X

Monero là gì? Cách để tạo ví Monero cho người mới

Monero là gì? Cách để tạo ví Monero cho người mới

Monero là gì? Đặc điểm của nó ra sao? Có nên giao dịch Monero hay không? Đây đều là những câu hỏi mà giới đầu tư tiền ảo đang quan tâm hiện nay. Vì vậy, hãy theo chân bài viết sau đây tìm hiểu về cơ chế hoạt động, cách tạo ví lưu trữ để hiểu rõ hơn về đồng tiền XMR này nhé!

Monero là gì?

Monero coin là gì?

Monero có tên viết tắt là XMR, được biết đến là một đồng tiền điện tử dưới dạng mã nguồn mở và chính thức ra mắt thị trường lần đầu tiên vào tháng 4 năm 2014.

Đồng tiền ảo này được định hướng phát triển chủ yếu đi sâu vào trong sự phân quyền và độ bảo mật thông tin cá nhân riêng tư của người chơi, cùng khả năng nới rộng linh hoạt. Chú ý nhất, Monero coin có thể khởi chạy trên nhiều hệ điều hành khác nhau từ Window cho đến Android, Linux,…

Đặc điểm cấu tạo của Monero coin

Đồng tiền Monero được các chuyên gia đánh giá là có cấu trúc hoàn toàn khác biệt so với những đồng tiền kỹ thuật số khác. Vì chúng được thiết kế dựa trên thuật toán có tên gọi Proof – Of – Work nghĩa là bằng chứng làm việc, với CryptoNight được bắt nguồn từ CryptoNote.

Theo đó, các thuật toán của Monero đều có mối quan hệ chặt chẽ tới hệ thống Blockchain Obfuscation. Nói cách khác, Blockchain nghĩa là che giấu và cho phép dữ liệu được truyền đi xa nhờ vào hàng rào mật mã che giấu của chính nó.

Đồng thời, chúng sẽ cung cấp độ bảo mật tối đa, giúp cho đồng tiền Monero có thể được thay thế bất cứ lúc nào. Đơn giản thì mỗi đơn vị tiền sẽ được hoán đổi thành một đơn vị khác, cụ thể như sau:

  • Monero có cấu tạo đủ sức để kháng lại sự tấn công, khai thác vi mạch tích hợp.
  • Monero coin sở hữu kích thước khối vô hạn trong các mã cứng.

Quá trình hình thành nên Monero là gì?

Monero được thiết kế vào tháng 4 năm 2014 dưới dạng một Fork của đồng Bytecoin.

Monero được thiết kế vào tháng 4 năm 2014 dưới dạng một Fork của đồng Bytecoin. Bởi vì, những người sử dụng đồng tiền ảo BTC đều không thích 80% số coin đã được khai thác này và mức độ an toàn của đồng tiền ảo này cũng không thực sự đảm bảo giống như lời quảng cáo.

Giao thức phát triển của đồng tiền kỹ thuật số Monero đều được gọi là CryptoNote và được công bố lần đầu tiên bởi một vị tác giả giả danh có tên là Nicolas van Saberhagen vào năm 2013, mấy năm sau đó thì nó đã được tích hợp vào trong XMR.

Ban đầu, đồng tiền điện tử này có tên là Bitmonero- Một sự kết hợp giữa Bit (Bitcoin) và Monero coin (Nghĩa đen là đồng xu). Cho đến khoảng 5 ngày sau, cộng đồng nhà đầu tư đã đặt cho nó một cái tên ngắn gọn hơn chính là Monero và được gọi cho đến ngày nay.

Monero coin được phát triển bởi một đội ngũ 7 người, với 2 thành viên chưa biết được danh tính cho đến hiện tại. Theo thời gian, Monero càng khẳng định được vị thế của mình với thiết kế, cùng khả năng của nó biến cho Monero trở thành một trong những đồng tiền đảm bảo quyền riêng tư hàng đầu thế giới.

Mãi đến năm 2016, vốn hóa thị trường của đồng tiền Monero đã bất ngờ tăng vượt bậc, do nó được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng và sử dụng thường xuyên trong thị trường đen, Alphabet.

Ưu nhược điểm của Monero là gì?

Ưu điểm

  • Rút gọn thời gian xử lý khối: Thông thường, thời gian để xử lý khối của các đồng tiền điện tử khác phải mất đến 120 giây mới có thể hoàn thành, nhưng với Monero coin thì khoảng thời gian đã giảm xuống chỉ còn một nửa, dao động trong tầm 60 giây.
  • Rút gọn thời gian phát hành ra khối: Tương tự như thời gian xử lý khối, Monero coin có thời gian tạo thành khối nhanh hơn 50% so với các loại coin thông thường khác.
  • Viết lại mã mới: Một số mã trong quá trình đầu tư có khả năng đáp ứng không được cao lắm, nên chúng đã được bổ sung thêm hoặc được lập trình lại sao cho thích hợp nhất.

Nhược điểm

  • Mất nhiều dung lượng: Do quá trình hoàn thành của Monero rất khác biệt, với các tính năng được lập trình mới hoàn toàn, nên dung lượng lưu trữ trên hệ thống Blockchain Monero vô cùng tốn kém, nhanh chóng tiêu hao.
  • Tốn kém chi phí: Nếu muốn hoàn thành toàn bộ các nút bấm hay các tính năng đầy đủ của Monero thì chi phí có thể sẽ hơi cao với người giao dịch.

Cách tạo ví Monero và giao dịch Monero XMR

Nhà đầu tư có thể mua Monero thông qua việc rót tiền vào trong đồng XMR từ các sàn môi giới và Trade hoặc lưu trữ chúng. Hiện tại, đồng XMR coin đã hỗ trợ nhiều nền tảng ví lưu trữ khác nhau trên thị trường, cụ thể các loại ví thường được sử dụng như:

Thị trường có hơn 30 sàn giao dịch quốc tế đang mua bán Monero (XMR)
  • Ví XMR trên máy tính: Monero GUI Wallet – Loại ví được thiết kế bởi chính đội ngũ Monero, nên sẽ có nhiều phiên bản khác nhau dành cho hệ điều hành Windows, MAC OS và Linux.
  • Ví XMR trên điện thoại: Có thể kể đến ví Cake wallet, Monero
  • Ví XMR trên Web Online: Duy nhất loại ví lưu trữ là MyMonero
  • Ví cứng hay ví lạnh: Duy nhất loại ví Ledger Nano S

Toàn bộ các loại ví Monero trên, người đầu tư có thể tải về máy hoặc xem trực tiếp trên Website chính thức của Monero như sau: https://web.getmonero.org/downloads/

Tuy nhiên, người chơi vẫn có thể gửi hay nhận đồng Monero một cách an toàn và hiệu quả hơn nhờ vào các tính năng như sau:

  • Ví XMR: Trader nên sử dụng loại ví chính thức để tránh xung đột hay bị rò rỉ danh tính
  • Lưu trữ các Seed: Khi tạo các ví lưu trữ, người dùng sẽ được cung cấp 25 từ Mnemonic Seed, nên cần lưu lại mục này cẩn thận để tránh các trường hợp gặp bất cứ sự cố nào thì vẫn có thể khôi phục lại được XMR
  • Ghi lại địa chỉ: Ví Monero sẽ cung cấp một địa chỉ ví cho người dùng để nhận tiền từ địa chỉ này. Hãy luôn cung cấp địa chỉ ví này cho người gửi tiền và tiến hành giao dịch. Nhưng cần chú ý, trên Monero Blockchain địa chỉ ví này sẽ bị mã hóa và chỉ có trader cùng người gửi tiền mới thực sự biết được nó.

Hiện nay trên thị trường, có hơn 30 sàn giao dịch quốc tế đang mua bán Monero (XMR) và hướng dẫn tạo ví Monero (XMR). Do đó, trader có thể mua trực tiếp đồng tiền này ngay tại các sàn giao dịch thông qua thẻ VISA, Mastercard với điều kiện tài khoản phải được Verified.

Tuy nhiên Verified tài khoản là điều rất phức tạp và khó khăn. Muốn sở hữu thực sự của đồng Monero, người chơi phải tiến hành mua nó bằng các đồng tiền Bitcoin, Ethereum, Binance Coin, USDT… rồi mới thao tác theo các bước cơ bản dưới đây:

Các bước cơ bản để tạo ví XMR

Bước 1: Mở một tài khoản không cần Verify ngay tại các sàn giao dịch như Binance, Gate.io, Bittrex, Hitbtc,… để nhận được địa chỉ ví Bitcoin (BTC). Sau đó, tìm các ví Bitcoin ngay trong thư mục Deposit Withdrawal tại tài khoản của trader.

Bước 2: Mua đồng Bitcoin (BTC) bằng chính VND tại các sàn giao dịch Việt Nam và nạp tiền trực tiếp vào ví Bitcoin (BTC) ngay tại các sàn mà trader vừa đăng ký mở tài khoản như sau:

  • Tạo ví Monero tại sàn Binance trên trang website: https://www.binance.com/vi
  • Tạo ví Monero tại sàn Gate.io trên trang website: https://www.gate.io/vn/signup/
  • Tạo ví Monero tại sàn Bittrex trên trang website: https://global.bittrex.com/
  • Tạo ví Monero tại sàn Hitbtc trên trang website: https://hitbtc.com/

Bước 3: Truy cập vào trong cặp tiền BTC/XMR hoặc XMR/BTC để bắt đầu mua Monero với giá Ask là giá mua hoặc bán BTC với giá Bid là giá bán.

  • Cuối cùng, chỉ mất vài giây là ví Monero (XMR) của nhà đầu tư sẽ chất đầy coin. Người chơi có thể đặt mức giá cao hơn hoặc thấp hơn so với mức giá Bid/Ask và chờ đợi một khoảng thời gian dài để lệnh được khớp, rồi sẽ thu hồi được một khoản lãi.

Những thông tin về Monero là gì? Nhận thấy đây là một đồng tiền mã hóa có nhiều ưu điểm, tiềm năng trong tương lai nên được nhiều nhà đầu tư thế giới quan tâm đến. Nhưng đâu đó, nó vẫn còn tồn tại một số mặt hạn chế cần được khắc phục, do tính năng của nó chưa thật sự mạnh như BTC. Vì thế, hãy luôn nghiên cứu cẩn thận trước khi quyết định đầu tư. Sanuytin.com chúc trader sẽ sớm thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.