X

Renko Chart là gì? Vì sao bạn nên giao dịch với Renko Chart?

Renko Chart là gì? Vì sao bạn nên giao dịch với Renko Chart?

Renko Chart là mô hình nến Nhật độc đáo được hình thành từ thanh nến gạch, không bị tác động bởi thời gian, loại bỏ tín hiệu nhiễu và hỗ trợ nhà đầu tư xác định thời điểm giao dịch. Vậy Renko Chart là gì? Đặc điểm của biểu đồ Renko? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Renko Chart là gì?

Renko Chart hay được gọi là biểu đồ Renko

Renko Chart hay được gọi là biểu đồ Renko – Một mô hình nến Nhật tương tự như các biểu đồ Chart Point and Figure (Biểu đồ điểm và hình) truyền thống được sử dụng vào những năm 1920. Renko khác biệt khi loại trừ yếu tố thời gian, tập trung vào sự chuyển động của giá trên thị trường.

Biểu đồ Renko được tạo thành từ những cây nến có dạng khối giống viên gạch thay vì sử dụng các cột X và O. Những thanh nến Renko đại diện cho mức chuyển động của giá khi nó được hình thành và di chuyển với số pip cố định.

Đặc điểm chính của biểu đồ Renko

Cách hình thành các cây nến trong biểu đồ Renko

Một số đặc điểm của Renko Chart mà nhà đầu tư cần nắm trước khi sử dụng như:

  • Renko Chart phụ thuộc vào chuyển động giá nên khoảng cách giữa các viên gạch trong biểu đồ không liên quan đến yếu tố thời gian. Do đó, để tạo thành một viên gạch Renko phải mất thời gian từ 1 giờ, 1 ngày hoặc 1 tháng.
  • Biểu đồ Renko sử dụng các khung thời gian được cài đặt sẵn để đóng cửa
  • Các nến gạch có kích thước lớn hay nhỏ đều ảnh hưởng đến độ mịn của biểu đồ. Sự đảo chiều giá xảy ra sớm khi kích thước gạch giảm và ngược lại khi kích thước gạch tăng.
  • Nếu giá di chuyển cùng hướng với thị trường, điểm đóng cửa của viên gạch trước đó sẽ trở thành điểm bắt đầu cho khối tiếp theo.
  • Nhà đầu tư không thể vẽ hai khối liên tiếp trong cùng một vị trí. Tức là, sự đảo chiều xảy ra khi giá chuyển động theo hướng khác và gấp đôi kích thước khối.
  • Các góc được tạo bởi đường xu hướng sẽ khác nhau trên Renko Chart và phụ thuộc vào kích thước của nến gạch.
  • Renko Chart sẽ không hiển thị thông tin về mức giá cao thấp so với biểu đồ nến truyền thống.
  • Dấu thời gian (Timestamp) của viên gạch là thời điểm viên gạch được vẽ. Tuy nhiên, khi giá chuyển động nhiều hơn so với kích thước thì nó sẽ không có ý nghĩa về thời gian.
  • Biểu đồ Renko có nhiều viên gạch có dấu thời gian giống nhau. Tuy nhiên, các đường xu hướng dài trên biểu đồ có thể không cung cấp cơ hội giao dịch.
  • Chiều rộng của biểu đồ Renko sẽ khác nhau theo ngày do yếu tố thời gian không ảnh hưởng đối với Renko Chart.

Sự khác biệt giữa Renko Chart và nến Nhật

Renko Chart không bị tác động bởi yếu tố thời gian

So với biểu đồ nến thông thường, Renko Chart không bị tác động bởi yếu tố thời gian. Mặc dù, Renko vẫn có trục thời gian với các khung thời gian khác nhau nhưng nến trong biểu đồ chỉ hiển thị giá, không quan tâm thời gian tạo thành nến.

Các cây nến có kích thước bằng nhau và không có râu nến, giúp cho biểu đồ có giao diện trực quan, dễ dàng sử dụng hơn. Đồng thời, tạo điều kiện cho nhà đầu tư mới tiếp cận thị trường hiệu quả, không gặp khó khăn trong việc phân tích nến như biểu đồ truyền thống.

Cách giao dịch hiệu quả với Renko Chart

Đảo chiều xu hướng trên nến Renko

Giao dịch đảo chiều bằng cách sử dụng nến Renko
  • Điểm đặc biệt của Renko Chart là đơn giản hóa giá giúp cho nhà đầu tư nắm bắt chính xác xu hướng và sự đảo chiều. Tuy nhiên, nên chờ đợi biểu đồ cung cấp tín hiệu mạnh trước khi giao dịch để hạn chế gặp tín hiệu giả.
  • Để tối đa hóa lợi nhuận, nhà đầu tư nên thiết lập thông số, kiểm tra và tùy chỉnh kích thước của cây nến trong biểu đồ Renko.
  • Khi giá đảo chiều tại các mức hỗ trợ và kháng cự quan trọng, nhà đầu tư nên vào lệnh. Ngoài ra, có thể chờ đợi hai thanh nến khối được tạo thành theo chiều ngược lại của xu hướng trước khi đóng hoặc bắt đầu vị thế.

Các mức hỗ trợ và kháng cự trên nến Renko

Renko Chart giúp xác định hỗ trợ và kháng cự

Tương tự như các biểu đồ nến thông thường, nhà đầu tư có thể giao dịch Breakout trên Renko Chart. Ngay khi giá vượt khỏi đỉnh hoặc đáy cũ kèm theo chuỗi nến cùng màu cho thấy sự phá vỡ được hình thành và trader chỉ cần vào lệnh theo hướng phá vỡ đó.

Như vậy, Renko Chart được xem là một công cụ chính để hỗ trợ các nhà đầu tư nhận ra các xu hướng và sự đảo ngược. Tuy nhiên, trader nên kết hợp nến Renko với các biểu đồ khác để có cái nhìn toàn diện hơn về thị trường. Chúc nhà giao dịch thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.