X

Tìm hiểu về điểm chứng khoán là gì? Có quan trọng với new trader

Tìm hiểu về điểm chứng khoán là gì? Có quan trọng với new trader

Với những người đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp thì sẽ còn xa lạ với việc chờ đợi và xem xét điểm tăng hay giảm trong chứng khoán. Nhưng với những người mới biết về thị trường chứng khoán hay đang học cách đầu tư thì điểm chứng khoán lại vô cùng khó hiểu. Để giải thích chính xác khái niệm điểm chứng khoán là gì thì hãy cùng đón theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu thông tin về chỉ số Index Việt Nam

Một số liệu thống kê mô tả mức giá bình quân hiện tại so với mức giá ở giai đoạn ban đầu đã chọn dựa vào một phương pháp xác thực chi tiết nào đó.

Trước khi nhà đầu tư đi sâu vào thuật ngữ điểm chứng khoán là gì thì cần phải hiểu rõ về chỉ số chứng khoán hay được gọi là Index thường xuyên được nhắc đến trong các bảng tin tức chứng khoán hàng ngày.

Chỉ số chứng khoán hay có tên gọi khác là Index Stock – Một số liệu thống kê mô tả mức giá bình quân hiện tại so với mức giá ở giai đoạn ban đầu đã chọn dựa vào một phương pháp xác thực chi tiết nào đó.

Nói cách khác thì đây là một đơn vị đo lường cho những chỉ số chứng khoán và chúng thường được phân loại dựa vào các sản phẩm chứng khoán đang có trên thị trường đó là: Chỉ số cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán phái sinh, chỉ số có sự kết hợp giữ cổ phiếu và trái phiếu.

Tuy nhiên, ở thị trường Việt Nam thì đa số nhà đầu tư sẽ tập trung vào trong chỉ số cổ phiếu và chỉ số cổ phiếu này cũng được chia thành nhiều loại dựa trên quy định của từng sàn giao dịch chứng khoán, chẳng hạn như:

  • Chỉ số VnIndex: Đây là chỉ số chứng khoán của sàn giao dịch Hose- Sở giao dịch chứng khoán Thành Phố Hồ Chí Minh
  • Chỉ số HNX Index: Đây là chỉ số chứng khoán của sàn giao dịch HNX – Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội
  • Chỉ số Upcom Index: Đây là chỉ số chứng khoán của sàn giao dịch Upcom – Một sàn giao dịch chứng khoán đại chúng.

Như vậy, khi thống kê được các chỉ số chứng khoán trên sàn giao dịch, sẽ dễ dàng nhìn thấy được xu hướng chung của những sàn chứng khoán lớn đang hoạt động tại thị trường Việt Nam ra sao. Ngoài những chỉ số cổ phiếu đó thì vẫn tồn tại các chỉ số chứng khoán khác như:

  • Chỉ số VnIndex thì bao gồm chỉ số VN30 Index – Một chỉ số thống kê hơn 30 cổ phiếu sở hữu vốn hóa thị trường lớn nhất và có tính thanh khoản cao trên sàn giao dịch Hose.
  • Chỉ số HNX thì bao gồm chỉ số HNX30 – Một chỉ số thống kê hơn 30 mã cổ phiếu đến từ các công ty, doanh nghiệp được niêm yết và có giá trị vốn hóa lớn nhất hay tính thanh khoản cao trong thị trường chứng khoán.

Điểm thị trường chứng khoán là gì?

Điểm trong chứng khoán là gì?

Điểm chứng khoán là một số thể hiện sự tăng giảm giá của cổ phiếu trên thị trường chứng khoán hay trên toàn thị trường hoặc có thể là đối với một số chỉ số riêng biệt.

Chẳng hạn như, chỉ số VnIndex đã tăng thêm được 10 điểm có nghĩa là con số này đang cho thấy nhóm cổ phiếu đang được niêm yết trên sàn giao dịch Hose có xu hướng tăng giá. Ngược lại, nếu chỉ số HNX Index suy giảm xuống 5 điểm có nghĩa là các nhóm cổ phiếu trên sàn giao dịch HNX có xu hướng giảm.

Theo đó, điểm chứng khoán ở đây đang miêu tả mức suy giảm giá của cổ phiếu trên toàn sàn giao dịch đã được kết hợp lại theo quy định từ trước cho đến nay.

Cách tính điểm chứng khoán?

Để thực sự hiểu rõ được điểm chứng khoán là gì? Thì nhà đầu tư cần phải biết cách tính điểm chứng khoán cơ bản, nhưng đôi khi nó cũng không cần thiết bởi đa số công việc này sẽ được các sàn giao dịch chứng khoán công bố vào mỗi ngày, trong các phiên giao dịch và sẽ có sự biến đổi linh hoạt dựa trên thông tin biến động giá cổ phiếu toàn thị trường.

Cách tính chỉ số VnIndex

  • VNIndex = (Tổng giá trị thị trường của các cổ phiếu được niêm yết hiện tại / Tổng giá trị của các cổ phiếu được niêm yết cơ sở) x 100
  • Chỉ số = Giá trị vốn hóa thị trường hiện tại / Hệ số chia

Cuối cùng kết quả của chỉ số VN Index sẽ được tính bằng phần trăm (%), sau đó sẽ bắt đầu chuyển đổi sang điểm để cho hình dung dễ dàng. Tuy nhiên, nếu có thêm hay bớt số lượng cổ phiếu thì sẽ tự động có sự tùy chỉnh trong các số chia sao cho hợp lý. Vì vậy, các số chia mới sẽ được điều chỉnh như sau:

d = Tổng giá trị thị trường của các cổ phiếu được niêm yết cũ + giá thị trường của các cổ phiếu mới được niêm yết/ Tổng giá trị thị trường của các cổ phiếu được niêm yết cũ x số chia cũ.

Công thức để tính điểm chứng khoán

Trong đó:

  • CMV: Giá trị vốn hóa thị trường ở thời điểm hiện tại
  • i có giá trị lần lượt là 1, 2, 3,..n
  • n: Số cổ phiếu trong rổ chỉ số
  • pi: Giá cổ phiếu i ở thời điểm tính toán
  • si: Khối lượng cổ phiếu đang được lưu hành của cổ phiếu i ở thời điểm tính toán
  • fi: Tỷ lệ Free-Float được làm tròn của cổ phiếu i trong rổ chỉ số ở thời điểm tính toán
  • ci: Tỷ lệ giới hạn của tỷ trọng vốn hóa (Chỉ tiêu này được dùng để hạn chế tình trạng một cổ phiếu đơn lẻ hay một nhóm cổ phiếu có liên quan đến việc chiếm tỷ trọng vốn hóa quá lớn)

Trên thực tế thì nhà đầu tư không cần phải tính toán, mà chỉ cần theo dõi trên những bảng giá chứng khoán thì sẽ nhìn thấy được thông tin liên quan đến điểm chứng khoán được cập nhật liên tục qua từng phiên giao dịch. Theo đó, sẽ hiển thị xu hướng tăng điểm hay giảm điểm và tăng lên bao nhiêu hay giảm bao nhiêu một cách rất cụ thể.

Ý nghĩa của điểm chứng khoán là gì?

Điểm chứng khoán cho thấy xu hướng thị trường đang diễn ra như thế nào và đánh giá được nó tiềm năng hay không?

Điểm chứng khoán là một đơn vị thể hiện sự biến đổi giá của cổ phiếu niêm yết, nên ý nghĩa của nó cũng vô cùng đơn giản và nhà đầu tư có thể hiểu như sau:

  • Tăng điểm chứng khoán: Xu hướng của thị trường đang tăng lên và giá của cổ phiếu trên toàn thị trường hay trong nhóm cổ phiếu được tính toán cũng đang tăng lên. Do đó, tăng điểm chứng khoán chính là giá trị của các cổ phiếu được niêm yết trên thị trường đang tăng lên, một sự hứa hẹn trong tương lai.
  • Giảm điểm chứng khoán: Một vấn đề luôn làm cho nhà đầu tư đau đầu phải bán tháo cổ phiếu, bởi khi thị trường đang giảm điểm cũng có nghĩa là giá trị của cổ phiếu hiện đang được niêm yết trên thị trường suy giảm.
  • Thể hiện tâm lý nhà đầu tư: Sự suy giảm điểm cũng đang ngầm biểu hiện nhà đầu tư không đặt kỳ vọng nhiều và muốn thoái lui khỏi thị trường chứng khoán và ngược lại cho thấy sự tham gia mạnh mẽ từ phía người đầu tư mới hay cũ.
  • Sự phát triển của điểm chứng khoán cũng tương tự như hiệu suất của thị trường chứng khoán như thế nào đối với thời điểm phát hành.
  • Biểu hiện sự tăng trưởng, ổn định hay khủng hoảng của thị trường chứng khoán và đồng thời thấy được sức mạnh của những công ty đang được niêm yết.
  • Cho thấy nền kinh tế đang có sự phát triển và thông qua thị trường chứng khoán có thể đánh giá tình hình kinh tế của một quốc gia đang phát triển hay không phát triển.

Xem thêm: https://sanuytin.com/broker-chung-khoan/

Nguyên nhân nào làm tăng giảm điểm chứng khoán

Điểm chứng khoán tăng giảm sẽ chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố trên thị trường

Như đã đề cập đến thì điểm chứng khoán là một dạng thông tin hay con số thể hiện chung của tất cả sàn giao dịch chứng khoán chứ không phải chỉ riêng lẻ một loại cổ phiếu nào đó. Vậy nên, nó sẽ chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như sau:

  • Tình hình tăng trưởng kinh tế: Đây là yếu tố quan trọng, nhà đầu tư có thể nhìn thấy được thời điểm hiện tại so với nhiều năm trước đây thì điểm chứng khoán chỉ đang dao động chỉ vài trăm, nhưng sau khi nền kinh tế Việt Nam có dấu hiệu khởi sắc thì giá trị của công ty cũng tăng lên, khiến cho giá của cổ phiếu cũng tăng và điểm chứng khoán tăng luôn.
  • Tâm lý của nhà đầu tư: Trên thị trường chứng khoán, chịu sự chi phối lớn từ phía người đầu tư vì họ đang bỏ tiền ra để đầu tư mua hay bán cổ phiếu. Nếu họ mua bất kỳ một cổ phiếu nào đó quá nhiều thì số lượng người mua cũng sẽ tăng, khi đó kéo theo giá cổ phiếu tăng. Nếu như đang có nhu cầu bán và không có sự cần thiết với mua bán thì điểm chứng khoán sẽ giảm.
  • Các chính sách, quy định giao dịch của sàn chứng khoán: Yếu tố này cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến quá trình đầu tư chứng khoán hay ảnh hưởng ít nhiều đến thị trường, đến các công ty niêm yết, đến những nhà đầu tư trên toàn thị trường. Nói chung là tác động đến toàn bộ thị trường chứng khoán.
  • Số lượng công ty được niêm yết mới và bị hủy niêm yết: Đối với các công ty có sức ảnh hưởng mạnh thì sẽ không gây tác động nhiều điểm chứng khoán, nhưng nếu đó là một công ty lớn thì lại khác, bởi nó có đóng góp lớn đến giá trị thị trường chứng khoán, thậm chí làm thay đổi cục diện của thị trường.

Những thông tin về điểm chứng khoán là gì của Sanuytin.com, mong rằng sẽ giúp ích nhà đầu tư trong việc nắm bắt các chỉ số chứng khoán trên thị trường một cách dễ dàng, mà không phải mất nhiều thời gian để định hướng hay nghiên cứu thị trường.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.