X

Mô hình nến Fakey là gì? Cách giao dịch hiệu quả với kỹ thuật sau đây

Mô hình nến Fakey là gì? Cách giao dịch hiệu quả với kỹ thuật sau đây

Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn mô hình nến Fakey, đây là dạng mô hình bạn nên cẩn thận nếu gặp phải. Trong giao dịch ngoại hối, bạn sẽ bắt gặp nhiều loại mô hình giá khác nhau, tùy thuộc vào từng thời gian thị trường mà hành động của giá lúc đó là có lợi hay gây bất lợi cho bạn.

Mô hình nến Fakey là gì?

Mô hình nến Fakey (mô hình giá giả) xuất hiện trên thị trường ngoại hối có nghĩa mô hình inside bar đã bị phá vỡ. Nói theo cách khác, thì hiện tượng Fakey sẽ diễn ra khi giá ban đầu phá vỡ (trong mô hình inside bar) nhưng sau đó giá quay ngược trở lại theo hướng khác, tạo ra sự phá vỡ giả của cấu trúc thanh bên trong.

Các nhà đầu tư lẻ nên cẩn trọng nếu không may bạn đầu tư trong trường hợp giá “giả mạo” này, khả năng cao là bạn đã lọt vào bẫy của những nhà đầu tư lớn trên thị trường (ngân hàng, quỹ đầu cơ, Shark,..) với các mục đích:

1) Thực hiện các lệnh dừng (cắt lỗ) đối với các nhà giao dịch nhỏ lẻ, hút họ ra khỏi vị trí và tạo ra một ‘khoảng trống’ để giá đảo ngược trở lại theo hướng ngược lại,

2) Phản ứng với một số sự kiện thị trường lớn đã khiến giá quay trở lại theo hướng ngược lại từ một đột phá ban đầu.

Dù bằng cách nào, thiết lập giả mạo là một tín hiệu rất mạnh cho thấy giá có thể tiếp tục di chuyển theo hướng ngược lại với sự phá vỡ giả. Vì vậy, nếu ví dụ, một thiết lập bên trong thanh phá vỡ sai về phía tăng, tạo thành mô hình ‘giảm giá giả’, thì ngụ ý là giá có thể tiếp tục giảm xuống, ngược lại với hướng của sự đột phá ban đầu.

Xem thêm: https://sanuytin.com/nen-doji-bia-mo/

Để làm rõ tất cả những điều này, hãy xem một số ví dụ:

Trong ví dụ dưới đây, chúng ta thấy một tín hiệu giảm giá “giả” và tăng giá “ thực – cổ điển”. Lưu ý rằng đầu tiên có một thanh bên trong, tiếp theo là một sự phá vỡ sai của mẫu thanh bên trong đó, dẫn đến việc hình thành mẫu giả:

Ví dụ mô hình nến Fakey

Lưu ý: Không phải mọi tín hiệu giả mạo sẽ giống hệt như những tín hiệu ở trên, có nhiều biến thể của mô hình nến Fakey, mà Sàn uy tín sẽ  đề cập sâu hơn trong bài viết chuyên đề giao dịch hành động giá. Ví dụ, bạn sẽ thấy một dấu “giả” với một mẫu pin bar là cấu trúc false-break. Trong trường hợp của một thanh ghim, dấu ngắt giả sẽ chỉ là một thanh, trái ngược với cấu trúc ngắt sai hai thanh trong biểu đồ trên. Bạn cũng có thể bắt gặp fakey với các dấu ngắt sai ba thanh, mặc dù chúng hiếm hơn và tôi coi chúng ít lý tưởng hơn so với fakey với một thanh ghim hoặc cấu trúc ngắt giả giả hai thanh.

Trong ví dụ bên dưới, chúng ta thấy một mô hình giả mạo tăng và giảm với sự đảo chiều của thanh ghim là sự phá vỡ sai của mô hình trong thanh:

Mô hình nến Faker trong mô hình tăng

Đặc điểm của mô hình nến Fakey

Đầu tiên là sự hình thành của mô hình nến Inside Bar, cho đến sự xuất hiện của cây nến thứ 3 thì thị trường có vẻ đang đi lên. Có nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng đây là tín hiệu mở lệnh mua vì Inside Bar đã được kích hoạt.

Nhưng sau đó giá lại giảm xuống và hình thành mô hình Inside Bar giả, đây chính là sự hình thành của mô hình Fakey. Khi mô hình này hoàn tất cũng là lúc giá lao dốc. Nhà đầu tư nên tận dụng cơ hội này để kiếm lợi nhuận.

Với mô hình nến Fakey tăng giá, nến sẽ đóng cửa ở mức cao hơn so với đỉnh của nến trong hay chính với mô hình Inside Bar đó. Ngược lại đối với mô hình nến Fakey giảm, lúc này nến phá vỡ phải đóng cửa thấp hơn so với đáy của nến trong hoặc so với chính mô hình Inside Bar đó.

Ý nghĩa của mô hình nến Fakey

Để nắm được ý nghĩa của mô hình nền này, bạn cần phải hiểu được nguyên nhân của sự xuất hiện của mô hình nến Fakey. Cụ thể mô hình này xuất hiện dựa trên 2 nguyên nhân chính như sau:

Do các ông lớn trên thị trường

Những ông lớn đánh lừa nhà đầu tư nhỏ lẻ rằng giá sẽ đi lên giống như cách xuất hiện của Inside Bar. Nhà giao dịch bị lừa sẽ đặt lệnh mua và đặt cắt lỗ bên dưới mô hình nến. Sau khi nhà đầu tư nhỏ lẻ đã dính bẫy, các ông lớn sẽ đặt lệnh mua và quét sạch cắt lỗ của nhà đầu tư nhỏ lẻ. Sau khi đã loại bỏ được các nhà đầu tư nhỏ lẻ, họ sẽ làm bằng mọi cách để giá di chuyển đúng theo hướng của mô hình nến Inside Bar.

Đây là cuộc chơi không cân tài cân sức. Nếu bạn phát hiện ra điều này thì bạn có thể đảo ngược tình thế và ăn ké sau sự việc này.

Những ông lớn chỉ làm được điều này khi thị trường không đủ mạnh, khối lượng giao dịch không cao thì mới có thể thao túng.

Sự xuất hiện của các tin tức quan trọng

Do một số tin tức giả với mục đích trục lợi của nhiều đối tượng. Chờ cho đến khi nhà đầu tư đã mắc bẫy thì mới đính chính tin tức giả này. Đây là cách để thị trường đảo ngược một cách mạnh mẽ để hình thành mô hình nến Fakey.

Cách giao dịch khi gặp tín hiệu giả mạo

Một tín hiệu giả có thể được giao dịch trong bất kỳ điều kiện thị trường nào ngoại trừ trong một thị trường đầy biến động, mà chúng tôi không muốn giao dịch bất kể điều gì. Tuy nhiên, giả mạo có thể được sử dụng trong thị trường có xu hướng hoặc trong thị trường bị ràng buộc phạm vi hoặc thậm chí chống lại xu hướng nếu nó ở mức hỗ trợ hoặc kháng cự chính.

Sự giả mạo cung cấp cho chúng ta một điểm vào có xác suất cao cũng như một vị trí dừng lỗ rõ ràng, hãy xem một số ví dụ để hiểu rõ hơn

Trong ví dụ biểu đồ bên dưới, chúng ta có thể thấy rằng thị trường rõ ràng đang có xu hướng cao hơn trước một giai đoạn hợp nhất / chuyển động giới hạn phạm vi và sau đó một tín hiệu mua giả hình thành tại vùng hỗ trợ của phạm vi giao dịch. Điểm dừng lỗ của bạn một cách hợp lý nhất sẽ được đặt ngay dưới điểm thấp nhất của hai thanh false-break. Sự giả mạo này hình thành ở mức mà tôi gọi là mức biểu đồ hợp lưu vì chúng ta có nhiều yếu tố hỗ trợ cho giao dịch; trong trường hợp này, mức hỗ trợ và xu hướng tăng:

Cách phát hiện mô hình nến Fakey hình thành

Hãy xem xét một ví dụ khác về tín hiệu giả mạo, nhưng lần này là tín hiệu hình thành ở ranh giới trên / ngưỡng kháng cự chính của phạm vi giao dịch. Lưu ý, sự phá vỡ giả trên fakey này không hoàn toàn là ‘pin bar’ vì thân nến thật không đủ nhỏ so với phần đuôi, nhưng nó là một thanh đảo chiều có đuôi giảm, là một trong những mô hình giá dạy trong khóa học giao dịch. Hãy chú ý cách giá không chỉ đảo chiều giảm sau vụ giả mạo này mà còn thực sự khởi động một xu hướng giảm mới.

Mô hình nến Fakey được phát hiện như thế nào?

Cảnh giác khi bắt gặp mô hình nến Fakey

Một kẻ giả mạo không phải lúc nào cũng trông ‘hoàn hảo’, có một số tùy vào các điều kiện liên quan, nhưng phát triển cảm giác tốt trong giao dịch là điều phân biệt những người chuyên nghiệp với những nhà giao dịch nghiệp dư.

Ví dụ, bạn không cần chỉ có một thanh bên trong trong cấu trúc giả mạo, đôi khi bạn sẽ thấy hai hoặc ba thanh bên trong hoặc có thể nhiều hơn. Trong ví dụ dưới đây, chúng ta thấy một mô hình kết hợp thanh pin giả đẹp với hai thanh bên trong trước khi thanh ghim giả phá vỡ, điều này hoàn toàn ổn và có thể bạn sẽ thấy thường xuyên trong các thiết lập giả mạo:

Cảnh giác trước mô hình nến Fakey

Đặc điểm mấu chốt để xác định đây là tín hiệu giả tốt cho nhà đầu tư, chính sự phá vỡ cấu trúc của inside bar rõ ràng. Nếu bạn phát hiện được một điểm giả tốt thì bạn có thể cân nhắc giao dịch trên tại các vùng đang phát tín hiệu hợp lưu. Giao dịch này khá nguy hiểm cho nên nếu bạn là người bắt đầu thì đừng nên quá mạo hiểm.

Lời cuối cùng trên hình nến Fakey

Mô hình nến Fakey là một mô hình giá giúp bạn “hái ra tiền” đúng nghĩa nếu bạn biết cách phát hiện và giao dịch đúng cách. Thông qua mô hình này ta sẽ phán đoán được sự đảo ngược của tâm lý thị trường và những hành động “giả” phía sau đó. Khi bạn phát hiện được một manh mối có thể dẫn tới sự hình thành của mô hình Fakey, nếu là một trader chuyên nghiệp bạn lợi dụng cơ hội này để đặt cược vào thị trường.

Các nhà giao dịch nghiệp dư và người mới bắt đầu thường bị cuốn vào việc mua các breakout. Thật vậy, có toàn bộ chiến lược và hệ thống giao dịch được xây dựng xung quanh các đột phá giao dịch. Breakout là một trong những phương pháp giao dịch lâu đời nhất và được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Vì lý do đó, chúng dễ dàng bị những người chơi lớn trên thị trường loại bỏ và lợi dụng, trong khi các nhà giao dịch bán lẻ nhỏ hơn thường là những người bị lợi dụng.

Tham khảo thêm mô hình 3 đỉnh để biết thêm về những mô hình cần thiết trong giao dịch

Bình chọn bài viết
Hải Nguyễn: