X

Tài sản Safe Haven là gì? Những điều cần biết về Safe Haven

Tài sản Safe Haven là gì? Những điều cần biết về Safe Haven

Không khí ảm đạm đang bao trùm lên thị trường tài chính thế giới. Khi dịch bệnh Covid-19 tiếp tục gia tăng, cùng căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine vẫn chưa có chuyển biến tích cực. Tất cả những yếu tố đó đã thúc đẩy các sản phẩm, hàng hóa, tài sản bắt đầu leo thang.

Trong bối cảnh đó, tâm lý nhà giao dịch đã bị lung lay, nhu cầu tìm đến các “Tài sản trú ẩn an toàn” ngày càng tăng. Nhưng để hiểu rõ về Safe Haven là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết được đáp án nhé!

Safe Haven là gì?

Tìm hiểu Safe Haven là gì?

Tài sản trú ẩn an toàn có tên tiếng Anh là Safe Haven – Một khoản đầu tư được nhà giao dịch kỳ vọng sẽ duy trì được hoặc tăng giá trị thêm trong bối cảnh thị trường xảy ra nhiều biến động. Đây cũng chính là một giải pháp an toàn được giới đầu tư ưu tiên chọn lựa nhằm hạn chế rủi ro tổn thất khi thị trường đang có chuyển biến xấu.

Tuy nhiên, một khoản đầu tư được xem là an toàn cho dù thị trường đang tụt dốc, cũng có thể trở thành mối đầu tư nguy hiểm trong một thị trường suy thoái khác. Do đó, vấn đề định giá một tài sản Safe Haven vô cùng đa dạng và đòi hỏi người đầu tư cần thực hiện nhiều phương pháp thẩm định khác nhau.

Ví dụ về Safe Haven: Có rất nhiều loại tài sản được cho là tài sản trú ẩn như vàng, trái phiếu kho bạc Mỹ, cổ phiếu phòng thủ, tiền mặt, …

Đặc điểm của Safe Haven

Trên thực tế, các loại tài sản có tên trong danh sách trú ẩn an toàn đều sẽ thay đổi theo thời gian, nhưng sự thay đổi này sẽ tùy thuộc vào trong biến động của thị trường. Chính vì thế, việc xác định đâu là Safe Haven, nhà giao dịch cần phải hết sức thận trọng.

Tuy nhiên, để đơn giản hóa quy trình đó thì các chuyên gia sẽ dựa trên một số tiêu chuẩn nhất định dưới đây, để phân thành các loại tài sản trú ẩn an toàn như sau:

  • Safe Haven bắt buộc phải có tính thanh khoản cao.
  • Tài sản trú ẩn an toàn thường là khoản đầu tư trong dài hạn
  • Nguồn cung luôn bị hạn chế, tức là mức tăng của cầu luôn phải lớn hơn cung.
  • Safe Haven sẽ không bị hao mòn theo thời gian.

Bản chất của Safe Haven là gì?

Safe Haven sẽ giúp đa dạng hóa danh mục của nhà giao dịch

Khi đã hiểu được Safe Haven là gì? Nhận thấy, một sản phẩm được cho là Safe Haven sẽ giúp đa dạng hóa danh mục của nhà giao dịch và đem lại những lợi ích trong thời gian thị trường xảy ra biến động.

Nhưng đa số xu hướng thị trường sẽ chỉ tăng hoặc giảm trong một thời gian ngắn, nhưng đôi khi vẫn có lúc đà giảm của thị trường kéo dài, giống như giai đoạn nền kinh tế suy thoái. Khi mà thị trường thực sự bất ổn định thì giá của những khoản đầu tư sẽ tiếp tục giảm mạnh theo.

Vì các sự kiện xảy ra trên thị trường là điều không ai dự báo trước được. Cho nên, vào những giai đoạn mà nền kinh tế khó khăn, một số nhà giao dịch sẽ có nhu cầu tìm đến tài sản trú ẩn an toàn không tương quan hoặc tương quan nghịch với nền kinh tế chung. Trong khi hầu hết giá trị của các tài sản khác đều giảm thì các Safe Haven vẫn duy trì được phong độ và thậm chí là tăng giá trị thêm.

Một số loại tài sản trú ẩn an toàn mà trader quan tâm

Một loại tài sản được xem có tính an toàn, nếu như nó đáp ứng đầy đủ các yếu tố cơ bản như sau:

  • Nơi cất trữ giá trị, nghĩa là có thể duy trì và tăng giá trị qua từng chu kỳ của thị trường
  • Nhà đầu tư dễ dàng quy đổi thành tiền mặt mà vẫn không bị mất giá trị đáng kể.
  • Safe Haven đó phải có mối tương quan thấp hoặc nghịch chiều với xu hướng chung thị trường. Vì vậy, mới có thể bảo vệ được danh mục đầu tư trong thời kỳ nhạy cảm.
Những loại tài sản trú ẩn được lựa chọn

Từ các phân tích về tiêu chuẩn Safe Haven là gì, thì dưới đây sẽ là một số loại tài sản trú ẩn an toàn mà nhà đầu tư có thể cân nhắc đến trong bối cảnh thị trường có chuyển biến xấu như sau:

  • Vàng: Một trong những thiên đường trú ẩn an toàn nhất hành tinh. Giá trị của vàng không bị tác động bởi quyết định lãi suất từ nhà nước hay lạm phát và nguồn cung của vàng có giới hạn. Khi thị trường trở nên tiêu cực thì giới đầu tư sẽ ào ạt tìm đến vàng, làm cho nhu cầu giá vàng tăng cao. Với cùng lý do này, các loại tài sản có giá trị khác cũng được xem là tài sản trú ẩn an toàn.
  • Tín phiếu kho bạc: Tài sản có được chứng nhận từ chính nhà nước. Vì vậy, cho dù đang trong thời kỳ bất ổn nhất thì tính thanh khoản của tín phiếu kho bạc vẫn sẽ tiếp tục được duy trì.
  • Cổ phiếu phòng vệ: Bao gồm các nhóm ngành như hàng hóa tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe, công nghệ sinh học, cho đến các các tiện ích trong cuộc sống. Chúng được đánh giá là nơi trú ẩn an toàn vì dù nền kinh tế có suy thoái thì những nhu cầu yếu phẩm đó vẫn luôn cần thiết để duy trì cuộc sống của con người.
  • Tiền mặt: Tiền mặt luôn có tính thanh khoản cao, một tính chất vô cùng có ích trong nền kinh tế tăng trưởng chậm. Tuy nhiên, điểm hạn chế của tiền mặt là dễ bị ảnh hưởng mạnh từ lạm phát và chính sách của nhà nước.
  • Tiền tệ: Một số loại tiền tệ trên thị trường cũng được xếp vào nhóm Safe Haven. Rõ ràng nhất chính là đồng Franc của Thụy Sĩ – Do Thụy Sĩ sở hữu một hệ thống chính phủ và tài chính vô cùng vững chắc. Nhưng còn tùy vào tình hình mà một vài đồng tiền khác cũng được coi là trú ẩn an toàn đó là: Euro, Yên Nhật và Đô la Mỹ.

Những phân tích ở trên của Sanuytin.com, hy vọng nhà đầu tư đã hiểu rõ hơn về Safe Haven là gì? Qua đó, sẽ có sự linh hoạt, nắm bắt nhanh xu hướng thị trường để lựa chọn tài sản thiên đường hoàn hảo giúp hạn chế rủi ro, đem lại nguồn lợi nhuận cao.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.