X

Thông tin chính xác về phiên giao dịch chứng khoán

Thông tìn chính xác về phiên giao dịch chứng khoán

Khi đầu tư chứng khoán thì các trader cần phải nắm chắc trong tay các phiên giao dịch chứng khoán, bởi thị trường này luôn có sự thay đổi đột ngột không thể lường trước được. Theo đó, nhà giao dịch phải biết được thời gian giao dịch, các lệnh giao dịch diễn ra ở phiên giao dịch trong ngày như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé.

Sơ lược về các phiên giao dịch chứng khoán

Các phiên chứng khoán là gì?

Phiên giao dịch chứng khoán là gì?

Phiên giao dịch chứng khoán chính là khoảng thời gian nhất định của thị trường chứng khoán, mà ở đó các quá trình giao dịch, lệnh mua bán những sản phẩm chứng khoán sẽ được diễn ra nhanh chóng.

Theo đó, những phiên giao dịch chứng khoán mà đa phần nhà đầu tư có thể thường xuyên nghe đến đó là: Phiên mở cửa, phiên đóng cửa, phiên giao dịch buổi sáng, phiên khớp lệnh, phiên giao dịch buổi chiều, phiên khớp lệnh liên tục, phiên giao dịch trong ngày,…

Nhìn chung thì đây đều là mốc thời gian dùng để chỉ điểm khoảng thời gian diễn ra giao dịch trên thị trường chứng khoán hay trên các sàn giao dịch thì đều được gọi tên chung là phiên. Tuy nhiên, mỗi một phiên giao dịch sẽ có những quy định khác nhau về thời gian để nhà đầu tư có thể dễ dàng hình dung, cũng như thực hiện nhu cầu giao dịch của mình.

Thế nào là 1 phiên giao dịch chứng khoán?

Thông thường trader hay nghe nhắc đến kết thúc một phiên giao dịch chứng khoán hay là bắt đầu một phiên giao dịch mới. Vậy thực sự thì nó có ý nghĩa như thế nào? Thời gian diễn ra trong bao lâu?

Trên thực tế thì 1 phiên giao dịch chứng khoán chính là khoảng thời gian xảy ra quá trình trao đổi, mua bán, đặt lệnh hay hủy bỏ lệnh đầu tư chứng khoán ngay trên các sàn giao dịch mà nhà đầu tư đã tham gia. Nói cách khác thì đây chính là khoảng thời gian mà bên mua và bên bán chứng khoán cùng thực hiện quá trình giao dịch với nhau, theo cách công khai và nhanh chóng nhất.

Tuy nhiên, 1 phiên giao dịch chứng khoán thường diễn ra có thể là 1 ngày, hoặc 1 buổi hay đơn giản chỉ là phiên giao dịch khớp lệnh,…nên tùy vào nhà giao dịch mà sẽ có những cách gọi không giống nhau.

Các phiên giao dịch chứng khoán trong ngày

Phiên giao dịch chứng khoán ngày

Chứng khoán mấy phiên?

Phiên giao dịch chứng khoán ngày là cách thức gọi chung bao gồm toàn bộ phiên giao dịch từ phiên mở cửa cho đến phiên đóng cửa. Hiểu đơn giản, trader có thể xem phiên chứng khoán diễn ra vào ngày 4/3/2022 thì nó đã gồm có toàn bộ các phiên giao dịch khác từ phiên mở cửa, đóng cửa, khớp lệnh, định kỳ,…

Phiên giao dịch chứng khoán sáng

Phiên giao dịch chứng khoán sáng là phiên giao dịch chỉ diễn ra vào buổi sáng, nó gồm có phiên mở cửa và sẽ kết thúc vào đúng giờ nghỉ ở giữa phiên của buổi trưa. Trong đó, quan trọng nhất mà nhà giao dịch cần chú ý chính là phiên mở cửa.

Theo đó, lệnh giao dịch quan trọng cần quan tâm đến chính là lệnh ATO – Lệnh giao dịch diễn ra ngay tại mức giá khớp lệnh xác định thời điểm mức giá mở cửa.

Phiên giao dịch chứng khoán chiều

Phiên giao dịch chứng khoán chiều gồm có các lệnh đóng cửa sàn chứng khoán, nổi bật nhất đó là lệnh ATC – Lệnh giao dịch xảy ra ngay tại mức giá khớp lệnh xác định giá đóng cửa. Phiên giao dịch này được xác định kể từ sau giờ nghỉ trưa của phiên giao dịch sáng cho đến giờ đóng cửa ở phiên giao dịch buổi chiều và cũng là thời điểm kết thúc một phiên giao dịch của ngày.

Phiên mở cửa

Nói chính xác thì phiên giao dịch mở cửa là một phiên mở cửa trên sàn giao dịch và nó thường diễn ra vào buổi sáng theo đúng thời gian đã quy định. Phiên mở cửa sẽ bắt đầu tính vào thời điểm sàn giao dịch mở cửa để cho các nhà đầu tư thực hiện giao dịch, trao đổi mua bán chứng khoán với nhau.

Đây cũng chính là phiên giao dịch khởi đầu cho những phiên giao dịch chứng khoán ngày cũng như là phiên giao dịch vào buổi sáng khi thị trường chứng khoán bắt đầu.

Phiên đóng cửa

Đây cũng chính là phiên giao dịch kết thúc một ngày giao dịch của sàn chứng khoán.

Phiên đóng cửa là phiên giao dịch kết thúc quá trình hoạt động diễn ra trong một ngày, sau phiên đóng cửa sẽ không có bất cứ cuộc giao dịch nào được tiến hành nữa. Đây cũng chính là phiên giao dịch kết thúc một ngày giao dịch của sàn chứng khoán.

Phiên khớp lệnh định kỳ

Phiên khớp lệnh định kỳ là khoảng thời gian giao dịch mà nhà đầu tư được quyền giao dịch trên cơ sở so khớp với các lệnh mua và lệnh bán chứng khoán ngay tại khoảng thời gian được xác định. Phiên khớp lệnh định kỳ này có thể được bắt đầu vào buổi sáng hay buổi chiều tùy thuộc vào trong quy định của thị trường chứng khoán chung.

Phiên khớp lệnh liên tục

Phiên khớp lệnh liên tục là khoảng thời gian mà nhà đầu tư được phép thực hiện các lệnh giao dịch ngay trên cơ sở so khớp giữa lệnh mua và lệnh bán chứng khoán ở ngay khoảng thời gian mà lệnh giao dịch được cập nhật vào trong hệ thống.

Thời gian diễn ra 1 phiên giao dịch chứng khoán trên thị trường Việt Nam

1 phiên giao dịch chứng khoán bao lâu trên thị trường?

Phiên giao dịch chứng khoán thường bắt đầu từ mấy giờ?

Hiện nay, đa số các phiên giao dịch chứng khoán được diễn ra trên sàn giao dịch sẽ bắt đầu từ lúc 9h00 vào buổi sáng, đối với toàn bộ các sàn gồm có như sàn chứng khoán Hose, sàn chứng khoán HNX và sàn chứng khoán Upcom.

Do đó, để bắt đầu một phiên giao dịch chứng khoán ngày trên các sàn môi giới thì đa số nhà giao dịch đều sẽ tiến hành vào lúc 9h sáng mỗi ngày theo khung giờ hành chính đã được quy định.

Phiên giao dịch chứng khoán sẽ kết thúc vào lúc mấy giờ?

Đối với các phiên giao dịch chứng khoán mở cửa thì sẽ có sự đồng bộ về khoảng thời gian giao dịch, nhưng khi kết thúc phiên giao dịch hay đóng cửa phiên thì sẽ có sự khác biệt giữa các sàn môi giới chứng khoán, cụ thể như sau:

Phiên giao dịch chứng khoán của sàn Hose

  • 9h00 đến 9h15: Khớp lệnh định kỳ mở cửa
  • 9h15 đến 11h30: Khớp lệnh liên tục
  • 11h30 đến 13h: Nghỉ trưa
  • 13h00 đến 14h30: Khớp lệnh liên tục
  • 14h30 đến 14h45: Khớp lệnh định kỳ đóng cửa
  • 14h45 đến 15h00: Giao dịch thỏa thuận

Phiên giao dịch chứng khoán của sàn HNX

  • 9h đến 11h30: Khớp lệnh liên tục
  • 11h30 đến 13h: Nghỉ trưa
  • 13h00 đến 14h30: Khớp lệnh liên tục
  • 14h30 đến 14h45: Khớp lệnh định kỳ đóng cửa
  • 14h45 đến 15h00: Khớp lệnh sau giờ

Phiên giao dịch chứng khoán của sàn UPCoM

  • 9h đến 11h30: Khớp lệnh liên tục
  • 11h30 đến 13h: Nghỉ trưa
  • 13h00 đến 14h30: Khớp lệnh liên tục

Giải đáp một số câu hỏi về phiên giao dịch chứng khoán

Phiên giao dịch chứng khoán sẽ không hoạt động vào thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ

Phiên giao dịch chứng khoán có diễn ra vào ngày thứ 7 hay không?

Các phiên giao dịch chứng khoán đều không có hoạt động vào hai ngày cuối tuần đó là thứ 7 và chủ nhật và các sàn chứng khoán đều hoạt động theo khung giờ hành chính được quy định từ Bộ Lao Động. Vậy nên, các hoạt động giao dịch diễn ra trong phiên giao dịch chứng khoán chỉ thường xảy ra từ thứ 2 đến thứ sáu hàng tuần mà thôi.

Ngày lễ có giao dịch chứng khoán hay không?

Đa số các sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam đều hoạt động và nghỉ lễ theo quy định từ Bộ Lao Động. Vậy nên, nhà đầu tư nên lưu ý khi giao dịch, vào những ngày lễ thì các sàn chứng khoán cũng sẽ không hoạt động.

Sau khi phiên giao dịch kết thúc cũng tức là các sàn đóng cửa thì toàn bộ quá trình giao dịch đều không hoạt động. Do đó, nhà giao dịch cần thực hiện mua bán hay trao đổi chứng khoán thì nên tiến hành trong khung giờ giao dịch. Bởi mỗi phiên giao dịch chứng khoán đều có quy định cụ thể về giờ, nếu ngoài giờ thì sẽ không còn thực hiện được.

Trên đây là toàn bộ thông tin về các phiên giao dịch chứng khoán hiện nay, nhà đầu tư nên tự động cập nhật để việc đặt lệnh được diễn ra suôn sẻ cũng như không bỏ lỡ thời điểm tốt khi đầu tư, giảm thiểu được rủi ro xảy ra cho bản thân mình nữa. Sanuytin.com chúc trader sẽ thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.