X

Tổng hợp các mô hình nến đảo chiều mạnh và phổ biến hiện nay cho các nhà đầu tư

Tổng hợp các mô hình nến đảo chiều mạnh và phổ biến hiện nay cho các nhà đầu tư

Mô hình nến đảo chiều là công cụ hữu hiệu được các nhà giao dịch sử dụng để mô tả biến động giá. Công cụ này thông báo cho các nhà đầu tư khi cung và cầu thị trường thay đổi, cũng như khi xu hướng đảo ngược. Vậy mô hình nến đảo chiều là gì? Cách nhận diện mô hình nến đảo chiều? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Mô hình nến đảo chiều là gì?

Mô hình nến đảo chiều là gì?

Mô hình nến đảo chiều được tạo thành từ nhiều nến Nhật có hình dạng đặc biệt xuất hiện ở cuối xu hướng tăng hoặc xu hướng giảm. Mô hình này hỗ trợ các nhà đầu tư xác định xem xu hướng hiện tại đã yếu đi và sắp đảo ngược hay chưa.

Các nhà đầu tư có thể xác định thời điểm tốt nhất để tham gia thị trường dựa trên các tín hiệu do mô hình đảo chiều cung cấp. Đồng thời, biết khi nào giá quay đầu để chốt lời và bảo toàn lợi nhuận.

Đặc điểm của mẫu hình đảo chiều

Đặc điểm của mẫu hình đảo chiều

Mô hình nến đảo chiều bao gồm hai phần: Thân và bóng. Nếu nến có toàn thân và một bóng thì:

  • Trong một khoảng thời gian nhất định, thân nến thể hiện sự chênh lệch giữa giá đóng cửa và giá mở cửa.
  • Bóng nến thể hiện phạm vi giá trên và dưới của thị trường đối với sản phẩm được giao dịch.

Trên biểu đồ, mỗi cây nến đại diện cho thông tin về giá như giá mở cửa, đóng cửa, cao và thấp trong một khoảng thời gian cụ thể:

  • Nến xanh có giá mở cửa thấp hơn giá đóng cửa , cho thấy giá tăng.
  • Nến đỏ có giá mở cửa cao hơn giá đóng cửa, cho thấy giá giảm.

Các mô hình nến đảo chiều mạnh hiện nay

Các mô hình nến đảo chiều được phân thành hai loại dựa trên tín hiệu giao dịch: Đảo chiều tăng giá và đảo chiều giảm giá. Mỗi mô hình sẽ có ý nghĩa và đặc điểm riêng như sau:

Các mô hình nến đảo chiều tăng

Mô hình nến đảo chiều tăng cho thấy khối lượng bán đang giảm, người mua đang tham gia thị trường và giá sắp tăng. Các nhà giao dịch nên cân nhắc đặt một lệnh Buy để tận dụng xu hướng tăng hoặc đóng một lệnh Sell đang mở.

Nến búa Hammer

Hammer là nến búa có thân nhỏ và bóng dưới dài, bóng trên ngắn hoặc gần như không có bóng.

Đặc điểm mô hình:

Hammer là nến búa có hình dạng tương tự như nến Doji, với thân nhỏ và bóng dưới dài, bóng trên ngắn hoặc gần như không có bóng.

Diễn biến tâm lý mô hình:

Nến Hammer xuất hiện ở cuối xu hướng giảm, cho thấy người bán đã đẩy giá xuống thấp hơn, nhưng người mua tham gia thị trường và đẩy giá lên cao, khiến giá đóng cửa gần với giá mở cửa. Điều này cho thấy rằng người mua đã kiểm soát thị trường và giá sắp tăng. Nhà giao dịch có thể sử dụng tín hiệu này để đóng lệnh Sell đang mở hoặc vào lệnh Buy dựa trên xu hướng tăng.

Nến Inverted Hammer

Inverted Hammer có thân dưới nhỏ, râu trên dài gấp 2-3 lần và gần như không có thân dưới.

Đặc điểm mô hình:

Thân dưới của nến búa ngược nhỏ, râu trên dài gấp 2-3 lần và gần như không có thân dưới. Nó có thể là nến xanh hoặc đỏ nhưng nến xanh biểu thị sự đảo chiều mạnh mẽ hơn.

Diễn biến tâm lý mô hình:

Inverted Hammer thường được nhìn thấy ở cuối xu hướng giảm, cho thấy người mua đang đẩy giá lên cao hơn, nhưng điều này không thể kéo dài vì người bán đã kéo giá trở lại mức giá mở cửa.

Mô hình này chỉ ra rằng giá đang cố gắng tăng. Trước khi đặt lệnh Buy theo xu hướng mới, nhà giao dịch nên đợi cây nến tiếp theo hoặc kết hợp các công cụ phân tích khác để xác nhận đảo chiều tăng giá.

Nến Doji chuồn chuồn

Nến Doji chuồn chuồn có hình chữ T, thường xuất hiện ở cuối xu hướng giảm.

Đặc điểm mô hình:

Nến Doji chuồn chuồn có hình chữ T, với phần thân nhỏ giống như một đường nằm ngang và không có nến trên và nến dưới dài. Nến Doji có bất kỳ màu nào và thường xuất hiện ở cuối xu hướng giảm.

Diễn biến tâm lý mô hình:

Doji chuồn chuồn chỉ ra rằng người bán đang cố gắng đẩy giá xuống, nhưng người mua đang tham gia thị trường và đẩy giá lên. Tuy nhiên, người mua không thể tăng giá cao hơn giá mở cửa, dẫn đến sự chồng chéo giá giữa giá mở cửa và giá đóng cửa.

Có thể thấy rằng khi một xu hướng đảo ngược từ giảm sang tăng xảy ra, người mua sẽ cố gắng giành quyền kiểm soát thị trường.

Nến Bullish Engulfing

Bullish Engulfing bao gồm hai nến đối diện và xảy ra vào cuối xu hướng giảm.

Đặc điểm mô hình:

Bullish Engulfing bao gồm hai nến đối diện và xảy ra vào cuối xu hướng giảm. Nến đầu tiên là nến giảm (nếu là Doji thì tín hiệu đảo chiều càng mạnh) và nến thứ hai là nến xanh có thân lớn hơn nến thứ nhất.

Diễn biến tâm lý mô hình:

Mô hình nến nhấn chìm tăng giá chỉ ra rằng người mua đang nắm quyền kiểm soát, khi cây nến này đóng lại, giá sẽ tăng đáng kể. Nhà đầu tư có thể tìm kiếm các lệnh mua với tỷ lệ thành công cao khi giá đảo chiều từ giảm sang tăng.

Nến Morning Star

Morning Star là một mô hình cụm ba nến xuất hiện cuối xu hướng giảm

Đặc điểm mô hình:

Morning Star là một mô hình cụm ba nến thường xuất hiện cuối xu hướng giảm hoặc gần khu vực hỗ trợ mạnh. Trong đó:

  • Nến thứ nhất có thân nến giảm giá mạnh với thân dài
  • Nến thứ hai có thân nhỏ màu đỏ hoặc xanh lục (nếu đó là Doji hoặc Spinning Top).
  • Nến thứ ba phải là một cây nến xanh tăng giá mạnh.

Diễn biến tâm lý mô hình:

  • Nến thứ nhất là nến đỏ, cho thấy người bán kiểm soát thị trường
  • Nến thứ hai có thân nhỏ, cho thấy sự do dự giữa hai bên mua hoặc bán
  • Nến thứ ba là nến xanh, cho thấy người mua đã nắm quyền kiểm soát thị trường và giá sắp tăng. Lúc này, trader có thể đặt lệnh Buy.

Nến Three White Soldiers

Three White Soldiers có thân nến là giá mở cửa của thân trước đó.

Đặc điểm mô hình:

Nến Three White Soldiers là một nhóm ba cây nến xanh liên tiếp xuất hiện sau một xu hướng giảm dài hạn hoặc một xu hướng đi ngang ngắn hạn. Trong đó thân nến là giá mở cửa của thân trước đó.

Diễn biến tâm lý mô hình:

Mô hình Three White Soldiers chỉ ra rằng người mua đã kết thúc quá trình giảm giá và bắt đầu tăng mạnh, cho thấy xu hướng đảo ngược. Sau khi mô hình nến hoàn thành, nhà giao dịch có thể tìm kiếm các lệnh Buy.

Nến Bullish Harami

Bullish Harami bao gồm hai nến có màu sắc khác nhau

Đặc điểm mô hình:

Bullish Harami là một trong những mô hình nến đảo chiều bao gồm hai nến có màu sắc khác nhau, nến thứ nhất là nến giảm giá mạnh có thân dài và nến thứ hai là nến tăng có thân nhỏ hơn 25% so với thân nến đầu tiên.

Diễn biến tâm lý mô hình:

Bullish Harami xuất hiện tại ngưỡng hỗ trợ của xu hướng giảm, cho thấy phe bán đột ngột mất đà. Do phe bán thống trị thị trường nên giá của nến thứ hai không thể giữ được đà giảm mạnh như nến đầu tiên. Tại thời điểm đó, trader có thể đặt lệnh Buy.

Các mô hình nến đảo chiều giảm

Các mô hình nến đảo chiều giảm thường xuất hiện ở cuối xu hướng tăng, báo hiệu sự thay đổi từ tâm lý tăng sang tâm lý giảm. Nhà giao dịch có thể đóng lệnh Buy theo xu hướng và vào lệnh Sell đảo ngược dựa trên tín hiệu này và các chỉ báo kỹ thuật khác.

Nến Hanging Man

Hanging Man là một mô hình nến đảo chiều giảm giá giống như nến búa

Đặc điểm mô hình:

Hanging Man là một mô hình nến đảo chiều giảm giá giống như nến búa và xuất hiện ở cuối xu hướng tăng. Nó có thân trên nhỏ, râu dưới to gấp 2, 3 lần thân, râu trên ngắn hoặc gần như không có.

Diễn biến tâm lý mô hình:

Hanging Man chứng minh rằng người bán đã cố gắng đẩy giá xuống thấp hơn, nhưng mức này không được duy trì khi người mua tham gia thị trường và kéo giá đóng cửa gần với giá mở cửa. Phe bán đã thăm dò xu hướng giảm và thị trường sắp đảo chiều.

Nến Shooting Star

Shooting Star tương tự như hình chiếc búa ngược

Đặc điểm mô hình:

Hình dạng của Shooting Star tương tự như hình chiếc búa ngược, thường xuất hiện ở cuối xu hướng tăng, với thân dưới nhỏ, râu dưới ngắn hoặc không có râu và râu trên dài gấp 2 hoặc 3 lần thân nến.

Diễn biến tâm lý mô hình:

Ngôi sao băng với phần râu trên dài cho thấy phe mua đã cố gắng kiểm soát thị trường để đẩy giá lên nhưng không thành công và bị những người bán đẩy xuống gần mức giá mở cửa. Mô hình nến này cho thấy sự đảo ngược xu hướng tăng sang giảm.

Nến Doji bia mộ

Nến Doji bia mộ thường xuất hiện ở cuối xu hướng tăng

Đặc điểm mô hình:

Thân nến Doji bia mộ nhỏ, gần như nằm ngang vì giá đóng cửa trùng với giá mở cửa, nến trên dài, râu dưới ngắn hoặc không có. Nến Doji bia mộ thường xuất hiện ở cuối xu hướng tăng hoặc gần vùng kháng cự mạnh, báo hiệu sự đảo chiều giảm giá.

Diễn biến tâm lý mô hình:

Mô hình nến đảo chiều giảm giá chỉ ra rằng người bán đang cố gắng giảm giá, với giá đóng cửa được đẩy xuống mức thấp nhất. Tuy nhiên, nhà đầu tư chưa nên đặt lệnh Sell ngay mà chờ xác nhận của nến giảm mạnh phía sau.

Nến Bearish Engulfing

Bearish Engulfing là một nến kép xuất hiện ở cuối xu hướng tăng

Đặc điểm mô hình:

Nến Bearish Engulfing là một nến kép xuất hiện ở cuối xu hướng tăng. Trong đó:

  • Nến đầu tiên là một cây nến tăng nhỏ (tín hiệu mạnh hơn nếu đó là nến Doji hoặc Spinning Top).
  • Nến thứ hai có thân lớn hơn nến thứ nhất và là nến giảm giá mạnh.

Diễn biến tâm lý mô hình:

Bearish Engulfing chỉ ra rằng người mua đang cố gắng đẩy giá cao hơn ở cây nến đầu tiên, nhưng người bán đã hoàn toàn kiểm soát thị trường ở cây nến thứ hai, vì có một thân nến lớn bao phủ toàn bộ cây nến trước. Giá sẽ chuẩn bị đi theo một xu hướng giảm mạnh.

Nến Evening Star

Evening Star là bộ ba nến Nhật Bản đảo chiều

Đặc điểm mô hình:

Evening Star là bộ ba nến Nhật Bản: Nến thứ nhất là nến tăng lớn, nến thứ hai có thân nhỏ như Doji hoặc nến xoay và nến thứ ba là nến đỏ có thân dài không thể giảm xuống dưới giá mở cửa của nến đầu tiên.

Diễn biến tâm lý mô hình:

Sự xuất hiện của Evening Star cho thấy đà tăng giá của người mua đã mất dần sau một thời gian dài duy trì xu hướng. Ngọn nến ở trung tâm đại diện cho sự do dự. Sau thời gian tạm dừng này, người bán đã thắng thế và giảm giá, dẫn đến sự đảo ngược xu hướng tăng sang giảm.

Nến Three Black Crows

Three Black Crows bao gồm ba nến giảm liên tiếp có thân dài và bóng ngắn

Đặc điểm mô hình:

Three Black Crows là mô hình nến đảo chiều bao gồm ba nến giảm liên tiếp có thân dài và bóng ngắn, với giá mở cửa của nến tiếp theo lớn hơn hoặc bằng giá đóng cửa của nến trước đó. Tuy nhiên, ba cây nến này có thể xuất hiện ở bất kỳ thị trường nào và cung cấp tín hiệu giảm giá khi kết thúc xu hướng tăng.

Diễn biến tâm lý mô hình:

Mô hình ba con quạ đen chỉ ra rằng xu hướng tăng hoặc xu hướng đi ngang đã kết thúc và giá sắp giảm nhanh chóng.

Cách giao dịch với mô hình nến đảo chiều

Dựa trên các tín hiệu từ mô hình nến đảo chiều, nhà đầu tư có thể dự đoán hành động giá tiếp theo và vào lệnh mua/bán. Giao dịch đảo chiều rủi ro hơn giao dịch theo xu hướng. Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư dự đoán chính xác hướng giá, họ có thể kiếm được lợi nhuận cao.

Bước 1: Xác định và phân tích xu hướng

Nhà đầu tư có thể quan sát trực tiếp các xu hướng trên biểu đồ hoặc sử dụng các đường xu hướng và kênh giá để xác định hướng giá. Tuy nhiên, xu hướng này phải được xác nhận qua nhiều khung thời gian.

Bước 2: Xác định nến đảo chiều và vị trí của nó

Nhà đầu tư có thể nhận diện từng mô hình nến đảo chiều dựa trên các đặc điểm riêng của mẫu hình. Tuy nhiên, những mô hình này chỉ cung cấp tín hiệu chính xác ở các mức giá hoặc các vùng hỗ trợ và kháng cự mạnh.

Bước 3: Kết hợp các công cụ kỹ thuật khác

Các nhà đầu tư theo Price Action thường đặt lệnh ngay khi tín hiệu nến xuất hiện. Để tăng tỷ lệ thành công, nên kết hợp các tín hiệu đảo chiều với các chỉ báo kỹ thuật khác như:

  • Nhóm chỉ báo kỹ thuật RSI, MACD, Bollinger Band,…
  • Các mô hình giá vai đầu vai, mô hình 2 đỉnh, 2 đáy,….
  • Nến xuất hiện sau mô hình nến đảo chiều.

Bước 4: Tiến hành giao dịch

Đặt lệnh giao dịch như điểm vào lệnh, Stop Loss, Take Profit
  • Điểm vào lệnh: Đặt lệnh Buy khi mô hình nến đảo chiều tăng giá xuất hiện và lệnh Sell khi mô hình nến đảo chiều giảm giá xuất hiện.
  • Điểm Stop Loss: Cách đỉnh hoặc đáy gần nhất tại mô hình nến đảo chiều vài pip
  • Điểm Take Profit: Trader chốt lời theo quy tắc R:R là 1:1 và 1:2 hoặc dựa vào kích thước của mô hình nến đảo chiều.

Xem thêm: Tổng hợp các mô hình giá quan trọng mà nhà đầu tư cần phải nắm giữ

Những lưu ý khi sử dụng mô hình đảo chiều

Khi sử dụng mô hình nến đảo chiều, nhà đầu tư cần lưu ý những điểm sau:

  • Để xác nhận mô hình nến đảo chiều cần phải chờ cây nến đóng cửa.
  • Nến thường đóng cửa trên các khung thời gian giao dịch M1, M5, M15, M30, H1, W1, MN.
  • H4, D1 là các khung thời gian khó xác định được nến đóng cửa.
  • Từ tháng 4 đến tháng 9, nến D1 đóng lúc 4h, nến H4 đóng lúc 0h, 4h, 8h, 12h, 16h, 20h theo giờ Việt Nam.
  • Từ tháng 10 đến tháng 3, nến D1 đóng lúc 5 giờ sáng, nến H4 đóng lúc 1h, 5h, 9h, 13h, 17h và 21h.
  • Trader phải luôn đặt Stop Loss và Take Profit để tối ưu hóa lợi nhuận, giảm thiểu rủi ro
  • Kết hợp các công cụ khác như đường xu hướng, MA hoặc RSI, hỗ trợ và kháng cự,.. để tăng tỷ lệ thành công của giao dịch.

Như vậy, mô hình nến đảo chiều là một trong những tín hiệu giao dịch mạnh mẽ nhất dành cho các nhà đầu tư. Để đảm bảo quá trình đầu tư an toàn và thuận lợi, các nhà giao dịch nên tuân thủ các quy tắc chốt lời, cắt lỗ và quản lý vốn cho mỗi giao dịch. Hãy theo dõi Sanuytin.com để cập nhật các bài viết kiến thức Thuật ngữ Forex mới nhất nhé!

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.