X

Tất tần tật về thanh toán T/T: Khái niệm, quy trình và lợi ích

Tất tần tật về thanh toán T/T: Khái niệm, quy trình và lợi ích

Thanh toán T/T là một loại hình chuyển tiền bằng điện quốc tế được sử dụng phổ biến trong các lĩnh vực kinh doanh. Việc thanh toán T/T góp phần đơn giản hóa quy trình giao dịch giữa người mua và người bán. Vậy Telegraphic Transfer là gì? Quy trình thực hiện giao dịch T/T? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Thanh toán T/T là gì?

Thanh toán T/T là một phương thức thanh toán quốc tế chuyển tiền bằng điện.

Thanh toán T/T là viết tắt của “Telegraphic Transfer”, đây là một phương thức thanh toán quốc tế chuyển tiền bằng điện. Phương thức này cho phép người gửi chỉ định ngân hàng để chuyển tiền cho người nhận thông qua Swift hoặc Telex. Phương thức thanh toán T/T thường phổ biến trong các giao dịch quốc tế và được sử dụng để mua bán hàng hóa, dịch vụ hoặc thanh toán hợp đồng giữa các bên ở các quốc gia khác nhau trên toàn thế giới.

Các phương thức chuyển tiền bằng điện T/T

Thanh toán T/T được chia thành 3 hình thức thanh toán như sau:

  • TT in Advance: Hình thức thanh toán này cho phép người mua thanh toán cho người bán một phần hoặc toàn bộ số tiền trước khi nhận sản phẩm.
  • TT in Sight: Sau khi nhận hàng, người mua phải thanh toán ngay cho người bán bằng điện chuyển tiền với các chứng từ cần thiết.
  • TT at X Day: Với hình thức chuyển tiền bằng điện T/T này, người mua phải thanh toán cho người bán đúng hạn trước khi nhận đủ hàng hóa và các chứng từ liên quan.

Quy trình thanh toán T/T (Telegraphic Transfer)

Thông thương, quy trình thanh toán T/T sẽ được thực hiện qua 4 bước sau:

Quy trình thanh toán T/T (Telegraphic Transfer)

Bước 1: Đóng gói và chuyển hàng

Đầu tiên, người bán sẽ đóng gói hàng hóa và giao cho người mua, kèm theo các chứng từ cần thiết. Để tránh sai sót, người gửi cần kiểm tra kỹ thông tin đơn hàng cũng như chứng từ trước khi gửi.

Bước 2: Thực hiện lệnh chuyển tiền qua ngân hàng

Sau khi nhận được lệnh và chứng từ, người mua sẽ viết lệnh chuyển tiền kèm theo chứng từ đến ngân hàng để yêu cầu chuyển tiền cho người bán. Có hai phương thức thanh toán T/T để người mua lựa chọn đó là trả trước hoặc trả sau.

  • Chuyển tiền trả trước: Với hình thức thanh toán này, người mua phải chuẩn bị lệnh chuyển tiền, hợp đồng ngoại thương, hợp đồng mua bán ngoại tệ (nếu tài khoản không đủ tiền thanh toán cho người bán). Sau khi nhận hàng, người mua phải ký gửi tờ khai hải quan, vận đơn, hóa đơn thương mại cho ngân hàng.
  • Chuyển tiền trả sau: Người mua chỉ cần chuẩn bị lệnh chuyển tiền, hợp đồng ngoại thương, hợp đồng mua bán ngoại tệ (nếu có), tờ khai hải quan, vận đơn và hóa đơn thương mại cho loại hình thanh toán T/T này.

Bước 3: Ngân hàng thông báo cho người bán

Ngân hàng sẽ tiến hành khấu trừ tiền cho người bán sau khi nhận đủ chứng từ cần thiết từ người mua kèm theo giấy báo nợ.

Bước 4: Chuyển tiền

Các ngân hàng đại lý sẽ thực hiện chuyển tiền và thông báo cho người bán. Quy trình thanh toán T/T đã hoàn thành.

Lợi ích và hạn chế của hình thức thanh toán T/T

Lợi ích của chuyển tiền bằng điện T/T

Hình thức thanh toán T/T thường được sử dụng rộng rãi bởi các công ty hoặc tổ chức trong giao dịch quốc tế vì những ưu điểm nổi bật như sau:

Lợi ích của chuyển tiền bằng điện T/T

Đối với khách hàng

  • Hình thức thanh toán T/T có thủ tục đơn giản, thời gian chuyển tiền nhanh chóng, thuận tiện cho người mua và người bán.
  • So với hình thức L/C thì chi phí thanh toán T/T thấp do không bị tồn đọng vốn ký quỹ của người mua.
  • Nếu người mua chuyển khoản trả trước cho người bán thì người bán sẽ không phải chịu rủi ro hay thiệt hại nếu người mua không thanh toán đúng hạn.
  • Ngược lại, khi thanh toán trả sau, người mua được lợi về khả năng được nhận hàng và kiểm tra hàng trước khi thanh toán.

Đối với ngân hàng

Vì ngân hàng chịu trách nhiệm thanh toán T/T nên họ có thể hưởng lợi từ các khoản phí và không bị hạn chế bởi thời gian thanh toán hoặc số tiền được chuyển.

Hạn chế của chuyển tiền bằng điện T/T

Bên cạnh những lợi ích, thanh toán T/T có nhiều nhược điểm là quá trình trả tiền còn phụ thuộc vào tâm lý của người mua, điều đó có nghĩa là quyền lợi của người bán không được đảm bảo. Do đó, phương thức chuyển tiền bằng T/T này chỉ được sử dụng khi hai bên đã có đủ sự tin tưởng và hợp tác lâu dài với nhau hoặc sẵn sàng chi trả các khoản phí nhỏ như nhập khẩu, vận chuyển, bảo hiểm, bồi thường thiệt hại,…

Hạn chế của chuyển tiền bằng điện T/T

Đối với hình thức trả sau:

  • Nếu người mua viết lệnh chuyển tiền chậm hoặc ngân hàng bị lỗi, người bán sẽ nhận được tiền muộn ngay cả khi sản phẩm đã được chuyển đi và người mua đã nhận được hàng.
  • Nếu người mua không nhận hàng thì người bán sẽ mất thêm phí vận chuyển hoặc bán với giá thấp, thậm chí là tái xuất hàng hóa.
  • Người bán sẽ phải chịu phần thiệt do thu hồi vốn chậm, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Trong khi đó, ngân hàng không có nghĩa vụ thúc ép người mua thanh toán tiền càng sớm càng tốt.

Đối với hình thức trả trước:

  • Người mua có thể gặp bất lợi vì đã trả tiền cho người bán nhưng vẫn chưa nhận được hàng và họ thường xuyên chờ đợi người bán giao hàng.
  • Nếu người bán không giao hàng đúng hạn thì người mua sẽ nhận hàng muộn hơn dự kiến.

Trên đây là toàn bộ thông tin về hình thức thanh toán T/T. Đây là phương thức thanh toán thuận tiện, nhanh chóng cho người mua và người bán nhưng không tránh khỏi rủi ro. Do đó, bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi sử dụng phương thức chuyển tiền T/T này nhé!

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.