X

Thặng dư vốn cổ phần là gì và vai trò của nó trong tăng trưởng doanh nghiệp

Thặng dư vốn cổ phần là gì và vai trò của nó trong tăng trưởng doanh nghiệp

Thặng dư vốn cổ phần là một thuật ngữ tài chính xuất hiện thường xuyên trong báo cáo hoạt động của công ty. Hiểu được thuật ngữ kinh tế này sẽ hỗ trợ các chiến lược đầu tư của trader được hiệu quả hơn. Vậy thặng dư vốn cổ phần là gì? Công thức tính Surplus Equity? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Thặng dư vốn cổ phần là gì?

Thặng dư vốn cổ phần là gì?

Thặng dư vốn cổ phần có tên gọi đầy đủ là Surplus Equity – Một thuật ngữ tài chính đề cập đến sự khác biệt giữa giá thị trường chứng khoán và mệnh giá của công ty. Trong đó:

  • Phát hành cổ phiếu: Đây là hoạt động huy động vốn của một công ty và thường là tiền của các nhà đầu tư.
  • Mệnh giá cổ phiếu: Lượng giá trị được ấn định cho cổ phiếu của công ty, còn được gọi là giá trị danh nghĩa.
  • Giá phát hành cổ phiếu: Mức giá thực tế mà nhà đầu tư phải trả để sở hữu cổ phiếu.

Ý nghĩa của thặng dư vốn cổ phần (Surplus Equity)

  • Trong kế toán, thặng dư vốn cổ phần là một mục vốn chủ sở hữu trên báo cáo hoạt động kinh doanh của công ty.
  • Mặt khác, thặng dư vốn chủ sở hữu là hoàn toàn riêng biệt và không tính đến lợi nhuận hoặc thu nhập kinh doanh của công ty.
  • Ngoài ra, theo quy định về thặng dư cổ phần, công ty có thể chuyển phần thặng dư thành vốn cổ phần để tăng vốn điều lệ của công ty.

Công thức tính Surplus Equity

Công thức tính Surplus Equity

Thặng dư vốn cổ phần = (Giá thị trường – Mệnh giá) x Số lượng cổ phiếu đã phát hành

Ví dụ: Masan Group (MSN) đã bán gần 110 triệu cổ phiếu cho SK Group (Hàn Quốc) vào năm 2018 với giá 100.000 đồng/cổ phiếu.

  • Vì vậy, thặng dư vốn công ty sẽ là: (100.000 – 10.000) x 110.000.000 = 9.900 tỷ VND

Quy định về thặng dư vốn cổ phần đối với doanh nghiệp

Quy định về thặng dư vốn cổ phần đối với doanh nghiệp

Phương pháp hạch toán

Do việc phát hành cổ phiếu để tăng vốn đầu tư không nằm trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nên phần thặng dư cổ phần sẽ được hạch toán vào tài khoản thặng dư vốn chứ không phải là thu nhập của doanh nghiệp.

Không bị tính thuế

Thặng dư vốn không giống như thu nhập kinh doanh. Nhờ đó, sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng.

Chênh lệch giảm

Cổ phiếu của công ty đôi khi được giao dịch với giá thấp hơn mệnh giá của chúng. Tại thời điểm này, tổng số vốn sẽ được giảm xuống. Do đó, nhà đầu tư phải phân biệt các loại cổ phiếu trên thị trường để có được đánh giá chính xác nhất.

Điều chỉnh tăng vốn điều lệ

  • Để tăng vốn điều lệ, toàn bộ phần thặng dư có thể chuyển thành vốn cổ phần. Mặt khác, việc chuyển nhượng thặng dư vốn phải đáp ứng đầy đủ điều kiện về chênh lệch giá mua và giá bán.
  • Hơn nữa, công ty có thể tăng vốn điều lệ bằng cách chuyển nhượng phần thặng dư nếu bán hết cổ phiếu quỹ.
  • Trường hợp tổng vốn của số cổ phần chưa bán trong quý nhỏ hơn thặng dư vốn cổ phần thì phần chênh lệch sẽ được kết chuyển vào vốn điều lệ khi trừ phần thặng dư vốn đối với phần vốn của số cổ phần chưa bán trong quý.
  • Nếu công ty không được tăng vốn điều lệ khi tổng vốn cổ phần chưa bán hàng quý lớn hơn hoặc bằng thặng dư vốn cổ phần.

Các yếu tố ảnh hưởng đến thặng dư vốn cổ phần

Các yếu tố ảnh hưởng đến thặng dư vốn cổ phần

Cung cầu thị trường chứng khoán

Giá cổ phiếu luôn chịu sự tác động của cung cầu thị trường. Nếu số lượng nhà đầu tư mua cổ phiếu vượt quá dự báo của tổ chức phát hành, các tổ chức này sẽ tăng giá để đảm bảo đủ lượng bán ra. Bởi vì cầu tăng trong khi cung không đổi, nên có thặng dư vốn cổ phần.

Tốc độ tăng trưởng công ty

Nếu một công ty có tốc độ tăng trưởng tốt và thu nhập cao, thì nó có tiềm năng phát triển cao trong tương lai. Do đó, cổ phiếu của công ty phát hành sẽ có giá trị hơn cổ phiếu của một doanh nghiệp tăng trưởng chậm. Tham khảo thêm danh sách cổ phiếu penny tiềm năng để đầu tư.

Tình hình kinh tế, chính trị xã hội

Nếu nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho công ty phát triển thì giá cổ phiếu cũng sẽ tăng theo. Ngược lại, nếu nền kinh tế yếu kém, lạm phát cao và nhiều doanh nghiệp có khả năng phá sản, giá trị thị trường của cổ phiếu sẽ giảm.

Hiệu ứng tâm lý đám đông

Các đối thủ của công ty sử dụng các phương tiện truyền thông để tạo hiệu ứng đám đông, ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Ví dụ như ban lãnh đạo công ty vướng vào các vấn đề pháp lý hay một số điều tiêu cực về công ty,… Điều này khiến người mua sợ hãi và tăng cầu như FUD, FOMO,…

Ngoài các yếu tố trên, lãi suất, tỷ giá hối đoái, tăng trưởng GDP trong nước,… đều ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu.

Trên đây là toàn bộ thông tin về thặng dư vốn cổ phần là gì? Cách tính Surplus Equity? Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư nhiều thông tin hữu ích về thị trường tài chính cũng như giúp họ lựa chọn được những cổ phiếu tiềm năng để đầu tư. Trader có thể tham khảo thêm các bài viết kiến thức Tài chính trong Sanuytin.com để cập nhật nhiều thông tin mới về tài chính nhé! Chúc nhà giao dịch thành công.

Xem thêm: Top 5 các sàn chứng khoán Việt Nam đáng giao dịch hiện nay

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.