X

Pump And Dump là gì? Cách nhận biết Pump And Dum khi trade coin

Pump And Dump là gì? Cách nhận biết Pump And Dum khi trade coin

Pump And Dump là thuật ngữ được sử dụng thường xuyên trong thị trường tiền điện tử, chứng khoán và ngoại hối. Đây là phương thức đầu tư lướt sóng có thể đem lại lợi nhuận cao nhưng rủi ro cũng cao. Vậy Pump And Dump là gì? Cách nhận biết Pump And Dump khi giao dịch? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Pump And Dump là gì?

Pump là gì?

Pump (Bơm) mô tả hành động mua một số lượng lớn cointoken để tăng nhu cầu và giá của đồng tiền đó

Pump (Bơm) là một thuật ngữ được sử dụng trong tiền điện tử để mô tả hành động mua một số lượng lớn coin/token để tăng nhu cầu và giá của đồng tiền đó. Các đồng tiền được chọn để bơm thường có giá ban đầu thấp, vốn hóa nhỏ và ít được biết đến.

Dump là gì?

Dump (Xả) là hành động bán coin với số lượng lớn để thu lợi từ chênh lệch giá

Dump (Xả) là hành động bán coin với số lượng lớn để thu lợi từ chênh lệch giá sau khi chúng được bơm đến một mức nhất định. Những người thực hiện hành vi này thường lợi dụng những thay đổi về cung và cầu của thị trường để thuyết phục các nhà giao dịch cá nhân rằng biến động giá là bình thường.

Như vậy, Pump And Dump là hiện tượng xảy ra khi một cá nhân hoặc một nhóm đối tượng liên kết với nhau để tăng giá của một đồng coin lên mức cao nhằm thuyết phục các nhà đầu tư mới về tiềm năng lợi nhuận của đồng tiền đó. Tuy nhiên, khi coin đạt đến đỉnh cao, các cá mập bắt đầu bán ra không ngừng khiến giá coin lao dốc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường coin.

Các nhà đầu tư lớn trực tiếp tham gia thao túng thị trường. Họ là người nắm quyền kiểm soát thị trường, có quyền điều hướng thị trường theo cách họ thấy phù hợp vì họ sở hữu một số lượng lớn đồng coin.

Ví dụ về Pump And Dump trong tiền điện tử

Ví dụ hiện tượng Pump And Dum trong Crypto

Tierion (TNT), một Altcoin vốn hóa nhỏ và tương đối xa lạ, đã tăng hơn 45% vào tháng 5 năm 2020, từ 0,05 đô la lên mức cao 0,11 đô la vào ngày 12 tháng 5 năm 2020.

Tuy nhiên, chỉ 10 ngày sau, nó đã giảm xuống còn 0,03 đô la, thấp hơn mức trước khi tăng giá. Ngoài một vài tin đồn tốt trên Facebook, không có gì đặc biệt về đồng xu hoặc dự án này sau khi tìm hiểu sâu hơn.

Nguyên nhân xảy ra hành động Bơm và Xả (Pump And Dump)

Pump And Dump là một hành vi rủi ro gây nguy hiểm cho thị trường tiền điện tử. Các yếu tố sau đây gây ra tình trạng bơm và xả:

Nguyên nhân xảy ra hành động Pump And Dum

Tính thanh khoản của các cá mập

Các cá nhân và tổ chức có số vốn khá lớn so với khối lượng giao dịch hàng ngày thường là những con cá mập trong thị trường tiền điện tử. Do đó, các đối tượng này dễ dàng thao túng và có ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường Crypto.

Sự phát triển của hành động bơm và xả góp phần làm cho thanh khoản của cá nhân hoặc tổ chức này trở nên nhanh hơn và có lợi hơn.

Thiếu khung pháp lý

Hiện tại, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều thiếu khung pháp lý cho tiền điện tử. Vì vậy, đây là miếng mồi béo bở và hấp dẫn để các cá mập lớn tung ra các chiêu thức Pump And Dump hay cạm bẫy nhằm đạt mục tiêu lợi nhuận mà vẫn tránh được sự can thiệp của cơ quan chức năng.

Nếu nhà đầu tư và trader được bảo vệ khỏi sự thao túng thị trường chứng khoán, thì điều tương tự không thể xảy ra đối với các sàn giao dịch Crypto. Bởi vì những tài sản kỹ thuật số này thường xuyên xuất hiện ở hầu hết các quốc gia không có khung pháp lý.

Vì tiền điện tử vẫn chưa được công nhận hợp pháp tại Việt Nam, lợi ích của các nhà đầu tư sẽ bị đe dọa. Do đó, trước khi tham gia thị trường, các nhà giao dịch phải có kiến ​​thức sâu rộng và khả năng tự bảo vệ mình khỏi những cạm bẫy.

Hiệu ứng FOMO

FOMO (Fear of Missing Out) là hiện tượng mô tả nỗi sợ bỏ lỡ các cơ hội đầu tư. Những kẻ thao túng thị trường sẽ sử dụng điểm này để thuyết phục các nhà giao dịch mới hoặc con mồi của họ rằng họ đang bỏ lỡ cơ hội tốt khi không đầu tư vào đồng coin tiềm năng này.

Những tác động tâm lý này cũng khiến các cá mập dễ dàng thao túng thị trường thông qua các bình luận, đánh giá cò mồi trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội.

Phát hành ICO lần đầu

Những con cá mập có kinh nghiệm sẽ tìm cách bơm và thổi phồng giá thông qua hoạt động ICO và thường sẽ được hỗ trợ bởi một người nổi tiếng trong giới Crypto.

Sau một thời gian, khi giá của đồng coin đã tăng vọt gấp nhiều lần giá trị thực dự kiến ​​của họ, những cá mập này bắt đầu bán phá giá nhanh chóng, khiến các nhà đầu tư nhỏ bị thiệt hại đáng kể. Các kế hoạch này thường nhằm vào các Altcoin mới, nhỏ, giao dịch thấp.

Cách nhận biết Pump And Dum khi trade coin

Cách nhận biết Pump And Dum khi trade coin

Một số dấu hiệu mà nhà đầu tư có thể nhận biết hành vi bơm xả như:

  • Khi giá của một loại coin không xác định tăng đột ngột mà không có lý do hay tin tức, sự kiện nào thì cực kỳ khó giải thích.
  • Khi đồng coin này liên tục xuất hiện trên các bài báo kết hợp với hoạt động Marketing mạnh mẽ, đây có thể là dấu hiệu của một đợt Pump And Dum.
  • Nhà đầu tư nên thận trọng nếu một đồng coin có vốn hóa thị trường chỉ vài triệu USD đột nhiên xuất hiện trên tất cả các mạng xã hội Twitter, Facebook Telegram, Reddit,…
  • Khi đầu tư vào một đồng coin, hãy cảnh giác với những cam kết lợi nhuận nhân đôi. Đây có thể là quảng cáo sai sự thật của những kẻ thực hiện hành vi Pump And Dum.

Kinh nghiệm tránh Pump và Dum hiệu quả khi đầu tư

Khá đơn giản để xác định liệu một đồng tiền có đang được bơm hay không. Có sự tăng đột biến bất thường nào về giá trị của đồng tiền đó ngay bây giờ không, nếu như trader chịu khó quan sát kỹ?

Hơn nữa, nếu nhìn thấy một đồng tiền có vốn hóa thị trường quá nhỏ hoặc quá mới, nhưng thường xuyên xuất hiện trên các kênh tin tức, nền tảng mạng xã hội và được bình luận liên tục. Nhà đầu tư nên thận trọng, đây có thể là dấu hiệu của một đợt Pump And Dum. Do đó, để thoát khỏi bẫy Pump And Dum, nhà đầu tư có thể tham khảo 4 cách sau:

Kinh nghiệm tránh Pump và Dum hiệu quả khi đầu tư

Tìm hiểu kỹ lưỡng và chi tiết về đồng tiền trader định đầu tư vào

Nhà đầu tư nên nghiên cứu kỹ lưỡng về nhóm phát triển, tính khả thi của dự án, danh sách đối tác và các thông tin liên quan khác. Điều này sẽ hỗ trợ các nhà giao dịch đánh giá chính xác tiềm năng của đồng tiền này và phát hiện ra những biến động bất thường của đồng tiền này.

Hạn chế chạy theo tâm lý đám đông

Crypto là thị trường có nhiều tiềm năng nhưng đôi khi bị thổi phồng quá mức so với thực tế. Tuy nhiên, nhà đầu tư hãy nhớ rằng sẽ có hàng chục loại tiền điện tử tiềm năng khác đáng để đầu tư vào nên không nhất thiết phải chọn theo số đông vì rủi ro sẽ rất cao.

Xây dựng chiến lược quản lý rủi ro và vốn hiệu quả

Trên thực tế, sự lên xuống của thị trường tiền điện tử không có gì đáng lo ngại. Lập kế hoạch khi những thăng trầm xảy ra và đảm bảo tỷ lệ vốn của nhà đầu tư là phù hợp. Điều này sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư mới tránh thua lỗ khi tham gia vào thị trường này.

Lựa chọn các đồng coin có vốn hóa lớn

Các nhà đầu tư nên tìm kiếm các đồng tiền có vốn hóa thị trường cao và các nhóm phát triển có uy tín với kinh nghiệm thị trường sâu rộng. Đặc biệt, các nhà giao dịch phải sẵn sàng chấp nhận rủi ro trước khi đầu tư.

Như vậy, Pump And Dump phổ biến nhất đối với các đồng tiền có khối lượng giao dịch, thanh khoản và vốn hóa thị trường thấp. Để tránh trở thành con mồi cho những kẻ săn mồi, nhà đầu tư không nên quá tin vào những lời quảng cáo trên các bài báo, diễn đàn. Chúc trader thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Tags: dump là gì
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.