X

Thông tin các quỹ đầu tư chứng khoán ở Việt Nam hiện nay

Thông tin các quỹ đầu tư chứng khoán ở Việt Nam hiện nay

Nhiều nhà giao dịch lần đầu bước chân vào thị trường tài chính lại không hề có chút kinh nghiệm gì về thị trường hay sẽ đầu tư vào sản phẩm gì thì có thể thông qua các quỹ đầu tư chứng khoán để mang đến lợi nhuận cho bản thân mình. Vậy cùng Sanuytin.com tìm hiểu về những quỹ đầu tư chứng khoán uy tín tại Việt Nam nhé!

Quỹ đầu tư chứng khoán là gì?

Sơ lược về quỹ đầu tư chứng khoán Việt Nam

Quỹ đầu tư chứng khoán được hình thành từ việc góp vốn của những nhà giao dịch với mục đích kiếm lợi nhuận, thông qua đầu tư vào các lĩnh vực tài chính như: Chứng khoán hay các dạng tài sản đầu tư khác bao gồm cả bất động sản. Trong đó, nhà giao dịch không được quyền quản lý hàng ngày đối với việc ra quyết định đầu tư của quỹ. Bạn không phải cần đến phần mềm phân tích chứng khoán để khổ cực phân tích thị trường.

Quỹ đầu tư chứng khoán không phải chỉ một tổ chức mà là một sản phẩm thuộc tổ chức mà chính xác ở đây là các công ty quản lý quỹ. Có thể hiểu đơn giản hơn là các công ty quản lý quỹ sẽ thành lập các quỹ đầu tư và bắt đầu huy động vốn từ những trader bên ngoài.

Những quỹ đầu tư chứng khoán này sẽ dùng toàn bộ số vốn mà các nhà đầu tư đó đã đóng góp vào và mang đi đầu tư vào các lĩnh vực tài chính như: Cổ phiếu, trái phiếu, vàng, tiền tệ,… Từ việc đầu tư này sẽ tạo ra lợi nhuận và được chia sẻ lại cho những trader đã góp vốn vào quỹ.

Một điều nữa là trader có thể được phép tăng thêm vốn hay giảm bớt vốn, có thể mua và bán hoặc chuyển nhượng lại vốn đầu tư nhưng không được quyền can thiệp vào những quyết định giao dịch của quỹ trên thị trường.

Mỗi một quỹ đầu tư sẽ có một danh mục không giống nhau, thường sẽ tập trung vào một hay nhiều loại tài sản tài chính khác nhau. Tương tự như việc huy động vốn và chia sẻ lợi nhuận khác nhau hoặc các mức độ chấp nhận rủi ro tùy vào trường hợp của trader sẽ khác nhau.

Quỹ đầu chứng khoán có đặc điểm gì?

Quỹ đầu tư chứng khoán có những đặc điểm sau đây:

  • Quỹ đầu tư chứng khoán sử dụng hầu hết vốn trong quỹ cho việc đầu tư chứng khoán. Đây chính là điểm để bạn phân biệt quỹ đầu tư chứng khoán với những loại quỹ khác. Các danh mục đầu tư của quỹ đầu tư rất đa dạng với mục đích tối ưu hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro trong quá trình giao dịch. Không chỉ tham gia đầu tư chứng khoán, các quỹ đầu tư chứng khoán còn đầu tư vào bất động sản, góp vốn, …
  • Quỹ đầu tư chứng khoán được quản lý bởi công ty quản lý chứng khoán chuyên nghiệp. Những nhà đầu tư trao toàn quyền quyết định về việc quản lý và đầu tư cho công ty chứng khoán. Công ty quản lý quỹ sẽ ủy quyền cho một cá nhân được gọi là nhà quản trị quỹ. Người này phải là người có thành tích và được đông đảo nhà đầu tư ủng hộ.
    Các quỹ đầu tư chứng khoán sẽ chịu sự giám sát từ phía ngân hàng. Phía ngân hàng sẽ đảm bảo cho quỹ hoạt động đúng với mục tiêu và tránh tình huống hoạt động đi ngược lại với lợi ích của nhà đầu tư.
  • Tài sản của quỹ đầu tư chứng khoán sẽ tách biệt với tài khoản của công ty quản lý quỹ và những quỹ khác mà công ty đang quản lý. Việc làm này có thể đảm bảo vốn mà nhà đầu tư góp vào có thể sử dụng đúng mục đích, không bị công ty quản lý quỹ lợi dụng. Sự tách biệt về tài sản cũng được quy định về mặt pháp luật và có đưa ra cụ thể quyền và nghĩa vụ của công ty quản lý quỹ.

Các loại quỹ đầu tư chứng khoán

Để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư, quỹ đầu tư chứng khoán sẽ được chia thành nhiều loại và có rất nhiều tiêu chí để có thể chia quỹ đầu tư chứng khoán thành nhiều loại.

Phân loại quỹ đầu tư chứng khoán theo quyền quản lý và hình thức huy động vốn

  • Quỹ đại chúng: Đây là quỹ thực hiện việc chào bán chứng chỉ quỹ cho công chúng
  • Quỹ thành viên: Quỹ này sẽ huy động vốn từ việc phát hành riêng lẻ cho nhóm ít nhà đầu tư, số lượng thành viên tham gia quỹ từ 2 đến 99 thành viên và chỉ bao gồm những nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Phân loại quỹ đầu tư dựa vào quy mô, tính chất và cách thức góp vốn:

  • Quỹ mở: Quỹ này được thành lập với quy mô không giới hạn và cũng không giới hạn về mặt thời gian. Nó hoạt động dựa trên khả năng huy động vốn của quỹ đầu tư này.
  • Quỹ đóng: Quỹ này phát hành số lượng cố định trên thị trường sơ cấp, thời gian hoạt động có hạn và được quy định từ khi thành lập quỹ.

Phân loại quỹ đầu tư chứng khoán theo hình thức đầu tư:

  • Quỹ tương hỗ: Đây giống như một mô hình đầu tư tập thể được quản lý một cách chuyên nghiệp. Nguồn vốn của quỹ được lấy từ việc thu mua chứng khoán, trái phiếu.
  • Quỹ phòng hộ: Đây là loại quỹ đầu tư tư nhân sử dụng nguồn vốn từ nhà đầu tư để đầu tư vào những thị trường tài chính sinh lợi.
  • Quỹ ETF: Loại quỹ này hoạt động một cách thụ động dựa trên sự biến động của thị trường. Nhà quản lý sẽ mua cổ phiếu theo một tỷ lệ nhất định với mức rủi ro là thấp nhất. So với các quỹ khác thì loại quỹ này có tỷ lệ chi phí thấp nhất.

Cách thức hoạt động của quỹ đầu tư chứng khoán

Quỹ đầu tư chứng khoán hoạt động như thế nào?

Huy động nguồn vốn

Điều này có nghĩa là những quỹ đầu tư này sẽ bắt đầu phát hành các chứng chỉ quỹ đưa ra bên ngoài thị trường. Hiểu nôm na là những trader sẽ đầu tư vào quỹ này bằng cách mua các chứng chỉ mà quỹ đã phát hành.

Nhà đầu tư có thể hiểu được việc này cũng giống như quyết định đầu tư vào một công ty đã được niêm yết trên thị trường. Muốn huy động vốn từ trader thì công ty bắt buộc phải phát hành cổ phiếu và nếu trader phải mua cổ phiếu của công ty đó thì mới đầu tư được

Tuy nhiên, chứng chỉ quỹ và cổ phiếu có nhiều điểm khác nhau. Bởi nếu một trader sở hữu cổ phiếu thì chính là cổ đông của công ty đó và có quyền đưa ra bất kỳ quyết định nào liên quan đến hoạt động của công ty, trong khi trader sở hữu chứng chỉ quỹ sẽ không được hưởng những đặc quyền đó.

Với cổ phiếu, trader sẽ có quyền quyết định đến các hoạt động giao mua bán và nó sẽ tác động đến lợi nhuận hay thua lỗ trên thị trường. Ngược lại, với chứng chỉ quỹ, tất cả việc mua bán đều được công ty quản lý quỹ quyết định và trader chỉ cần nhận lợi nhuận hay thua lỗ dựa trên kết quả của hoạt động đầu tư đó.

Đầu tư

Khi huy động được nguồn vốn thì những chuyên gia và đội ngũ quản lý chuyên nghiệp của quỹ đầu tư chứng khoán sẽ bắt đầu nghiên cứu thị trường để phân tích các rủi ro hay lợi nhuận từ những danh mục đầu tư đó đem lại . Đồng thời sẽ tiến hành phân bổ các nguồn vốn và lựa chọn loại chứng khoán và tài sản phù hợp cho danh mục đầu tư đó.

Xem thêm: Những cổ phiếu sắp lên sàn 2022

Quỹ đầu tư chứng khoán sẽ phát hành định giá

Những công ty sẽ bắt đầu định giá cho các chứng chỉ quỹ bằng công thức sau đây:

Giá của chứng chỉ quỹ = Tổng giá trị tài sản ròng đang có / tổng số chứng chỉ quỹ đang lưu hành.

  • Với quỹ mở: Giá của CCQ mà trader đã mua = (NAV/CCQ) + Phí giao dịch
  • Với quỹ đóng: Nó sẽ tương tự như cổ phiếu và giá của CCQ mà nhà đầu tư mua vào được xác định bởi cung cầu trên thị trường.

Sau khi định giá kết thúc thì quỹ đầu tư chứng khoán sẽ bắt đầu công bố chứng chỉ quỹ ra thị trường. Trong trường hợp, quỹ mở thì sẽ mua lại chứng chỉ quỹ nếu trader có nhu cầu bán lại.

Tầm quan trọng của quỹ đầu tư chứng khoán trong thị trường tài chính

Quỹ đầu tư có ảnh hưởng như thế đến thị trường

Đối với trader

Khi những trader không có kiến thức về thị trường tài chính hay thời gian để đầu tư nhưng vẫn muốn được kiếm tiền từ thị trường tài chính có thể thông qua những quỹ đầu tư chứng khoán này, họ sẽ thay trader làm những công việc đó. Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể yên tâm vì những quỹ đầu tư này đều chịu sự giám sát của những cơ quan có thẩm quyền nên độ uy tín rất cao.

Mặc khác, có thể hạn chế rủi ro do tính chất đa dạng hóa danh mục đầu tư. Bởi nguồn vốn của nhà đầu tư sẽ được phân bổ vào nhiều loại tài sản tài chính khác nhau, từ tài sản chứa rủi ro cao có lợi nhuận hấp dẫn đến tài sản ít rủi ro có lợi nhuận thấp.

Đội ngũ quản lý của quỹ đầu tư chứng khoán rất chuyên nghiệp là những người sẽ đem tiền của nhà giao dịch đi đầu tư. Họ có đủ bản lĩnh và kiến thức có thể giúp ích cho việc đầu tư của nhà giao dịch được phát triển và đem đến lợi nhuận cao nhất.

Đối với thị trường chứng khoán

Giúp sự huy động vốn từ nhà đầu tư nước ngoài: Sự uy tín, và chuyên nghiệp của các quỹ đầu tư chứng khoán đang được nhiều nhà giao dịch nước ngoài yêu thích khi muốn đầu tư vào thị trường chứng khoán ở Việt Nam.

Tăng cường nguồn vốn cũng góp phần thúc đẩy tăng tính thanh khoản trên thị trường chứng khoán và thị trường tài chính. Và các quỹ đầu tư chứng khoán kinh doanh hiệu quả thúc đẩy quá trình tăng trưởng và phát triển nền kinh tế của quốc gia đó.

Các loại quỹ đầu tư chứng khoán trên thị trường

Dựa vào cấu trúc huy động vốn

Có hai hình thức của cấu trúc vốn
  • Quỹ đầu tư dạng mở: Trong suốt quá trình hoạt động đều sẽ được huy động nguồn vốn liên tục và nhà đầu tư có thể mua hay bán lại các chứng chỉ quỹ đó cho các công ty quản lý quỹ tại những khoảng thời điểm đã định. Tuy nhiên, giá của chứng chỉ quỹ sẽ phụ thuộc vào hoạt động của quỹ qua tổng giá trị tài sản ròng và nó không được niêm yết trên thị trường nên sẽ được thực hiện trực tiếp qua những công ty này.
  • Quỹ đầu tư dạng đóng: Chỉ phát hành chứng chỉ quỹ một lần duy nhất khi huy động vốn đến khi kết thúc quá trình thì sẽ tự đóng quỹ và chứng chỉ quỹ này được niêm yết trên thị trường, nhưng nó sẽ biến động phụ thuộc vào quy luật cung cầu.

Dựa vào đối tượng đầu tư

Trên thị trường có một số loại quỹ đầu tư chứng khoán phổ biến như: Quỹ đầu tư cổ phiếu, quỹ đầu tư tiền tệ, quỹ đầu tư bất động sản, quỹ đầu tư trái phiếu,… Tùy vào tính chất của từng loại tài sản mà việc mang đến lợi nhuận hay rủi ro đều dựa theo những dạng này.

Dựa vào hình thức hoạt động

Có hai hình thức hoạt động của quỹ đầu tư chứng khoán
  • Quỹ đầu tư chứng khoán dạng hợp đồng: Đây là quỹ do công ty quản lý quỹ tạo ra và tiến hành huy động vốn, sau đó sẽ thực hiện việc đầu tư. Những nhà giao dịch chỉ cần góp vốn vào và mọi quyền quyết định sẽ do công ty chứ không phải là cổ đông của công ty.
  • Quỹ đầu tư chứng khoán dạng công ty: Đây là quỹ đầu tư với tư cách là pháp nhân và được thành lập theo quy định của pháp luật. Bởi chỉ cần nhà giao dịch góp vốn vào thì sẽ thành cổ đông của công ty và sẽ có quyền đưa các quyết định liên quan đến hoạt động của công ty hoặc có thể thay đổi công ty quản lý quỹ nếu đầu tư không hiệu quả.

Dựa vào nguồn vốn huy động

  • Quỹ đầu tư chứng khoán công chúng: Có thể huy động nguồn vốn rộng rãi bất kể là cá nhân hay công ty nào đều mua chứng chỉ quỹ được.
  • Quỹ đầu tư chứng khoán thành viên: Để huy động được vốn thì phải phát hành chứng chỉ quỹ cho một nhóm nhà giao dịch được lựa chọn bởi quỹ. Nhà giao dịch của quỹ đầu tư chứng khoán này sẽ mua chứng chỉ quỹ với số lượng lớn nên bắt buộc trader phải có nguồn vốn lớn, đổi lại nhà giao dịch sẽ được can thiệp vào hoạt động của quỹ.

Các quỹ đầu tư chứng khoán ở Việt Nam

Thị trường chứng khoán ngày càng phát triển nên nhiều nhà đầu tư vì muốn đổi đời đã bỏ tiền vào đầu tư, nhưng vẫn sẽ có một số trường hợp trader lựa chọn những quỹ đầu tư không uy tín để rồi vừa mất tiền, vừa phải nợ nần. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu một số quỹ đầu tư chứng khoán Việt Nam có uy tín như:

Quỹ đầu tư chứng khoán Vietcombank

Nhà đầu tư có thể lựa chọn đầu tư tại quỹ đầu tư này

Hiện nay, ngân hàng Vietcombank cung cấp 2 loại quỹ đó là: Quỹ chứng khoán và quỹ mở, cho nên nhà đầu tư có thể tùy vào nhu cầu của mình mà lựa chọn quỹ thích hợp để đầu tư.

Ngoài ra, quỹ đầu tư chứng khoán này được Công ty Liên Doanh Quản Lý Quỹ Đầu Tư Chứng Khoán Vietcombank chịu trách nhiệm giám sát. Đây là sự hợp tác của Công ty liên doanh giữa Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Ngoại Thương Việt Nam với tập đoàn đầu tư đa quốc gia Franklin Templeton Investments.

Từ lúc thành lập cho đến nay thì quỹ đầu tư của Vietcombank đã thực hiện nhiều dự án lớn của ngân hàng và các doanh nghiệp lớn nhỏ trong nước và ngoài nước. Vì vậy, nhận được nhiều giải thưởng của tổ chức quốc tế như:

  • Công Ty Quản Lý Tài Sản Xuất Sắc Nhất Thập Kỷ Tại Việt Nam năm 2020 (Tạp chí Global Banking and Finance Review)
  • Công Ty Quản Lý Quỹ Đầu Tư Tốt Nhất tại Việt Nam năm 2020 (Tạp chí International Finance & Tạp chí Finance Derivative)
  • Công Ty Quản Lý Quỹ Đầu tư Tốt Nhất tại Việt Nam năm 2018 (Tạp chí Global Business Outlook và Tạp chí Global Brands)
  • Công Ty Quản Lý Quỹ Đầu Tư Tốt Nhất tại Việt Nam năm 2017 (Tạp chí International Finance)

Quỹ đầu tư chứng khoán Techcombank

Nếu nói đến sự uy tín thì không thể kể đến ngân hàng Techcombank với quỹ đầu tư iFund, mang đến cơ hội cho những trader yêu thích sự đầu tư chứng khoán gồm có: Cổ phiếu và trái phiếu mà quỹ đã cung cấp cho nhà giao dịch. Dưới đây là một số sản phẩm nổi tiếng của quỹ đầu tư chứng khoán Techcombank như:

  • Quỹ đầu tư trái phiếu Techcom: Lãi suất kỳ vọng trên 8%/năm
  • Quỹ đầu tư cổ phiếu Techcom: Lãi suất kỳ vọng trên 12%/năm
  • Quỹ đầu tư trái phiếu linh hoạt Techcom: Lãi suất kỳ vọng trên 6%/năm

Quỹ Dragon Capital Vietnam Enterprise Investment Ltd

Có mã quỹ ký hiệu là DCVEIL. Có thể nói đây là quỹ quỹ đầu tư chứng khoán đầu đã được niêm yết trên sàn giao dịch chính của SGD Chứng khoán London. Hiện nay, giá trị tài sản ròng của quỹ đầu tư chứng khoán DCVEIL lên đến 530.62 triệu USD, một con số mà ít quỹ đầu tư nào đạt được hiện nay.

Được thành lập vào năm 1994, đã có sự tồn tại rất lâu ở Việt Nam với hình thức là quỹ đầu tư đóng, nên đã huy động vốn rất nhiều ở các quốc gia khác và có một số sản phẩm nổi bật như:

  • Công ty TNHH đầu tư doanh nghiệp Việt Nam
  • Quỹ vietnam equity (ucits)
  • Quỹ nợ việt nam spc

Tuy nhiên, thì các sản phẩm đầu tư đa số tập trung vào công nghệ sạch và bất động sản gồm có khoản đầu tư lớn vào công ty cổ phần sữa Việt Nam, tập đoàn Hòa Phát hay công ty cổ phần cơ điện lạnh,..

Quỹ Market Vectors Vietnam ETF

Một quỹ đầu tư có chất lượng trên thị trường

Đây là quỹ do công ty Van Eck Global quản lý, được thành lập vào năm 2009 ở Mỹ với tên gọi là ETF, có tài sản ròng lên đến 510.5 triệu USD và được niêm yết trên sàn NYSE Arca. Cho nên, đây là một trong những quỹ đầu tư lớn và chất lượng hiện nay.

Các khoản đầu tư nổi bật như: Công ty cổ phần tập đoàn Masan, ngân hàng Vietcombank, ngân hàng Sacombank,…

Quỹ VinaCapital Vietnam Opportunity Fund

Đây là quỹ có tên gọi là quỹ VCVOF, được thành lập vào năm 2003 tại Cayman Island với dạng quỹ đóng và đã được niêm yết trên sàn chứng khoán London. Hiện nay, có tài sản ròng lên đến 738.7 triệu USD, đây được xem là công ty huy động vốn lớn nhất nhì ở Việt Nam.

Một số dự án mà quỹ đã tham gia vào đó là: Công ty cổ phần sữa Việt Nam, Tập đoàn Hòa Phát, Công ty cổ phần sữa quốc tế, ngân hàng Eximbank,…

Bài viết của Sàn Uy Tín đã chia sẻ đến các bạn những quỹ đầu tư chứng khoán đảm bảo về độ uy tín cũng như chất lượng trên thị trường Việt Nam. Hy vọng, những nhà đầu tư nào có ý định tham gia vào thị trường chứng khoán thì hãy luôn tìm hiểu kỹ càng trước khi đưa ra lựa chọn. Chúc nhà đầu tư luôn thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.