X

Trendline là gì? Cách vẽ và xác định trendline mới nhất

Trendline là gì? Cách vẽ và xác định trendline mới nhất

Có rất nhiều phương pháp được sử dụng để có thể phân tích xu hướng thị trường. Nhưng đa phần các giao dịch thông thường để đoán xu hướng sẽ sử dụng đường Trendline. Vậy đường Trendline là gì? Và cách xác định trendline như thế nào?

Khái niệm trendline là gì?

Trendline là gì? Theo định nghĩa thì đây đường xu hướng là một đường nối hai hoặc nhiều mức thấp hoặc hai hoặc nhiều mức cao, với các đường được dự báo trong tương lai. Lý tưởng nhất là các nhà giao dịch nhìn vào các đường mở rộng này và giao dịch trên các mức giá phản ứng xung quanh chúng, hoặc giao dịch khi đường xu hướng bật lên.

Đường xu hướng có lẽ là công cụ cơ bản nhất trong hộp công cụ của nhà giao dịch kỹ thuật. Chúng dễ hiểu và có thể được sử dụng kết hợp với bất kỳ công cụ nào khác mà bạn có thể đã sử dụng.

Khái niệm Trendline là gì? Cách xác định trend nhanh chóng

Vì vậy, chúng ta có thể làm gì để đảm bảo rằng các đường xu hướng mà chúng ta đã vẽ là đúng?

Cách xác định đường trenline

Để xác định chính xác đường trendline, bạn cần phải tìm hai đỉnh hoặc hai đáy của giá và nối lại với nhau để thành đường trendline. Dưới đây là ví dụ cụ thể:

Cách xác định đường trendline

Phân loại đường xu hướng hiện nay

Hiện trên thị trường có 3 dạng đường xu hướng được nhiều nhà đầu tư sử dụng:

Phân loại trendline trên thị trường
  • Đường xu hướng tăng: Dấu hiệu nhận biết là đáy sau cao hơn đáy trước. Khi nhà đầu tư nối những đáy lại với nhau sẽ tạo thành đường thẳng từ trên xuống dưới. Tại đường trendline xu hướng tăng, giá chạm và bật lên tạo thành đường hỗ trợ.
  • Đường xu hướng giảm: Dấu hiệu nhận biết là đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước. Khi nhà đầu tư nối những đỉnh lại với nhau sẽ tạo thành đường thẳng từ dưới lên trên. Tại đường trendline xu hướng giảm, giá chạm và bật lên tạo thành đường kháng cự.
  • Đường xu hướng đi ngang: Giá đi ngang và biến động trong một vùng giá. Giá đi ngang tức giá không có nhiều biến động, khi bạn nối những đỉnh và đáy lại với nhau sẽ tạo thành đường đi ngang. Thời điểm này nhà đầu tư không tham gia vào thị trường vì rủi ro cao.

Mẹo vẽ Trendline bất kì ai cũng có thể áp dụng

Mẹo số 1: Kết nối các swing lows (hoặc swing high) lại với nhau SWING LOWS

Chúng ta sẽ vẽ 1 đường Trend line bằng cách kết nối 2 điểm swing high/lows lại với nhau. Đối với những người không quen thuộc với thuật ngữ swing high/lows, bạn có thể hiểu đơn giản từ này ám chỉ đến các đỉnh và đáy. Khi bạn kết nối các đỉnh lại với nhau hoặc các đáy lại với nhau, nhưng lưu ý rằng đừng để đường thẳng không bị phá vỡ bởi bất kỳ cây nến nào giữa hai điểm

**Vẽ các đường đường xu hướng không bị gián đoạn

Trong hình số 1, bạn sẽ thấy 1 đường Trend line được vẽ thành công khi được vẽ dựa trên các mức swing low. Nhưng, giữa hai điểm đó, giá đã phá vỡ đường mà chúng tôi đã vẽ. Điều này làm mất hiệu lực của đường xu hướng.

Trend line là gì? Cách vẽ trendline

Những gì chúng ta muốn là những gì chúng ta thấy trong hình ảnh thứ hai, hai đáy dao động được kết nối với nhau bằng một đường thẳng không bị đứt đoạn bởi giá. Đây là một đường xu hướng hợp lệ đã sẵn sàng để dự kiến ​​trong tương lai.

Mẹo vẽ bằng Swing Low và Swing High

Lần tới khi giá đến gần đường xu hướng này, chúng tôi sẽ muốn tìm kiếm một sự phục hồi. Một cách thuận tiện để giao dịch kiểu thiết lập này là sử dụng Entry Order. Các Entry Order có thể được đặt để giúp bạn giao dịch với một mức giá cụ thể.

Bạn muốn đặt Entry Order của mình vài pips trên đường xu hướng hỗ trợ hoặc vài pips bên dưới đường xu hướng kháng cự. Bằng cách đó, nếu giá phản ứng trước khi đến đường xu hướng,bạn vẫn có cơ hội tham gia giao dịch.

Bạn phải nhớ rằng nếu có nhiều nhà giao dịch xem cùng một mức giá để đóng vai trò như hỗ trợ / kháng cự, thì có khả năng các lệnh sẽ được xếp chồng lên nhau xung quanh các mức này. Nếu có đủ đơn đặt hàng khiến giá không đi đến đường xu hướng, giá có thể không đến được với bạn đặt hàng nếu nó được đặt trực tiếp trên đó.

Mẹo số 2: Càng nhiều điểm các nối càng tốt

Bạn có thể nhận thấy rằng Sàn uy tín đã tham chiếu hai hoặc nhiều mức cao/thấp tạo nên một đường xu hướng. Lý do mà chúng tôi đề cập đến từ “hoặc nhiều hơn” là vì các đường xu hướng có thể tiếp tục có liên quan đến tương lai và có thể bị trả lại vài lần. Theo nguyên tắc chung, càng nhiều lần đường xu hướng bị chạm và bị bật lên thì thị trường càng tin rằng đường đó càng quan trọng. Tuy nhiên, giống như bất cứ điều gì, các đường xu hướng không thể tồn tại mãi mãi. Vì vậy, sau vô số lần bị trả lại, người ta phải mong đợi sự phá vỡ cuối cùng xảy ra.

Lý do đầu tiên điều này đúng là bạn có thể vẽ một đường nối hai điểm bất kỳ trên biểu đồ. Chỉ vì có hai mức cao khác biệt trong 50 thanh cuối cùng và bạn đã vẽ một đường thẳng giữa chúng không thực sự có nghĩa là đường này là một đường xu hướng hợp lệ. Những gì bạn sẽ có là một đường xu hướng tiềm năng .

Để xác thực thực sự một đường xu hướng, bạn cần xem giá thực sự phản ứng từ một đường được chiếu từ đường xu hướng được vẽ dựa trên hai điểm trước đó. Về cơ bản, mức cao/thấp thứ ba là cần thiết để thực sự củng cố đường xu hướng . Khi bạn có được điều này, bạn có thể cảm thấy tốt hơn khi tìm kiếm cơ hội khai thác thị trường khi giá chạm lại đường xu hướng. Mặc dù nên có mức cao/thấp thứ ba trước khi tìm kiếm giao dịch, nhưng nó không bắt buộc.

** Xác thực các đường Trendline là gì?

Hãy liên kết nhiều điểm lại để thực hiện cách vẽ đường xu hướng

Mỗi lần bạn thấy giá bật ra khỏi cùng một đường, thì càng có nhiều khả năng là những người khác cũng đang xem nó và đang áp dụng cùng cách thức với bạn. Điều này có thể giúp bạn có được một số mục nhập tốt liên tiếp, nhưng hãy nhớ các đường xu hướng sẽ không tồn tại mãi mãi. Vì vậy, bạn muốn đảm bảo rằng bạn đặt cắt lỗ thích hợp để nhanh chóng thoát khỏi nếu đường xu hướng hỗ trợ/kháng cự cuối cùng không thành công.

Mẹo số 3: Mua khi gặp Trending hướng lên và bán khi Trending hướng xuống

Quy tắc kiên định này cũng áp dụng cho các đường xu hướng giao dịch. Đối với các nhà giao dịch có kinh nghiệm, điều này về cơ bản có nghĩa là chúng ta chỉ nên mua tại các đường hỗ trợ tăng và bán tại các đường kháng cự giảm. Đối với các nhà giao dịch mới thì bạn có thể tham khảo những hướng dẫn dưới đây, để chứng minh cho quy tắc này.

**Mua đường xu hướng hỗ trợ tăng giá

Một đi lên dốc (tăng)  có nghĩa là đường xu hướng giá đã được xu hướng lên, vì vậy Sàn Uy Tín muốn tìm thấy cơ hội thu mua tốt ở đây. Cơ hội mua xảy ra khi giá giảm xuống và gần với đường xu hướng đã gây ra các đợt bật lên trước đó.

**

Mua đường xu hướng hỗ trợ tăng giá

**Bán đường xu hướng hỗ trợ giảm giá

Một xuống xiên (giảm) tại đường xu hướng có nghĩa là giá đã được xu hướng xuống , vì vậy chúng tôi muốn tìm kiếm cơ hội bán. Cơ hội bán xảy ra khi giá di chuyển lên và đến gần với đường xu hướng đã gây ra các đợt bật xuống trước đó.

Chỉ giao dịch theo hướng của xu hướng tốt, hãy khai thác các điểm trả lại tiềm năng của đường xu hướng một cách hiệu quả nhất có thể. Và mặc dù không phải lúc nào thị trường cũng đi đúng với dự định của bạn 100%, nhưng những giao dịch thắng cuộc sẽ mang lại cho chúng ta nhiều pips hơn là chúng ta đã cố gắng đặt những giao dịch ngược lại với xu hướng.

Bán đường xu hướng hỗ trợ giảm giá

(Lưu ý: Cũng có khả năng giao dịch phá vỡ đường xu hướng chứ không phải trả lại, nhưng đó là một kỹ thuật nâng cao hơn. Đây là điều sẽ được đề cập trong một bài viết trong tương lai.)

NỐI NHỮNG CHẤM LẠI VỚI NHAU

Đến vòng tròn đầy đủ, đường xu hướng là một công cụ rất đơn giản để sử dụng. Bạn đang kết nối các dấu chấm trên biểu đồ. Nhưng hy vọng ba mẹo ở trên sẽ giúp bạn đưa việc vẽ đường xu hướng lên một tầm cao mới. Đảm bảo rằng các đường bạn vẽ đang nối hai hoặc nhiều mức cao hoặc hai hoặc nhiều mức thấp, nhưng không bị phá vỡ bởi giá giữa các điểm đó. Hãy nhớ tìm kiếm lần thoát thứ 3 để xác nhận đường xu hướng.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn đang tận dụng lợi thế của việc giao dịch theo xu hướng bằng cách tìm mua trong thị trường tăng giá và bán trong thị trường giảm giá.

Một số lưu ý khi dùng Trendline

Để sử dụng đường xu hướng một cách hiệu quả, bạn cần biết một số lưu ý sau:

Lưu ý khi dùng đường xu hướng
  • Cần 2 đáy hoặc 2 đỉnh để vẽ được đường xu hướng và cần phải có 3 điểm để xác nhận đường xu hướng
  • Với các đường xu hướng fốc thì độ tin cậy sẽ không còn cao, khả năng sẽ bị phá vỡ
  • Tương tự như mức kháng cự và hỗ trợ, trendline mạnh hơn nếu chạm nhiều lần và không bị phá vỡ
  • Không nên cố gắng vẽ đường xu hướng cho vừa vặn với thị trường, vì nếu đường xu hướng không phù hợp sẽ bị sai nên tốt nhất không nên cố gắng chỉnh sửa nó

Kết luận: Đây chính là toàn bộ cho câu trả lời cho câu hỏi Trendline là gì? Hy vong với những thông tin mà Sàn uy tín cung cấp bạn đã có thể sử dụng được kiến thức đường xu hướng. Xin chào và hẹn gặp lại.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Hải Nguyễn: