X

Wormhole là gì? Tiềm năng của dự án đối với nền tảng

Wormhole là gì? Tiềm năng của dự án đối với nền tảng

Wormhole là gì? Một dự án được xem là cầu nối để liên kết các hệ sinh thái lớn lại với nhau, cũng như giải quyết các điểm hạn chế trong nền tảng. Vậy Wormhole có vai trò như thế nào? Điểm nổi bật của dự án? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Dự án Wormhole là gì?

Tìm hiểu về Wormhole

Wormhole là một giao thức cầu nối giữa các hệ sinh thái Blockchain bao gồm Ethereum, Solana, Terra, Binance Smart Chain, Polygon, Avalanche và Oasis.

Chắc hẳn, nhà đầu tư cũng đã biết đến các nền tảng Blockchain mang giá trị khổng lồ trên thị trường, nhưng lại bị hạn chế về khả năng tương tác với nhau. Vì vậy, để tối ưu hóa cũng như tận dụng được những dự án Blockchain tiềm năng lớn đó thì Wormhole sẽ trở thành cầu nối để liên kết các Blockchain lại với nhau.

Hiểu đơn giản thì Wormhole sẽ trở thành cầu nối để các chuỗi khối có thể tương tác, giao tiếp với nhau thay vì phải tách biệt nhau giống như lúc trước.

Những thách thức mà dự án phải đối mặt

Các chuỗi Blockchain không thể tương tác với nhau, nên dẫn đến những vấn đề mà dự án Wormhole phải đối mặt như sau:

Những vấn đề mà Wormhole phải đối mặt

Chuyển Token giữa các Blockchain là điều không dễ dàng: Đây là một điểm hạn chế rất lớn đối với nhu cầu hiện nay của người dùng. Trước khi dự án Wormhole ra mắt thì phần lớn đều chuyển giao tài sản qua các sàn tập trung để có thể chuyển tiếp đến nơi mà người dùng mong muốn.

  • Tuy nhiên, cách này không được hiệu quả lắm vì trên thực tế thì không người đầu tư nào muốn gửi tài sản hay tiền bạc của bản thân cho người khác, với tin tưởng rằng họ sẽ không làm điều sai trái.

Các Smart Contract và App trên Blockchain này không thể tương tác với nhau: Xu hướng DeFi đang ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ, cũng như các hợp đồng thông minh và ứng dụng Layer 2 thì điều này vô tình tạo nên sự hạn chế đối với các chuỗi Blockchain này.

  • Vì vậy, Wormhole đã được ra đời để khắc phục những khuyết điểm trên và giúp tối ưu hóa các chuỗi Blockchain này, đem lại sự trải nghiệm độc đáo dành cho người dùng.

Cách giải quyết của Wormhole là gì?

Từ khái niệm về Wormhole là gì? Thấy được ngay lúc khó khăn thì sự có mặt của Wormhole Core Layer giống như một chiếc phao cứu sinh cho toàn bộ hệ sinh thái của dự án Wormhole, cũng như giải quyết toàn bộ vấn đề tương tác cơ bản này. Hiển nhiên, Wormhole Core Layer không phải giải quyết bằng cách tập trung hóa cũng như sử dụng các sàn giao dịch tập trung như đã nhắc đến ở trên.

Nhìn chung, Wormhole Core Layer khá đơn giản nhưng lại vô cùng mạnh mẽ và hiệu quả. Nó hoạt động thông qua việc triển khai một hợp đồng trên mỗi chuỗi Blockchain và hợp đồng đó có tên gọi là Core Contract. Qua đó, các Core Contract khác sẽ tận dụng tính năng này để tương tác bên ngoài chuỗi hoặc tính xác thực của một thông báo mà họ nhận được.

Phương án giải quyết của dự án

Guardians – Validator Nodes

Sức mạnh thực sự của Wormhole Core Layer không nằm ở các Core Contract mà ở chính thành phần thứ hai của nó – Guardian Network. Nhiệm vụ của Guardian Network là theo dõi và xác minh các thông báo được gửi từ mỗi Blockchain thông qua Core Contract.

Hiện tại, trong Guardian Network có tất cả 19 Guardians và mỗi đơn vị sẽ chịu trách nhiệm quan sát mỗi Blockchain được sử dụng bởi Wormhole. Nhưng nhà đầu tư cần chú ý, một thông báo sẽ không được xem là hợp lệ cho đến khi 2/3 trong tổng số các Guardian đã được quan sát và đồng ý nó.

Đây có thể được xem là một trong những chữ ký xác minh khi nó đánh giá chính xác của một thông báo. Với vai trò của một người dùng khác thì việc điều hành một người giám hộ là rất khó vì nó bắt buộc sự theo dõi mỗi Blockchain được hỗ trợ bởi dự án Wormhole.

Do đó, 19 Guardians đã được sàng lọc kỹ càng từ danh sách các Providers và Validators đáng tin cậy nhất thế giới. Hầu hết họ đều là người Validator đến từ những người hỗ trợ trong nền tảng Wormhole Blockchain.

Wormhole Token Bridge

Đây là một tính năng quan trọng và nổi bật nhất trong nền tảng Wormhole – Mặc dù, Wormhole Token Bridge không phải là duy nhất, nhưng nó đã cho phép chuyển giao tài sản tiền mã hóa không tin cậy và không được phép giữa các Blockchains Layer 1 như sau:

  • Solana
  • Ethereum
  • Binance Smart Chain (BSC)
  • Polygon,….

Đặc điểm nổi bật của dự án Wormhole

Điểm nổi bật của Wormhole là gì?

Nhiều loại Blockchain thông dụng được hỗ trợ

Một trong số đó là phạm vi các chuỗi khối nhận được sự hỗ trợ, cho phép người đầu tư truy cập vào rất nhiều giao thức DeFi mà không cần phải dùng đến giải pháp tập trung.

Wormhole hỗ trợ nền tảng Solana và Terra – Hai trong số các Blockchains lớp một lớn nhất trên thị trường, cả hai hệ sinh thái đều tự hào về số lượng TVL đang tăng trưởng nhanh chóng nhờ vào hệ sinh thái DeFi phát triển của riêng họ. Điều này làm cho dự án Wormhole trở nên khác biệt so với phần lớn các cầu nối khác không hỗ trợ cả 3 chuỗi DeFi chính.

Cầu NFT qua các chuỗi

  • Bên cạnh đó, các cổng Wormhole NFT cho phép người dùng gửi NFT của họ qua các chuỗi Blockchains khác nhau. Hơn thế, đây là một tính năng không được hỗ trợ bởi các cầu nối mã thông báo phổ biến khác.

DApps được xây dựng hoàn toàn qua các chuỗi

Ngoài cầu mã thông báo, Wormhole cũng đã hỗ trợ các ứng dụng phi tập trung được phát triển trên nó. Nhờ vào cấu trúc của dự án Wormhole, các nhà phát triển có thể dễ dàng tiếp cận các ứng dụng theo quan điểm xây dựng ưu tiên các giao thức. Đây có thể được xem là một chuỗi bất khả tri hoặc tận dụng tối đa sức mạnh của mỗi chuỗi khối.

Wormhole cho phép các ứng dụng áp dụng các Blockchains Layer 1 khác nhau để làm giải pháp lớp hai. Những nhà phát triển có thể thiết kế các sàn giao dịch DEX đã chuỗi hoặc ví chuỗi bất khả tri, thậm chí là các DAO đa chuỗi.

Cách kiếm đồng Terra USD

Cách kiếm và sở hữu Terra USD
  • Nhà đầu tư có thể mua các UST từ những sàn giao dịch có niêm yết như sau: KuCoin, Terra Swap, Coinbase Exchange, Osmosis, Uniswap (v2), OKEx,… Ngoài ra, người dùng có thể thực hiện Swap với token LUNA hoặc các đồng Stablecoin khác trên thị trường.

Lưu trữ Terra USD ở đâu?

  • Do UST được tích hợp trong nhiều chuỗi Blockchain khác nhau, nên người dùng có thể lưu trữ chúng trên nhiều loại ví khác nhau như sau: Trust Wallet, MetaMask, Binance Chain Wallet, imToken, MyEtherWallet, Ledger, Trezor,..

Với những thông tin được tổng hợp trong Sanuytin.com về Wormhole là gì? Nhận thấy được, nhờ vào sự cầu nối của dự án mà các chuỗi Blockchain đã có sự tương tác qua lại với nhau, giúp cho người dùng có nhiều trải nghiệm mới mẻ hơn khi giao dịch. Chúc trader sẽ thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.