X

Trader nên mua chứng khoán ở đâu đảm bảo uy tín nhất?

Trader nên mua chứng khoán ở đâu đảm bảo uy tín nhất?

Nên mua chứng khoán ở đâu? Một mối quan tâm chung của nhà đầu tư, nhất là trader mới lần đầu tham gia chơi chứng khoán. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giúp cho trader tìm ra sàn giao dịch thích hợp và đồng thời hướng dẫn chi tiết cách mua bán chứng khoán hay các loại chi phí nào mà trader cần chú ý đến.

Phí giao dịch chứng khoán?

Phí giao dịch chứng khoán là một khoản chi phí mà nhà đầu tư phải thanh toán cho công ty chứng khoán khi thực hiện lệnh giao dịch mua bán chứng khoán thành công

Phí giao dịch chứng khoán là một khoản chi phí mà nhà đầu tư phải thanh toán cho công ty chứng khoán khi thực hiện lệnh giao dịch mua bán chứng khoán thành công ở tại công ty môi giới đó. Do đó, phí giao dịch chứng khoán hay còn được gọi là phí môi giới chứng khoán.

Nhưng thông thường thì các cuộc giao dịch mang giá trị càng lớn thì chi phí giao dịch sẽ càng thấp, giống như ưu đãi dành cho những khách hàng thân thiết hay khách hàng quan trọng của công ty chứng khoán,…

Chi phí mua bán chứng khoán trên thị trường

Mỗi một công ty chứng khoán đều sẽ đưa ra mức phí mua bán chứng khoán không giống nhau

Mỗi một công ty chứng khoán đều sẽ đưa ra mức phí mua bán chứng khoán không giống nhau, nhưng về cơ bản thì vẫn có một số điểm tương đồng như sau:

Mức phí giao dịch: Theo như quy định của nhà nước thì mức phí giao dịch chứng khoán không được vượt quá 0.5% của giá trị giao dịch, nhưng lại không có quy định mức tối thiểu là bao nhiêu. Trên thực tế thì đa số công ty chứng khoán hiện nay đều có chi phí giao dịch dao động trong khoảng từ 0.1 đến 0.35%.

  • Tuy nhiên, đa số các công ty chứng khoán lâu đời thường sẽ áp dụng mức chi phí giao dịch cao hơn so với các công ty chứng khoán mới. Một phần là do các công ty này đã sở hữu được một lượng khách hàng ổn định rồi, nên không cần thiết phải giảm chi phí giao dịch xuống để thu hút các nhà đầu tư mới.

Mua bán chứng khoán đều tốn phí: Nhà đầu tư cần chú ý là khi có nhu cầu mua hay bán chứng khoán thì cũng sẽ phải tốn một khoản chi phí cho công ty môi giới chứng khoán đó.

Chi phí được tạm tính khi tiến hành đặt lệnh và được thực thu khi đã khớp lệnh thành công: Mức phí giao dịch tạm tính này được áp dụng ngay khi nhà đầu tư đặt lệnh và được biểu hiện cùng với những thông số khác. Trader chỉ thực sự tốn phí khi khớp lệnh thành công, nếu khớp lệnh thất bại hay hủy bỏ lệnh thì tự động hệ thống sẽ hoàn lại tiền vào trong tài khoản cho người đầu tư.

Càng giao dịch nhiều, thì mức phí càng rẻ hơn: Mỗi công ty chứng khoán dựa trên kế hoạch đầu tư mà sẽ áp dụng mức phí giao dịch khác nhau, và trong đó chi phí giao dịch của nhà đầu tư sẽ được tính tạm thời theo từng cuộc giao dịch riêng lẻ. Nhưng khi kết thúc ngày thì chi phí đó sẽ được quyết toán lại dựa vào lịch sử giao dịch của trader.

  • Trường hợp, nhà giao dịch muốn tính riêng từng cuộc giao dịch thì sẽ phải chịu chi phí cho mỗi lần giao dịch sẽ là 0.35%. Nhưng đến cuối ngày thì công ty chứng khoán sẽ quyết toán lại và tổng chi phí giao dịch của nhà đầu tư có thể rơi vào con số 130 triệu đồng, dựa trên khung phí tính cho nhà giao dịch sẽ là 0.3%.

Cách mua bán chứng khoán đơn giản nhất

Mua chứng khoán ở đâu? Vấn đề này còn tùy thuộc vào khả năng tài chính của người chơi chứng khoán, chiến lược giao dịch, điều kiện giao dịch tại công ty chứng khoán đưa ra, chi phí giao dịch tại sàn chứng khoán,…Mà nhà đầu tư có thể lựa chọn được một công ty môi giới thích hợp cho bản thân minh.

Trên thực tế thì việc mua bán chứng khoán sẽ có hai cách đó là: Mua bán chứng khoán trực tiếp và mua bán chứng khoán Online, nhưng hình thức mua Online đang dần được ưa thích nhiều hơn vì tính tiện lợi của nó. Cho nên, dưới đây sẽ hướng dẫn cách mua Online chi tiết cho nhà đầu tư tham khảo.

Cách mua chứng khoán Online

Hình thức giao dịch Online đang dần trở thành xu hướng thịnh hành trong giới đầu tư chứng khoán. Bởi không phải nhà giao dịch nào cũng có thời gian để di chuyển đến sàn giao dịch chỉ để theo dõi hay đặt lệnh mua bán chứng khoán. Do đó, dưới đây sẽ là các bước hướng dẫn cho trader thực hiện mua cổ phiếu Online ngay tại sàn VNDIRECT.

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản

Đầu tiên, nhà đầu tư hãy tiến hành truy cập vào trang chủ của công ty chứng khoán VNDIRECT theo đường link như sau: https://www.vndirect.com.vn/.

Giao diện dùng để đặt lệnh giao dịch của công ty chứng khoán VNDIRECT

Sau đó, nhìn phía bên phải góc màn hình hãy nhấn vào mục “Đăng nhập.” Một bảng thông tin hiển thị ra, người đầu tư cần nhập chính xác tên người dùng và mật khẩu, rồi nhấn vào trong mục “Giao dịch.”

Trader nhấn vào mục giao dịch như trong hình

Lưu ý: Khi đăng nhập vào trong tài khoản trên sàn chứng khoán VNDIRECT, nếu có nhu cầu đặt lệnh giao dịch thi trader cần nhập OTP/VTOS vào. Tuy nhiên, thông thường thì hai nút này đều đã tích hợp sẵn trong phần thông tin tài khoản của người đầu tư.

  • Theo đó, OTP là công thức để nhà giao dịch nhập mã xác nhận vào, nhưng trader vẫn có thể chọn tải VNDirect Stock xuống chỉ để nhận được mã OTP qua hệ thống ứng dụng này. Ngoài ra, sàn chứng khoán này còn hỗ trợ thêm hình thức gửi mã OTP thông qua tin nhắn SMS điện thoại qua cài đặt của người dùng.
  • Còn với VTOS, khi hệ thống bắt đầu gửi đến nhà đầu tư một Form thông báo việc điền mã, thì nhà giao dịch chỉ cần nhập mã thẻ của VTOS vào, và bấm chọn nút “Xác nhận” là xong.

Bước 2: Đặt lệnh giao dịch

Có 2 cách để nhà đầu tư có thể tiến hành đặt lệnh mua chứng khoán trên sàn giao dịch VNDIRECT đó là:

Có 2 cách để nhà đầu tư có thể tiến hành đặt lệnh mua chứng khoán

Cách 1: Di chuyển đến mục bảng giá Lightning, nhấn vào trong từng mức giá trong bảng điện tử. Sau đó, một cửa sổ đặt lệnh mua hiển thị ra ngay lập tức. Trong đó, có toàn bộ thông tin liên quan đến các mã cổ phiếu mà nhà giao dịch cần mua đều được thể hiện chi tiết ở mục đặt lệnh này.

Cách 2: Di chuyển đến phần bảng giá Lightning và nhấn chọn nút “Đặt lệnh” nằm ngay vị trí phía dưới biểu đồ xếp hạng chỉ số Index. Sau đó, một cửa sổ đặt lệnh sẽ hiển thị ra. Tại đây, nhà giao dịch hãy bắt đầu lựa chọn lệnh giao dịch và nhập mã chứng khoán hay số lượng chứng khoán muốn mua vào.

Bước 3: Lưu và xác nhận lệnh giao dịch

Sau khi, nhà giao dịch đã đăng nhập đầy đủ thông tin cần thiết để đặt lệnh thì hãy đánh dấu “Tick” vào trong hai ô nhỏ nằm trên màn hình.

Tùy theo nhu cầu đầu tư mà trader có thể chọn “Lưu lệnh” hoặc “Đặt lệnh”.

Tùy theo nhu cầu đầu tư mà trader có thể chọn “Lưu lệnh” hoặc “Đặt lệnh”. Sau đó, lệnh giao dịch sẽ được chuyển trực tiếp vào sàn chứng khoán VNDIRECT để chờ hệ thống xử lý.

Lưu ý: Một lệnh giao dịch cần phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chí về thời gian, giá mua, loại lệnh được thực hiện,… khi hệ thống bắt đầu xử lý lệnh thì sẽ tự động gửi một bảng thông báo lệnh mua chứng khoán thành công đến cho nhà đầu tư. Trader chỉ cần nhấn nút “Xác nhận”, phần “Sổ lệnh” lại hiện ra và lưu lại toàn bộ các giao dịch vừa được thực hiện.

Bài viết của Sanuytin.com đã giải đáp chi tiết vấn đề cho nhà đầu tư về việc mua chứng khoán ở đâu? Bởi hiện nay thị trường chứng khoán Việt Nam đang có sự đa dạng về số lượng sàn giao dịch, nên nhà đầu tư sẽ không cảm thấy khó khăn khi chọn lựa. Chúc trader sẽ may mắn nhé.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.