X

Tỷ giá chứng khoán là gì và cách để biết tỷ giá chứng khoán

Tỷ giá chứng khoán là gì và cách để biết tỷ giá chứng khoán

Chứng khoán và ngoại hối là hai kênh đầu tư sở hữu khối lượng giao dịch lớn nhất trên thế giới, nên nhà đầu tư cần tìm hiểu và dự đoán được hành động giá diễn ra ở tương lai. Vì vậy, bài viết hôm nay sẽ đem đến kiến thức liên quan đến tỷ giá chứng khoán, cùng yếu tố nào tác động đến tỷ giá này. Hãy cùng theo dõi nhé!

Tỷ giá là gì?

Tỷ giá là một mức giá mà ở thời điểm đồng tiền của một đát nước hay khu vực có thể được chuyển đổi thành đồng tiền của một đất nước hay khu vực khác.

Tỷ giá là một mức giá mà ở thời điểm đồng tiền của một đát nước hay khu vực có thể được chuyển đổi thành đồng tiền của một đất nước hay khu vực khác. Theo đó tỷ giá sẽ được tính toàn bằng số đơn vị nội tệ dựa trên một đơn vị ngoại tệ và khi tỷ giá có xu hướng giảm xuống, đồng nghĩa với việc đồng nội tệ sẽ tăng lên và đồng ngoại tệ cũng sẽ suy giảm xuống, ngược lại, tỷ giá tăng lên thì đồng nội tệ sẽ suy giảm còn ngoại tệ cũng sẽ tăng giá theo.

Hiểu cơ bản về tỷ giá chứng khoán và tỷ giá ngoại hối

Ở mỗi quốc gia khác nhau thì tỷ giá sẽ nắm giữ vai trò quan trọng đối với quá trình phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế quốc gia đó. Khi nhà giao dịch muốn thực hiện nạp tiền hay chuyển tiền vào tài khoản giao dịch chứng khoán sẽ luôn phải chú ý đến tỷ giá chứng khoán.

Về cơ bản, tỷ giá là giá của một đồng tiền nội tệ thuộc quốc gia hay khu vực nào đó khi được giao dịch sẽ chuyển thành đồng tiền ngoại tệ khác. Tỷ giá sẽ có ảnh hưởng nhiều đến kết quả đầu tư của nhà giao dịch khi thực hiện các cuộc mua bán chứng khoán.

Đồng USD cũng có thể là nguyên nhân làm tăng nguồn cung và là nguyên nhân làm suy giảm giá trị của chính nó.

Trên thực tế thì tỷ giá này bao gồm hai loại đó là: Tỷ giá linh hoạt và tỷ giá cố định. Nhưng mỗi tỷ giá linh hoạt sẽ luôn có sự thay đổi, còn tỷ giá cố định thì đúng như tên gọi của nó, rất ít khi bị thay đổi trên thị trường. Nhưng phần lớn thì tỷ giá của tiền tệ luôn được định giá bởi thị trường ngoại hối và thị trường này thì luôn luôn biến động thất thường theo từng khoảng thời gian khác nhau. Do đó, sẽ hình thành nên tỷ giá linh hoạt.

Tuy nhiên, giá cả trên thị trường cũng sẽ liên tục được thay đổi với những loại tiền tệ khác nhau được sử dụng bởi nhà giao dịch nhiều nhất và những quốc gia này sẽ sở hữu được các tỷ giá linh hoạt trên thị trường.

Theo đó, các chính phủ và Ngân Hàng Trung Ương không thích sự can thiệp để sở hữu tỷ giá cố định. Với các chính sách họ đưa ra gây ảnh hưởng nhiều đến tỷ giá trong thời gian lâu dài, nhưng hầu hết các quốc gia, những chính phủ này sẽ chỉ gây tác động trực tiếp chứ không có điều tiết tỷ giá chứng khoán.

Vẫn tồn tại một số quốc gia sở hữu đồng tiền ít bị thay đổi vì họ áp dụng tỷ giá cố định. Những tỷ giá này đều dựa trên tỷ giá của đồng USD. Các ngân hàng của đất nước này, họ có đủ tiền trong kho dự trữ ngoại tệ của mình, nhằm quản lý, kiểm soát giá trị dòng tiền của chính họ trên thị trường.

Muốn giữ được tỷ giá chứng khoán, chỉ khi giá trị của đồng nội tệ ở đất nước đó suy giảm thì ngân hàng sẽ phải tiến hành bán ra đồng USD để có được đồng nội tệ. Điều này sẽ làm cho nguồn cung trên thị trường bị giảm đi và có thể khiến cho giá trị của đồng tiền đó tăng lên.

Qua các sự việc trên, đồng USD cũng có thể là nguyên nhân làm tăng nguồn cung và là nguyên nhân làm suy giảm giá trị của chính nó. Nếu nhu cầu của tiền tệ của nó trên thị trường tăng lên thì nó sẽ thực hiện điều ngược lại với xu hướng đó.

Yếu tố gây ảnh hưởng đến tỷ giá chứng khoán

Lãi suất, nguồn cung tiền và có thể là sự ổn định về tài chính, những yếu tố này đều tác động đến tỷ giá chứng khoán và nhu cầu về tiền tệ quốc gia cũng trở nên tùy thuộc nhiều vào các yếu tố ổn định kinh tế tại một quốc gia đó.

Lãi suất của Ngân Hàng Trung Ương ở một quốc gia sẽ là yếu tố quan trọng nhất gây ảnh hưởng đến tỷ giá. Khi lãi suất càng cao thì giá trị của đồng tiền sẽ càng cao hơn. Khi đó, khách hàng sẽ ào ạt gửi tiền vào ngân hàng để nhận được mức lãi suất cao hơn.

Lãi suất của Ngân Hàng Trung Ương ở một quốc gia sẽ là yếu tố quan trọng nhất gây ảnh hưởng đến tỷ giá.

Nguồn cung tiền do Ngân Hàng Trung Ương ở một quốc gia tạo ra. Khi chính phủ thực hiện in quá nhiều tiền thì có thể những công ty đang sở hữu nhiều tiền họ sẽ bắt đầu tăng giá của hàng hóa và dịch vụ trên thị trường lên theo. Việc này sẽ tạo ra tình hình lạm phát. Nếu nguồn tiền được in ra quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng siêu lạm phát ở quốc gia đó.

Vì vậy, tỷ giá chứng khoán có thể là nguyên nhân ảnh hưởng gián tiếp đến mức lãi suất mà nhà đầu tư phải chi trả cho khoản vay thế chấp hoặc đã vay để mua ô tô, hoặc mức lãi suất mà nhà đầu tư nhận được đối với khoản tiền trong tài khoản tiết kiệm hoặc trong tài khoản thị trường tiền tệ, thị trường chứng khoán của nhà đầu tư đã thực hiện đầu tư.

Khi một số khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nắm giữ tiền mặt thì họ sẽ đầu tư ra thị trường nước ngoài để ngăn ngừa tình trạng lạm phát xảy ra, tuy nhiên họ sẽ nhận thấy rằng nhu cầu về tiền của họ không nhiều, vì số lượng tiền họ đang sở hữu cũng đã quá nhiều. Vì thế, đây là lý do khi xảy ra tình trạng lạm phát có thể khiến cho giá trị của một loại tiền tệ bị tụt dốc nhanh chóng..

Nếu một quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng mạnh và ổn định về nguồn tài chính thì tác động đến tỷ giá chứng khoán hay không? Bởi khi một đất nước có nền kinh tế tăng trưởng và tốc độ phát triển mạnh mẽ thì hẳn nhiên các nhà đầu tư sẽ mua nhiều loại hàng hóa hay dịch vụ tài chính ở tại quốc gia này. Họ cần nguồn tiền nhiều hơn để có thể thực hiện được điều đó.

Nếu tình hình tài chính của một quốc gia không được tốt lắm thì những nhà đầu tư sẽ ít đầu tư vào quốc gia này. Bởi lẽ, họ cần có sự chắc chắn để có thể thu hồi lại nguồn vốn nếu như họ có thể đang nắm giữ các trái phiếu chính phủ bằng chính khoản tiền mà họ đã bỏ ra.

Tỷ giá chứng khoán đã gây ảnh hưởng gì đến nhà đầu tư?

Nếu như tỷ giá chứng khoán đang có sự chuyển đổi theo xu hướng thuận lợi, nhà đầu tư có thể nạp được nhiều tiền hơn để tiến hành công việc đầu tư của mình trong thị trường này và tạo ra được lợi nhuận từ khoản vốn ban đầu.

Nếu như tỷ giá chứng khoán đang có xu hướng chuyển đổi tiền yếu hơn thì có thể việc đầu tư của người giao dịch sẽ bị hạn chế do không mua được nhiều ngoại tệ trước khi đầu tư vào lĩnh vực chứng khoán. Vì tỷ giá khác nhau nên công việc đầu tư của người giao dịch cũng đã bị ảnh hưởng và dẫn đến những kết quả không giống nhau.

Tuy nhiên, đây cũng có thể chính là một khía cạnh mà tỷ giá chứng khoán có thể gây tác động đến quá trình nhà giao dịch thực hiện đầu tư chứng khoán. Tốt nhất trader nên quan tâm đến vấn đề, để có kế hoach ứng phó kịp thời và hiệu quả hơn khi giao dịch trên thị trường chứng khoán hay ngoại hối.

Nhà đầu tư cũng có thể tìm kiếm kết quả chuyển đổi tỷ giá chứng khoán vào bất cứ ngày nào nếu như họ có nhu cầu.

Nhà đầu tư cũng có thể tìm kiếm kết quả chuyển đổi tỷ giá chứng khoán vào bất cứ ngày nào nếu như họ có nhu cầu. Điều đó có thể được thể hiện qua một biểu đồ hàng tuần hay biểu đồ hàng tháng, để nhà đầu tư biết được xu hướng chuyển động tăng hay giảm của tỷ giá chứng khoán này.

Nếu như, người đầu tư nhìn thấy xu hướng của nó mạnh lên, thì có thể chờ đợi cho đến ngay trước khi người giao dịch muốn thực hiện đầu tư để bắt đầu nạp tiền vào tài khoản giao dịch để tiến hành đầu tư chứng khoán nước ngoài một cách hiệu quả nhất.

Nếu một đồng USD đang trong xu thế suy yếu thì nhà đầu tư có thể bắt đầu mua ngay khi nó trở thành xu thế mạnh để nhận được lợi nhuận cao hơn, có lợi hơn so với nguồn vốn mà bản thân trader đã bỏ ra và có thể đầu tư được nhiều sản phẩm giao dịch khác hơn trên thị trường.

Biến động của tỷ giá chứng khoán có thể đã có một số tác động đáng kể đến danh mục đầu tư của những nhà giao dịch, thậm chí ngay cả khi họ chỉ đang nắm giữ các khoản đầu tư trong nước mà thôi.

Khi nhà giao dịch đã dự định đầu tư vào trong thị trường chứng khoán đang có giá trị ngang bằng đồng tiền đang tăng giá thì có thể làm tăng tổng nguồn lợi nhuận của mình, trong khi đầu tư vào lĩnh vực chứng khoán bằng đồng tiền đang suy giảm giá thì có thể khiến cho tổng mức lợi nhuận bị suy giảm theo.

Giả sử rằng: Các chỉ số chứng khoán trên thị trường Châu Âu đã xác lập mức cao kỷ lục trong khi đồng USD lại đang trong xu hướng tăng giá mạnh mẽ so với đồng tiền Euro. Những nhà đầu tư Mỹ đã bỏ tiền ra để đầu tư vào các cổ phiếu được niêm yết trên khu vực Châu Âu đó, thực sự có thể thấy mức lợi nhuận thực tế của họ đang giảm đi đáng kể do tỷ giá hối đoái gặp bất lợi.

Như vậy, yếu tố tác động đến tỷ giá chứng khoán có thể phần lớn đều tùy vào điều kiện của quốc gia đó, nó có thể ảnh hưởng gián tiếp đến thị trường chứng khoán hay tác động đến danh mục đầu tư và thành quả lợi nhuận mà trader sẽ nhận được. Hy vọng, những kiến thức phía trên của Sanuytin.com sẽ giúp cho nhà giao dịch biết cách sử dụng linh hoạt vào thời điểm thích hợp khi đầu tư nhé.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.