X

Adverse Selection là gì? Lựa chọn đối nghịch ảnh hưởng gì đến đầu tư?

Adverse Selection là gì? Lựa chọn đối nghịch ảnh hưởng gì đến đầu tư?

Adverse Selection là gì? Adverse Selection (Lựa chọn đối nghịch) là một thuật ngữ tài chính mô tả hiện tượng thông tin trái chiều xảy ra trước một giao dịch. Vậy Adverse Selection có ảnh hưởng gì đến thị trường? Giải pháp của lựa chọn đối nghịch? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Adverse Selection là gì?

Adverse Selection là gì?

Adverse Selection hay được gọi là lựa chọn đối nghịch – Hiện tượng thông tin bất đối xứng, trong đó người mua phải đối mặt với rủi ro thua lỗ hoặc mua nhầm trong quá trình giao dịch do thông tin mập mờ từ người bán hoặc việc sử dụng thông tin nội bộ để trục lợi từ giao dịch.

Lựa chọn đối nghịch xảy ra khi người bán giữ lại thông tin có mục đích. Thông tin thị trường rất quan trọng vì nó quyết định phản ứng của thị trường đối với giao dịch tại thời điểm đó. Người mua và người bán hàng hóa, dịch vụ có thể tối đa hóa lợi nhuận của họ bằng cách tìm hiểu về rủi ro giao dịch.

Tuy nhiên, Adverse Selection xảy ra thường xuyên trong giao dịch thông tin trái chiều với một bên có nhiều thông tin hơn so với bên kia.

Biểu hiện của lựa chọn đối nghịch trên thị trường

Biểu hiện của lựa chọn đối nghịch trên thị trường

Hoạt động giao dịch nội gián có nghĩa là những người thân quen của tổ chức phát hành cổ phiếu sẽ có quyền truy cập vào thông tin tốt, mang lại cho họ lợi thế giao dịch so với những người có ít thông tin hơn. Điều này dẫn đến sự lựa chọn đối nghịch, khiến các nhà đầu tư rơi vào bẫy.

Một người bán có thể có thông tin tốt hơn về dịch vụ hay sản phẩm của họ và điều này làm cho người mua ở vào thế bị động trong giao dịch. Cụ thể như một người quản lý của công ty sẽ tận dụng sự lựa chọn đối nghịch nhằm phát hành cổ phiếu khi mà họ biết giá của cổ phiếu này bị định giá cao hơn so với giá trị thực.

Người bán có thể có nhiều kiến ​​thức hơn về dịch vụ hoặc sản phẩm của họ, khiến người mua bị thụ động trong giao dịch. Ví dụ, khi một cổ phiếu bị định giá cao hơn so với giá trị thực, nhà quản lý công ty sẽ sử dụng thông tin bất đối xứng để phát hành cổ phiếu.

Nếu ai đó mua cổ phiếu này, họ sẽ mất nhiều tiền hơn giá trị của nó. Khi điều này được phát hiện, nó sẽ có tác động đến danh tiếng của công ty hoặc giao dịch.

Trường hợp, các bên tham gia có đủ hiểu biết về giao dịch, họ có thể lựa chọn tài sản hoặc sản phẩm tốt hơn tương ứng với số tiền đầu tư.

Ảnh hưởng của Adverse Selection đối với đầu tư?

Nhà đầu tư cá nhân không có khả năng đưa ra đánh giá chính xác về thị trường

Trên thực tế, hầu hết các nhà đầu tư cá nhân thường không có khả năng đưa ra những đánh giá chính xác về thông tin thị trường.

Nếu công ty phát hành chứng khoán thay đổi và ảnh hưởng đến giá cổ phiếu, người bán sẽ bán chúng dưới hình thức trượt giá hoặc cho thấy rằng công ty có triển vọng tốt trong tương lai, dẫn đến việc mua cổ phiếu không chính xác của người mua. Do đó, họ sẽ hài lòng nếu bán được giá cao hơn giá trị thực để tối đa hóa lợi nhuận đồng thời gây hại cho người mua thiếu hiểu biết.

Tuy nhiên, nếu cổ phiếu có chất lượng cao, người bán phải đợi cổ phiếu tăng cao hơn mức trung bình để tối đa hóa lợi nhuận. Do đó, người bán sẽ không bán khi giá chưa đạt như kỳ vọng.

Ngoài ra, hiện tượng Adverse Selection xảy ra khiến các cổ phiếu tốt ít được giao dịch trong khi các cổ phiếu được săn lùng thường chứa đựng mức độ rủi ro trượt giá cao.

Giải pháp cho sự lựa chọn đối nghịch?

Giải pháp cho sự lựa chọn đối nghịch

Phòng ngừa rủi ro lựa chọn đối nghịch trong các giao dịch tài chính đòi hỏi các nhà đầu tư phải xác định những rủi ro tiềm ẩn tồn tại trong nhóm cổ phiếu này hoặc thông tin giao dịch từ nhóm khách hàng này.

Ví dụ: Trước khi quyết định có mua một cổ phiếu hay không, các nhà đầu tư phải sàng lọc, đánh giá hoạt động và xem xét các báo cáo tài chính của công ty. Đồng thời, chuẩn bị sẵn phương án dự phòng khi có sự cố xảy ra.

Ngoài ra, cần tìm hiểu thêm các biện pháp liên quan đến luật pháp như: Quy định pháp lý để xử phạt, quy định về tiêu chuẩn sản phẩm,… Các chủ thể kinh tế sẽ cân nhắc các quy định này khi ước tính chi phí hoặc cung cấp thông tin không chính xác.

Người mua thiếu kinh nghiệm sẽ xem qua các dịch vụ môi giới, đánh giá hoặc xếp hạng trên trang web để bổ sung thông tin của họ, buộc người bán phải cung cấp thông tin cho người mua. Tuy nhiên, nó phụ thuộc vào vị trí của người mua trong giao dịch.

Để giảm thiểu rủi ro của Adverse Selection (Lựa chọn đối nghịch), nhà đầu tư nên kiểm tra kỹ lưỡng thông tin mà họ thu thập để tránh rơi vào bẫy của người bán. Đồng thời, cảnh giác với những tài sản hấp dẫn bởi chúng có thể ẩn chứa những hiểm họa khôn lường. Hy vọng, qua bài viết trader sẽ hiểu rõ hơn về Adverse Selection là gì?

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.