X

Golden Cross là gì? Cách sử dụng điểm cắt vàng trong giao dịch

Golden Cross là gì? Cách sử dụng điểm cắt vàng trong giao dịch

Golden Cross (Điểm cắt vàng) là một chiến lược hiệu quả được nhà đầu tư sử dụng để xác định xu hướng của tài sản hoặc các tín hiệu tăng giá của thị trường. Vậy điểm cắt vàng là gì? Cách giao dịch với Golden Cross? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Golden Cross là gì?

Golden Cross còn được gọi là điểm cắt vàng hay chữ thập vàng

Golden Cross còn được gọi là điểm cắt vàng hay chữ thập vàng – Một mô hình đột phá xảy ra khi đường trung bình động ngắn hạn (MA50) vượt lên trên đường trung bình động dài hạn (MA200). Nói cách khác, các đường trung bình động MA50 và MA200 cắt nhau để tạo thành giao cắt vàng.

Điểm cắt vàng được sử dụng để đánh giá xu hướng tài sản, hỗ trợ nhà đầu tư quyết định mua tài sản hay chờ giá tăng đến mức giá tiềm năng. Tuy nhiên, mô hình này không phải là một tín hiệu đáng tin cậy và có thể không phù hợp với tất cả các loại tài sản trên thị trường.

Các tín hiệu điểm cắt vàng cung cấp

Các giai đoạn xu hướng thị trường của Golden Cross

Trong giai đoạn đầu tiên, mô hình phải hình thành một xu hướng giảm trong khi hình thành đáy, cho thấy lực bán đang dần cạn kiệt. Đường trung bình giá ngắn hạn (MA50) vượt qua đường trung bình động dài hạn (MA200) trong giai đoạn thứ hai, báo hiệu sự bứt phá và xác nhận đảo chiều xu hướng.

Xu hướng tăng tiếp tục trong giai đoạn cuối cùng và giá tăng song song. Khi giá giảm, các đường MA bên dưới sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho đến khi chúng cắt nhau một lần nữa để tạo thành Death Cross – Giao lộ tử thần.

Tín hiệu Golden Cross có thể được sử dụng cho tất cả các thị trường chứng khoán và ngoại hối, giúp các nhà đầu tư tìm thấy lợi nhuận tiềm năng và các điểm cắt lỗ hợp lý.

Ý nghĩa của Golden Cross (Điểm cắt vàng)

Golden Cross mang nhiều ý nghĩa trong thị trường tài chính

Điểm cắt vàng trong đầu tư và phân tích kỹ thuật, mang lại các ý nghĩa giao dịch sau cho nhà đầu tư:

  • Golden Cross mô tả quá trình chuyển đổi của thị trường chứng khoán từ xu hướng giảm sang xu hướng tăng, hỗ trợ nhà đầu tư xác định cơ hội giao dịch và quyết định thời điểm mua một tài sản tiềm năng.
  • Tín hiệu này có thể hỗ trợ trader xác định các điểm vào và ra thị trường chứng khoán.
  • Giúp các nhà đầu tư theo dõi xu hướng giá dài hạn, chẳng hạn như giá cổ phiếu và chứng khoán, để đưa ra quyết định đầu tư dựa trên xu hướng hiện tại.
  • Golden Cross là một công cụ hữu ích mang lại lợi nhuận tuyệt vời cho các nhà đầu tư dài hạn.
  • Điểm cắt vàng có thể hỗ trợ các nhà giao dịch giảm thiểu rủi ro và tăng lợi tức đầu tư chứng khoán.

Cách thức hoạt động của mô hình Golden Cross

Cách thức hoạt động của mô hình Golden Cross

Golden Cross so sánh các đường trung bình động giá ngắn hạn và dài hạn của một tài sản, chẳng hạn như cổ phiếu hoặc chỉ số thị trường. Đường trung bình động ngắn hạn thường được mặc định là MA50 và đường trung bình động dài hạn mặc định là MA200.

Để tính Moving Average (đường trung bình động ngắn hạn), trader sẽ lấy tổng mức giá đóng cửa của một tài sản trong thời gian nhất định (thường 50 ngày) chia cho số ngày tại thời điểm đó. Và ngược lại, đường trung bình động dài hạn được tính trong khoảng thời gian lớn hơn (thường 200 ngày).

Điểm giao cắt vàng được hình thành khi đường trung bình động ngắn hạn vượt qua đường trung bình động dài hạn. Chữ thập vàng thể hiện lực mua đang tăng và xu hướng thị trường thay đổi từ giảm sang tăng. Điều này cung cấp cho nhà đầu tư một tín hiệu đáng tin cậy để mua tài sản hoặc chờ đợi động lực tăng giá tiềm năng.

Sự khác biệt giữa Death Cross và Golden Cross

Sự khác biệt giữa Death Cross và Golden Cross

Death Cross còn được gọi là điểm cắt tử thần – Mô hình này xảy ra khi đường trung bình động ngắn hạn cắt xuống dưới đường trung bình động dài hạn.

Về cơ bản, Death Cross và Golden Cross đều là hai thuật ngữ phổ biến trong phân tích kỹ thuật đầu tư chứng khoán, khiến cho nhiều nhà đầu tư nhầm lẫn khi giao dịch. Tuy nhiên, hai mô hình này đều cung cấp tín hiệu khác nhau, cụ thể như sau:

  • Khi MA50 vượt qua MA200 từ bên dưới, chữ thập vàng được hình thành. Tín hiệu này cho thấy sức mua đang chiếm ưu thế và xu hướng sắp chuyển từ giảm sang tăng. Khi giao dịch, điều này cho thấy một tín hiệu mua tiềm năng.
  • Khi đường MA50 cắt đường MA200 từ phía trên, điểm cắt tử thần được hình thành. Tín hiệu này cho thấy lực mua đang giảm và xu hướng thay đổi từ tăng sang giảm. Khi giao dịch, điều này báo hiệu một tín hiệu bán tiềm năng.

Cách sử dụng Golden Cross trong giao dịch

Điều quan trọng đối với các nhà đầu tư mới trên thị trường tài chính là hiểu được bản chất của mô hình Golden Cross. Dưới đây là các cách sử dụng điểm cắt vàng hiệu quả và tối đa hóa lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Cách sử dụng Golden Cross trong giao dịch

Lựa chọn tài sản giao dịch phù hợp

Việc lựa chọn tài sản để phân tích là rất quan trọng. Khi các nhà đầu tư xác định chính xác tài sản giao dịch, họ sẽ quyết định sử dụng Golden Cross hay một chiến lược phân tích phù hợp. Tài sản giao dịch có thể là cổ phiếu, chỉ số chứng khoán hoặc tiền tệ.

Xác định thời gian tính đường trung bình động

Để sử dụng hiệu quả chữ thập vàng, trước hết các nhà đầu tư phải xác định thời điểm tính toán các đường trung bình động ngắn hạn và dài hạn. đường MA ngắn hạn thường được tính bằng cách chia tổng giá đóng cửa tại một thời điểm nhất định (thường là 50 ngày) cho số ngày tại khoảng thời gian đó.

Mặt khác, đường MA dài hạn được tính toán trong khoảng thời gian dài hơn 200 ngày. Kết quả giao dịch sẽ không bị ảnh hưởng nếu nhà đầu tư muốn biết thời gian chu kỳ 49 và 199.

Xác định khung thời gian phù hợp giao dịch

Golden Cross có thể được giao dịch ở nhiều khung thời gian khác nhau, bao gồm M15, M30, H1, H4 và D1. Tuy nhiên, nếu trader muốn phát huy khả năng lọc xu hướng dài hạn của chữ thập vàng, hãy sử dụng khung thời gian D1.

Phân tích tài sản và đưa ra quyết định giao dịch

Thực tế là các nhà đầu tư chỉ đưa ra các quyết định giao dịch của họ dựa trên các tín hiệu của Golden Cross không đảm bảo an toàn và lợi nhuận trong mọi trường hợp. Khi sử dụng điểm cắt vàng, các nhà giao dịch nên theo dõi và đánh giá xu hướng của tài sản để đảm bảo rằng lựa chọn giao dịch của họ phù hợp trong mọi điều kiện thị trường.

Cắt lỗ và chốt lời với chữ thập vàng

Khi sử dụng mô hình Golden Cross để đầu tư vào thị trường tài chính, điều quan trọng là phải chốt lời và cắt lỗ để giảm thiểu rủi ro và tối đa hóa cơ hội kiếm lời. Rất khó để dự đoán khi nào xu hướng tăng sẽ kết thúc cũng như tìm ra thời điểm giao dịch hiệu quả để chốt lời.

Tuy nhiên, phương pháp tối đa hóa lợi nhuận sẽ tùy thuộc vào chiến lược giao dịch của nhà đầu tư cũng như mức độ rủi ro mà họ có thể chấp nhận. Dưới đây là một số phương pháp để trader xem xét:

  • Dựa vào mức giá nhất định để chốt lời: Trader có thể đặt mục tiêu lợi nhuận dựa trên kinh nghiệm cá nhân và thu lợi nhuận khi giá tài sản đạt đến mục tiêu đó. Các mức hỗ trợ và kháng cự trên biểu đồ giá có thể được sử dụng để xác định các mức giá mục tiêu.
  • Dựa vào đường trung bình động để cắt lỗ: Nhà đầu tư có thể đặt giá bán cho một tài sản khi MA ngắn hạn giảm xuống dưới MA dài hạn để hình thành Golden Cross. Điều này cho thấy sự thay đổi trong xu hướng từ tăng sang giảm và một tín hiệu bán tiềm năng.

Chiến lược giao dịch dài hạn hiệu quả với Golden Cross

Chiến lược giao dịch theo xu hướng là phương pháp giao dịch tốt nhất với Golden Cross vì nó hoạt động như một bộ lọc xu hướng dài hạn. Điều này có nghĩa là:

  • Khi đường MA50 cắt MA200 từ dưới lên >> Golden Cross xuất hiện >> Nhà đầu tư xem xét thực hiện lệnh Buy.
  • Khi đường MA50 cắt MA200 từ trên xuống >> Death Cross xuất hiện >> Nhà đầu tư xem xét thực hiện lệnh Sell.

Tuy nhiên, không nên đặt lệnh Buy ngay khi chữ thập vàng mới xuất hiện hoặc đặt lệnh Sell khi điểm cắt tử thần xuất hiện. Thay vào đó, các nhà đầu tư nên tìm kiếm tín hiệu giao dịch khi có sự giao nhau và khoảng cách lớn giữa hai đường trung bình động.

Trường hợp, Golden Cross hoặc Death Cross xuất hiện, trader có 2 cách giao dịch như sau:

  • Nếu tín hiệu vào lệnh xuất hiện tại khung thời gian D1 – Khung thời gian hình thành mô hình Golden Cross hoặc Death Cross >> Trader vào lệnh ngay tại khung thời gian này.
  • Trader có thể tìm kiếm tín hiệu vào lệnh tại các khung thời gian thấp hơn như H1, M30.

Giao dịch pullback trên khung thời gian D1

Đối với phương pháp giao dịch đầu tiên, các nhà đầu tư nên tìm kiếm sự thoái lui tại MA50, đi kèm với tín hiệu mua quá mức hoặc bán quá mức từ một chỉ báo dao động mạnh như Stochastic. Sau đó, để tiếp tục theo xu hướng dài hạn, hãy tham gia giao dịch khi pullback có dấu hiệu kết thúc.

Ngoài ra, sự xuất hiện của một mô hình nến đảo chiều tại vị trí pullback là một tín hiệu tuyệt vời để nhà đầu tư tham gia giao dịch ngay lập tức.

Giao dịch đa khung thời gian

Giao dịch đa khung thời gian

Trong phương pháp giao dịch thứ hai, sau khi Golden Cross hoặc Death Cross xảy ra, trader lựa chọn các khung thời gian nhỏ hơn để tìm kiếm tín hiệu vào lệnh và hầu hết các nhà giao dịch sẽ dựa vào các mô hình giá (Chart Patterns) để tìm tín hiệu. Cụ thể như sau:

  • Golden Cross xuất hiện trên khung thời gian D1 >> Tìm kiếm mô hình giá tăng trên các khung thời gian nhỏ, chẳng hạn như H4, H1 hoặc M30.
  • Death Cross xuất hiện trên khung thời gian D1 >> Tìm kiếm mô hình giảm giá trên các khung thời gian nhỏ, chẳng hạn như H4, H1 hoặc M30.

Như vậy, Golden Cross giống như các công cụ khác đều có độ trễ nhất định và không thể đảm bảo độ chính xác hoàn hảo cho các dự đoán trong tương lai. Để tránh các tín hiệu sai, nhà đầu tư nên sử dụng nhiều chỉ báo xác nhận tín hiệu cùng lúc trước khi đặt lệnh.

Đặc biệt, các nhà giao dịch phải luôn tuân thủ các quy tắc quản lý vốn và tỷ lệ Risk:Reward phù hợp. Đừng quên theo dõi Sanuytin.com để cập nhật các bài viết kiến thức Thuật ngữ Forex mới nhất nhé! Chúc trader thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.