X

Swing high là gì? Swing low là gì? Cách xác định Swing high và Swing low

Swing high là gì? Swing low là gì? Cách xác định Swing high và Swing low

Swing high và Swing low là một phương pháp phân tích kỹ thuật phổ biến trên thị trường. Phương pháp này cho phép các nhà đầu tư phát triển một loạt các chiến lược giao dịch có lợi nhuận dựa trên hỗ trợ và kháng cự, theo xu hướng hoặc mô hình giá. Vậy Swing high là gì? Swing low là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Swing high và Swing low là gì?

Swing high là gì?

Swing high là gì?

Swing high còn được gọi là đỉnh đảo chiều thường xuất hiện trong một xu hướng tăng khi giá tạo thành một đỉnh với hai đỉnh thấp hơn liên tiếp.

Swing low là gì?

Swing low là gì?

Swing low hay được gọi là đáy đảo chiều thường xảy ra trong một xu hướng giảm khi giá tạo đáy với hai đáy cao hơn liên tiếp.

Ý nghĩa của đỉnh đảo chiều và đáy đảo chiều

Trên thực tế, giá hầu như không bao giờ tăng hoặc giảm liên tục. Giá di chuyển theo từng đợt sóng trên bất kỳ biểu đồ nào. Do đó, việc xác định các điểm Swing sẽ giúp các nhà đầu tư tìm thấy mức cao và mức thấp khi giá được hình thành.

Các điểm Swing sẽ cung cấp thông tin tương ứng với các khu vực biến động giá mà trader trong ngày cần theo dõi. Với Swing high và Swing low, các nhà đầu tư có thể dễ dàng giao dịch theo xu hướng của Swing hoặc khi thị trường ở trạng thái đi ngang.

Các đỉnh đảo chiều và đáy đảo chiều phổ biến trong tất cả các loại biểu đồ và thị trường, đồng thời tương thích với hầu hết các khung thời gian. Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư có thể giao dịch ngắn hạn hoặc dài hạn miễn là họ xác định được các điểm Swing phù hợp với khung thời gian.

Cách xác định Swing high và low là gì?

Phương pháp Demark và Williams

Phương pháp Demark và Williams

Phương pháp Demark và Williams đều tính toán điểm đảo chiều bằng cách đếm các cây nến ở bên trái và bên phải tại khu vực sẽ xảy ra đảo chiều.

  • Ví dụ: Để xác định một cây nến có phải là Swing low hay không, nhà đầu tư phải tìm hai thân nến cao hơn ở bên trái và bên phải của cây nến Swing low. Số lượng nến ở hai bên của Swing high và Swing low càng nhiều thì khu vực đó càng có ý nghĩa. Mặt khác, việc tăng số lượng nến ở hai phía của nến sẽ làm giảm tần suất Swing high và Swing low.

Phương pháp phần trăm

Phần trăm giảm hoặc tăng giá có thể được sử dụng để xác định đỉnh hoặc đáy đảo chiều. Tuy nhiên, phương pháp này không đáng tin cậy vì nó không dựa vào biểu đồ giá.

  • Ví dụ: Mỗi khi giá giảm 1% và sau đó tăng 1%, một nến Swing low được hình thành và mỗi khi giá tăng 1% rồi giảm 1%, một nến Swing high sẽ được hình thành.

Phương pháp hai ngày của Gann

Phương pháp hai ngày của Gann

Phương pháp của Gann rất giống với Demark và Williams’. Gann tìm thấy một cây nến có mức thấp nhất trên biểu đồ hàng ngày và tìm kiếm Swing low trong hai ngày giao dịch tiếp theo. Nếu hai ngày tiếp theo có hai đáy thấp hơn so với ngày đầu tiên, thì đó là Swing low và Swing high tương tự như vậy.

Phương pháp khối lượng (Volume)

Phương pháp khối lượng (Volume)

Khối lượng cũng có thể là một tín hiệu rất mạnh để xác định Swing high và Swing low. Các đỉnh đảo chiều và đáy đảo chiều tốt sẽ có khối lượng tăng đột biến tại điểm đảo chiều, cho thấy hoạt động của nhà đầu tư mạnh hơn bình thường tại các vùng giá đó.

Cách giao dịch hiệu quả với Swing high và Swing low

Swing high và Swing low là hỗ trợ hoặc kháng cự

Swing high và Swing low là hỗ trợ hoặc kháng cự

Swing low là vùng hỗ trợ: Khi giá giảm sâu và hình thành Swing Low, nó bắt đầu tăng trở lại. Trader có thể thấy điều này là do vùng giá này tập trung nhiều người mua nên khi giá quay về vùng Swing Low sẽ có xu hướng đẩy giá tăng cao hơn nữa.

Swing high là vùng kháng cự: Khi giá đạt đến mức kháng cự, người mua bắt đầu tham gia vì họ tin rằng giá đã đạt đỉnh và sẽ khó tăng cao hơn. Do đó, đây là khu vực Swing high tiềm năng mà các nhà đầu tư có thể vào lệnh.

Swing high và Swing low với giao dịch tiếp diễn xu hướng

Swing high và Swing low với giao dịch tiếp diễn xu hướng

Khi giá tạo Swing high và theo sau là các đỉnh thấp hơn mặc dù thực tế là đáy bị mắc kẹt ở các đáy thấp hơn nên không thể tạo đỉnh, thay vào đó là tạo ra các đỉnh thấp hơn. Trong trường hợp này, trader có thể dự đoán rằng giá sẽ tiếp tục giảm.

Mặc dù giá đã hình thành đáy Swing và tạo các đáy thấp hơn nhưng nó vẫn chưa phá vỡ Swing low nên hãy chờ tín hiệu bán khi giá tiếp cận vùng này. Nhà đầu tư nên theo dõi các điểm Swing để tham gia giao dịch.

Swing high và Swing low với tín hiệu đảo chiều

Swing high và Swing low với tín hiệu đảo chiều

Các điểm Swing thường được sử dụng để dự báo xu hướng đảo ngược. Về cơ bản, đây là những vùng hỗ trợ hoặc kháng cự với nhiều áp lực mua và bán nên khi vùng này bị phá vỡ là tín hiệu tốt để xác nhận sự thay đổi xu hướng.

Swing đóng vai trò điểm thoát lệnh

Swing đóng vai trò điểm thoát lệnh

Với các vị thế mua, Swing high sẽ là vùng thoát lệnh và ngược lại. Với các vị trí bán, Swing low sẽ là vùng thoát lệnh. Bởi vì, Swing high là vùng kháng cự tập trung nhiều người bán và Swing low là vùng tập trung nhiều người mua.

Như vậy, Swing high và Swing low là một chiến lược giao dịch phổ biến cho các nhà đầu tư. Phương pháp này cung cấp cho các trader nhiều tín hiệu và công cụ để xác định các điểm Swing nhằm phát triển nhiều chiến lược giao dịch hiệu quả và có lợi nhuận.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.