecoin sẽ tương ứng với 2 USD tiền mã hóa.
  • Nhóm không thế chấp: Đây chính là những Stablecoin được điều phối theo cung cầu thực tế trên thị trường. Đồng nghĩa khi các đồng Altcoin tăng giá thì nguồn cung sẽ tự động tùy chỉnh giảm và ngược lại thì khi giá đang giảm, nguồn cung sẽ tự tùy chỉnh tăng lên.

Bên cạnh đó vẫn có một số Altcoin như sau: USDT, DAI, MKR, USDC,.. đều rất thông dụng và sở hữu giá trị vốn hóa cao trên thị trường và đặc biệt là các Altcoin này đang nhận được nhiều sự quan tâm lớn từ phía nhà đầu tư trong thời gian gần đây.

Các loại Altcoin theo nhóm Digital Tokens đều được phát hành theo kiểu ICO

Coin nền tảng

Coin nền tảng là những đồng coin được phát hành dựa trên chuỗi khối riêng biệt. Những loại coin này được hard fork từ Bitcoin với quy trình đào tương tự như cách bạn đào Bitcoin vậy. Tức là bạn sẽ khai thác các Altcoin dựa trên cơ chế Proof of Work. Tuy giống với Bitcoin nhưng thực chất các Altcoin nền tảng lại được phát triển với mục đích khác nhau và khác nhau cả về chức năng.

Những đồng coin sẽ được hình thành dựa trên cách các thợ đào dùng máy đào coin để khai thác, giải đáp các thuật toán bằng cách tìm ra giá trị hash cho khối. Người nào giải được thuật toán này nhanh chóng nhất sẽ nhận được nhiều coin hơn. Các Altcoin được quan tâm nhất hiện nay là Litecoin, Dash, Monero, …

Ngoài ra, các đồng Altcoin khác đang vận dụng một phương pháp khác là Proof of Stake, Delegated Proof of Stake và Proof of Authority để thay thế cho Proof of Work với mục đích khắc phục các nhược điểm mà cơ chế này mắc phải bởi Blockchain 1.0.

Token chứng khoán

Token chứng khoán (Security Token) nghĩa là tài sản kỹ thuật số phát hành trên blockchain với mục đích đại diện cho chứng khoán cơ sở. Hay nói một cách dễ hiểu, đây là những loại cổ phiếu đã được token hóa dựa trên công nghệ blockchain. Token chứng khoán cung cấp tài sản dưới dạng trả cổ phiếu, trái phiếu hoặc quyền sở hữu cho những ai nắm giữ.

Giá trị của các token chứng khoán sẽ dựa trên giá trị của các chứng khoán cơ sở. Tức nếu chứng cơ sở mà tăng thì token chứng khoán tăng và ngược lại.

Token chứng khoán thường sẽ được phát hành qua Initial Exchange Offerings (IEO) – Phát hành tiền mã hóa lần đầu tiên sàn hoặc Security Token Offerings (STO) – Phát hành Token chứng khoán lần đầu trên sàn.

Utility token

Utility token hay token tiện ích là những Altcoin cung cấp cho người sở hữu tiện ích liên quan đến những dự án hiện tại hoặc trong tương lai. Những token tiện ích này được phát hành đến tay người dùng thông qua những đợt ICO (Initial Coin Offering).

Nhiều dự án thường dùng Utility token để thu hút nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm và dịch vụ của dự án. Đồng thời cũng tạo ra nhiều giá trị hơn cho hệ sinh thái blockchain.

Tuy nhiên, Utility token không cung cấp quyền sở hữu cho nhà đầu tư và cũng không phải chịu sự quản lý của bất kỳ cơ quan pháp luật nào. Chính vì vậy mà có nhiều lời đồn rằng các dự án token tiện ích là dự án ma, lừa đảo và có quá nhiều rủi ro.

Ưu và nhược điểm của Altcoin

Ưu điểm:

  • Khắc phục được một số nhược điểm của đồng Bitcoin
  • Giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư của nhà đầu tư
  • Là một kênh đầu tư tiềm năng

Nhược điểm:

  • Xuất hiện nhiều dự án ICO lừa đảo
  • Pump and Dump là hình thức thao túng thị trường khiến cho nhiều đồng Altcoin bị đôn giá
  • Biến động giá của Altcoin mạnh

Danh sách Altcoin quyền lực nhất trên thị trường

Trong thế giới tiền kỹ thuật số thì giá trị của một đồng coin hay token hoàn toàn không thể phản ánh chính xác mức độ tác động của Altcoin đến thị trường. Nhưng thay vào đó thì giá trị vốn hóa mới thực sự cho thấy mức độ thông dụng của một loại Altcoin tại bất kỳ khoảng thời gian nào đó.

Ethereum (ETH)

Ethereum lại không có giới hạn về nguồn cung

Như đã nhắc đến ở trên thì ETH có giá trị vốn hóa chỉ đứng sau đồng BTC mà thôi và luôn giữ vững được vị trí số 1 trên thị trường trong nhiều năm liên tiếp. Đây là một dự án do chính tay Vitalik Buterin khởi động vào năm 2013, mãi cho đến năm 2015 thì dự án Altcoin mới bắt đầu được khởi chạy.

So với đồng Bitcoin thì ETH của Ethereum lại không có giới hạn về nguồn cung. Do đó. theo như ước tính mỗi năm thì sẽ có hơn 18 triệu đồng ETH được nhà đầu tư khai thác, với tốc độ để hình thành một khối chỉ mất thời gian từ 14 cho đến 15 giây.

Trong năm 2020, Ethereum 2.0 đã có một sự cải tiến vượt bậc, tức là hệ thống sẽ tự động thay đổi thuật toán từ PoW thành PoS. Nhờ đó, mà toàn bộ phiên bản của ETH có cơ chế hoạt động ổn định, thời gian giao dịch cũng được rút ngắn lại giúp người dùng tiết kiệm được năng lượng hơn.

Nhưng đến năm 2021 thì mức độ tăng trưởng của Altcoin đã xác nhận kỷ lục về giá và mỗi đồng ETH có khi vượt qua mức 4000 USD với giá trị vốn hóa trên 400 tỷ USD. Một kết quả làm thu hẹp khoảng cách với đồng Bitcoin.

Binance Coin (BNB)

Đây là đồng Altcoin được phát hành bởi sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu trên toàn cầu là Binance.

Đối thủ nặng ký thứ hai có thể đem lên so sánh với ETH ở thời điểm hiện tại chính là BNB. Đây là đồng Altcoin được phát hành bởi sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu trên toàn cầu là Binance.

Hơn thế, chỉ sau 3 năm phát hành trên thị trường thì BNB đã nhanh chóng leo lên Top đầu tiên chủ chốt trong thế giới tiền ảo và mức độ thông dụng của nó hiện tại không thua kém gì ETH cả. Bởi hầu như trên các broker tiền ảo đều có mặt của đồng Altcoin này.

Có thể nói, đỉnh điểm của đồng BNB là vào tháng 5 năm 2021, khi nó xếp hạng thứ ba trong số những đồng tiền ảo có giá trị vốn hóa cao nhất trên thị trường, với giá trị đạt được 67.460.114,985 USD và hiện tại mỗi đồng BNB đều đã vượt qua ngưỡng 400 USD.

Tether (USDT)

USDT còn được ví như là “Đô la kỹ thuật số”

Vào năm 2014 thì dự án tiền ảo Tether chính thức khởi động trên thị trường và nó thuộc loại hình tài sản tiền điện tử Stablecoin với mục đích để bình ổn lại giá. Ngoài ra, USDT còn được ví như là “Đô la kỹ thuật số”.

Khác với đồng Bitcoin hay các loại Altcoin khác thì khả năng biến động giá của USDT lại không lớn lắm, bởi nó có mối quan hệ tương phản với đồng USD theo tỷ lệ là 1:1. Nhờ vậy, mà vị trí của Altcoin ngày càng vững chắc và thường xuyên được trader lựa chọn để giao dịch hay mua bán với những đồng tiền ảo khác.

Tính đến thời điểm hiện tại thì Tether đã đạt mức vốn hóa trên thị trường là 58.382.125,785 USD, xếp vị trí thứ tư trong Top các đồng Altcoin quyền lực nhất trên thế giới tiền điện tử.

Cardano (ADA)

Hệ thống công nghệ Blockchain của Cardano cũng được vận hành theo cơ chế thuật toán đồng thuận PoS

ADA được Charles Hoskinson – Thành viên đồng sáng tạo ra dự án mạng Ethereum. Sau đó, xảy ra một vài mâu thuẫn với đội ngũ phát triển thì Hoskinson quyết định rút lui khỏi dự án đó và thành lập nên một phiên bản mới hoàn toàn chính là Cardano.

Hệ thống công nghệ Blockchain của Cardano cũng được vận hành theo cơ chế thuật toán đồng thuận PoS, tương tự như các đồng Altcoin khác. Nhưng đồng tiền ADA này lại có tham vọng muốn soán ngôi ETH để trở thành đồng Altcoin quyền lực nhất thế giới Crypto.

Tuy nhiên, muốn thực hiện được điều đó thì ADA vẫn còn một chặng đường khá dài phía trước để vượt qua. Tính đến thời điểm hiện tại thì giá trị vốn hóa trên thị trường của đồng tiền ảo này đã đạt được 57.448.440,457 USD

Dogecoin (DOGE)

Khiến cho đồng DOGE trở thành cơn sốt trong thế giới tiền điện tử đều nhờ vào tỷ phú Elon Musk

Đây có lẽ là đồng Altcoin gây tranh cãi nhiều nhất, bởi giá trị vốn hóa hiện tại của nó đã suy giảm nhiều hơn so với khoảng thời gian trước với mức giảm là 20 tỷ USD.

Sở dĩ cái tên Dogecoin được giới nhà đầu tư để mắt đến đều nhờ vào hành động tích cực quảng bá của tỷ phú Elon Musk, đã khiến cho đồng DOGE trở thành cơn sốt trong thế giới tiền điện tử.

Chỉ với vài dòng trạng thái của tỷ phú Elon Musk trên trang Twitter khi nhắc đến đồng Dogecoin cũng đủ khiến giá của nó tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, sự tăng giá không giữ được bao lâu do hành động không quan tâm của tỷ phú Elon Musk khi được phỏng vấn trực tiếp trên chương trình truyền hình, đã làm cho giá trị của Dogecoin bốc hơi càng nhanh hơn.

Mùa Altcoin là gì?

Mùa Altcoin là gì? Đặc điểm của mùa này

Trong thế giới tiền điện tử thì hầu như nhà đầu tư đều sử dụng thuật ngữ “Altcoin Season tức là mùa Altcoin.” Dùng để ám chỉ khoảng thời gian phát triển mạnh mẽ của những đồng Altcoin này và nó được bắt nguồn vào những năm 2016 đến 2017, khi xuất hiện hàng loạt của các Altcoin là gì trong thế giới Crypto, khi giúp người đầu tư kiếm được một khoản lợi nhuận khổng lồ từ nó.

Mùa Altcoin chính là dấu hiệu thời điểm tăng giá và cũng là cơ hội tốt để nhà đầu tư mua những đồng tiền mã hóa khác ngoài đồng Bitcoin. Khi đó, nhà giao dịch thường thay đổi xu hướng chuyển từ Bitcoin thánh các Altcoin. Do khi mùa Altcoin đến thì giá của đồng Bitcoin lại có xu hướng giảm làm cho nó trở nên không hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư.

Nên làm gì khi Altcoin Season đến?

Trader nên đầu tư vào lúc dòng vốn mới bắt đầu khởi chạy vào trong Altcoin khi thị trường chưa có dấu hiệu tăng mạnh.

Xác nhận nguồn vốn đang ở trong thời kỳ nào, nhưng thời điểm tốt nhất là trader nên đầu tư vào lúc dòng vốn mới bắt đầu khởi chạy vào trong Altcoin khi thị trường chưa có dấu hiệu tăng mạnh.

  • Tìm ra loại Altcoin tiềm năng có dòng vốn sẽ rót vào: Khi tiến hành phân tích coin thì chỉ cần quan tâm đến dòng vốn đang được rót vào loại coin nào trên thị trường thì cơ hội đầu tư sinh lời sẽ càng cao hơn.
  • Xây dựng chiến lược đầu tư: Trader cần xác định sẽ đầu tư vốn bao nhiêu và kỳ vọng lợi nhuận như thế nào? Thời điểm để vào lệnh hay chốt lời ra sao? Khi đã xác định được chiến lược thì chỉ cần tuân thủ theo quy định thì khả năng thành công cũng cao hơn. Đây cũng chính là điểm khác biệt giữa trader chuyên nghiệp với nghiệp dư.
  • Xác nhận xem thật sự thì mùa Altcoin có đến hay không: Điều này cực kỳ quan trọng, vì khi thị trường có xu hướng tăng giá tạm thời sẽ làm cho trader nhầm lẫn rằng Altcoin Season đang đến và bắt đầu khẩn trương đầu tư, nhưng khi thị trường nhanh chóng hạ nhiệt làm cho người đầu tư tổn thất nặng.

Như vậy, để giao dịch thành công với Altcoin thì nhà đầu tư cần hiểu rõ động thái của thị trường Crypto. Bởi khi đầu tư vào Altcoin hay tiền điện tử khác thì chung quy vẫn tương tự như giao dịch ngoại hối và chỉ khác biệt chính là tất cả quá trình giao dịch trên thị trường điện tử đều sẽ không chịu sự quản lý của bên thứ ba nào cả.

Tóm lại, Altcoin là gì? Đơn giản chính là các đồng coin xuất hiện sau Bitcoin với sự cải tiến nhiều hơn và được sử dụng để thay thế cho Bitcoin. Hy vọng với những chia sẻ kiến thức trên của Sanuytin.com thì nhà đầu tư sẽ có quyết định đúng đắn khi đầu tư vào thị trường Crypto. Chúc trader thành công nhé.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.