X

DIA là gì? Toàn bộ thông tin chi tiết về dự án và DIA token

DIA là gì? Toàn bộ thông tin chi tiết về dự án và DIA token

DIA là gì? Một dự án tiềm năng thuộc mảng Blockchain được sử dụng để quản lý dữ liệu cộng đồng, với cơ chế đặc biệt được áp dụng trong DIA token là “Token Bonding Curve Offerings”. Trong bài viết hôm nay cùng tìm hiểu chi tiết về dự án DIA và đồng tiền điện tử của nó nhé!

Dự án DIA là gì?

Tìm hiểu về dự án DIA

DIA chính là một dự án có liên quan đến công nghệ Blockchain Protocol thuộc mảng quản lý dữ liệu, nơi cầu nối đáng tin cậy và có thể xác thực giữa các dữ liệu bên ngoài chuỗi với các hợp đồng thông minh. Theo đó, các dữ liệu được cung cấp sẽ cho phép Smart Contract thiết lập nhiều loại ứng dụng phi tập trung cũng như các dApps khác.

Dự án DIA ra đời với sứ mệnh tập hợp tất cả các Data Analysis, Data Providers, Data Users, để tạo ra một nền tảng vững chắc và trở thành một trung tâm “Wikipedia về dữ liệu tài chính”.

Các vấn đề được dự án giải quyết

DIA coin là gì? Giải quyết được vấn đề gì?

Trước tiên, nhà đầu tư cần phải hiểu được Oracle là gì? Đây chính là một dịch vụ trung gian thuộc về tổ chức thứ 3 để cung cấp các dữ liệu mà những hợp đồng thông minh cần để vận hành và thường các dữ liệu sẽ có mối quan hệ với giá cả.

Khi nhắc đến Oracle với sự tăng trưởng của nền tảng Defi thì sẽ tồn tại rất nhiều vấn đề để giải quyết, trong đó “Nguồn dữ liệu không đáng tin cậy” chính là vấn đề nan giải nhất. Vậy nếu như sử dụng dữ liệu này để khởi chạy Smart Contract có đáng tin cậy hay không?

Để trả lời cho câu hỏi trên thì hãy cùng xem xét đến trường hợp của sàn giao dịch phi tập trung Bzrx như sau:

  • Thời gian gần đây, Bzrx đã xảy ra một lỗi vì nền tảng hầu như chỉ áp dụng duy nhất Oracle và các Kyber Network dành cho việc cung cấp thông tin liên quan đến giá cả.
  • Chính vì vậy, việc thông tin liên quan đến giá cả được Kyber cung cấp nếu như xảy ra vấn đề thì cũng có nghĩa là sự cố đó diễn ra rất lớn trên sàn Bzrx. Kết quả là người dùng sẽ là người chịu tổn thất và nền tảng Bzrx bị đánh giá là một Platform không đảm bảo an toàn.

Qua đó, có thể thấy được Oracles giống như là sự sống của toàn bộ hệ sinh thái DeFi , vì toàn bộ dữ liệu đều tùy thuộc vào nguồn dữ liệu chính xác.

Giải pháp của DIA

Cách thức hoạt động của DIA là gì?

DIA sẽ không trực tiếp tạo ra các nguồn dữ liệu, quản lý hay xác thực dữ liệu đó. Vì vậy, thông qua các Stakeholders, khuyến khích người dùng làm việc này bằng cách sử dụng các Incentive cho những Stakeholders.

Dễ hiểu hơn thì DIA có cách thức hoạt động gần giống như Wikipedia – Nơi mà tất cả mọi người trong nền tảng đều có thể tham gia hay đánh giá chất lượng của các dữ liệu của cộng đồng vì chính cộng đồng. Bù lại, DIA sẽ cung cấp các Incentive dành cho đôi bên tham gia bằng các DIA Token. Vì vậy, cơ chế hoạt động của DIA bao gồm 5 phần như:

  • Data Request: Các bên liên quan để tìm kiếm một bộ dữ liệu nhất định nhưng chưa được xuất bản trên hệ sinh thái DIA.
  • Data submission: Data providers kết nối với API hoặc dữ liệu trên chuỗi để cung cấp dữ liệu được yêu cầu.
  • Validation: Data Analysts xác minh các Code đã gửi thông qua cơ chế Staking.
  • Data Storage: Dữ liệu đã được xác thực và lưu trữ trong bộ cơ sở dữ liệu với mã nguồn mở, ổn định và được xuất bản trên hệ sinh thái DIA.
  • Usage: Truy cập dữ liệu thông qua những Oracles (On Chain) hoặc thông qua các API (Off Chain).

Đặc điểm nổi bật của dự án

Từ khái niệm về DIA (DIA) là gì? Nhận thấy dự án sở hữu một số đặc điểm vượt trội như sau:

  • Tính minh bạch: Nguồn cấp dữ liệu DIA với mã nguồn mở và người dùng có thể truy cập được. Các nguồn hay mã quét được lưu trữ trên các Github và cơ sở thông tin được xác thực theo chuỗi để chứng minh các dữ liệu lịch sử đầy đủ.
  • Sự chấp thuận: Dữ liệu đã được xác thực từ phía cộng đồng và đôi bên có liên quan. Những người tham gia vào thị trường có thể gửi yêu cầu thông tin và kích thích xác thực qua kênh. Xác nhận liên tục được kích thích thông qua các tỷ lệ coin đã được đảm bảo chất lượng tốt nhất.
  • Khả năng mở rộng: Truy xuất thông tin phi tập trung hỗ trợ khả năng mở rộng dễ dàng hơn. Hệ thống DeFi cho phép phát triển các sản phẩm tài chính dựa vào nhiều loại tài sản hay sự kiện cơ bản. DIA cung cấp những cơ sở hạ tầng có thể được mở rộng để đáp ứng nhu cầu thông tin của người dùng.

DIA token là gì?

DIA là token quản trị của DIA và được sử dụng cho các hoạt động sau:

  • Governance Issue Voting: Bỏ phiếu về các vấn đề của DIA.
  • Funding data collection: Người tìm kiếm dữ liệu có thể sử dụng mã thông báo DIA làm tiền thưởng cho nhu cầu dữ liệu. Các nhà cung cấp dữ liệu sẽ được thưởng bằng mã thông báo DIA từ những người tìm kiếm dữ liệu.
  • Validating data through staking: Mã thông báo DIA có thể được stake để khuyến khích phát triển Oracle tốt hơn.
  • Incentivising platform development: DIA sẽ được cộng đồng phát triển thông qua mã thông báo DIA.
  • Accessing live data streams and specific APIs: Mã thông báo DIA sẽ được sử dụng để thanh toán cho quyền truy cập vào Oracles hoặc API trên nền tảng DIA.

Thông tin cơ bản về DIA token

DIA là một Native Token nằm trong hệ sinh thái của DIA.

  • Token Name: DIA
  • Ticker: DIA
  • Blockchain: Ethereum
  • Contract: 0x84ca8bc7997272c7cfb4d0cd3d55cd942b3c9419
  • Token type: Utility
  • Token Standard: ERC-20
  • Total Supply: 200,000,000 DIA
  • Circulating Supply: 60,074,878 DIA

Token Allocation DIA

Sự phân bổ của coin DIA
  • Association Reserve: Chiếm hết 45.7%
  • Bonding Curve Distribution: Chiếm hết 15%
  • Ecosystem Token Pool: Chiếm hết 12.5%
  • Team Token: Chiếm hết 12%
  • Existing backers: Chiếm hết 9.8%
  • Private Sale: Chiếm hết 5%

Token Sale DIA

Token Sale của dự án DIA được ra mắt với hình thức bán có sự khác biệt chút trong thị trường.

Bonding Curve Distribution (12.5%): Không giống với toàn bộ dự án khác, DIA bán Public Sale thông qua Bonding Curve (Token Bonding Curve Offerings).

Token Bonding Curve Offerings: Một Smart Contract hỗ trợ các tính năng mua và bán token. Giá của nó sẽ bắt đầu tăng lên khi token được mua từ các hợp đồng thông minh và token sẽ bắt đầu suy giảm khi chúng được bán lại.

Tuy nhiên, giá khởi điểm của DIA token trong Token Bonding Curve Offerings là 0.05 USD.

Token Sale một hình thức thứ 2 và Private Sale (10%): Không có quá nhiều thông tin được chia sẻ trong Private Sale.

Token Release Schedule

  • Association Reserve: Mở khóa theo lịch trình tuyến tính vào mỗi năm, theo chu kỳ hơn 10 năm (Tầm 9.15M DIA Token vào mỗi năm) và lần mở khóa lần thứ nhất là năm 2021. Sau đó, hoàn toàn có thể tùy chỉnh sau.
  • Bonding Curve Distribution: Không được mở khóa, toàn bộ sẽ được lưu thông sau khi DIA Bonding Curve Offering hết hạn vào ngày 18/8/2020.
  • Ecosystem Token Pool: Không được chia sẻ thông tin chi tiết và số token mở khóa chỉ để duy trì phát triển hệ sinh thái.
  • Team Token: Khóa trong thời hạn 7 tháng, lần mở khóa gần đây nhất là năm 2021. Sau đó, sẽ bắt đầu thanh trả các token qua hàng tuần và dự định sẽ hoàn tất chúng trong thời gian là 13 tuần.
  • Existing Backers: Chỉ khóa một nửa. Lĩnh vực DIA vẫn chưa có công bố thông tin cụ thể.
  • Private Sale: Được thanh toán tất cả vào 18/8/2020.

Roadmap của DIA

Lộ trình phát triển của DIA coin

Giai đoạn Q3 đến Q4 năm 2021

  • Tiếp tục thực hiện mục tiêu niêm yết các sàn, tăng Volume thanh khoản và tăng số lượng Users.
  • Dữ liệu tiến hành sẽ được cung cấp vào trong nền tảng
  • Định giá trên 1000 loại tài sản khác nhau.
  • DIA muốn trở thành một trong những hệ sinh thái Oracles lớn nhất.
  • DIA muốn tiếp tục mở rộng hệ thống thông qua việc các quỹ mới.

Giai đoạn Q1 năm 2022

Phân phối toàn bộ các Token quản trị hệ thống, nhưng thông tin chi tiết vẫn còn đang được cập nhật

Cách sở hữu DIA token

Nhà đầu tư có thể mua trực tiếp DIA Token thông qua sàn giao dịch Uniswap hoặc mua từ Token Bonding Curve Offerings. Hiện nhà giao dịch có thể mua và bán DIA token trên một số sàn Dex như sàn Uniswap, sàn Sushiswap, … Bạn cũng có thể tìm kiếm DIA token trên các sàn giao dịch phi tập trung như Gate.io hoặc Binance.

Tương lai của mã thông báo DIA

Như đã nói ở trên, oracle là nền tảng của gần như toàn bộ hệ sinh thái Defi, bởi vì tất cả các ứng dụng đều dựa vào nguồn dữ liệu chính xác và các đối tác phát triển mạnh mẽ cho các dự án Defi như thế này càng làm tăng thêm nhu cầu. Nhu cầu khổng lồ như vậy khiến dự án Oracle trở nên đầy hứa hẹn.

Nhìn lại mã thông báo DIA, là mã thông báo gốc của dự án, các trường hợp sử dụng mã thông báo được thiết kế để gắn liền với các ưu đãi của những người tham gia hệ sinh thái. Nhìn chung, về lâu dài, giá của DIA Token sẽ phụ thuộc phần lớn vào sự phát triển của hệ sinh thái DIA. Hệ sinh thái càng lớn thì giá trị nội tại của DIA càng lớn, về lâu dài giá sẽ theo giá trị.

Có nên đầu tư vào token DIA

Để giúp bạn tự trả lời câu hỏi này, Sanuytin.com sẽ đưa ra một ý tưởng quan trọng liên quan đến DIA và token DIA mà bạn có thể sử dụng để thông báo cho các quyết định đầu tư của chính mình.

Ý tưởng và Hệ sinh thái

Có thể nói, ý tưởng về một mạng tiên tri phi tập trung không phải là mới, về mặt này đã có một số dự án đi trước DIA, Chainlink và BAND Protocol, cả hai đều đang dần mở rộng hệ sinh thái của mình, đặc biệt là Chainlink.

DIA coin là một dự án muộn và thế hệ vẫn còn nhỏ so với Chainlink. Dự án cần phải được đẩy nhanh nếu ngành công nghiệp không bị bỏ lại phía sau.

Tất nhiên, dù muộn nhưng thời gian gần đây DIA cũng đã có những bước chuyển mình lớn, tung ra hàng loạt sản phẩm và thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Hiện bạn có thể biết giá DEX thông qua API: Bancor, Compound, DXDY, Aave,… Sắp tới DIA sẽ tung ra hàng loạt sản phẩm khác liên quan đến giá và khối lượng giao dịch của hầu hết các sàn DEX.

Upside potential

Oracle gần như là nền tảng của toàn bộ hệ sinh thái Defi, bởi vì tất cả các ứng dụng đều phụ thuộc vào nguồn dữ liệu chính xác và sự phát triển mạnh mẽ của các dự án Defi như hiện nay càng làm tăng nhu cầu về Oracle chất lượng cao.

Mặc dù một số dự án tiên tri mạnh mẽ như Chainlink và Band Protocol đã xuất hiện, nhưng vẫn còn rất nhiều chỗ cho các dự án như DIA với nhu cầu mạnh mẽ như vậy.

Tokenomics

Các trường hợp sử dụng mã thông báo như thu thập dữ liệu quỹ, xác minh dữ liệu thông qua đặt cược, truy cập vào luồng dữ liệu thời gian thực và các API cụ thể sẽ làm tăng nhu cầu mua Mã thông báo DIA vì nó làm tăng nhu cầu sở hữu Mã thông báo DIA để tham gia vào DIA hệ sinh thái.

Các trường hợp sử dụng mã thông báo như khuyến khích phát triển nền tảng sẽ tạo ra nhu cầu bán mã thông báo DIA vì nó làm tăng số lượng mã thông báo DIA lưu hành trên thị trường.

Thời gian và số lượng của mỗi lần thanh toán mã thông báo không rõ ràng. Lịch thanh toán mã thông báo là nhu cầu bán của DIA.

Compare with competitors

Bảng trên cho thấy các dự án trong phân khúc tiên tri được liệt kê bởi Coingecko, trong đó dẫn đầu vẫn là Chainlink với mức vốn hóa thị trường là 6,6 tỷ đô la và DIA có mức vốn hóa thị trường khá khiêm tốn là 21,7 triệu đô la.

Compare with competitors

Ví lưu trữ DIA token

Cách kiếm và sở hữu DIA token

DIA là một token ERC20 nên nhà đầu tư có thể lưu trữ nó trên các ví hỗ trợ tiêu chuẩn này của nền tảng Ethereum như: Ví Myetherwallet: Mycrypto, Metamask.

Tuy nhiên, theo như dữ liệu của Coingecko thì dự án DIA đang được giao dịch chủ yếu trên sàn giao dịch Uniswap v2. Do đó, bất cứ ai cũng có thể List token trên đó, nên trader cần xác nhận kỹ Contract của Token trước khi bắt đầu giao dịch.

Những thông tin trên về DIA là gì? Vấn đề được giải quyết bởi DIA? Giải pháp của dự án? Thông tin liên quan đến đồng DIA? Sanuytin.com mong rằng bài viết sẽ thực sự giúp ích cho nhà đầu tư khi tìm hiểu về các dự án trong lĩnh vực Crypto này. Chúc trader sẽ thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.