X

Selling Climax là gì? Hướng dẫn giao dịch với Selling Climax

Selling Climax là gì? Hướng dẫn giao dịch với Selling Climax

Selling Climax là gì? Selling Climax là một mô hình chênh lệch giá và khối lượng nổi tiếng trên thị trường. Đây được coi là hiện tượng cao trào bán, cho thấy sự kết thúc của xu hướng giảm hiện tại và bắt đầu một xu hướng tăng mới. Vậy làm thế nào để nhận biết Selling Climax? Cách giao dịch với Selling Climax? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Selling Climax là gì?

Selling Climax là gì?

Selling Climax (Cao trào bán) là một mô hình khối lượng và chênh lệch giá mô tả đợt bán tháo lớn trong một thời gian dài, dẫn đến giá giảm mạnh kèm theo khối lượng giao dịch tăng. Hiện tượng này thường xảy ra khi kết thúc một xu hướng giảm (Downtrend) của thị trường. Nói cách khác, sự xuất hiện của Selling Climax báo hiệu sự kết thúc của xu hướng giảm hiện tại và bắt đầu một xu hướng tăng mới.

Cao trào bán có thể chạm đáy hoặc kết thúc ngay khi cá mập tiêu thụ một lượng lớn tài sản trong một ngày hoặc trong khoảng thời gian vài ngày. Hiện tượng này được gọi là sự phân bố cân bằng của các biến số cung và cầu.

Đặc điểm nhận dạng của hiện tượng cao trào bán

Đặc điểm nhận dạng của mô hình Selling Climax

Selling Climax là mô hình bao gồm 1 thanh nến giảm giá kèm theo các đặc điểm sau:

  • Thân nến khá dài. Sự khác biệt giữa giá mở và đóng của nến là rất lớn.
  • Mức thấp trước đó luôn thấp hơn giá đóng cửa.
  • Nến có bóng dưới dài cho thấy lực cầu hỗ trợ giá cao. Thị trường hiện tại không chấp nhận giá khi nó tiếp tục giảm, cho thấy sự từ chối giá rõ ràng.
  • Selling Climax thường xuất hiện ở nhiều nến nhưng rất ít xảy ra ở một cây nến.
  • Hiện tượng cao trào bán chỉ xảy ra nếu xu hướng thị trường giảm với cường độ giảm mạnh trước khi nhà đầu tư nhận thấy mô hình này này.
  • Khối lượng giao dịch luôn luôn cao và nó thường sẽ ở trên mức trung bình.
  • Sau khi phát hiện Selling Climax trên thị trường, nhà đầu tư nên tạm dừng giao dịch cho đến khi mô hình này được xác nhận trước khi đặt lệnh.

Ý nghĩa tín hiệu của mô hình Selling Climax

Selling Climax là một mô hình thích hợp cho những người đầu cơ giá lên, nhưng điều quan trọng là phải chuẩn bị tốt khi nó xuất hiện trên thị trường. Khi mô hình này được phát hiện trong quá trình giao dịch trên thị trường, có 2 trường hợp có thể xảy ra:

Selling Climax xuất hiện 2 trường hợp trên thị trường

Trường hợp 1: Xu hướng hiện tại có thể đảo chiều

Sau một sự thoái lui kỹ thuật, giá đã giảm và kiểm tra lại đáy Sell Climax trước đó. Với khối lượng giảm, phạm vi giá đã bị thu hẹp kèm theo mức giá luôn được duy trì trong Climax hoặc xung quanh mức Climax. Điều này cho thấy rằng người mua đã hấp thụ hoàn toàn lực bán hiện tại của thị trường và đang trong tình trạng đuối sức nên không còn người bán nữa.

Tại thời điểm này, người mua sẽ chiếm ưu thế trong việc kiểm soát thị trường. Các nhà giao dịch có thể tự tin rằng xu hướng sẽ đảo ngược lên (xu hướng tăng).

Trường hợp 2: Xu hướng giảm tiếp tục được duy trì

Nếu bên bán vẫn bán và bên mua đang hấp thụ giá thấp, điều này cho thấy vị thế của hai bên gần như ngang nhau, không bên nào lấn át bên nào.

Trường hợp áp lực từ bên mua không đủ mạnh mà chỉ đủ để giữ giá trong thời gian ngắn, sau đó test lại quá trình bán, một đợt tăng kỹ thuật có thể diễn ra. Trong khi đó, nếu áp lực bán đủ mạnh để khiến giá giảm xuống dưới mức giá bán của Selling Climax, sẽ không có sự đảo chiều, mà là sự xác nhận xu hướng giảm của thị trường.

Hướng dẫn giao dịch với Selling Climax bằng VSA

Khi kết hợp với phương pháp VSA – Phương pháp phân tích khối lượng – Sell Climax được biết đến như một mô hình tăng giá điển hình. Đây là một trong những sự kết hợp khối lượng và giá hiệu quả nhất trên thị trường mà các nhà đầu tư nên biết.

Trường hợp 1 chỉ ra rằng nếu áp lực bán được kiểm tra thành công, giá có khả năng tăng. Nếu thử nghiệm với khối lượng thấp thành công và các thân nến nhỏ hình thành trong vùng giá có khối lượng lớn, thì đây là một tín hiệu mua rõ ràng. Điều này đồng nghĩa với việc dòng tiền đã tiêu thụ hoàn toàn lực bán của thị trường. Nhà đầu tư có thể vào lệnh Buy như sau:

Hướng dẫn giao dịch với Selling Climax bằng VSA
  • Nhận dạng được mô hình cao trào bán – Selling Climax
  • Đảm bảo rằng các nhà giao dịch kiểm tra lại vùng hỗ trợ trong khi giảm khối lượng và thu hẹp phạm vi giá.
  • Tìm kiếm các mô hình nến đảo chiều tăng giá như nến Bullish Engulfing hoặc nến Pin Bar, trong số những mô hình khác.
  • Nhà giao dịch có thể đặt lệnh Buy nhanh chóng tại mô hình nến đó.
  • Trader có thể đặt lệnh Stop Loss bên dưới ngọn nến ở vị trí lý tưởng.

Mặt khác, sự xuất hiện của Sell Climax trên thị trường cho thấy cá mập sẵn sàng mua số lượng lớn với giá thấp. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để các nhà đầu tư chuyên nghiệp kiếm lợi nhuận cao.Hơn nữa, việc tích lũy sau một đợt bán tháo kéo dài sẽ khiến áp lực của người bán cạn kiệt.

Do đó, các nhà đầu tư nên kiên nhẫn và chờ đợi cơ hội thích hợp. Cách tốt nhất để bảo vệ các trader khỏi rủi ro là tránh tham gia quá sớm. Thay vào đó, hãy xác nhận rằng đáy đã hình thành trước khi đặt lệnh giao dịch.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Selling Climax là gì? Hy vọng bài viết sẽ giúp các nhà đầu tư xác định các giao dịch tiềm năng bằng cách theo dõi dòng tiền thông minh trong xu hướng giảm trên thị trường. Chúc trader thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.