X

Dự báo về dầu thô, Brent: Thị trường tiếp tục tìm kiếm nguồn cung bổ sung

Dự báo về dầu thô Brent: Thị trường tiếp tục tìm kiếm nguồn cung bổ sung

Giá dầu thô tiếp tục dao động do tác động từ các tin tức tiêu cực và năng lực dự phòng của OPEC+ sẽ được chứng minh hiệu quả như thế nào nếu được sử dụng. Trong khi, giá dầu vẫn dễ bị rủi ro tăng giá khi không có thêm sản lượng.

Giá dầu ảnh hưởng bởi các tin tức tiêu cực

Giá dầu Brent tiếp tục dao động theo các luồng tin tức. Chẳng hạn, hôm thứ tư tuần này giá dầu giảm mạnh sau khi đại sứ UAE tại Washington cho biết nước ông ủng hộ việc bơm thêm dầu. Mức giảm giá 13% ngay lập tức là mức giảm giá trong ngày lớn nhất trong gần 2 năm.

Không lâu sau, bộ trưởng năng lượng UAE đã mâu thuẫn với đại sứ UAE khi tuyên bố rằng quốc gia vùng Vịnh bị mắc kẹt bởi một hiệp ước đầu ra với đồng ý từ OPEC+. Hành động giá đã thay đổi kể từ đó nhưng vẫn còn một khoảng cách xa so với mức cao gần đây.

OPEC muốn thực hiện bơm dầu nhiều hơn vào thị trường

Sự thiếu hụt đầu tư và hạn chế về lưu trữ mà một số quốc gia OPEC+ đang gặp phải cùng với sự trở lại của mức nhu cầu trước đại dịch đã góp phần khiến giá dầu tăng vọt, đặt ra câu hỏi liệu OPEC và các đồng minh trừ Nga có thể tăng đầu ra để hạ giá nhiên liệu hay không?

Biểu đồ của IEA dưới đây cho thấy công suất dự phòng của OPEC+ và sản lượng thực tế của chúng so với các mục tiêu cụ thể của quốc gia, với sản lượng tháng 1 giảm so với các mục tiêu đã thống nhất trước đó.

Theo các nguồn tin được Reuters trích dẫn, Saudi Arabia, UAE, Iraq và Kuwait cùng có công suất dự phòng ước tính khoảng 4 triệu thùng/ngày có thể được đưa ra thị trường trong khoảng thời gian 3-6 tháng. Tuy nhiên, mức 4 triệu thùng/ngày có thể được cung cấp trong một thời gian khá ngắn vẫn thấp so với mức 7 triệu thùng/ngày do Nga sản xuất, làm giảm đáng kể khả năng giá dầu tăng cao.

Nguyên nhân giá dầu tiếp tục leo thang

Dầu thô sẽ tiếp tục là một tài sản dễ biến động trong tương lai gần. Tuy nhiên, giá dầu vẫn có xu hướng tăng. Giá đã giảm mạnh vào thứ tư do những bình luận về việc tăng nguồn cung sau đó đã bị bác bỏ và điều đó đã làm cho giá giảm, nhưng vẫn chưa thấy sự phục hồi trở lại mức giá đã tăng trước khi giảm là 13%.

Những hy vọng về thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ được hoàn tất trong vài ngày đã gặp phải thất bại và dường như đã bị đình trệ. Tương tự, cơ hội cho phép Venezuela trở lại thị trường vẫn là một lựa chọn nhưng cho đến nay một thỏa thuận đó vẫn chưa được ký kết.

Trong trường hợp không có nguồn cung dầu bổ sung được xác nhận vào thị trường, kết hợp với thực tế là giá vẫn chưa phục hồi về mức hôm thứ tư, sẽ mở ra cơ hội cho giá dầu thô cao hơn vào tuần tới.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Categories: Chiến lược
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.