X

Funding Rate là gì? Cách tính Funding Rate chi tiết

Funding Rate là gì? Cách tính Funding Rate chi tiết

Funding Rate được coi là một công cụ quan trọng trong thị trường phái sinh tiền điện tử, hỗ trợ các nhà đầu tư kiếm lợi nhuận. Vậy Funding Rate là gì? Để hiểu rõ hơn về bản chất hoạt động của Funding Rate, hãy đọc bài viết dưới đây!

Funding Rate là gì?

Tìm hiểu Funding Rate là gì?

Funding Rate là các khoản thanh toán được thực hiện thường xuyên khi một nhà đầu tư mua hoặc bán dựa trên chênh lệch giữa giá thị trường kỳ hạn và giá giao ngay. Tuy nhiên, nhà đầu tư sẽ phải trả hoặc được trả tiền tùy thuộc vào vị trí mở.

Cách tính Funding Rate trên thị trường

Cách tính Funding Rate trên thị trường

Funding Rate được tính bằng cách sử dụng lãi suất và chênh lệch giá giữa hợp đồng tương lai vĩnh viễn và thị trường giao ngay (Premium). Thông thường, các sàn giao dịch tiền điện tử sẽ tính toán Funding Rate. Trong đó:

  • Funding Rate dương: Giá tương lai của tài sản cao hơn giá giao ngay. Các nhà đầu tư đặt lệnh Long sẽ trở thành người trả tiền cho nhà đầu tư đặt lệnh Short
  • Funding Rate âm: Giá tương lai của tài sản thấp hơn giá giao ngay. Trader đặt lệnh Short sẽ trả tiền cho trader đặt lệnh Long

Funding Rate phản ánh tâm lý của nhà giao dịch nói riêng, cũng như tâm lý thị trường nói chung. Trong thời kỳ thị trường giá lên, Funding Rate thường dương, cho thấy sự lạc quan của nhà giao dịch. Ngược lại, trong những đợt điều chỉnh gần đây, Funding Rate thường ở mức âm, phản ánh sự bi quan của các nhà giao dịch.

Tuy nhiên, trong trường hợp có các sự kiện đặc biệt, Funding Rate có thể tăng hoặc giảm đáng kể mà không phản ánh đầy đủ tâm lý thị trường.

Cách kiếm tiền hiệu quả với Funding Rate

Cách kiếm tiền hiệu quả với Funding Rate

Ngoài việc sử dụng Funding Rate để đánh giá tâm lý thị trường, nhà đầu tư có thể sử dụng các chiến lược sau để đưa ra quyết định giao dịch hoặc kiếm lợi nhuận trực tiếp:

  • Tìm tài sản có tỉ lệ Funding Rate dương, nghĩa là nhà đầu tư Long phải trả tiền cho nhà đầu tư Short.
  • Sau đó, chia vốn để mua giá giao ngay của tài sản và mở một vị thế bán với cùng khối lượng.

Ví dụ: Nhà đầu tư A mua 20.000 đô la BTC và mở một vị thế Short 20.000 đô la với Funding Rate là 0,01%. Funding Rate cho 1 ngày sau đó sẽ là: 20.000 x 0,01% x 3 = 6 USD/ngày. Tương đương với 2190 USD mỗi năm với APR rủi ro thấp khoảng 10,95% mỗi năm.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Chiến lược này chỉ có thể thực hiện được nếu Funding Rate là dương.
  • Vì Funding Rate thay đổi thường xuyên nên có thể không thể thực hiện liên tục.
  • Để tránh rủi ro thanh lý vị thế do biến động giá lớn, hãy sử dụng đòn bẩy rất thấp.
  • Đây được coi là một chiến lược phòng ngừa rủi ro và bảo toàn danh mục đầu tư.
  • Có thể được sử dụng khi Funding Rate của tài sản tăng đột ngột.

Một số công cụ theo dõi Funding Rate

Việc hiểu rõ Funding Rate của một tài sản sẽ cung cấp cho nhà đầu tư nhiều thông tin hơn về tâm lý thị trường cũng như cơ hội để gia tăng lợi nhuận. Một số kênh theo dõi Funding Rate mà trader có thể sử dụng như sau:

Binance

Binance là một sàn giao dịch tiền điện tử nổi tiếng

Binance là một sàn giao dịch tiền điện tử nổi tiếng. Nhà giao dịch có thể truy cập Binance Futures trong phần “Thông tin” >> “Lịch sử Funding Rate” để theo dõi. Hơn nữa, các nhà giao dịch có thể kiểm tra lịch sử Funding Rate của tất cả các tài sản giao dịch trong hợp đồng vĩnh viễn.

Coinglass

Coinglass là ứng dụng nổi tiếng nhất để cung cấp dữ liệu sàn giao dịch phái sinh. Ứng dụng cho phép người dùng xếp hạng và tính toán Funding Rate theo ngày, tháng và năm, ngoài việc cung cấp nhiều loại tài sản khác nhau trên nhiều sàn giao dịch.

Coinalyze

Coinalyze là một trang web hiển thị lịch sử Funding Rate thông qua các biểu đồ

Coinalyze là một trang web khác cho phép nhà đầu tư tra cứu Funding Rate. Trang web này hiển thị lịch sử Funding Rate thông qua các biểu đồ, nhưng nó không trực quan và dễ theo dõi như ứng dụng Coinglass.

FTX

Người dùng có thể truy vấn dữ liệu Funding Rate cho các loại tài sản theo thời gian bằng FTX. Vì sàn giao dịch này tính toán Funding Rate mỗi giờ nên con số này có vẻ thấp hơn so với các sàn giao dịch khác như Binance và OKX.

Sanuytin.com đã chia sẻ thông tin Funding Rate là gì? Funding Rate là một công cụ quan trọng cho các nhà đầu tư giao dịch hợp đồng thông minh tương lai một cách thường xuyên. Đồng thời, hạn chế thua lỗ, tối đa hóa lợi nhuận, tránh bị cá mập thao túng giá. Chúc trader thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.