X

Dự báo JPY quý 2 năm 2022: Liệu lạm phát có vượt qua mục tiêu của Ngân Hàng Trung Ương Nhật Bản không?

Dự báo JPY quý 2 năm 2022: Liệu lạm phát có vượt qua mục tiêu của Ngân Hàng Trung Ương Nhật Bản không?

Đồng Yên Nhật đã có một hành động suy giảm trong quý đầu tiên của năm 2022, đặc biệt là khi tháng 3 kết thúc. Một chỉ số Yên Nhật dựa trên cơ sở chính, tính trung bình của JPY so với USD, AUD, GBP và EUR đã giảm khi S&P 500 và lợi tức kho bạc 10 năm tăng.

Cổ phiếu và lợi suất trái phiếu tăng song song có thể khiến đồng tiền Nhật Bản khó tỏa sáng. Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, cùng chính sách diều hâu từ Cục Dự trữ Liên đã không thể phá vỡ tâm lý thị trường một cách lâu dài. Liệu JPY sẽ tiếp tục gặp rủi ro trong các phiên giao dịch?

Chính sách diều hâu từ Fed tác động đến thị trường ngoại hối

Biểu đồ chỉ số thị trường tài chính

Theo mệnh giá, có vẻ như nhiều đồng tiền tương tự có thể vẫn còn trong kho đối với đồng Yên trong quý II. Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến đồng JPY suy yếu có thể bắt nguồn từ sự phân hóa chính sách tiền tệ ngày càng tăng giữa Ngân Hàng Trung Ương Nhật Bản và các đối tác chính của nó. Ngoài Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ, BOJ vẫn là một trong những Ngân Hàng Trung Ương G10 hòa nhã nhất.

Lợi suất trái phiếu chính phủ toàn cầu tiếp tục tăng trong quý đầu tiên. Nhìn vào lãi suất trái phiếu kho bạc, kỳ hạn 2 năm đã tăng từ 0,75% lên trên 2,15%. Kỳ hạn 10 năm bắt đầu khoảng 1,53% và đóng cửa ở mức 2,4% khi tháng 3 kết thúc.

Nguyên chính là do các chính sách diều hâu từ Fed, với việc các nhà hoạch định chính sách mong muốn tăng lãi suất với mức tăng 50 điểm phần trăm để đưa giá cả tăng nhanh. Tỷ lệ cược của một động thái như vậy vào tháng năm đã tăng lên mức 75% vào cuối tháng ba.

CPI Nhật Bản sẽ đạt được 2% trong quý 2 không?

Dự báo lạm phát Nhật Bản

Các Ngân Hàng Trung Ương đã và đang ứng phó với tình trạng lạm phát toàn cầu gia tăng, điều này dường như đang xảy ra ở hầu hết mọi nơi, ngoại trừ Nhật Bản. Vào tháng 2, tỷ lệ CPI hàng đầu của Nhật Bản là 0,9% so với mức 7,9% ở Hoa Kỳ.

Đáp lại, BOJ hầu như không làm gì để điều chỉnh chính sách tiền tệ. Tỷ lệ cân bằng chính sách mục tiêu vẫn ở mức -0,10%, cùng với giới hạn “Kiểm soát đường cong lợi suất” (YCC) 0% trên lợi suất trái phiếu JGB kỳ hạn 10 năm. Liệu điều này sẽ thay đổi hay không?

Nhật Bản là nước nhập khẩu các mặt hàng quan trọng như dầu thô và than. Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đã khiến giá của những nguyên liệu đầu vào quan trọng này tăng vọt khi thế giới ngày càng tìm đến các nguồn cung khác.

Trong thực tế, vì Nhật Bản là một nhà nhập khẩu năng lượng quan trọng, giá cả tăng có thể đã đóng một vai trò trong sự mất giá của đồng Yên.

Nhìn vào biểu đồ, ước tính tỷ lệ CPI hàng đầu (YoY) của Nhật Bản có thể tăng từ đây. Điều này dựa trên mô hình hồi quy tuyến tính bội số đo lường tác động của dầu thô và than tương lai đối với lạm phát của đất nước kể từ năm 2015.

Vì CPI có xu hướng giảm giá, nên đã có sự trì hoãn phân tích tình hình 8 tháng sau đó so với CPI. Điều này có nghĩa là nhà đầu tư có thể sử dụng giá dầu và giá than gần đây để dự báo lạm phát trong giai đoạn sắp tới.

Theo mô hình, tỷ lệ lạm phát chính của Nhật Bản có thể đạt trên 2% vào tháng năm và liệu Ngân Hàng Trung Ương có khả năng điều chỉnh chính sách khi điều đó xảy ra hay không?
Chắc chắn sẽ là không, bởi BOJ có thể đợi cho đến khi có bằng chứng về dữ liệu CPI liên tục tăng mạnh trước khi thay đổi quyết định.

Hơn nữa, Ngân Hàng Trung Ương đã không có bất cứ hành động gì khi lạm phát vượt quá mục tiêu trước đó trong thời gian ngắn. Không có sự biến động của thị trường, chặng đường phía trước đối với đồng Yên có thể vẫn còn nhiều khó khăn.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Categories: Chiến lược
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.