X

Tài sản tài chính là gì? Ưu và nhược điểm của tài sản tài chính

Tài sản tài chính là gì? Ưu và nhược điểm của tài sản tài chính

Tài sản tài chính là gì? Tài sản tài chính thường được sử dụng bởi các cá nhân hoặc tổ chức để gia tăng lợi nhuận thông qua hoạt động đầu tư trong tương lai. Tuy nhiên, giá trị cho các nhà đầu tư khác nhau tùy thuộc vào chiến lược giao dịch. Để hiểu rõ hơn về bản chất của tài sản tài chính cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tài sản tài chính là gì?

Tìm hiểu tài sản tài chính là gì?

Tài sản tài chính (Financial Asset) là một tài sản lưu động không có giá trị vật chất và có tính thanh khoản được tạo ra thông qua các giao dịch tài chính.

Tài sản tài chính không giống như tài sản truyền thống, không cần phải thể hiện dưới dạng vật chất. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tất cả các tài sản chính đều là tài sản vô hình, giá trị của chúng được thể hiện trên giấy tờ, chứng chỉ hoặc hợp đồng.

Các loại tài sản tài chính trên thị trường

Financial Asset phân loại thành 4 nhóm chính dựa trên mục đích mua và nắm giữ tài sản

Tài sản tài chính thường bao gồm các loại tài sản được liệt kê dưới đây:

  • Chứng chỉ tiền gửi: Giấy tờ có giá của ngân hàng cũng là bằng chứng xác nhận quyền sở hữu của khách hàng đối với khoản tiền gửi có kỳ hạn tại ngân hàng.
  • Cổ phiếu: Chứng chỉ, bút toán nhật ký hoặc dữ liệu điện tử do công ty cổ phần phát hành xác nhận việc khách hàng sở hữu cổ phần công ty và sẽ được chia lợi nhuận tương ứng với số cổ phần sở hữu.
  • Tiền mặt: Tiền mặt bao gồm tiền giấy và kim loại, biểu hiện vật chất của tiền. Tuy nhiên, trong kế toán hoặc tài chính nói chung, tiền mặt bao gồm các khoản tương đương tiền tệ có thể thu được nhanh chóng.
  • Tiền gửi ngân hàng: Dự trữ ngân hàng của các cá nhân và tổ chức được gửi với mục đích tiết kiệm và hưởng lãi suất cố định hàng tháng.
  • Các khoản cho vay: Đây là những tài sản có thể thanh toán được cố định hoặc xác định được. Các khoản cho vay là tài sản trong hoạt động ngân hàng có thể được bán cho các bên có nhu cầu.
  • Công cụ phái sinh: Các tài sản cơ sở khác được sử dụng để tạo ra các tài sản có giá trị.

Hơn nữa, các tài sản tài chính trên sẽ được phân loại thành 4 nhóm chính dựa trên mục đích mua và nắm giữ tài sản như sau:

Nhóm 1: Các tài sản tài chính thường được ghi nhận theo giá trị hợp lý trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh.

Nhóm này bao gồm các tài sản sau:

    • Tài sản tài chính nắm giữ vì mục đích thương mại
    • Các công cụ tài chính phái sinh sử dụng trong kinh doanh
    • Các loại tài sản tài chính khác do công ty phân loại

Nhóm 2: Các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn

Đây là những khoản đầu tư được xây dựng có mục đích và công ty sẽ nắm giữ chúng cho đến khi chúng đáo hạn. Tuy nhiên, khi đầu tư vào hạng mục này phải đáp ứng hai tiêu chí:

  • Số tiền thu được khi đáo hạn đã được tính toán.
  • Thời gian thu tiền đã được xác định trước.

Nhóm 3: Các khoản cho vay và thu

Do các tài sản tài chính nhóm này thường không được niêm yết và việc chuyển nhượng mua/bán khó khăn nên tính thanh khoản thấp hơn so với các tài sản tài chính ghi nhận theo giá trị hợp đồng. Tài sản này áp dụng cho các khoản cho vay và phải thu chưa biết số tiền và thời gian thu hồi.

Nhóm 4: Tài sản tài chính không thuộc một trong 3 nhóm ở trên

  • Ngoại tệ vàng bạc: Không nhằm mục đích thương mại chỉ phục vụ riêng cho sản xuất.
  • Các công cụ phái sinh tài chính được sử dụng để phòng ngừa rủi ro.

Đặc điểm của Financial Asset

Tài sản tài chính thường mang các đặc điểm như sau:

Tài sản tài chính bao gồm 3 đặc điểm Tính thanh khoản, tính rủi ro và tính sinh lợi

Tính thanh khoản

Tính thanh khoản của tài sản được định nghĩa là khả năng chuyển đổi một tài sản thành tiền mặt trong một khoảng thời gian ngắn. Ngược lại với tài sản truyền thống, tài sản tài chính phải có tính thanh khoản. Do đó, tài sản phải đáp ứng hai tiêu chí để đảm bảo tính thanh khoản:

  • Việc chuyển đổi thành tiền phải được hoàn thành càng sớm càng tốt.
  • Chi phí chuyển đổi nên được giữ ở mức tối thiểu.

Lưu ý: Thời gian chuyển đổi càng dài và chi phí càng thấp thì tài sản càng có tính thanh khoản cao, trong khi thời gian chuyển đổi và chi phí càng cao thì tính thanh khoản càng thấp.

Tính rủi ro

Tài sản tài chính thường rủi ro hơn các loại tài sản truyền thống. Rủi ro này thường gây nguy hiểm cho sự an toàn của vốn và thu nhập. Các loại rủi ro khác mà doanh nghiệp có thể gặp phải bao gồm:

  • Rủi ro về thanh toán
  • Rủi ro về thị trường
  • Rủi ro về lạm phát

Tính sinh lợi

Không giống như tài sản truyền thống, có thể sinh lời hoặc không, tài sản tài chính luôn sinh lời cho nhà đầu tư.

Ưu điểm và nhược điểm của tài sản tài chính (Financial Asset)

Tài sản tài chính được chia thành 2 loại tài sản thanh khoản cao và tài sản thanh khoản thấp. Mỗi loại tài sản đều có những ưu nhược điểm riêng:

Ưu điểm và nhược điểm của tài sản tài chính (Financial Asset)

Tài sản thanh khoản cao

Tài sản thanh khoản cao là tài sản chính có thể quy đổi dễ dàng thành tiền mặt với chi phí thấp.

Ưu điểm

Loại tài sản này có ưu điểm là dễ dàng chuyển đổi thành tiền mặt, cho phép cá nhân hoặc doanh nghiệp nhanh chóng huy động vốn đầu tư trong trường hợp khẩn cấp, đặc biệt đối với những tài sản trọng yếu có giá trị cao.

Nhược điểm

Mặc dù có tính thanh khoản cao nhưng tài sản chính vẫn tồn tại một số hạn chế như:

  • Không phải tất cả các tài sản tài chính đều được xem xét như nhau.
  • Một số tài sản tài chính chỉ có giá trị cao vì tài sản cơ sở.

Tài sản thanh khoản thấp

Ngược lại với tài sản thanh khoản cao là tài sản có thanh khoản thấp

Ưu điểm

Danh mục này bao gồm một số mặt hàng có giá trị cao như bất động sản hoặc đồ cổ.

Nhược điểm

Tuy nhiên, khi chuyển đổi thành tiền mặt có thể gây khó khăn cho các cá nhân hoặc công ty trong việc huy động vốn cần thiết. Đây cũng chính là nhược điểm của loại tài sản này.

Trên đây là những thông tin quan trọng về tài sản tài chính là gì? Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong nền kinh tế thị trường là tài sản tài chính. Hiểu biết về Financial Asset sẽ giúp nhà đầu tư dễ dàng gia tăng lợi nhuận và huy động vốn cần thiết. Chúc trader thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.