X

Payout là gì? Tính năng của Payout đối với thị trường tài chính

Payout là gì? Tính năng của Payout đối với thị trường tài chính

Payout là gì? Payout là một trong những thước đo quan trọng để xem xét khả năng sinh lời tiềm năng của cổ phiếu trong tương lai và hỗ trợ các nhà đầu tư đưa ra lựa chọn tốt nhất. Vậy Payout có đặc điểm gì? Ảnh hưởng Payout đối với thị trường tài chính? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Payout là gì?

Tìm hiểu Payout là gì?

Payout là một thuật ngữ tài chính mô tả khoản thanh toán được thực hiện cho các cổ đông công ty dưới hình thức chia cổ tức hoặc phân phối lợi nhuận. Payout thường được xác định bằng cách sử dụng tỷ lệ phần trăm lợi nhuận của doanh nghiệp sau thuế hoặc được chia sẻ giữa các cổ đông.

Đặc điểm của tiền chi trả (Payout)

Payout trong tài chính được hiểu là khoản tiền được nhận tại các thời điểm khác nhau. Do đó, tiền chi trả được phân thành 2 dạng như sau:

Payout là một biện pháp phân phối

Nhà đầu tư sẽ nhận được tiền từ cổ tức dưới dạng cổ phiếu hoặc cổ tức bằng tiền mặt.

Thông thường, các công ty có thể cung cấp cho các nhà đầu tư một phần lợi nhuận của họ dưới dạng cổ tức hoặc mua lại cổ phần. Theo đó, nhà đầu tư sẽ nhận được tiền từ cổ tức dưới dạng cổ phiếu hoặc cổ tức bằng tiền mặt.

Tỷ lệ phần trăm lợi nhuận mà công ty sẽ phân phối cho các nhà đầu tư được gọi là tỷ lệ chi trả cổ tức.

  • Ví dụ: Tỷ lệ Payout 20% có nghĩa là 20% thu nhập của công ty sẽ được chia cho các cổ đông. Công ty B sẽ phân phối 2 triệu đô la cho các cổ đông từ lợi nhuận ròng 10 triệu đô la.

Tỷ lệ Payout thấp thường xảy ra đối với các công ty mới thành lập hoặc đang phát triển. Do đó, các nhà đầu tư vào các doanh nghiệp này cần chú trọng đến tăng trưởng giá cổ phiếu hơn là cổ tức và mua lại cổ phần.

  • Tỷ lệ chi trả theo cổ tức có công thức: Tổng cổ tức / Thu nhập ròng.
  • Cổ phần mua lại có công thức: Tổng cổ tức + Cổ phần mua lại / Thu nhập ròng.

Lưu ý: Cả cổ tức và mua lại cổ phần đều được phân loại là dòng tiền ra trên báo cáo lưu chuyển tiền tệ vì cả hai đều đại diện cho một dòng tiền.

Payout và thời hạn hoàn vốn là một công cụ ngân sách vốn

Payout được sử dụng để ước tính thời gian một dự án sẽ tự hoàn vốn

Payout cũng có thể được sử dụng để mô tả công cụ lập ngân sách vốn, được sử dụng để ước tính thời gian một dự án sẽ tự hoàn vốn. So với các dự án ngắn hạn, các khoản thanh toán cho các dự án dài hạn thấp hơn. Trong đó vốn đầu tư ban đầu được chia cho dòng tiền từng kỳ để xác định thời gian hoàn vốn và Payout.

  • Ví dụ: Thời gian hoàn vốn của công ty B được xác định bằng cách chia số tiền đầu tư 1.000.000 USD cho số tiền tiết kiệm được 500.000 USD mỗi năm trong 5 năm tiếp theo, để xác định chi phí của dự án (500.000 USD). Dự án hoặc sẽ tự trả hoặc được hoàn trả sau 2 năm.

Chức năng của Payout đối với thị trường tài chính

Payout là một chỉ số liên quan đến lợi nhuận và giá cổ phiếu của công ty

Payout đối với thị trường tài chính là một chỉ số rất quan trọng vì nó liên quan đến lợi nhuận và giá cổ phiếu của công ty.

Các doanh nghiệp thường trả cho các cổ đông của họ dưới hình thức cổ tức, mua lại cổ phần hoặc tiền mặt. Trong đó, kế hoạch kinh doanh hoặc tình hình tài chính của công ty quyết định lợi nhuận của các nhà đầu tư.

Đối với các nhà đầu tư, tỷ lệ Payout cao được coi là dấu hiệu cho thấy công ty đang kiếm được lợi nhuận tốt và có đủ tiền mặt để phân phối cho các cổ đông. Do đó, các nhà đầu tư có thể trở nên tin tưởng và tự tin hơn, thúc đẩy giá cổ phiếu của công ty. Tuy nhiên, nếu tỷ lệ Payout quá cao, nó có thể hạn chế khả năng đầu tư vào R&D của công ty.

Ngoài ra, tỷ lệ Payout thấp hơn có nghĩa là công ty đang chi nhiều tiền để mở rộng và tái đầu tư, điều này có thể mở ra cơ hội tăng trưởng hơn nữa. Tuy nhiên, các nhà đầu tư thất vọng vì tỷ lệ Payout thấp cho thấy công ty không kiếm được nhiều tiền.

Do đó, Payout là một chỉ số quan trọng hỗ trợ các nhà giao dịch đưa ra quyết định đầu tư. Tuy nhiên, các trader nên xem xét Payout cùng với các yếu tố khác như tình hình tài chính, kế hoạch kinh doanh và mục tiêu tăng trưởng của công ty để có được đánh giá khách quan nhất nhé. Hy vọng, bài viết của Sanuytin.com giúp cho trader hiểu rõ hơn về Payout là gì?

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.