X

Nến Shooting star (bắn sao) là gì? Cách nhận dạng và ứng dụng mô hình này

Nến Shooting star (bắn sao) là gì? Cách nhận dạng và ứng dụng mô hình này

Những nhà đầu tư nào yêu thích phương pháp giao dịch Price Action thì mô hình nến Shooting star là một lựa chọn tuyệt vời, nhưng không phải trader nào cũng biết cách sử dụng nến Pinbar này. Hiểu được điều đó, hôm nay Sanuytin.com sẽ hướng dẫn trader vận dụng chiến lược trong nến Shooting star và đặc điểm để nhận dạng nến bắn sao.

Nến Shooting star là gì?

Hay còn được gọi là nến bắn sao hoặc nến Pin Bar

Shooting star hay được gọi là nến bắn sao, một mô hình nến đơn thường xuất hiện trong xu hướng tăng và có đuôi hướng lên trên rất dài, trong khi thân nến Shooting star lại ngắn. hơn nữa, mẫu nến này cho thấy dấu hiệu đảo chiều của xu hướng từ tăng sang giảm. Đây cũng là một trong ba mô hình nến quan trọng ở trường phái Price Action.

Shooting star có hình dáng rất giống với nến Inverted Hammer, nhưng vẫn có điểm khác biệt ở chỗ bối cảnh xuất hiện. Bởi trong chiều hướng giảm mà vẫn xuất hiện một thanh nến thì gọi là Inverted Hammer, báo hiệu đảo chiều sẽ tăng và ngược lại, ở trong chiều hướng tăng mà có mặt thanh nến, sẽ được gọi là Shooting star, cho thấy dấu hiệu đảo chiều sẽ giảm.

Mặc khác, mô hình Shooting star sẽ có những đặc điểm riêng biệt, để nhà đầu tư có thể dễ dàng nhận dạng được chúng, mà không sợ bị nhầm lẫn với những mẫu nến khác như sau:

  • Nhà đầu tư có thể thấy, chúng có thân nến vô cùng nhỏ, cùng với bóng trên rất dài với yêu cầu tối thiểu phải gấp đôi thân của nó, ngược lại, bóng dưới lại ngắn hoặc có thể không có vẫn được.
  • Thông thường, nến Shooting star sẽ xuất hiện tại đỉnh của chiều hướng đang tăng, nhưng có thể là một thanh nến tăng hay thanh nến giảm và đặc biệt nhà đầu tư không cần quan tâm đến màu sắc của mẫu nến.

Là loại nến báo hiệu một xu hướng đảo chiều sẽ giảm. Tuy nhiên, với mẫu nến này nhà đầu tư không nên sử dụng riêng lẻ mà cần phải có sự kết hợp thêm một thanh nến sau đó nữa và nếu xu hướng tăng trước đó biểu hiện mạnh thì kéo theo độ mạnh của mô hình cũng được gia tăng.

Đặc điểm của nến Shooting star

Mô hình Shooting star khá giống với mô hình nến búa ngược. Chính vì lẽ đó để không nhầm lẫn bạn nên biết cách phân biệt mô hình này với mô hình nến búa ngược để chiến lược giao dịch tốt hơn.

Một số đặc điểm của mô hình nến Shooting star:

  • Vì giá đóng cửa gần bằng với giá mở cửa nên thân nến khá nhỏ và nằm phía dưới của cây nến.
  • Râu nến dưới không có hoặc nếu có cũng rất ngắn
  • Râu nến trên dài gấp 2 hoặc 3 lần phần thân nến. Khi bạn thấy râu nến trên dài chứng tỏ phe mua đang suy yếu và phe bán đang kiểm soát thị trường
  • Mô hình nến Shooting star cung cấp tín hiệu đảo chiều rất đáng tin cậy và nó thường xuất hiện ở xu hướng tăng hoặc xuất hiện tại những vùng kháng cự mạnh.
  • Mô hình nến này có thể màu xanh cũng có thể màu đỏ, nhưng tín hiệu của nến màu đỏ mạnh mẽ hơn so với màu xanh.
  • Mô hình này sẽ cho tín hiệu chính xác hơn khi các nến cùng màu liên tục xuất hiện. Đây chứng tỏ phe mua đang dồn lực để đẩy giá đi lên nhưng vẫn không thể chiến thắng phe bán.

Ý nghĩa của nến Shooting star

Tương tự như các cây nến đảo chiều khác, nến Shooting star cung cấp thông tin quan trọng về diễn biến tâm lý thị trường cho nhà đầu tư. Từ đó họ có thể tìm được điểm vào và thoát lệnh chính xác nhất. Dưới đây là các ý nghĩa của nến Shooting star:

  • Cung cấp tín hiệu vào lệnh và thoát lệnh. Mô hình nến Shooting star xuất hiện tại đỉnh của một xu hướng tăng và báo hiệu thị trường sẽ đảo chiều từ tăng sang giảm. Như vậy nhà đầu tư có thể cân nhắc đóng lệnh mua và vào lệnh bán để đón đầu xu hướng, tìm kiếm lợi nhuận.
    Nhà đầu tư cần xác nhận tín hiệu đảo chiều bằng một số chỉ báo kỹ thuật khác kèm theo hoặc kết hợp cùng mô hình giá.
  • Cho nhà đầu tư biết được tâm lý của thị trường. Phần râu nến dài cho thấy phe mua đã cố gắng đẩy giá lên cao nhưng phe bán đã phản đối điều đó và nhảy vào thị trường với mục đích đẩy giá đi xuống làm cho giá đóng cửa bằng với giá mở cửa.
    Cuối cùng phe bán kiểm soát được thị trường và phe mua không thể làm khác được. Chính vì điều này mà thường bạn sẽ thấy nến sao băng không có râu nến dưới hoặc có nhưng rất ngắn.

Xem thêm: https://sanuytin.com/mo-hinh-3-dinh-la-gi/

Mô hình nến Shooting star có tác dụng gì?

Ứng dụng của mô hình nến bắn sao

Khi thị trường mở cửa thì những người ở bên phe mua đang ở vị thế kiểm soát và có quyền đẩy giá tăng cao hơn. Lúc này, những người ở phe mua lên từ đáy của thanh nến đang có suy nghĩ không đề phòng vì họ đang nằm ở vị trí áp đảo.

Nếu khu vực đỉnh thanh nến, bỗng nhiên xuất hiện một áp lực bán quá lớn, khiến cho giá bị đẩy xuống thấp hơn. Điều này có nghĩa là, phe bán đang tham gia vào thị trường. Mặc khác, khi giá được đẩy xuống thấp thì những người thuộc phe bán lại cảm thấy vui mừng, còn những người đã mua trước đó lại cảm thấy sợ hãi vì phần lợi nhuận trước mắt đã bị bay đi mất gần hết.

Trong khi áp lực của phe bán quá mạnh, khiến cho giá đóng cửa nằm dưới giá mở cửa. Thời điểm này, những người thuộc phe bán lại vô cùng tự tin, trong khi người bên phe mua lại cực kỳ lo lắng, bởi vì họ gần như mất hoàn toàn vị thế. Khi áp lực tâm lý này diễn ra, làm cho người thuộc phe mua phải thoát lệnh và bên phe bán sẽ tăng lên nên bắt đầu thu hút thêm nhiều người tham gia vào bán xuống.

Nến Shooting star, có thể thể hiện của sự từ chối giá giảm. Và sự từ chối giá giảm này thường xuất hiện trong các mẫu nến khác như: Bearish Engulfing, nến Doji bia mộ,… Vì vậy, thay vì phải ghi nhớ thì nhà đầu tư nên học cách hiểu được tác dụng đằng sau của mô hình nến này.

Những lưu ý khi dùng mô hình nến Shooting star

Một số lưu ý quan trọng làm tăng khả năng lợi nhuận
  • Trước tiên, nhà đầu tư phải thường xuyên tập luyện quan sát bằng đôi mắt của mình, để hiểu được bản chất của Shooting star, sau đó mới tiến hành phân tích toàn bộ thị trường trên các đồ thị nến trong thời gian thực.
  • Trường hợp, nhà đầu tư không có xu hướng tăng giá trước thanh nến búa ngược, đồng nghĩa đó không phải là mô hình nến Shooting star nên yên tâm giao dịch. Vì nếu dựa vào mô hình nến bắn sao này, nhà đầu tư sẽ dễ dàng thất bại hơn.
  • Mặc khác, khi các trader phá vỡ dưới mức thấp của cây nến thì nến sao băng mới được xác nhận, nhưng tùy thuộc vào khả năng chấp nhận rủi ro của nhà giao dịch, cho nên trader hãy tìm kiếm cơ hội từ các nguồn khác để ra quyết định đúng đắn trong giao dịch.
  • Tuy nhiên, nhà đầu tư nên lưu ý không nên trở thành một trader tích cực nếu muốn giao dịch với mô hình nến. Hoặc có thể kiểm tra lại các phương pháp vào lệnh khác nhau, khi sử dụng càng nhiều điểm hợp lưu thì khả năng giá di chuyển theo hướng dự đoán càng khả quan và đừng nên cố gắng nâng mức an toàn lên cao vì giá lệnh thực tế sẽ đi xa hơn so với giá vào lệnh lý tưởng.

Phương pháp giao dịch trong mô hình nến Shooting star

Các phương pháp giao dịch sử dụng nến Shooting star là một chiến lược vô cùng đơn giản nhưng lại rất hiệu quả để tạo ra lợi nhuận trên thị trường tài chính. Nhà đầu tư có thể lựa chọn giao dịch cổ phiếu, tiền tệ, hợp đồng tương lai,.. hay thậm chí cả tiền điện tử trên nhiều khung thời gian không giống nhau.

Những loại chỉ báo sau đây, khi kết hợp với các phương pháp giao dịch đảo chiều này thường sẽ có tỷ lệ thắng lợi đáng kể, nhưng nhược điểm của nó là đôi khi mới xuất hiện trên biểu đồ hình nến. Dưới đây là các chỉ báo cụ thể như sau:

Trader có thể thêm chỉ báo CMF trên khung thời gian của mình

Khi kết hợp thêm chỉ báo thể hiện xu hướng giá rõ ràng
  • Các chỉ báo dòng tiền Chaikin là công cụ kỹ thuật bổ sung duy nhất, được một số nhà đầu tư sử dụng để nhận xét tính hợp lệ của mô hình nến có xu hướng giảm giá trên khung thời gian ưa thích của chính họ.
  • Và nhà giao dịch sử dụng chỉ báo CMF, chỉ muốn xác nhận một điều quan trọng đó là: Tính hợp lệ của nến bắn sao ở chiều hướng tăng hay giảm giá, sẽ được xác nhận hoặc có thể mất hiệu lực ngay lập tức khi nến Shooting star tăng và giảm giá trên biểu đồ nến. Chính điều này có nghĩa là giá sẽ không di chuyển xa hơn so với giá vào lệnh lý tưởng.

Nến Shooting star sẽ có mặt tại chiều hướng tăng hay giảm

Mô hình nến Shooting star sẽ xuất hiện sau một chiều hướng tăng hay giảm mạnh, thì nhà đầu tư nên chú ý vào các hành động giá của nó trên biểu đồ. Bởi vì, những vị trí hoặc nơi mô hình nến xuất hiện sẽ rất có ích cho nhà đầu tư.

Tất cả những diễn biến của hành động giá này, sẽ làm cho nến sao băng bắt đầu giảm giá hoạt động với mức độ chính xác cao. Cho nên, phải hết sức lưu ý đến chiều hướng tăng giá mạnh với hai điều kiện quan trọng dưới đây:

  • Đầu tiên của chiều hướng thường chuyển động chậm và mang tính ổn định.
  • Đến cuối cùng của chiều hướng và ở trước nến bắn sao, trader nên biến động nhiều hơn.

Lưu ý rằng, những nến Shooting star đang giảm giá, nếu được phát hiện phải đáp ứng tất cả các yêu cầu của một chiếc búa đảo ngược giảm giá với điều kiện thân bóng dài hơn thân nến ít nhất hai lần và thân nến phải nhỏ và có rất ít bóng dưới. Như vậy, thanh nến này sẽ mạnh hơn nếu giá đóng cửa thấp hơn giá mở cửa.

Trader nên bán khi CMF dưới mức 0 và phá vỡ mức thấp

Hình ảnh thể hiện rõ ràng chiến lược của nến
  • CMF là một công cụ tuyệt vời, giúp nhà đầu tư vừa đọc, vừa đo lường hoạt động tích lũy và phân phối của các cơ quan trên bất kỳ thị trường nào. Về cơ bản, CMF dưới mức 0 cho thấy, những người bên phe bán đang chiếm ưu thế hơn và họ đang kiểm soát thị trường.
  • Vì vậy. chỉ cần đặt một lệnh bán giới hạn nằm bên dưới mức thấp của nến Shooting star, cũng đủ thấy không có gì phức tạp về cách vào lệnh nếu biết vận dụng mô hình nến bắn sao.

Trên đỉnh của nến Shooting star nên đặt SL và TP khi gia bước vào giai đoạn chậm.

  • Để bảo vệ nhà đầu tư được an toàn thì chỉ cần đặt SL ngay trên đỉnh của nến Pin Bar và có thể thêm một bộ đệm vài pips, khi nhà đầu tư có nhu cầu bảo vệ khỏi các ngưỡng đột phá giả có thể xảy ra.
  • Khi các mức giá SL, cần tạo ra khoảng trống thiết thực nơi những người thuộc phe bán sẽ không tìm thấy mức hỗ trợ nào để ngăn chặn đà tiếp tục giảm. Mặc khác, ở giai đoạn cuối của một xu hướng thì giá luôn biến động dữ dội hơn.
  • Nếu TP có giá chạm đến vùng mà chiều hướng đang tăng phổ biến hay đang di chuyển chậm lại, nhân cơ hội này nhà đầu tư nên thực hiện chốt lời. Đó là khu vực mà thị trường sẽ tìm thấy một số nhân tố ngăn cản đà tiếp tục giảm giá. Như vậy, việc kết hợp chỉ báo này với mô hình nến đảo chiều, sẽ tạo nên một phương pháp giao dịch tối ưu cho nhà đầu tư.

Nến Shooting star là một mẫu nến quan trọng, hay xuất hiện trên các biểu đồ, giúp nhà đầu tư đưa ra nhận định về xu hướng biến động của giá trên thị trường một cách đơn giản nhất, qua đó lập ra một kế hoạch giao dịch phù hợp đem lại hiệu suất cao. Một lần nữa, Sàn Uy Tín chúc trader đạt được kỳ vọng tốt trong đầu tư.

Bình chọn bài viết
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.