X

Những loại đồ thị chứng khoán thông dụng hiện nay

Những loại đồ thị chứng khoán thông dụng hiện nay

Đồ thị chứng khoán được xem là công cụ phân tích giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định chính xác nhất. Vậy liệu nhà đầu tư có biết bao nhiêu dạng đồ thị thường được sử dụng khi giao dịch hay không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp câu hỏi đó cho trader nhé!

Đồ thị chứng khoán là gì?

Đồ thị chứng khoán giống như một bảng đồ họa, mô tả rõ ràng quá trình biến động giá của một cổ phiếu

Đồ thị chứng khoán giống như một bảng đồ họa, mô tả rõ ràng quá trình biến động giá của một cổ phiếu ở trong khoảng thời gian nhất định. Đồng thời, đồ thị còn cung cấp thêm các thông tin khác của mã cổ phiếu về hiệu suất trong quá khứ, hiện tại hay ở trong tương lai.

Nhưng với công nghệ phát triển thì việc nhà đầu tư tiếp cận với các loại đồ thị chứng khoán phổ biến cũng được dễ dàng hơn. Bởi sự tồn tại của biểu đồ luôn có sẵn và sẵn sàng cung cấp miễn phí cho người giao dịch trên các trang website như Google hay các diễn đàn chứng khoán lớn. Bên cạnh đó thì, các công ty môi giới chứng khoán luôn tích hợp sẵn đồ thị để hỗ trợ cho khách hàng của mình.

Vì vậy, nhà đầu tư sẽ không gặp khó khăn gì khi tìm hiểu về các dạng đồ thị chứng khoán mỗi khi có nhu cầu. Hiện tại, loại đồ thị thông dụng đang được sử dụng rộng rãi bởi nhiều nhà đầu tư hay các chuyên gia giao dịch, có thể kể đến như: Biểu đồ mô hình nến, biểu đồ thanh, biểu đồ đường.

Các loại đồ thị chứng khoán

Đồ thị đường (Line Chart)

Loại biểu đồ này từ trước đến này luôn được sử dụng trong lĩnh vực chứng khoán và cũng là đồ thị phổ biến nhất trong các ngành khoa học khác, dùng để mô phỏng các hiện tượng kinh tế, xã hội,….Đây cũng là đồ thị chứng khoán được nhiều người dùng phân tích trong thời gian lâu dài nhất.

Biểu đồ chứng khoán Line Chart

Nhưng hiện nay, do sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, cùng diễn biến trên thị trường chứng khoán ngày càng phức tạp. Cho nên, đồ thị chứng khoán này ngày càng ít được tận dụng, nhất là thị trường chứng khoán hiện đại.

Line Chart chủ yếu được sử dụng trong các thị trường chứng khoán mới đi vào hoạt động trong thời gian ngắn, khớp lệnh theo hình thức khớp lệnh định kỳ theo từng phiên giao dịch hoặc khớp nhiều lần trong một phiên giao dịch. Tuy nhiên, mức độ giao dịch chưa thể đạt được giống như thị trường chứng khoán sử dụng hình thức khớp lệnh liên tục.

Ưu điểm của loại đồ thị chứng khoán này là dễ dàng sử dụng và được áp dụng hầu như trên tất cả các thị trường chứng khoán toàn cầu từ trước cho đến nay. Tuy nhiên, hiện nay lĩnh vực chứng khoán có mức độ biến động trong thời gian ngắn với độ chênh lệch khá cao. Chính vì vậy, nếu sử dụng Line Chart để phân tích thị trường, sẽ cho ra kết quả chính xác thấp.

Bên cạnh đó, một số đồ thị chứng khoán dùng trong phân tích kỹ thuật sẽ đem lại hiệu quả cao hơn so với dạng đồ thị đường đó là: Biểu đồ dạng then chắn (Bar Chart) và biểu đồ dạng ống (Candlestick Chart)

Đồ thị thanh, then chắn (Bar Chart)

Đồ thị thanh xuất hiện để khắc phục những nhược điểm của đồ thị đường và đồ thị chứng khoán này được sử dụng nhiều nhất ở các quốc gia phương Tây.

Thông thường đồ thị thanh được nhà đầu tư sử dụng để chỉ ra giá mở cửa, đóng cửa, mức giá cao nhất, giá thấp nhất trong một khoảng thời gian nhất định. Chính vì điều đó, mà đồ thị chứng khoán này còn được gọi là ‘OHLC Chart”, trong đó:

Biểu đồ chứng khoán Bar Chart
  • Open: Mức giá mở cửa hay then chắn bên trái.
  • Highest: Mức giá cao nhất hay đỉnh của thanh.
  • Lowest: Mức giá thấp nhất hay đáy của thanh.
  • Close: Mức giá đóng cửa hay then chắn bên phải.

Đa phần thị trường chứng khoán hiện đại sẽ sử dụng loại đồ thị thanh này để phân tích, trong đó khớp lệnh theo hình thức khớp lệnh liên tục và biên độ dao động của giá chứng khoán trong một phiên giao dịch đều tương đối khá lớn.

Đồ thị nến Nhật (Japanese Candlestick Chart)

Đồ thị nến Nhật

Đây là dạng đồ thị chứng khoán đã được cải tiến từ đồ thị thanh (Bar Chart). Đồ thị nến này do người Nhật khám phá và áp dụng trên quốc gia của họ đầu tiên và dần dần lan rộng ra phổ biến hầu hết trên thị trường chứng khoán hiện đại và trên toàn thế giới.

Dạng đồ thị chứng khoán này phản ánh rõ nét nhất về sự chuyển động của hành động giá trên thị trường chứng khoán khớp lệnh theo hình thức khớp lệnh định kỳ.

Sanuytin.com đã cung cấp chi tiết về đồ thị chứng khoán thường được sử dụng trong phân tích kỹ thuật. Tuy nhiên, tùy vào nhu cầu, sở thích của mỗi người đầu tư mà sẽ có ưu điểm và hạn chế riêng trong việc lựa chọn biểu đồ thích hợp với bản thân mình. Chúc trader sẽ thành công nhé.

Bình chọn bài viết
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.