X

Market Sentiment là gì? Hướng dẫn giao dịch theo tâm lý thị trường

Market Sentiment là gì? Hướng dẫn giao dịch theo tâm lý thị trường

Market Sentiment (Tâm lý thị trường) có tác động đáng kể đến xu hướng thị trường và quyết định đầu tư của các nhà giao dịch. Vậy chính xác thì Market Sentiment là gì? Đặc điểm của cảm xúc thị trường? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Market Sentiment là gì?

Market Sentiment (Tâm lý thị trường) được sử dụng để mô tả trạng thái hiện tại của thị trường tài chính.

Market Sentiment (Tâm lý thị trường) là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả trạng thái hiện tại của thị trường tài chính. Tuy nhiên, mỗi nhà đầu tư sẽ có quan điểm khác nhau về xu hướng biến động của thị trường.

Suy nghĩ và quan điểm của mỗi nhà đầu tư được thể hiện thông qua các lệnh mua và bán, tạo thành tâm lý chung của thị trường. Điều này sẽ giúp cho trader dự đoán tương lai của một thị trường lạc quan hay bi quan để quyết định giao dịch.

Khi thị trường lạc quan, nó được gọi là thị trường tăng giá và khi thị trường bi quan, nó được gọi là thị trường gấu.

Đặc trưng của tâm lý thị trường

Đặc trưng của tâm lý thị trường

Market Sentiment (Tâm lý thị trường) có nhiều đặc điểm nổi bật. Đầu tiên, các nhà giao dịch phải hiểu rằng không phải tất cả các yếu tố tâm lý đều có thể gây ra biến động.

Hàng ngày, một lượng lớn dữ liệu, thông tin về kinh tế, tài chính, chính trị được công khai có tác động nhất định đến tâm lý nhà đầu tư, nhưng để tạo nên một làn sóng mạnh mẽ lay động thị trường thì cần phải cân nhắc nhiều yếu tố. Hơn nữa, thị trường sẽ di chuyển với tốc độ khác nhau tùy thuộc vào tâm lý.

Tâm lý thị trường luôn biến động và có thể xảy ra đột ngột, kéo dài hàng tuần hoặc hàng tháng. Điều này đã vô tình tạo ra một thách thức không nhỏ cho các nhà đầu tư. Vì vậy, làm thế nào để xác định tâm lý khi giao dịch hoặc phát hiện tâm lý mới? Đây là một câu hỏi khó và các trader chuyên nghiệp có thể cần nhiều năm kinh nghiệm để tìm ra câu trả lời.

Hơn nữa, thị trường bị chi phối bởi cảm xúc của các nhà đầu tư, thường là lòng tham hoặc sự sợ hãi. Đây cũng là yếu tố quyết định thị trường tăng hay giảm. Do đó, trong bất kỳ Market Sentiment nào, tâm lý có thể đạt đỉnh trước khi thị trường đảo chiều.

Tuy nhiên, cần phải hiểu khi nào giá đạt đỉnh hoặc đáy để nhà đầu tư tránh mua hoặc bán? Mọi tình huống đều phải trả giá và nó luôn có hai mặt: Cơ hội cho người này và khủng hoảng cho người kia.

Các chỉ số đo lường Market Sentiment

Các chỉ số đo lường Market Sentiment

Chỉ số VIX – Chỉ số đo lường tâm lý sợ hãi

Chỉ số sợ hãi xuất hiện khi một thị trường tăng giá, các nhà đầu tư bắt đầu lo sợ rằng giá sẽ giảm và sẽ thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Trong trường hợp đó, phần lớn mọi người thích kiếm lợi nhuận bằng cách bán. Chỉ báo này được các nhà giao dịch sử dụng rộng rãi và là một trong những tiêu chí đo lường Market Sentiment hiệu quả nhất.

Chỉ số The High/Low – Chỉ số đo lường tâm lý cao, thấp

Chỉ số này được sử dụng để so sánh các cổ phiếu ở mức cao và thấp trong 52 tuần qua (1 năm). Nếu giá trị chỉ số nhỏ hơn 30, điều đó cho thấy thị trường đang giao dịch ở mức thấp với tâm lý giao dịch thấp. Nếu chỉ số trên 70, điều đó cho thấy thị trường đang trong xu hướng tăng và các nhà đầu tư đang cảm thấy lạc quan về thị trường.

Chỉ số Bullish Percent (BPI) – Chỉ số phần trăm tăng

Chỉ số BPI có trách nhiệm đo lường các mô hình tăng giá dựa vào biểu đồ điểm và hình. Tỷ lệ tăng của chỉ số này thường đạt mức 50%. Cụ thể như sau:

  • Nếu BPI đạt trên 80% thì Market Sentiment sẽ vô cùng lạc quan và cho thấy thị trường đang được mua quá mức.
  • Nếu BPI dưới mức 20% thì tâm lý thị trường đang khá tồi tệ và thị trường đang được bán quá mức cần thiết.

Chỉ báo Moving Averages (MA)

Khi xác định Market Sentiment, các nhà đầu tư thường sử dụng đường trung bình động đơn giản (SMA) 50 ngày và SMA 200 ngày. Cụ thể như:

  • Đường MA Cross xảy ra khi SMA 50 ngày vượt lên trên đường SMA 200 ngày, cho thấy xu hướng đã chuyển sang hướng tăng và tạo ra tâm lý lạc quan.
  • Khi đường SMA 50 ngày vượt lên trên đường SMA 200 ngày, đây được gọi là điểm cắt tử thần và biểu thị giá thấp hơn, tạo ra tâm lý giảm giá.

Hướng dẫn giao dịch theo tâm lý thị trường (Market Sentiment)

Hướng dẫn giao dịch theo tâm lý thị trường (Market Sentiment)

Mỗi nhà đầu tư có tiếp cận giao dịch khác nhau tùy thuộc vào chiến lược của họ và cách xây dựng hệ thống giao dịch nói chung. Đó là lý do tại sao có rất nhiều chiến lược giao dịch dựa trên tâm lý thị trường.

Vấn đề chính là xác định tâm lý thị trường phù hợp tại thời điểm đó. Thị trường hiện đang chuyển động theo hướng tích cực hay tiêu cực? Từ đó, nhà đầu tư có thể xác định hướng hành động tốt nhất cho các chiến lược của mình, chẳng hạn như nên mua hay bán để tối đa hóa lợi nhuận.

Để theo kịp xu hướng thị trường và Market Sentiment, nhà đầu tư phải dành thời gian theo dõi tình hình mua và bán hiện tại. Để xác định hướng di chuyển tiếp theo của thị trường, hãy thường xuyên sử dụng các chỉ báo hoặc công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, chỉ bằng cách đồng bộ hóa và áp dụng chính xác các công cụ phân tích cơ bản và kỹ thuật, nhà đầu tư mới có thể có được cái nhìn tổng quan nhất về thị trường.

Sanuytin.com đã chia sẻ toàn bộ thông tin cần thiết về Market Sentiment là gì? Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho nhà đầu tư một bức tranh rõ nét về tâm lý thị trường. Bởi vì Market Sentiment luôn thay đổi, các nhà giao dịch phải đảm bảo rằng họ đang theo đúng xu hướng của thị trường để giảm thiểu rủi ro và tối đa hóa lợi nhuận.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.