X

Tổng hợp những kiến thức về tiền điện tử ở Việt Nam

Tổng hợp những kiến thức về tiền điện tử ở Việt Nam

Ở thị trường thế giới thì tiền điện tử lại được xem như là một loại tài sản, nhưng với tiền điện tử ở Việt Nam thì như thế nào? Bài viết sau đây sẽ làm sáng tỏ thông tin trên cho giới đầu tư, để có thể hiểu rõ hơn về phân khúc tiền ảo này nhé.

Thị trường tiền điện tử ở Việt Nam năm 2021

Tiền điện tử ở Việt Nam có dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ

Trong khi nền kinh tế của cả thế giới nói chung và kinh tế ở Việt Nam nói riêng đều đang phải đấu tranh với hậu quả của dịch Covid-19, thì không gian về kim loại quý hay phân khúc tiền mã hóa đã chứng kiến việc đổ vốn đáng kể vào trong thị trường này.

Hiện tại tổng vốn hóa thị trường tiền mã hóa của hơn 5700 loại coin khác nhau đã đạt được gần 304 tỷ USD và con số này chỉ tính đến hết ngày 27/07 vừa qua. Dưới đây sẽ là một số biến động của các đồng tiền ảo như BTC, ETH và các Altcoin coin khác trên thị trường quốc tế cũng như thị trường tiền điện tử ở Việt Nam.

Bitcoin: Trong nửa đầu năm 2020, đồng BTC đã có mức tăng trưởng vượt trội là 28% khi tăng từ khu vực giá 7.000 USD/BTC lên thành mức cao hàng năm là 10.500 USD/BTC vào tháng 2, trước khi tình hình dịch Covid-19 đã làm giá của BTC giảm xuống còn 3.800 USD/BTC vào giữa tháng 3.

  • Tuy nhiên, những nhà đầu tư và giao dịch đồng BTC đã nhanh chóng khôi phục lại một phần ví đồng Bitcoin đã dần hồi phục mạnh mẽ từ tháng 5 cho đến thời điểm hiện tại, nhưng có vẻ như Bitcoin vẫn đang còn mắc kẹt ở phạm vi tăng trưởng ngang.
  • Đáng chú ý nhất chính là sự kiện “Bitcoin đã giảm giá hết một nửa vào tháng 5 vừa qua.” Nhờ vậy, đã giúp cho đồng tiền ảo này lấy lại được đà tăng giá mạnh mẽ của mình ở thị trường.

Ethereum: Đồng tiền ảo Ethereum (ETH) này đang trên đà tăng ấn tượng khi đạt được mức 74% hàng năm chỉ trong nửa đầu năm 2020. Có thể nhận thấy được sự khôi phục của đồng ETH có phần lành mạnh hơn so với đồng BTC, nhờ vào sự kiện nâng cấp ETH 2.0 đanh chuẩn bị diễn ra.

  • Mối quan tâm cùng giọng điệu xung quanh đồng ETH đã góp phần vào đà tăng giá của đồng tiền mã hóa này. Chỉ sau 2 tháng nằm ở khu vực giá 220 – 230 USD/ETH, thì ETH lần lượt có mức giá vượt lên thành 260, 280 và 300 USD kể từ ngày 21 tháng 7 và hiện tại đang được giao dịch với tỷ giá là 318 USD.
  • Tại thị trường tiền điện tử ở Việt Nam thì đồng ETH đang được giao dịch với mức giá là 7,3 triệu đồng và con số này có thể thay đổi liên tục.

Các Altcoin khác: Những Altcoin sở hữu vốn hóa lớn cũng đều phát triển mạnh mẽ ở nửa đầu năm 2020, với đồng tiền ảo CRO độc quyền của Crypto.com đã tăng hơn 280% và đứng vị trí thứ hai đó là đồng Cardano (ADA) với mức tăng là 157% nhờ vào bản nâng cấp Shelley chuẩn bị ra mắt.

  • Bên cạnh đó, đồng Ripple (XRP), lại là đồng tiền mã hóa có hiệu suất giao dịch kém nhất ở năm 2020 để tụt đi vị trí thứ 3 về vốn hóa thị trường rơi vào trong tay của đồng Stablecoin, USDT. Tăng trưởng của đồng XRP chỉ ở mức -5%, sau tình hình của đại dịch Covid-19 thì quá trình hồi phục của nó tương đối khá chậm.

Quy định về tiền điện tử tại Việt Nam

Tiền điện tử Việt Nam được giao dịch với khối lượng vô cùng lớn

Hiện tại, tính hợp pháp của đồng tiền ảo Bitcoin đang gây tranh cãi trên toàn thế giới, khi đã có hơn 107/251 quốc gia chấp nhận đồng BTC này. Nhưng tiền điện tử ở Việt Nam thì lại nằm trong danh sách là bất hợp pháp.

Tuy nhiên, theo như bảng xếp hạng các quốc gia giao dịch Bitcoin nhiều nhất thì nghe có vẻ mâu thuẫn, khi Việt Nam là quốc gia không chấp nhận sự hợp pháp của đồng tiền ảo BTC, nhưng vẫn nằm trong Top những quốc gia có khối lượng giao dịch đồng BTC nhiều nhất trên toàn cầu.

Nhưng hiện nay, tiền điện tử ở Việt Nam đang được nhà nước tiếp tục nghiên cứu, đề xuất nhiều phương án để hoàn thiện tính pháp lý, nhưng với thị trường thế giới thì đang tiếp cận tiền mã hóa theo ba xu hướng như sau:

  • Tiền điện tử được thả nổi và chưa có sự quản lý, nên rất dễ xảy ra nhiều rủi ro cho người đầu tư.
  • Cho phép giao dịch nhưng phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ trong không gian kinh doanh cũng như các sàn giao dịch.
  • Nếu tài sản tiền kỹ thuật số về bản chất thỏa mãn đầy đủ yêu cầu như thị trường chứng khoán thì sẽ được quản lý như chứng khoán, thậm chí là đánh thuế giá trị gia tăng với loại tài sản mã hóa này.

Theo đó, nhà nước đang dần đưa ra kế hoạch để triển khai công tác nghiên cứu về loại tiền điện tử ở Việt Nam, cũng như kinh nghiệm quốc tế trong việc kiểm soát, quản lý có liên quan, thông qua hình thức thay đổi, bổ sung việc tiếp cận dựa vào sự phát triển của công nghệ số.

Đồng thời, thủ tướng đã có quyết định 2117/QĐ-TTg vào ngày 16 tháng 12 năm 2020 sẽ ban hành danh mục công nghệ khi ưu tiên phát triển và chủ động tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, trong đó có liên quan đến nền tảng công nghệ chuỗi Blockchain.

Ngoài ra, trong quyết định 942/QĐ-TTg do thủ tướng chính phủ phê duyệt chiến lược đã được nhà nước nêu rõ tầm nhìn tiền điện tử ở Việt Nam đến năm 2030, sẽ cố gắng được xếp hạng vào nhóm 30 quốc gia dẫn đầu về chỉ số phát triển chính phủ điện tử hay chính phủ theo bảng xếp hạng của Liên Hợp Quốc.

Điều đáng nói là tiền điện tử ở Việt Nam, sẽ không xem đồng BTC hay các tiền mã hóa khác là phương tiện để thanh toán, nhưng cũng không có sự cấm đoán, và có thể ở tương lai thị trường tiền ảo sẽ có nhiều bước chuyển biến mới theo đúng như chiến lược của nhà nước đã đề ra.

Nhưng cũng nên lưu ý rằng, ở giai đoạn hiện tại này, nếu trader nào đang muốn tham gia giao dịch tiền ảo ở Việt Nam thì tốt nhất nên tìm kiếm cho mình một broker uy tín, để tránh rơi vào những cạm bẫy hay trở thành đối tượng cho kẻ xấu lừa đảo.

Các loại tiền điện tử ở Việt Nam

Bitcoin

Bitcoin được xem là vua của các tất cả tiền mã hóa khác và những đồng tiền ảo này đều được trao đổi bằng chính đồng BTC

Hay còn được gọi với tên khác là BTC, XTB,… Đồng Bitcoin được xem là vua của các tất cả tiền mã hóa khác và những đồng tiền ảo này đều được trao đổi bằng chính đồng BTC và đều được quy về BTC để tính số lượng tiền mà trader đang nắm giữ.

Hiện nay, đồng tiền mã hóa Bitcoin ngày càng tăng giá trị của mình lên khoảng 600 triệu lần kể từ khi được ra mắt vào năm 2009 và cũng có mức tăng giá cao nhất ở mọi thời đại.

Nhà đầu tư có thể hiểu, nếu đã đầu tư 1 USD vào trong đồng BTC thì tổng số đồng Bitcoin vào trong năm 2017, có thể dao động là 200 triệu USD. Và nếu quy đổi ra tiền Việt Nam thì khi đầu tư lúc đầu chỉ 20.000 VNĐ nhưng đến năm 2017 sẽ thu lại con số lên đến 4000 tỷ VNĐ.

Một số thông tin cơ bản hiện tại của BTC tại thị trường tiền điện tử ở Việt Nam như sau:

  • Số lượng đồng BTC sẽ là 21 triệu
  • Giá khởi điểm của đồng Bitcoin: 1 USD = 10000 BTC/năm 2009
  • Giá cao nhất mọi thời đại: 20000 USD/năm 2017
  • Giá hiện tại: ~ 66000 USD/2021

Ethereum

Ethereum là đồng tiền ảo khá thông dụng và có vốn hóa thị trường chỉ đứng sau BTC

Ethereum là đồng tiền ảo khá thông dụng và có vốn hóa thị trường chỉ đứng sau BTC, nên còn được gọi là BTC bản 2.0 với các tính năng hiện đại cùng tốc độ giao dịch cũng nhanh hơn nhiều. Điểm khác biệt lớn ở ETH đó là công nghệ Blockchain nổi tiếng là một phần mềm phi tập trung cho phép bên thứ 3 tham gia thiết lập hệ thống trên nền tảng của ETH.

Hiện tại thì có vô số đồng coin được ra đời dựa trên nền tảng công nghệ Blockchain của Ethereum. Dưới đây là thông tin cơ bản của ETH như sau:

  • Số lượng đồng Ethereum hiện tại là 110 triệu ETH
  • Giá khởi điểm của đồng ETH: ~0.3 USD
  • Giá cao nhất lịch sử: ~1500 USD/2018
  • Giá đồng coin vào năm 2020: ~240 USD/2020
  • Giá hiện tại của ETH: 4000 USD/2021

Bitcoin Cash

BCH được dùng để trao đổi mua bán hàng ngày trên thị trường.

Đồng tiền này có mã viết tắt là BCH và được phân nhánh ra từ đồng BTC hay còn được xem như là bản sao của đồng Bitcoin, nhưng lại được định hướng theo mục đích hay con đường chiến lược khác.

Trong khi đồng BTC lại được nhận định như một loại tài sản để lưu trữ lâu dài như vàng thì Bitcoin Cash lại đang hướng đến mục đích lúc đầu của người sáng lập nó chính là dùng để trao đổi mua bán hàng ngày trên thị trường.

  • Số lượng đồng BCH: 21 triệu
  • Giá khởi điểm của BCH: ~200 USD/năm 2017
  • Giá cao nhất lịch sử của BCH: ~4000 USD/năm 2017
  • Giá hiện tại của BCH: ~900 USD/2021

Litecoin

Nếu nhà đầu tư xem BTC là vàng thì đồng Litecoin lại chính là bạc.

Mã giao dịch của đồng tiền ảo này là LTC và nó được xem như là một phiên bản thu nhỏ của đồng Bitcoin, nếu nhà đầu tư xem BTC là vàng thì đồng Litecoin lại chính là bạc.

Tuy nhiên, đồng Litecoin vẫn sở hữu một số điểm khác biệt như: Số lượng đồng coin của Litecoin lại nhiều gấp 4 lần so với đồng Bitcoin và Litecoin có thể được giao dịch hoàn toàn ẩn danh trên Internet so với đồng tiền Bitcoin.

  • Số lượng đồng LTC: 84 triệu
  • Giá khởi điểm của LTC: ~ 0.1 USD/2012
  • Giá cao nhất lịch sử của LTC: ~400 USD/2017
  • Giá của LTC: ~40 USD/2020
  • Giá hiện tại của LTC: ~280 USD/2021

Ripple

Đây là đồng tiền ảo được thiết kế để phục vụ chuyển đổi ngoại tệ một cách nhanh chóng cho dù nó là tiền tệ của bất cứ quốc gia nào

Đây là đồng tiền ảo được thiết kế để phục vụ chuyển đổi ngoại tệ một cách nhanh chóng cho dù nó là tiền tệ của bất cứ quốc gia nào như USD, Bảng Anh, Euro,.. hay kể cả là đồng Bitcoin với mục đích để cho nhiều nhà đầu tư có thể dùng dịch vụ của ngân hàng, thẻ tín dụng, Paypal,… với chi phí thấp, độ bảo mật cao và tốc độ xử lý nhanh.

Coin Ripple được phát triển vào năm 2012, bởi một công ty chính thức có tên là Ripple, với mục tiêu phát triển cụ thể cho nhà đầu tư.

  • Số lượng Ripple ở hiện tại là 100 tỷ XRP
  • Giá khởi điểm của XRP: $0,001 USD/2013
  • Giá cao nhất lịch sử của XRP: 4 USD/2018
  • Giá của XRP: ~0.2 USD/2020
  • Giá hiện tại của XRP: ~1.6 USD/2021

Nhìn chung thì thị trường tiền điện tử ở Việt Nam vẫn chưa chính thức chấp nhận tiền mã hóa, nhưng cũng không có cấm giao dịch, nên trader vẫn nên cảnh giác khi đầu tư, để tránh gây nguy hiểm đến tài sản của mình. Sanuytin.com chúc trader sẽ thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.