X

Proof of Work (PoW) là gì? Những điều cần biết về Proof of Work 2023

Proof of Work (PoW) là gì? Những điều cần biết về Proof of Work 2022

Proof of Work (PoW) là gì? Một giao thức thuật toán đồng thuận quan trọng trên nền tảng Blockchain, được sử dụng rộng rãi trong thị trường tiền điện tử. Giao thức này đảm bảo an ninh mạng, duy trì tốc độ xử lý nhanh chóng và tăng hiệu quả cho người dùng. Vậy cơ chế này có điểm gì nổi bật? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu Proof of Work (PoW) là gì?

Proof of Work (PoW) là cơ chế đồng thuận đầu tiên được xây dựng trên Blockchain

Proof of Work (PoW) là cơ chế đồng thuận đầu tiên được xây dựng trên Blockchain và sử dụng rộng rãi trong cộng đồng tiền điện tử. Năm 2009, Satoshi Nakamoto đã triển khai thành công PoW trên Bitcoin. Do đó, PoW được coi là một trong những giao thức đồng thuận quan trọng trong ngành tiền ảo.

Proof of Work tập hợp các thợ mỏ (còn được gọi là các Node), những người cạnh tranh để xác thực các giao dịch và sau đó đặt chúng vào các khối trên Blockchain để nhận phần thưởng dựa trên mạng.

Bản chất hoạt động của cơ chế PoW

Bản chất hoạt động của Proof of Work (PoW) là gì?

Bitcoin là một sổ cái phân tán lưu trữ lịch sử của tất cả các giao dịch Bitcoin. Trong khi Blockchain bao gồm một số khối, mỗi khối có nhiệm vụ lưu giữ các giao dịch trong thời gian thực.

Để thêm các khối mới vào mạng Bitcoin, cần có bằng chứng công việc (PoW). Những người khai thác thực hiện Proof of Work (PoW) thêm các khối – Cứ sau 10 phút, một khối mới được tạo khi người khai thác áp dụng thành công một PoW mới.

Tìm kiếm một bằng chứng công việc thành công là rất khó. Những người khai thác chỉ có thể giành được BTC bằng cách sử dụng những cỗ máy chuyên nghiệp, đắt tiền. Các thợ mỏ sẽ nhận được BTC nếu họ tính toán đúng phương trình, thuật toán. Họ càng hoàn thành nhiều phép toán, thì khả năng họ kiếm được BTC càng cao.

Mục đích của người khai thác là xây dựng một hàm băm tương ứng với các mục tiêu hiện tại của Bitcoin. Các thợ mỏ trên khắp thế giới thực hiện hàng nghìn tỷ phép tính như vậy chỉ trong một giây. Vì vậy, trung bình mất khoảng 10 phút để hoàn thành nhiệm vụ này.

Người chiến thắng sẽ được thưởng một khoản tiền điện tử BTC. Giao thức Bitcoin sau đó tạo ra giá trị mới, mà các thợ đào phải băm. Họ bắt đầu tìm kiếm một bằng chứng công việc chiến thắng mới.

Tầm quan trọng của thuật toán đồng thuận Proof of Work

Tầm quan trọng của thuật toán đồng thuận Proof of Work

Từ khi thành lập cho đến ngày nay, mục tiêu chính của PoW luôn là bảo mật nền tảng. PoW trong Blockchain chủ yếu sẽ bảo vệ mạng khỏi các cuộc tấn công DoS. Bởi vì tấn công mạng cần một lượng lớn tài nguyên như sức mạnh tính toán, thời gian để xử lý phép tính,… điều này khiến cho cuộc tấn công trở nên tốn kém.

Hơn nữa, PoW ít khi tác động đến khả năng khai thác của Miner. Không quan trọng người dùng có bao nhiêu tiền trong ví của mình, miễn là người chơi đáp ứng đủ tài nguyên để tham gia vào hoạt động khai thác. Nếu thợ đào không có đủ sức mạnh để tính toán, họ có thể tham gia vào nhóm khai thác và tận dụng toàn bộ sức mạnh tính toán của nhóm đó.

Phân tích ưu nhược điểm của Proof of Work (PoW)

Phân tích ưu nhược điểm của Proof of Work (PoW)

Ưu điểm của PoW

Công nghệ và năng lượng tái tạo

Khai thác Bitcoin đã trở nên khá cạnh tranh trong những năm gần đây. Các công ty đang cố gắng xác định phương pháp khai thác thấp nhất và phát triển các chip khai thác nhanh hơn và hiệu quả hơn để tiết kiệm chi phí cho người dùng. Hơn nữa, sự cạnh tranh của người chế tạo chip thúc đẩy các đổi mới phần cứng máy tính, hỗ trợ các doanh nghiệp khác.

Nguồn năng lượng dư thừa

Cộng đồng tiền ảo có thể tận dụng và hưởng lợi từ năng lượng bổ sung thông qua khai thác tiền điện tử, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế của khu vực.

Tính bảo mật cao

Trong một mạng phi tập trung, PoW là kỹ thuật tốt nhất để duy trì tính bảo mật và sự nhất trí. Không giống như PoS, PoW yêu cầu thanh toán tài nguyên và phần cứng định kỳ hơn là mức phí cố định để tham gia. Giá trị ngày càng tăng của Bitcoin đã thu hút nhiều thợ mỏ tham gia vào mạng lưới, do đó củng cố và bảo mật nền tảng.

Nhược điểm của PoW

Tiêu thụ nhiều năng lượng

Bitcoin, giống như các Blockchain PoW khác như Ethereum, đòi hỏi rất nhiều năng lượng. Đây là một điểm gây tranh cãi đối với nhiều nhà bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, tiêu thụ năng lượng không có nghĩa là ô nhiễm môi trường. Nhiều báo cáo và phân tích chứng minh rằng các thợ đào Bitcoin sử dụng nhiều nguồn năng lượng khác nhau trong quá trình khai thác. Năng lượng tái tạo được dự đoán sẽ đóng góp 50% -70% tổng sản lượng điện được tạo ra.

Rác thải điện tử

Các công cụ khai thác PoW thường hoạt động hết công suất 24/7. Nhiệt độ cao, độ ẩm và hệ thống thông gió không đủ đều có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị. Mặt khác, các nhà sản xuất chip ASIC vẫn đang cố gắng thiết kế chip mới và loại bỏ chip cũ, chuyển chúng thành rác thải điện tử.

Tốc độ chậm và khó mở rộng

PoW có tốc độ xử lý giao dịch chậm hơn, khó mở rộng quy mô hơn và đắt hơn PoS.

Như vậy, Proof of Work (PoW) là một quy trình đồng thuận để xác minh các giao dịch và tạo ra các khối mới yêu cầu thợ đào thực hiện một số nhiệm vụ nhất định. Hy vọng, bài viết của Sanuytin.com cung cấp cái nhìn toàn diện cho trader về Proof of Work (PoW) là gì?

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.