X

Roce là gì trong chứng khoán? Cách tính như thư thế nào?

Roce là gì trong chứng khoán? Cách tính như thư thế nào?

Roce là gì trong chứng khoán? Một thuật ngữ quá quen thuộc với cộng đồng nhà đầu tư khi tham gia thị trường chứng khoán, nhưng chưa chắc tất cả trader đều có thể hiểu rõ được đặc tính của Roce hay sử dụng nó sao hợp lý khi đầu tư.

Vì vậy, bài viết hôm nay sẽ giới thiệu về Roce là gì? Công thức tính của tỷ lệ thu nhập như thế nào? Roce là gì trong chứng khoán có những lợi thế và rủi ro gì? Hãy cùng theo dõi để biết được giải đáp và cách vận dụng chỉ số này thật tốt hơn nhé!

Chỉ số Roce là gì?

Roce có tên gọi khác là tỷ lệ thu nhập vốn sử dụng

Roce là gì trong chứng khoán được viết tắt của cụm từ tiếng Anh Return on Capital Employed, hay còn được biết đến với tên gọi khác là tỷ lệ thu nhập vốn sử dụng, dễ hiểu hơn chính là tỷ lệ tài chính dùng để đo lường khả năng sinh ra lợi nhuận cũng như khi sử dụng tài chính của các công ty hay doanh nghiệp đạt hiệu quả như thế nào.

Mặc khác, Roce là gì trong chứng khoán là một tỷ lệ, nhằm giúp cho doanh nghiệp đo lường được khả năng tạo ra lợi nhuận từ nguồn vốn đầu tư lúc đầu như thế nào và hơn thế, Roce là gì trong chứng khoán thường được biểu hiện bằng các tỷ lệ phần trăm.

Ngoài ra, Roce là gì trong chứng khoán là một tỷ lệ lợi nhuận rất quan trọng đối với hầu hết các công ty. Bởi nếu không có tỷ lệ Roce thì doanh nghiệp sẽ không thể nào biết được mức lợi nhuận từ việc đầu tư số vốn của mình là bao nhiêu.

Chính vì điều đó mà doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thay đổi hay tùy chỉnh lại chiến lược đầu tư của mình, nhằm thu hồi lại lợi nhuận một cách tốt nhất. Cho nên, Roce là gì trong chứng khoán thường được ứng dụng trong việc tìm ra những dự án đầu tư thích hợp nhất.

Roce là gì trong chứng khoán có công thức tính như thế nào?

Công thức tính của Roce như thế nào?

Như đã nói đến ở trên thì Roce là gì trong chứng khoán thường được thể hiện bằng tỷ lệ phần trăm, do đó, công thức để tính được Roce trong chứng khoán sẽ như sau:

Roce = EBIT / Vốn sử dụng

Trong đó Roce trong chứng khoán bao gồm:

  • EBIT: Là thu nhập trước lãi và thuế
  • Vốn sử dụng: Là tổng tài sản – Nợ ngắn hạn

Tỷ lệ Roce trong chứng khoán là một chỉ số được dùng để phân tích khả năng sinh lời của doanh nghiệp, khi so sánh các mức độ lời giữa các doanh nghiệp về nguồn vốn đầu tư. Và tất nhiên có hai yếu tố cần thiết để tính được lợi tức được dùng trên nguồn vốn sử dụng đó là: Thu nhập trước lãi vay và thuế và vốn sử dụng.

EBIT còn có tên gọi khác là thu nhập hoạt động, dễ hiểu hơn là nó cho biết khả năng kiếm tiền của một doanh nghiệp là bao nhiêu từ chính quá trình kinh doanh của mình, không có mối liên quan đến lãi suất hay thuế trên thị trường. Và EBIT được tính bằng cách lấy tổng doanh thu trừ đi giá vốn hàng bán và chi phí kinh doanh.

Vốn sử dụng tương tự như nguồn vốn đầu tư và cũng được dùng trong việc tính toán tỷ lệ Roce là gì trong chứng khoán. Vốn sử dụng sẽ được tính bằng cách lấy tổng toàn bộ tài sản trừ đi các khoản nợ ngắn hạn.

Vấn đề này cuối cùng sẽ cho ra kết quả là vốn chủ sở hữu của cổ đông cộng thêm các khoản nợ dài hạn, thay vì việc sử dụng nguồn vốn tại bất cứ một thời điểm nào đó thì một số chuyên gia phân tích hay nhà kinh doanh có thể lựa chọn tính toán tỷ lệ Roce là gì trong chứng khoán dựa vào nguồn vốn sử dụng trung bình.

Như vậy, toàn bộ số vốn sử dụng sẽ được tính bằng cách lấy tổng toàn bộ tài sản trừ đi nợ ngắn hạn là được rồi.

Ví dụ về sử dụng Roce là gì trong chứng khoán

Bảng ví dụ về hoạt động kinh doanh của hai công ty

Nhà kinh doanh có thể quan sát hoạt động kinh doanh của hai công ty trong cùng một lĩnh vực dưới đây: Công ty Colgate-Palmolive và công ty Procter & Gamble. Bảng mẫu dưới đây đang mô tả tỷ lệ của Roce của hai doanh nghiệp trong năm tài chính cụ thể như sau:

Thay vì nhà kinh doanh sẽ chỉ quan tâm đến doanh thu được tạo thành bởi mỗi doanh nghiệp thì tốt nhất vẫn nên so sánh nguồn của cả hai doanh nghiệp này như thế nào. Mặc dù, doanh nghiệp Procter & Gamble lại có doanh thu cao hơn trong năm và lại bao gồm nhiều loại tài sản hơn, nhưng xét về mặt giá trị, thì tỷ lệ Roce của công ty Colgate-Palmolive đạt được 43,51% cao hơn tỷ lệ Roce của P&G là 15,47%.

Điều này có nghĩa là công ty Colgate-Palmolive thực hiện công tác phân bổ nguồn vốn tốt hơn so với công ty P&G và kèm theo là tỷ lệ Roce cao hơn đang biểu hiện việc sử dụng nguồn vốn đạt hiệu quả hơn.

Bởi tỷ lệ Roce là gì trong chứng khoán, phải cao hơn chi phí nguồn vốn của doanh nghiệp, nên nó còn ám chỉ rằng việc doanh nghiệp đã không sử dụng nguồn vốn hiệu quả, nên không thể tạo ra được giá trị cổ đông.

Roce là gì trong chứng khoán có những ưu điểm và nhược điểm gì?

Nếu đã tham gia đầu tư trên các thị trường chứng khoán hay ngoại hối thì nhà đầu tư phải luôn hiểu rõ được rằng, không có cái gì là hoàn hảo cả. Bởi song song đó thì sẽ luôn tồn tại hai mặt lợi thế và rủi ro, tốt và xấu,…Đương nhiên, với Roce là gì trong chứng khoán cũng như thế, nên dưới đây sẽ là một số ưu và nhược của nó.

Ưu điểm của Roce là gì trong chứng khoán

Đánh giá khả năng hoạt động kinh doanh của một công ty trong bất cứ ngành nghề nào đó trên thị trường.

Roce là gì trong chứng khoán đóng một vai trò thiết yếu trong việc so sánh hiệu suất hoạt động kinh doanh giữa các doanh nghiệp với nhau, trong cùng một ngành nghề có nguồn vốn đầu tư cao như: Điện lực, dầu khí, cơ sở hạ tầng, y tế,….

Và tất nhiên là nó đang thực hiện vai trò của mình rất tốt, thêm nữa là Roce là gì trong chứng khoán, còn có thể dùng để đánh giá khả năng hoạt động kinh doanh của một công ty trong bất cứ ngành nghề nào đó trên thị trường.

Trường hợp một doanh nghiệp đang có tỷ lệ Roce trong chứng khoán thấp thì có nghĩa việc triển khai nguồn vốn không đạt được hiệu quả và quá trình kinh doanh của doanh nghiệp đó cũng chưa được tốt lắm. Thời điểm này thì công ty nên tùy chỉnh lại kế hoạch đầu tư cho thích hợp, để thu về lợi nhuận cao cho doanh nghiệp của mình.

Roce là gì trong chứng khoán cũng đang được dùng chính xác cho việc đánh giá lợi nhuận được tạo thành bởi số vốn đã sử dụng khi đầu tư. Vì vậy, nếu đã hiểu rõ được sự tiện ích mà Roce đem lại thì hiện nay các doanh nghiệp đã vận dụng nó như một công cụ giúp tăng khả năng sinh lời cao nhất cho công ty mình.

Bên cạnh đó, Roce trong chứng khoán còn hỗ trợ việc quản lý bảng cân đối kế toán và đánh giá các báo cáo liên quan đến tăng vấn đề tăng trưởng của công ty. Ngoài ra, Roce trong chứng khoán còn cung cấp về việc giúp tối ưu hóa lợi nguồn vốn cho người sử dụng nó.

Nhược điểm của Roce là gì trong chứng khoán

Roce có thể mô tả không chính xác hiệu suất hoạt động kinh doanh đối với công ty sở hữu số tiền dự trữ quá lớn.

Tuy Roce trong chứng khoán có những mặt lợi thế như vậy, thì vẫn còn tồn tại một số hạn chế, cụ thể như việc Roce là gì trong chứng khoán có thể mô tả không chính xác hiệu suất hoạt động kinh doanh đối với công ty sở hữu số tiền dự trữ quá lớn.

Số tiền dự trữ này có thể được sử dụng vào nguồn vốn để đầu tư hoặc có thể là không. Vì thế, Roce là gì trong chứng khoán có thể sẽ làm quá nguồn vốn đã sử dụng lên và đương nhiên điều này sẽ gây tác động rất lớn đến việc phân tích tạo ra lợi nhuận cũng như hiệu suất quá trình đầu tư của công ty đó.

Những lưu ý khi sử dụng Roce là gì trong chứng khoán giúp đánh giá công ty

Một số lưu ý khi sử dụng chỉ số Roce

Nếu muốn sử dụng Roce là gì trong chứng khoán hiệu quả, để đánh giá tình trạng kinh doanh của một công ty thì cần phải chú ý một số yếu tố như sau:

Những nhà kinh doanh nên tiến hành so sánh tỷ lệ Roce trong chứng khoán của một doanh nghiệp với khoản chi phí vay nguồn vốn hiện tại, nhằm chỉ xem khoản tiền mà nhà đầu tư đã bỏ ra để đầu tư có thu được lợi nhuận tốt hay không.

Nếu so sánh việc dùng khoản tiền đó để gửi vào ngân hàng với chi phí lãi suất thấp thì khi đầu tư vào một doanh nghiệp hay công ty nào đó chắc chắn sẽ sản sinh ra khoản tiền lời cao. Nhưng quan trọng là nhà đầu tư phải biết chắc rằng doanh nghiệp đó có khả năng sinh được lời cao, nếu không thì chắc chắn việc thất bại sẽ rất thảm hại.

Nhà kinh doanh nên tiến hành phân tích các số liệu về tỷ lệ Roce là gì trong chứng khoán trong nhiều năm qua, bởi tính nhất quán chính là tiêu chí hàng đầu trong suốt quá trình kinh doanh của công ty đó trên thị trường.

Việc xem xét các số liệu về tỷ lệ Roce trong chứng khoán, cũng sẽ giúp cho nhà đầu tư hiểu rõ được trong khoảng thời gian qua thì doanh nghiệp đó đã hoạt động như thế nào, có đem về lợi nhuận tốt hay không.

Nếu tỷ lệ Roce trong chứng khoán của doanh nghiệp lại có xu hướng tăng lên trong mỗi năm hoạt động thì nghĩa là doanh nghiệp đó đang kinh doanh vô cùng hiệu quả. Nếu tỷ lệ Roce trong chứng khoán của công ty có xu hướng giảm thì có nghĩa là quá trình kinh doanh của công ty đó đang trong tình trạng xấu.

Những chia sẻ của bài viết Sanuytin.com về chỉ số Roce là gì trong chứng khoán, hy vọng nhà đầu tư sẽ biết cách vận dụng công cụ tài chính này để đánh giá được kết quả kinh doanh của công ty trên bất cứ lĩnh vực nào đó. Qua đó, biết được công ty nào có khả năng đem lại lợi nhuận cao cho bản thân mình. Chúc trader sẽ thành công nhé!

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.