X

Lãi gộp là gì? Định nghĩa và ý nghĩa trong kế toán và kinh doanh

Lãi gộp là gì? Định nghĩa và ý nghĩa trong kế toán và kinh doanh

Lãi gộp là gì? Lãi gộp (Gross Profit) là một chỉ số kế toán được sử dụng để tính tỷ suất lợi nhuận từ hoạt động của công ty. Vậy lãi gộp có ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp? Cách tính lãi gộp? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Lãi gộp là gì?

Lãi gộp là gì?

Lãi gộp (Gross Profit) hay được gọi là lợi nhuận gộp – Đây là lợi nhuận sau khi lấy doanh thu thực tế trừ đi các khoản chi phí chính. Nói cách khác, lợi nhuận gộp là chênh lệch giữa doanh thu và chi phí của một doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vì lợi nhuận gộp khác nhau tùy theo loại hình công ty nên phương pháp tính toán sẽ khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Lãi nhuận gộp của công ty kinh doanh: Khoảng chênh lệch giữa doanh thu thuần với các chi phí nhập khẩu.
  • Lãi nhuận gộp của công ty sản xuất: Khoảng chênh lệch giữa doanh thu thuần với các chi phí sản xuất

Công thức tính lãi gộp

Để tính lợi nhuận gộp, nhà đầu tư có thể sử dụng công thức sau:

Lãi gộp/ Lợi nhuận gộp = Doanh thu – Giá vốn

Ví dụ: Công ty A là công ty sản xuất giày thể thao. Trong quý I năm 2021, công ty đã sản xuất được 1.000 đôi giày thể thao với mức giá 300.000 VND/đôi, trong khi giá thành sản xuất một đôi giày là 100.000 VND/đôi.

  • Lãi gộp của công ty A trong quý I năm 2021 là: 1.000 x 300.000 – 1.000 x 100.000 = 200.000.000 VND

Tỷ lệ lãi gộp là gì?

Tỷ lệ lãi gộp là gì?

Tỷ lệ lãi gộp (Gross Profit Margin) hay được gọi là tỷ suất lợi nhuận gộp. Đây là tỷ lệ phần trăm của tổng lợi nhuận được thể hiện dưới dạng % doanh thu. Các nhà đầu tư có thể sử dụng tỷ suất lợi nhuận gộp để đánh giá hoạt động của công ty cũng như hiệu quả của mô hình kinh doanh của công ty.

Để tính tỷ suất lợi nhuận gộp, nhà đầu tư có thể sử dụng công thức sau:

Tỷ lệ lãi gộp (%) = Lãi gộp / Doanh thu

Ví dụ: Một công ty A có lãi gộp vào năm 2019 là 10 tỷ VND, doanh thu là 100 tỷ VND. Tỷ lệ lãi gộp của công ty sẽ là: 10 tỷ VNĐ / 100 tỷ VNĐ = 10%.

  • Vào năm 2020, lợi nhuận gộp của công ty tăng thành 15 tỷ VND, doanh số tăng thêm 200 tỷ VND. Tỷ lệ lãi gộp của công ty sẽ là: 15 tỷ VNĐ / 200 tỷ VNĐ = 7.5%.

Như vậy, doanh thu của công ty A năm 2020 sẽ tăng gấp đôi so với năm 2019. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận gộp năm 2020 sẽ thấp hơn 2,5% so với năm 2019. Điều này chứng tỏ hiệu quả kinh doanh của công ty giảm vì một số lý do như sau: Chi phí nguyên vật liệu tăng, chi phí lao động tăng, chi phí tiếp thị tăng,…

Ý nghĩa của lãi gộp (Gross Profit)

Việc xác định lợi nhuận gộp có ý nghĩa quyết định đối với quá trình đánh giá sự phát triển của công ty từ nhiều góc độ khác nhau. Sau đây là một số định nghĩa về Gross Profit:

Ý nghĩa của lãi gộp (Gross Profit)

Đánh giá hiệu quả hoạt động của công ty

Khi tính lợi nhuận gộp, nhà đầu tư hoặc chủ sở hữu doanh nghiệp có thể xác định liệu công ty có lãi hay thua lỗ. Điều này cung cấp cho chủ đầu tư một bức tranh toàn cảnh về mô hình kinh doanh và tình hình của nhân viên. Theo đó, các biện pháp kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sẽ được thực hiện.

Đánh giá lĩnh vực hoạt động của công ty

Nhu cầu thị trường có thể được đại diện bởi chỉ số lợi nhuận gộp. Khi lợi nhuận gộp tăng lên, nhu cầu thị trường đối với những hàng hóa và dịch vụ đó cũng tăng lên và ngược lại. Do đó, các doanh nghiệp phải có những định hướng phát triển mới phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Đánh giá đối thủ cùng ngành

Nếu công ty của nhà đầu tư có tỷ suất lợi nhuận gộp thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực tài chính, điều đó có nghĩa là hoạt động của công ty không hiệu quả.

Các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận gộp

Các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận gộp

Lợi nhuận gộp giống như các chỉ số khác, bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố và tùy thuộc vào loại hình kinh doanh, bao gồm:

  • Chi phí thực tế vật tư mua vào
  • Chi phí trả lương cho nhân viên công ty
  • Chi phí phát sinh trong quá trình sản xuất hoặc hàng hóa và dịch vụ
  • Chi phí vận chuyển và nhập kho cho sản phẩm
  • Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ
  • Mua nguyên vật liệu và chi phí sản xuất
  • Chi phí thuê phương tiện sản xuất, dịch vụ như nhà xưởng, kho bãi, điện nước,….
  • Chi phí Marketing, chi phí bán hàng, chi phí liên quan đến hoạt động xúc tiến thị trường,…

Trên đây là toàn bộ thông tin về lãi gộp là gì, cách tính lợi nhuận gộp và ý nghĩa Gross Profit. Hy vọng khi đọc bài viết này, các nhà đầu tư sẽ đánh giá được tình hình hoạt động của công ty và đưa ra chiến lược, định hướng phát triển cho công ty.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.