X

Vốn hóa thị trường là gì và vai trò của nó mà nhà đầu tư cần biết

Vốn hóa thị trường là gì và vai trò của nó mà nhà đầu tư cần biết

Trước khi đầu tư vào một công ty nào đó thì nhà đầu tư luôn xem xét đến quy mô và tiềm năng lợi nhuận mà công ty mang đến cho mình. Thì vốn hóa thị trường được xem như là một thước đo giá trị của công ty giúp cho trader quyết định có nên đầu tư vào hay không? Vậy vốn hóa thị trường là gì? Hãy cùng Sàn Uy Tín tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Giá trị vốn hóa thị trường là gì?

Tìm hiểu về vốn hóa là gì?

Vốn hóa thị trường là tổng giá trị cổ phiếu của một công ty đang được lưu hành trên thị trường chứng khoán và nó có giá trị theo đơn vị tiền tệ nhất định. Đây cũng là một yếu tố giúp cho nhà đầu tư đưa ra lựa chọn cổ phiếu tiềm năng hay nói cách khác, nó có liên quan đến quy mô và rủi ro của công ty mà trader đã mua cổ phiếu.

Có thể nói, đây là một phương pháp mang tính tương đối và đơn giản giúp trader xác định được rủi ro. Bởi giá trị vốn hóa thị trường chỉ phản ánh lên giá trị cổ phiếu của công ty nào đó chứ không nêu rõ cụ thể về tình hình hoạt động của một doanh nghiệp. Cho nên, nó cũng không ảnh hưởng nhiều đến việc cân nhắc như cổ tức.

Công thức tính vốn hóa thị trường là gì?

Sử dụng công thức tính của giá trị vốn hóa thị trường để đưa ra quyết định

Đầu tiên thì nhà đầu tư nên hiểu rõ về tỷ lệ vốn hóa là gì? Sau đó mới vận dụng vào công thức tính vốn hóa thị trường rồi xây dựng được chiến lược đầu tư thích hợp cho bản thân trader.

Tỷ lệ vốn hóa thường gắn liền với tỷ trọng của một cổ phần nào đó hay một vốn vay có tổng giá trị vốn hóa thị trường của một công ty. Thông thường, một công ty lớn thường có nhiều loại cổ phần khác nhau gồm có: Cổ phần thông thường và ưu đãi hoặc trái khoán.

Vậy việc dùng vốn hóa thị trường như một giá trị để đo giá trị của một doanh nghiệp nào đó rất hữu ích cho nhà đầu tư trước khi đầu tư và hạn chế được một phần rủi ro nhờ vào công thức tính vốn hóa thị trường như sau:

Giá trị vốn hóa thị trường = Số lượng cổ phiếu đang lưu hành của công ty x giá trị một cổ phiếu.

Giả sử: Một công ty có 10 tỷ cổ phiếu hiện đang lưu hành và giá trị của mỗi cổ phiếu trên thị trường là 20 Bảng Anh, thì vốn hóa thị trường của công ty đó là: 10 tỷ x 20 Bảng Anh= 200 tỷ Bảng Anh.

Những danh mục vốn hóa thị trường mà công ty thường dùng

Trong thị trường tài chính thường có 6 thuật ngữ chính được dùng để diễn tả vốn hóa thị trường và được phân loại theo giá trị vốn của chủ sở hữu công ty nhưng nó sẽ tùy thuộc vào giới hạn khác nhau của mỗi quốc gia như: Mega-cap, Large-cap, Mid-cap, Small-cap, Micro-cap, Nano-cap.

Dựa vào những giá trị của vốn hóa thị trường mà các công ty thường chia thành 3 dạng gồm: Vốn hóa lớn (từ 10 tỷ USD trở lên), vốn hóa trung bình (từ 2 tỷ đến 10 tỷ USD) và vốn hóa nhỏ (từ 300 triệu đến 2 tỷ USD).

Cổ phiếu vốn hóa lớn là gì?

Có thể tạo ra lợi nhuận cho trader

Những cổ phiếu vốn hóa lớn thường có giá trị vốn hóa thị trường từ 10 tỷ USD trở lên. Vì vậy, những công ty lớn nổi tiếng trên thị trường thế giới sẽ có quy mô hoạt động lớn và thường là những công ty tự cho mình là người dẫn đầu trong ngành. Trong đó, có nhiều công ty đang phải đối mặt với những khó khăn trong chu kỳ ngành, bởi đây là những công ty phát triển mạnh và chứng minh được khả năng ngăn ngừa các mối đe dọa cạnh tranh có thể diễn ra.

Khi một nhà đầu tư tìm thấy cổ phiếu có cổ tức tốt thì chứng tỏ nó có giá trị vốn hóa lớn. Do đó, việc mà các doanh nghiệp lớn thường tạo ra nhiều tiền mặt hơn mức họ cần cho hoạt động kinh doanh, đồng thời trả lại số vốn thừa đó cho các trader qua việc trả cổ tức.

Cổ phiếu vốn hóa trung bình là gì?

Cổ phiếu vốn hóa trung bình có giá trị vốn hóa thị trường từ 2 tỷ đến 10 tỷ USD và có vị trí trung gian giữa các công ty lớn và nhỏ. Đồng thời những công ty này cũng có nhiều tiến bộ trong việc xây dựng và phát triển quy mô kinh doanh đạt được thành công. Chính điều này, đã mang đến sự ổn định và bảo vệ doanh nghiệp họ trước những biến cố xảy ra ở tương lai mà các công ty nhỏ hơn hay gặp vấn đề này,

Tuy nhiên, các công ty có vốn hóa trung bình có thể đối mặt với khó khăn là đánh bại hay thậm chí phải phá vỡ các đối thủ cạnh tranh trên thị trường có vốn hóa lớn hơn. Mặc khác, không phải các cổ phiếu vốn hóa trung bình đều thuộc cổ phiếu tăng trưởng. Có thể là do các doanh nghiệp hoạt động trong một thị trường nhỏ mà không có yêu cầu tăng trưởng lớn, hoặc các doanh nghiệp lớn đã giảm do sự thay đổi trong cạnh tranh.

Xem thêm: https://sanuytin.com/co-phieu-bluechip/

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ là gì?

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ dễ gặp rủi cao cao

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ có giá trị vốn hóa thị trường từ 300 triệu đến 2 tỷ USD. Thỉnh thoảng các doanh nghiệp có vốn hóa thị trường dưới 300 triệu USD cũng nằm trong danh sách này, mặc dù hầu hết đều phân loại cổ phiếu này là cổ phiếu có vốn hóa siêu nhỏ.

Đây là những cổ phiếu đang trong quá trình tăng trưởng hoặc công ty mới phát triển và đang tìm cách để thúc đẩy sự tăng trưởng. Và các cổ phiếu có vốn hóa nhỏ thường tạo ra lợi nhuận trên mức trung bình vì nhiều cổ phiếu không đạt được kỳ vọng đó. Những cổ phiếu vốn hóa nhỏ dễ biến động mạnh so với các cổ phiếu vốn hóa lớn. Điều này có nghĩa rủi ro trong ngắn hạn sẽ cao hơn dài hạn.

Vai trò của vốn hóa thị trường là gì?

Vốn hóa thị trường rất có ích cho nhà đầu tư khi muốn đánh giá quy mô của một doanh nghiệp và thể hiện được giá trị của nó trên thị trường lớn hơn. Ngoài ra, vốn hóa thị trường cũng có thể giúp cho nhà đầu tư xác định rủi ro liên quan đến việc mua cổ phiếu vì các doanh nghiệp nhỏ hơn thường sẽ đối mặt với nhiều khó khăn hơn các công ty lớn.

Cách vận dụng vốn hóa thị trường

Biết cách vận dụng được vốn hóa thị trường được tốt hơn

Những doanh nghiệp có thể tạo ra lợi nhuận cao trên mỗi cổ phiếu mà không cần tăng vốn hóa thị trường một cách nhanh. Khi trader mua lại cổ phiếu sẽ làm giảm số lượng cổ phiếu thưởng cho trader dài hạn. Trong khi, cổ tức sẽ trả tiền trực tiếp vào túi của họ. Nếu có thể kết hợp hai này lại có thể làm giảm mức vốn hóa thị trường cần tăng lên để các trader có được lợi nhuận trên mức trung bình.

Ngược lại, các công ty vốn hóa nhỏ sẽ cần tiền mặt bằng cách bán cổ phiếu để lấy tiền tăng trưởng và một phần trả nợ. Khi điều này xảy ra, nó làm pha loãng giá trị mỗi cổ phiếu của doanh nghiệp.

Đa số trader nhận ra một danh mục đầu tư đa dạng gồm các cổ phiếu có giá trị thị trường khác nhau. Vì nó cho phép nhà đầu tư điều chỉnh các mức khác nhau để tạo ra lợi nhuận đã đặt ra. Đặc biệt, để danh mục đầu tư ổn định hơn, bắt buộc trader sẽ phải phân bổ nhiều hơn các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Vốn hóa thị trường có ưu điểm và nhược điểm

Những ưu điểm và nhược điểm của vốn hóa thị trường mà trader cần chú ý

Ưu điểm của vốn hóa thị trường

  • Vốn hóa thị trường được sử dụng giúp trader đưa ra quyết định đầu tư vào cổ phiếu nào vì nó cung cấp cho các trader thông tin về quy mô hoạt động của công ty. Và cũng là lý do tại sao trader lại thích chia cổ phiếu thành nhiều loại dựa trên vốn hóa thị trường của chúng.
  • Vốn hóa thị trường là một cách tương đối hiệu quả để nhà đầu tư đánh giá rủi ro. Do khi đầu tư vào doanh nghiệp có vốn hóa lớn sẽ mang lại lợi nhuận dài hạn và ít rủi ro hơn, vì các doanh nghiệp này có thời gian hoạt động lâu và ổn định.
  • Tuy nhiên, những công ty vốn hóa trung bình lại có khả năng tăng trưởng lớn nhưng dễ gặp rủi ro hơn so với các cổ phiếu vốn hóa lớn. Mặc dù không xảy ra rủi ro như các cổ phiếu vốn hóa nhỏ. Vì vậy, đa số những doanh nghiệp vốn hóa nhỏ sẽ có rủi ro cao do nguồn tài chính của doanh nghiệp bị hạn chế.

Nhược điểm của vốn hóa thị trường

  • Những vốn hóa thị trường không đo lường giá trị vốn thực sự của một doanh nghiệp đó về tài chính hay các khoản vay của doanh nghiệp đó như thế nào. Vì thế, trong nhiều trường hợp giá trị của cổ phiếu sẽ không đúng như được nhận xét quá cao hay quá thấp bởi thị trường.
  • Tuy vốn hóa thị trường dùng để đo lường việc mua bán cổ phiếu, nhưng nó không thể xác định chính xác số tiền mà doanh nghiệp phải chi trả, trong trường hợp muốn sáp nhập doanh nghiệp khác.

Các yếu tố ảnh hưởng đến vốn hóa thị trường

Việc chứng quyền cổ phiếu sẽ gây ra tác động đến vốn hóa thị trường

Trong thị trường vẫn tồn tại một số yếu tố ảnh hưởng đến vốn hóa thị trường như giá trị cổ biến động tăng hay giảm một cách đáng kể hoặc số lượng cổ phiếu chuẩn bị đưa ra thị trường có sự thay đổi cũng tác động đến vốn hóa thị trường của doanh nghiệp.

Khi thực hiện bất kỳ việc chứng quyền nào đối với giá trị cổ phiếu của doanh nghiệp gây ra số lượng cổ phiếu đang lưu hành có chiều hướng tăng lên và làm giảm giá trị hiện có của nó. Do việc thực hiện này được thao tác dưới giá thị trường của cổ phiếu, nên tác động đến vốn hóa thị trường của doanh nghiệp.

Hơn nữa, vốn hóa thị trường sẽ không bị thay đổi bởi việc chia tách cổ phiếu hay cổ tức. Số lượng cổ phiếu đang lưu hành có xu hướng tăng thì sẽ giảm giá sau khi bị chia tách ra bên ngoài thị trường.

Làm thế nào để thay đổi vốn hóa thị trường của doanh nghiệp?

Trader có thể dựa vào việc tăng hay giảm của cổ phiếu

Nhà đầu tư muốn thay đổi vốn hóa thị trường của công ty thì sẽ có hai yếu tố quyết định việc này đó là: Giá cổ phiếu đang trong xu hướng tăng mạnh hoặc giảm mạnh.

Do khi công ty chuẩn bị phát hành thêm hay mua lại cổ phiếu. Nếu mà trader sử dụng lượng lớn chứng quyền sẽ làm tăng lượng cổ phiếu trên thị trường và gây ra tác động tiêu cực đến các cổ đông trong một thời gian nhất định, mà được gọi là pha loãng cổ phiếu.

Những chia sẻ của Sàn Uy Tín, nhà đầu tư đã hiểu rõ hơn về vốn hóa thị trường là gì cũng như cách thay đổi vốn hóa cho doanh nghiệp của mình khi có nhu cầu. Nhưng nhà đầu tư đừng quên việc bổ sung thêm kiến thức về thị trường tài chính để đưa ra quyết định đúng đắn nhất nhé!

Bình chọn bài viết
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.