X

Tìm hiểu về lãi kép trong chứng khoán và những thông tin của nó

Tìm hiểu về lãi kép trong chứng khoán và những thông tin của nó

Lãi kép trong chứng khoán là gì? Công thức tính lãi suất kép? Một thuật ngữ quen thuộc thường gặp trong lĩnh vực tài chính, nếu trader hiểu rõ bản chất và biết cách áp dụng tối ưu lãi kép thì sẽ biến nó trở thành “Vũ khí lợi hại” tạo ra nguồn lợi nhuận khủng theo năm tháng. Bài viết dưới đây sẽ giúp cho nhà đầu tư hiểu sâu sắc hơn về kỳ quan thứ 8 thế giới này nhé.

Lãi kép trong chứng khoán là gì?

Lãi kép trong chứng khoán có tên gọi tiếng Anh là Compounding Interest, hay còn có tên gọi quen thuộc khác là lãi kép.

Lãi kép trong chứng khoán có tên gọi tiếng Anh là Compounding Interest, hay còn có tên gọi quen thuộc khác là lãi kép. Một hình thức sử dụng nguồn vốn và lãi của kỳ trước để tái đầu tư cho kỳ tiếp theo, làm sản sinh lợi nhuận trong thời gian dài.

Nói dễ hiểu thì lãi suất kép chính là phần lãi thu được từ quá trình kinh doanh và sau đó, được gộp lại, cộng chung với khoản vốn rồi sử dụng số tiền đó đem đi đầu tư để sản sinh khoản lợi nhuận mang giá trị cao hơn. Bởi vốn gửi càng nhiều thì lãi suất sẽ càng cao trong những thời kỳ tiếp theo.

Sức mạnh của lãi kép trong chứng khoán

Để hiểu rõ hơn về lãi kép trong chứng khoán thì nhà đầu tư có thể nhìn qua ví dụ sau:

  • Khoản tiền vốn ban đầu là 100 triệu đồng, nếu đem đầu tư với lãi suất 8%/năm, nhưng khi tính theo lãi đơn thì sau 5 năm nhà đầu tư sẽ nhận được là: 100 *(1 + 8%*5) = 140 triệu đồng.
  • Tuy nhiên, khoản tiền này còn cao hơn nhiều khi nhà đầu tư sử dụng công thức tính lãi kép trong chứng khoán như sau: 100 *(1 + 8%)^5 = 146,93 triệu đồng.
Nhà đầu tư nên bắt đầu tiết kiệm và đầu tư nhanh nhất có thể để tận dụng tối đa sức mạnh của lãi kép.

Nếu so sánh với lãi suất đơn thì lãi suất kép giống như một phép thuật thần kỳ, đem lại nguồn lợi nhuận cao hơn khi trong cùng một khoản đầu tư với nhau.

Bởi thực tế thì thời gian đầu tư càng kéo dài thì mức lãi nhận được cũng sẽ càng nhiều, cho dù lãi suất không thực sự cao hay số vốn ban đầu không lớn. Chính vì vậy, nhà đầu tư nên bắt đầu tiết kiệm và đầu tư nhanh nhất có thể để tận dụng tối đa sức mạnh của lãi kép.

Nếu nhà đầu tư vẫn có suy nghĩ tích lũy tiền để đầu tư là khó khăn và gần như không thể thực hiện được. Tốt nhất hãy nhìn vào kết quả mỗi ngày, nhà giao dịch chỉ cần 1% tốt mỗi ngày và lãi kép trong chứng khoán sẽ tự động thổi phồng lên và khiến trader chứng kiến điều tưởng chừng không làm được, nhưng nay đã thực hiện rồi.

Có thể nói, đây là điều hoàn toàn dựa trên cơ sở khoa học và đã được chứng minh. Nếu trader trích ra 1%/ tiền lương mỗi ngày nhờ luyện tập, thì sẽ đạt được: 1* 1,01 mũ 365 ngày = 37. Tức là số tiền của nhà giao dịch qua mỗi năm sẽ cao hơn gấp 37 lần so với hiện tại, mà chỉ cần 1% tốt hơn mỗi ngày thôi.

Nói cách khác thì nhà đầu tư hãy thử áp dụng phương pháp này hàng ngày và 1% là điều mà nhà giao dịch không thể nhìn thấy trước được, nhưng chắc chắn sau thời gian từ 1 năm hay 2 năm và 5 năm nó sẽ cho nhà đầu tư nhìn thấy rõ ràng qua kết quả.

Như vậy, chìa khóa chính nằm ở đây là yếu tố mỗi ngày sẽ giúp kích hoạt được tính năng lãi kép trong chứng khoán, đến cuối cùng nhà đầu tư sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng cho sự kiên nhẫn này.

Công thức tính lãi kép trong chứng khoán

Muốn tính lãi kép trong chứng khoán thì có thể áp dụng đến công thức tính giá trị tương lai của dòng tiền: FV = PV x (1 + r)^n, rồi suy ra được công thức tính lãi kép sẽ là:

A = P x (1 + r)^n

Giải thích ý nghĩa của từng hệ số trong công thức:

  • A = FV: Số tiền mà trader sẽ nhận được trong tương lai
  • P = PV: Khoản tiền đầu tư ban đầu
  • r: Lãi suất kép
  • n: Số chu kỳ của lãi suất kép
Lãi suất càng cao, thời gian đầu tư càng lâu thì số tiền thu được sẽ càng lớn hơn.

Như vậy, khi nhà giao dịch muốn đầu tư tiền của mình sinh lãi suất kép thì tự động tiền sẽ sản sinh theo thời gian. Lãi suất càng cao, thời gian đầu tư càng lâu thì số tiền thu được sẽ càng lớn hơn. Có thể nhìn qua ví dụ bên dưới:

  • Nếu đem đầu tư hết 1 triệu tiền gốc, với mức lãi suất 8%/năm thì sau thời gian 5 năm sẽ nhận được là: 1,000,000 *(1 + 8%)^5 = 1,469,328 đồng
  • Đầu tư hết 1 triệu tiền gốc, mức lãi suất 8%, sau thời gian 10 năm sẽ nhận được = 2,158,924 đồng
  • Đầu tư hết 1 triệu tiền gốc, mức lãi suất 8%, sau thời gian 20 năm sẽ nhận được = 4,660,957 đồng
  • Đầu tư hết 1 triệu tiền gốc, mức lãi suất 8%, sau thời gian 30 năm sẽ nhận được = 10,062,656 đồng
  • Đầu tư hết 1 triệu tiền gốc, mức lãi suất 8%, sau thời gian 40 năm sẽ nhận được = 21,724,521 đồng
  • Đầu tư hết 1 triệu tiền gốc, mức lãi suất 8%, sau thời gian 50 năm sẽ nhận được = 46,901,612 đồng

Nhà đầu tư hãy thử tưởng tượng, nếu đầu tư với mức lãi suất kép 24% thì trong khoảng thời gian 30 năm, từ 1 triệu tiền vốn thì con số có thể nhân lên gấp nhiều lần thành 634 triệu. Một con số rất đáng kinh ngạc đúng không nào?

Đầu tư hiệu quả lãi kép trong chứng khoán khi nào?

Tính kiên nhẫn của nhà đầu tư quyết định sự thành công hay thất bại khi đầu tư theo cách lãi suất kép

Lãi suất

  • Nhà đầu tư nên tận dụng và lựa chọn được hình thức đầu tư thích hợp với mức lãi suất cao, cũng là một cách đầu tư thông minh, khôn khéo để tạo ra sự thành công khi muốn áp dụng lãi kép trong chứng khoán hiệu quả.

Đầu tư theo khả năng

Nhà đầu tư đừng quên đánh giá khả năng và điều kiện của mình để xây dựng những kế hoạch thích hợp nhất. Nếu như nhà đầu tư đang sở hữu khoản tiền lớn và không có nhu cầu sử dụng đến thì có thể đem khoản tiền đó đi đầu tư để nhận mức lãi nhanh nhất.

Nhưng nếu như nhà đầu tư không sở hữu khoản tiền lớn cùng một lúc thì trader cũng không nên nản mà bỏ cuộc. Bởi đa số hiện nay đều có nhiều hình thức đầu tư khác nhau, nếu muốn an toàn thì có thể lựa chọn gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng theo mức lãi kép trong chứng khoán ngân hàng: Gửi tiền một lần, gửi hàng năm và gửi theo hàng tháng.

Đầu tư sớm nhất có thể

  • Nhà đầu tư phải biết tranh thủ thời gian để bắt đầu nhanh nhất có thể. Bởi thời gian là một trong những yếu tố quan trọng để gia tăng lãi suất kép và mức lãi suất càng cao thì thời gian đầu tư cũng càng dài theo.

Đầu tư đều đặn

Một trong những phương pháp có thể giúp nhà giao dịch gia tăng nhanh chóng lãi kép trong chứng khoán đó là rèn luyện thói quen đầu tư theo cách cố định và đều đặn vào mỗi tháng. Bởi chỉ khi đầu tư tuân theo quy luật và có tính kỷ luật như thế, sẽ giảm thiểu bớt sự tiêu xài phung phí, giúp tiết kiệm được khoản vốn để đầu tư.

Khi nhà giao dịch đã học cách làm quen với hình thức đầu tư đều đặn trong khoảng thời gian từ 10 năm, 20 năm, cho đến 30 năm thì đây chính là thời điểm để nhà đầu tư nhận được thành quả xứng đáng với mức lợi nhuận lên đến con số khổng lồ.

Tuân thủ theo kế hoạch của mình

Trước khi bắt đầu tận dụng lãi kép trong chứng khoán thì nhà đầu tư cần có sự chuẩn bị tỉ mỉ ở khâu chiến lược, tốt nhất nên liên tục học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng đầu tư, kiến thức có liên quan đến lĩnh vực đầu tư nói chung và chứng khoán nói riêng.

Khi quyết định sử dụng lãi kép thì nhà đầu tư cần ghi nhớ, đây là hình thức đầu tư lâu dài và tiền sẽ sản sinh theo thời gian, không nên chỉ nhìn thấy trước mắt mà bỏ qua cơ hội tiềm năng ở tương lai. Khi đã đề xuất ra kế hoạch thì bắt buộc phải thực hiện tuân đúng theo các bước trong đó. Có như vậy, kết quả tốt đẹp mới đến với nhà đầu tư được.

Tính kiên nhẫn

Thật sự, rất khó khăn để trích ra một khoản tiền đầu tư đều đặn vào mỗi tháng, chính vì thế tính kiên nhẫn, cùng tính kỷ luật sẽ giúp cho người đầu tư có thể duy trì đầu tư và tận dụng tối đa sức mạnh của lãi kép trong chứng khoán một cách hiệu quả nhất.

Thực sự thì bản tính nôn nóng, thiếu kiên nhẫn chính là điểm hạn chế mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng cần phải cải thiện vì nó có thể gây ảnh hưởng đến quyết định sai lầm trong đầu tư. Ngoài ra, tính hấp tấp cũng chính là nguyên nhân chính mà nhà giao dịch nào cũng phạm sai lầm trong quá trình áp dụng lãi suất kép, dẫn đến việc không thể duy trì đến khi kết thúc hành trình lãi kép từ 10 đến 20 năm.

Hạn chế của lãi kép trong chứng khoán là gì?

Nhà giao dịch nên tính toán cẩn thận, lên kế hoạch đầu tư hợp lý tránh những sai lầm đáng tiếc xảy ra khi đầu tư.

Lãi suất kép được xem là vừa có lợi cho nhà đầu tư trong việc gửi tiết kiệm hay đầu tư sinh lời. Tuy nhiên, cần chú ý là nó vẫn có thể đem lại nhiều rủi ro nếu như nhà đầu tư đang trả hết nợ. Trên thực tế thì lãi suất kép chính là một nguyên nhân khiến cho việc nhà đầu tư đem theo số dư thẻ tín dụng chưa thanh toán đều trở nên nguy hiểm.

Ngoài ra, khoản lợi nhuận mà trader nhận được từ lãi kép đều phải chịu khoản thuế. Trừ khi tiền của nhà giao dịch nằm trong tài khoản được miễn thuế. Nhưng trường hợp đó rất hiếm và nó thường bị đánh thuế dựa trên tỷ lệ tiêu chuẩn có liên quan đến khung thuế của người đóng nộp thuế.

Như vậy, bên cạnh lợi ích đem lại của lãi suất kép thì rủi ro cũng là vấn đề quan trọng mà nhà đầu tư nên chú ý đến. Do đó, để đảm bảo tính hiệu quả thì nhà giao dịch nên tính toán cẩn thận, lên kế hoạch đầu tư hợp lý tránh những sai lầm đáng tiếc xảy ra khi đầu tư.

Với những chia sẻ trong Sanuytin.com về lãi kép trong chứng khoán và công thức tính lãi kép. Có thể nói, đây thực sự là một công cụ tuyệt vời giúp làm nhanh chóng, nhưng đi đôi với nó chính là sự kiên nhẫn để quyết định thành công hay thất bại. Chúc trader sẽ đủ bản lĩnh để làm chủ vũ khí tài chính hoàn hảo này nhé!

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.