X

Chỉ số VN-Index là gì? Quan trọng tới thị trường chứng khoán như thế nào

VN-Index là gì? Chỉ số VN Index này quan trọng tới thị trường chứng khoán như thế nào

Trong bài viết hôm nay, sẽ giới thiệu cho trader cách tính chỉ số VN-Index là gì và hạn chế của chỉ số chứng khoán này, cũng như tầm ảnh hưởng của nó đến thị trường chứng khoán như thế nào? Hãy cùng theo dõi nhé!

VN-Index được biết đến là một chỉ số chứng khoán của Việt Nam, giúp cho nhà đầu tư có thể phân tích những biến động của thị trường một cách tổng thể và từ đó, có thể đưa ra những quyết định giao dịch hợp lý.

Chỉ số VN-Index là gì?

Chỉ số giá chứng khoán là gì?

VN-Index là ký hiệu chung của tất cả chỉ số chứng khoán trên thị trường Việt Nam và chỉ số này được tổng hợp hay tính toán căn cứ vào những giá trị vốn hóa thị trường của toàn bộ những công ty đang được niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE.

Mặc khác, VN-Index được xuất hiện đầu tiên trên thị trường vào ngày 28 tháng 7 năm 2000. Đây cũng là ngày mà Sở Giao Dịch Chứng Khoán TP.Hồ Chí Minh bắt đầu thực hiện giao dịch với hai cổ phiếu được niêm yết đầu tiên là REE và SAM, trực thuộc của hai công ty đó là: Công ty cổ phần cơ điện lạnh và công ty cổ phần SAM Holdings.

Chỉ số VN-Index là gì và có ý nghĩa gì?

Tìm hiểu ý nghĩa của VN Index

Khi sử dụng chỉ số VN-Index thì những nhà đầu tư hay những người giao dịch chứng khoán có thể dựa vào chỉ số để phân tích như sau:

  • Diễn biến tâm lý của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán: Điều này có nghĩa là khi chỉ số VN-Index có xu hướng suy giảm, cho thấy các nhà đầu tư đang có dự định muốn bán tháo những cổ phiếu này, đồng thời cũng sẽ rút lui khỏi thị trường và ngược lại.
  • Dấu hiệu của một nền kinh tế đang tăng trưởng hay suy thoái: Chỉ số VN-Index cho thấy, một công ty đang có quy mô hoạt động vô cùng tốt thì cũng góp phần thúc đẩy cho nền kinh tế phát triển và kèm theo là sự tăng nhanh của thị trường chứng khoán và ngược lại cũng tương tự như thế.
  • Hiệu quả của thị trường chứng khoán: Có thể nói, đây là kết quả khi lấy giá trị vốn hóa thị trường của hiện tại chia cho giá trị vốn hóa thị trường ngay lần phát hành đầu tiên. Nhờ vậy, mà nhà đầu tư có thể so sánh hiệu quả của thị trường chứng khoán qua từng năm cũng khác nhau.

Công thức của chỉ số VN-Index là gì ?

Chỉ số VN-Index được Ủy Ban Chứng Khoán Nhà Nước quy định tính theo phương pháp của các chỉ số bình quân Passcher như sau:

Công thức tính chỉ số chứng khoán

Trong đó bao gồm:

  • Pit: Thể hiện giá thị trường của cổ phiếu, i là giá đóng cửa tại thời điểm được tính toán chỉ số hiện tại và Qit là số lượng cổ phiếu i đang được niêm yết trên thị trường tại thời điểm hiện tại.
  • Pi0, Qi0: Thể hiện là giá thị trường và số lượng cổ phiếu i ở thời kỳ gốc.
  • n: Tổng số lượng các doanh nghiệp đang được niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE ở hiện tại
  • m: Tổng số lượng các doanh nghiệp đang được niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE ở thời kỳ gốc
  • 100: Là một hệ số nhân và được chọn bởi bộ phận quản lý bộ chỉ số.

Mặc khác, tổng của Pit*Qit hay tổng của Pi0*Qi0 cũng chính là tổng giá trị vốn hóa thị trường bao gồm toàn bộ doanh nghiệp đang được niêm yết ở hiện tại và thời kỳ gốc.

Diễn biến chỉ số VN-Index qua giai đoạn từng năm

Tình hình chỉ số qua giai đoạn của từng năm
  • Vào năm 2006, sau khi Việt Nam chính thức gia nhập WTO thì thị trường chứng khoán trở nên tăng nhanh một cách rõ rệt nhất, nhưng kéo dài không được lâu thì thị trường đã hạ nhiệt với nhiều phiên giao dịch giảm liên tiếp.
  • Đến năm 2007, đưa ra các quyết định cắt giảm ưu đãi thuế đối với công ty được niêm yết và hàng loạt các công ty của nhà nước phải thực hiện IPO ngay trong năm này. Vì vậy, đây là thời kỳ hoàng kim của thị trường chứng khoán khi chỉ số VN-Index lại tăng lên gần 4 lần so với năm 2006.
  • Bước sang năm 2008, đây là giai đoạn không mấy lạc quan lắm khi chịu ảnh hưởng nặng nề do cuộc suy thoái kinh tế trên toàn thế giới đã xảy ra. Cho đến năm 2009, thì chỉ số VN-Index có dấu hiệu tăng lên dưới sự kích cầu nền kinh tế của nhà nước.
  • Mãi đến đầu năm 2020, dưới sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đã khiến cho chỉ số VN-Index có chiều hướng suy giảm 31%, dẫn đến tình trạng các nhà đầu tư nước ngoài phải bán ròng liên tục.
  • Tuy nhiên, nhờ vào sự tác động của nhà nước về việc cắt giảm lãi suất và kiểm soát được tình hình đại dịch Covid ở Việt Nam, đã làm cho thị trường chứng khoán đang dần hồi phục trở lại và các nhà đầu tư nước ngoài cũng đã dần quay trở lại thị trường.

Sự ảnh hưởng của chỉ số VN-Index đến thị trường chứng khoán

Chỉ số VN-Index có tác động lớn đến thị trường

VN Index có ý nghĩa lớn đến thị trường chứng khoán – Chỉ số VN-Index là gì
  • Như đã nói ở trên, đây là một chỉ số chứng khoán và đồng thời đại diện cho toàn bộ chỉ số trên thị trường chứng khoán, nhưng VN-Index lại có tác động vô cùng quan trọng đến nền kinh tế của đất nước. Hơn nữa, những nhà kinh tế và nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến chỉ số VN-Index này, không hề thua kém bất kỳ chỉ số kinh tế khác như lãi suất, lạm phát hay GDP,…

Dùng chỉ số VN-Index để đo lường hiệu quả của thị trường chứng khoán

  • Mặc dù, chỉ là một chỉ số của Sở giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh, nhưng HOSE là một sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất tại Việt Nam cũng như cả số lượng hay chất lượng của công ty đều vô cùng tốt. Đa số các công ty lớn và nổi tiếng trên thị trường đều được niêm yết trên sàn chứng khoán này nên chỉ số VN-Index có đủ khả năng để đại diện cho toàn bộ thị trường chứng khoán tại Việt Nam.
  • Ngoài ra, chỉ số VN-Index còn thể hiện sự đo lường biến động giá của toàn bộ các cổ phiếu hiện đang được niêm yết và khi VN-Index tăng cũng đồng nghĩa là các doanh nghiệp này đang vận hành hiệu quả và nhà đầu tư nên mua nhiều cổ phiếu hơn. Điều này, nói lên rằng thị trường chứng khoán đang hoạt động có hiệu suất tốt.

Chỉ số VN-Index báo hiệu tình hình nền kinh tế đất nước

  • Một đất nước có tình hình kinh tế tăng trưởng theo xu hướng tốt hay xấu đều tùy thuộc vào mức độ phát triển và sự vững chắc của các công ty đang hoạt động trong một quốc gia đó. trong đó, thị trường chứng khoán chính là nơi đại diện cho toàn bộ công ty này. Nói chính xác hơn, là khi một công ty hoạt động tốt và hiệu quả sẽ cho thấy sự tăng trưởng của chỉ số VN-Index, qua đó, chứng tỏ nền kinh tế của đất nước đó đang có chiều hướng tốt.
  • Và ngược lại, nếu chỉ số VN-Index đang có xu hướng suy giảm nhẹ, chứng tỏ giá cổ phiếu đang suy giảm mạnh do các công ty đang lâm vào tình trạng hoạt động không tốt, làm ăn thua lỗ nặng nề khiến cho nền kinh tế cũng ảnh hưởng theo.

Chỉ số VN-Index ý nghĩa đối với nhà đầu tư chứng khoán

VN Index vô cùng quan trọng với nhà đầu tư
  • Như đã nói trên, việc theo dõi chỉ số VN-Index vô cùng quan trọng đối với nhà giao dịch chứng khoán, nó có ảnh hưởng trực tiếp đến các quyết định mua hay bán của nhà giao dịch trên thị trường chứng khoán.
  • Chính sự biến động của VN-Index đã nêu rõ được tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường. Bởi khi VN-Index có dấu hiệu suy giảm, cũng chứng tỏ phần lớn những nhà đầu tư này sẽ tiến hành bán tháo cổ phiếu để rút khỏi thị trường vì muốn được an toàn.
  • Điều này, cũng sẽ làm cho những người còn lại lo sợ khi đang phải nắm giữ cổ phiếu và họ cũng sẽ tìm mọi cách để bán chúng, dẫn đến kết quả làm cho giá cổ phiếu càng giảm xuống nặng nề, khiến cho VN-Index còn giảm sâu hơn nữa.
  • Ngược lại, khi chỉ số VN-Index tăng lên, nghĩa là hầu hết những nhà đầu tư đang có nhu cầu mua vào cổ phiếu vì vậy đã thúc đẩy giá cổ phiếu tăng cao và thị trường trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết. Hơn nữa, những nhà đầu tư còn lại cũng thấy hấp dẫn nên bắt đầu tham gia vào làm cho giá cổ phiếu tăng cao hơn và chỉ số VN-Index cũng tăng theo.
  • Dựa vào chỉ số VN-Index, nhà đầu tư có thể nhận xét được chất lượng của một số cổ phiếu đang có tầm ảnh hưởng lớn trên thị trường chứng khoán và đưa ra được lựa chọn hợp lý khi muốn đầu tư vào các cổ phiếu này.
  • Các doanh nghiệp có quy mô lớn và chiếm tỷ trọng cao trong tổng giá trị vốn hóa thị trường trên toàn bộ sàn chứng khoán HOSE sẽ có tác động nhiều nhất đến giá trị của VN-Index. Điều này, cho thấy khi VN-Index tăng, nghĩa là vốn hóa thị trường của các doanh nghiệp lớn cũng đang tăng lên là dấu hiệu của sự hoạt động hiệu quả.
  • Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và sự thay đổi trong giá trị vốn hóa thị trường của chúng cũng không tác động nhiều đến giá trị của chỉ số VN-Index, nhưng nếu căn cứ vào VN-Index để đưa ra lựa chọn mua hay bán các cổ phiếu này sẽ không được chính xác lắm.

Chỉ số VN-Index là gì và hạn chế như thế nào?

Một số hạn chế của chỉ số chứng khoán

Có lẽ, chỉ số VN Index bị hạn chế ở các mẫu dữ liệu. Bởi khi VN-Index sử dụng giá trị vốn hóa của tất cả các doanh nghiệp đang được niêm yết trên thị trường, điều này có nghĩa là những doanh nghiệp có vốn hóa thị trường lớn sẽ tác động chủ yếu đến giá trị của chỉ số mà thôi.

Trong khi ở các nước phát triển như Mỹ, khi thiết lập các bộ chỉ số chứng khoán, họ sẽ sử dụng trọng số nhằm hạn chế sự tác động quá mức của những doanh nghiệp này thì có lẽ, chỉ số VN-Index vẫn chưa khắc phục được.

Mặc dù, nó còn tồn tại những hạn chế nhất định nhưng chỉ số VN-Index vẫn đang là một trong các chỉ số quan trọng của thị trường chứng khoán Việt Nam. Cho nên, trường hợp trader đang giao dịch cổ phiếu thì đừng quên theo dõi chỉ số VN-Index và bổ sung thêm các kiến thức về tài chính để phân tích biến động chỉ số này ảnh hưởng đến danh mục đầu tư của nhà giao dịch như thế nào.

Như vậy, những thông tin của Sàn Uy Tín về chỉ số VN-Index là gì, hy vọng nhà đầu tư sẽ tận dụng tốt được chỉ số này một cách hiệu quả và đừng quên nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường chứng khoán trước khi tham gia, để có quyết định đúng đắn nhất nhé! Bạn có thể xem thêm cổ phiếu sắp lên sàn để đầu cơ sinh lợi.

Bình chọn bài viết
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.