X

FUD là gì? Hội chứng FUD có ảnh hưởng gì đến nhà đầu tư?

FUD là gì? Hội chứng FUD có ảnh hưởng gì đến nhà đầu tư?

FUD là gì? FUD là một thuật ngữ nổi tiếng trong thị trường tài chính mô tả nỗi sợ hãi của nhà đầu tư, khiến họ đưa ra quyết định giao dịch sai lầm gây tổn hại đến tài sản của họ. Vậy làm thế nào để vượt qua hiệu ứng FUD trong đầu tư? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

FUD là gì?

Hội chứng FUD là gì?

FUD là viết tắt của Fear – Uncertainty – Doubt, có nghĩa là sợ hãi, lo lắng và nghi ngờ. Những tâm lý này phản ánh sự không chắc chắn và bất an của nhà đầu tư khi đưa ra quyết định giao dịch. Do đó, việc mất kiểm soát cảm xúc có thể dẫn đến thua lỗ tài khoản hoặc bán tháo khi đầu tư.

Hội chứng FUD là một chiến lược cạnh tranh trên thị trường tài chính liên quan đến việc lan truyền thông tin tiêu cực và sai lệch nhằm tạo ra sự nhầm lẫn và sợ hãi, khiến các nhà giao dịch đưa ra quyết định sai lầm. Điều này có lợi cho những kẻ truyền tin và những người này thường là các tổ chức, cá nhân hoặc những người nổi tiếng được gọi là (KOL).

Hiệu ứng FUD có ảnh hưởng gì đến nhà đầu tư?

Hiệu ứng FUD có ảnh hưởng gì đến nhà đầu tư?

Thường những người mắc hội chứng FUD thường thiếu kinh nghiệm giao dịch hoặc kiến ​​thức về thị trường đầu tư. Một số dấu hiệu của người bị ảnh hưởng bởi FUD như sau:

  • Thiếu kiên nhẫn hoặc tinh thần bất ổn trong quá trình giao dịch
  • Không đủ tỉnh táo để tuân thủ các nguyên tắc và chiến lược đã vạch ra
  • Thường xuyên bị ảnh hưởng bởi FOMO khi đặt lệnh giao dịch
  • Quá trình giao dịch trở nên khó khăn, khiến tâm lý trader bị dày vò và khó chịu vô cùng.

Cách phòng ngừa hội chứng FUD khi đầu tư

FUD là một hội chứng tâm lý phổ biến ở những nhà đầu tư mới có ít kinh nghiệm giao dịch. Do đó, để tránh bị FUD tác động thì nhà đầu tư cần lưu ý các vấn đề sau:

Hiểu rõ xu hướng thị trường

Hiểu rõ thị trường sẽ giúp nhà đầu tư tự tin hơn trong giao dịch

Hiểu rõ thị trường sẽ giúp nhà đầu tư tự tin hơn trong giao dịch của mình. Tuy nhiên, đây là quy tắc khó tuân theo nhất vì ngay cả những nhà giao dịch chuyên nghiệp cũng không chắc chắn về sự hiểu biết thị trường của chính họ.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư phải hiểu rằng luôn có những cơ hội vàng để giao dịch trong bất kỳ lĩnh vực đầu tư nào và tại bất kỳ thời điểm giao dịch nào. Do đó, nếu một sản phẩm giao dịch đột ngột tăng hoặc giảm mạnh, đừng vội đặt lệnh. Thay vào đó, hãy đợi các tín hiệu thị trường rõ ràng hơn để xác định thời điểm tốt tham gia.

Xác định phong cách đầu tư

Thói quen giao dịch và thái độ mà các nhà đầu tư thường sử dụng khi giao dịch được phản ánh trong phong cách đầu tư. Để xây dựng một chiến lược hiệu quả với hội chứng FUD, hãy xác định phong cách đầu tư, bao gồm trung hạn, ngắn hạn và dài hạn.

Nếu trader thích giao dịch trong ngắn hạn, họ có thể thu lợi từ hiện tượng FOMO. Mặt khác, nếu thường xuyên giao dịch trong trung hạn hoặc dài hạn, hội chứng FUD sẽ có tác động tiêu cực.

Cắt lỗ hợp lý

Stop Loss là một quy tắc quan trọng trong giới đầu tư

Stop Loss là một quy tắc quan trọng cần nhớ khi giao dịch trên thị trường tài chính. Do đó, trước khi giao dịch, người chơi phải thiết lập mức dừng lỗ, điểm vào và thoát lệnh,… Vì nếu nhà đầu tư rơi vào hiệu ứng FOMO và sợ bỏ lỡ cơ hội giao dịch thì cũng không nên ngại cắt lỗ. Điều này có thể làm giảm tổn thất của trader đến mức tối thiểu.

Quản lý vốn hiệu quả

Phân bổ và quản lý vốn hiệu quả sẽ giúp nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro do hội chứng FUD gây ra. Hơn nữa, quản lý vốn tốt cho phép nhà giao dịch duy trì lợi nhuận ổn định trong khi FUD không còn tác động đến tâm lý giao dịch của trader.

Kiên định với mục tiêu dài hạn

Kiên định với mục tiêu dài hạn

“Kiên định là chìa khóa để đầu tư thành công”. Để gặt hái được thành quả, các nhà giao dịch phải tin tưởng vào bản thân, giữ bình tĩnh và không để cảm xúc chi phối mọi quyết định. Thành công hay thất bại của một trader được quyết định bởi quyết tâm và sự kiên trì của họ.

Để tránh đưa ra những quyết định vội vàng, các nhà giao dịch phải thiết lập các mục tiêu dài hạn, phân biệt giữa đúng và sai và luôn bám sát kế hoạch thì mới có thể tồn tại lâu dài được.

Trên đây là toàn bộ thông tin về FUD là gì? Đây là một tâm lý tiêu cực mà nhà đầu tư thường gặp phải khi tham gia thị trường tài chính. Hy vọng, bài viết này sẽ giúp các trader luôn sáng suốt và tỉnh táo khi giao dịch. Chúc nhà đầu tư thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.