X

Ý nghĩa các màu trong bảng giá chứng khoán

Ý nghĩa các màu trong bảng giá chứng khoán

Các màu trong bảng giá chứng khoán mang ý nghĩa thế nào? Các chỉ số trong chứng khoán mà trader cần biết? Những vấn đề này sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây, trader hãy cùng tham khảo để nắm bắt kịp thời xu hướng thị trường nhé!

Có bao nhiêu màu trong bảng giá chứng khoán?

Với các màu sắc nhảy liên tục trong bảng giá chứng khoán cũng đủ khiến cho người đầu tư cảm thấy chao đảo. Nếu nó thể hiện màu xanh thì trader sẽ cảm thấy vui vẻ, nhưng chỉ cần cả thị trường chứng khoán nhuộm màu đỏ thì tự khắc người chơi sẽ nhận thấy điều bất lợi sắp đến.

Nhưng để các chủ thể đầu tư có thể hiểu rõ hơn về thị trường thì trước tiên cần nắm bắt chính xác các ý nghĩa màu trong bảng giá chứng khoán như sau:

Màu tím trong chứng khoán

Màu tím chứng khoán còn được gọi là màu sắc của giá trần hay viết tắt là CE. Nhà đầu tư dựa vào màu tím này để có thể nắm bắt nhanh chóng các chỉ số giá trần, để từ đó đưa ra các lựa chọn đặt lệnh mua, bán chứng khoán chính xác trong mỗi phiên giao dịch.

Màu chứng khoán tím còn được gọi là màu sắc của giá trần hay viết tắt là CE

Nói cách khác thì màu tím trong bảng chứng khoán chính là giá trần. Một quy ước chung của tất cả các sàn môi giới chứng khoán tại Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là mức giá cao nhất để cho trader đặt lệnh mua vào hay bán ra ngay tại phiên giao dịch đó.

Theo đó, các loại chứng khoán chỉ được phép dao động trong phạm vi mức giá trần mà các sàn môi giới đã đưa ra. Vì thế, chỉ số chứng khoán màu tím sẽ tùy theo mỗi sàn giao dịch mà có sự khác nhau, cụ thể như sau:

  • Giá chứng khoán có màu tím được Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) quy định sẽ tăng 10% so với mức giá tham chiếu đầu tiên.
  • Giá chứng khoán màu tím được Sở giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HOSE) quy định sẽ tăng 7% so với mức giá tham chiếu đầu tiên.
  • Giá chứng khoán màu tím được Sàn giao dịch UPCOM quy định sẽ tăng 15% so với mức giá trung bình ở các phiên giao dịch trước đó.

Màu xanh lá trong chứng khoán

Chỉ số xanh lá trong chứng khoán thường dùng để ám chỉ mức giá hay chỉ số chứng khoán đang trên đà di chuyển lên.

Nếu cổ phiếu màu xanh có mức giá cao hơn so với mức giá tham chiếu, nhưng lại thấp hơn so với mức giá trần. Thì nhà đầu tư có thể nhanh chóng chớp lấy các cổ phiếu tăng giá đó để đưa ra lựa chọn thích hợp mua hay bán chứng khoán trong mỗi phiên giao dịch.

Nhà đầu tư có thể quan sát các mã cổ phiếu màu xanh ngay tại cột “Mã CK” nằm trên bảng giá điện tử chứng khoán. Bởi thường trong một phiên giao dịch thì mức giá của cổ phiếu có thể biến động liên tục, nên nhà đầu tư phải thường xuyên cập nhật, để có được quyết định mua hay bán chứng khoán vào đúng thời điểm tốt nhất.

Màu vàng trong chứng khoán

Chỉ số màu vàng trong chứng khoán thường biểu hiện cho mức giá hay các chỉ số chứng khoán đang có sự chuyển động so với mức giá tham chiếu trên thị trường.

Nhưng hành động tăng, giảm hay không biến động giá chứng khoán đều sẽ được đối chiếu với mức giá tham chiếu, đó chính là mức giá đóng cửa tại phiên giao dịch trước đó. Đây cũng chính là mức giá cơ sở làm tiền đề để xác định giá trần và giá sàn trong lĩnh vực chứng khoán.

Theo đó, thuật ngữ “Giá vàng” trong thị trường chứng khoán thường được sử dụng để gọi mức giá tham chiếu. Tuy nhiên, riêng sàn giao dịch UPCOM, mức giá tham chiếu sẽ được xác định thông qua mức giá bình quân trong phiên giao dịch diễn ra gần nhất trước đó.

Màu đỏ trong chứng khoán

Màu đỏ trong chứng khoán thường dùng để thể hiện mức giá và cho biết chỉ số chứng khoán đang suy giảm xuống.

Chỉ số màu đỏ trong chứng khoán thường dùng để thể hiện mức giá và cho biết chỉ số chứng khoán đang suy giảm xuống. Trên bảng giá chứng khoán, các mã cổ phiếu có màu đỏ được thể hiện rất rõ ràng và một cách chi tiết nữa.

Trong phiên giao dịch, nếu cổ phiếu màu đỏ có mức giá thấp hơn mức giá tham chiếu, nhưng lại cao hơn so với mức giá sàn thì điều đó chứng tỏ, khối lượng đi kèm với mức giá đó cũng đang được hiển thị màu đỏ trên bảng chứng khoán.

Màu xanh dương trong chứng khoán

Chỉ số có màu xanh dương trong chứng khoán dùng để mô tả mức giá hay chỉ số chứng khoán đang phiên giao dịch đã suy giảm đến mức giá sàn – Một mức giá thấp nhất và thích hợp để người chơi đặt lệnh mua hay bán chứng khoán tại phiên. Cụ thể đó là:

  • Mức giá sàn chính là mức giá đang giảm xuống 7% so với mức giá tham chiếu tại sàn HOSE.
  • Mức giá sàn chính là mức giá đang giảm xuống 10% so với mức giá tham chiếu tại sàn HNX.
  • Mức giá sàn chính là mức giá đang giảm xuống 15% so với mức giá bình quân trong phiên giao dịch liền trước đó tại sàn UPCOM.

Màu trắng trong chứng khoán

Trên bảng giá điện tử chứng khoán, nhà giao dịch sẽ dễ nhìn thấy các mã cổ phiếu có màu trắng, nhưng không phải trader nào cũng ngầm hiểu rõ ý nghĩa của màu sắc này.

Thực tế, chứng khoán màu trắng chính là các mã cổ phiếu chưa được khớp lệnh với Lot giao dịch nào. Như vậy, người chơi đã hiểu rõ được ý nghĩa của chứng khoán màu trắng là gì, để quá trình đọc bảng chứng khoán sẽ trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn.

Dựa vào các màu trong bảng giá chứng khoán, nhà giao dịch sẽ dễ dàng nắm bắt chính xác các chỉ số và từ đó, đưa ra lựa chọn mua hay bán chứng khoán sao thật thích hợp.

Bên cạnh đó, các màu trong bảng giá chứng khoán cũng cho trader góc nhìn khác về thị trường giao dịch trong ngày. Từ đó, người chơi biết được diễn biến của thị trường đang như thế nào chỉ cần nhìn qua màu sắc thể hiện thị trường trong ngày hôm đó.

Các chỉ số thị trường trader nên biết trên bảng giá chứng khoán

Ngoài các cột, màu trong bảng giá chứng khoán thì các chủ thể là những nhà đầu tư cần quan tâm đến các chỉ số trong lĩnh vực này. Dưới đây, sẽ là các chỉ số cơ bản mà người chơi có thể bắt gặp khi đầu tư như sau:

Các chỉ số có trong bảng chứng khoán mà trader cần biết
  • Chỉ số VN-Index: Chỉ số được tính toán dựa trên các thay đổi giá của toàn bộ các cổ phiếu được niêm yết hay giao dịch tại sàn chứng khoán HOSE (Sở GDCK Hồ Chí Minh)
  • Chỉ số VN30-Index: Một chỉ số giá bao gồm hơn 30 doanh nghiệp đang được niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE với giá trị vốn hóa hay thanh khoản đều thuộc hàng đầu và đáp ứng đầy đủ tiêu chí khi chọn lựa.
  • Chỉ số HNX-Index: Một chỉ số được tính toán dựa vào chuyển động giá của toàn bộ các mã cổ phiếu đang được niêm yết tại sàn chứng khoán HNX (Sở GDCK Hà Nội)
  • Chỉ số HNX30-Index: Chỉ số giá bao gồm hơn 30 doanh nghiệp được niêm yết trên sàn chứng khoán HNX, với giá trị vốn hóa hay thanh khoản đều thuộc hàng đầu và đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để lựa chọn.
  • Chỉ số VNX AllShare: Một chỉ số chung thể hiện hành động giá của toàn bộ mã cổ phiếu đang được niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE và sàn chứng khoán HNX.
  • Chỉ số UPCOM: Chỉ số thể hiện xu hướng thay đổi của giá gồm tất cả các mã cổ phiếu đang được niêm yết trên sàn chứng khoán UPCOM.

Toàn bộ kiến thức tổng hợp về các màu trong bảng giá chứng khoán mà trader cần phải nắm vững đã được giới thiệu trong Sanuytin.com. Có thể thấy được, màu sắc trên bảng chứng khoán đều phản ánh rõ xu hướng chung của thị trường, người chơi có thể dựa trên đó để có được quyết định đúng đắn và hiệu quả hơn.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.