X

Đào coin là gì? Những cách đào coin mới nhất trong năm 2023

Đào coin là gì? Những cách đào coin mới nhất trong năm 2021

Hiện nay, thị trường tiền ảo đang làm chao đảo cả thế giới, khi càng ngày có nhiều người sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn chỉ để trang bị máy móc, phục vụ cho nhu cầu đào coin của mình. Vậy làm thế nào để tối ưu hóa lợi nhuận hay nên lựa chọn đồng tiền ảo nào có tiềm năng? Tất cả thông tin mà nhà đầu tư quan tâm sẽ được giới thiệu qua bài viết dưới đây.

Đào coin là gì?

Đào coin là việc khai thác tiền điện tử bởi các thợ đào hoặc trình xác nhận trên blockchain. Họ sẽ sử dụng phần cứng để giải quyết thuật toán phức tạp do blockchain đề xuất, xác minh giao dịch và thêm khối vào blockchain. Sau khi thêm thành công một khối mới vào blockchain, những người khai thác sẽ được thưởng bằng tiền điện tử cho blockchain đó.

Mọi blockchain đều được mã hóa bằng một số thuật toán. Các thợ đào coin cần thiết bị để giải mã thuật toán này, xác thực các giao dịch và thêm các khối mới vào blockchain để nhận phần thưởng. Dưới đây là một số thuật toán được sử dụng trên blockchain mà các thợ đào cần giải mã.

Đào bitcoin là gì?

Đào tiền ảo là gì

Đào bitcoin có tên gọi tiếng Anh là Bitcoin Mining, một thuật ngữ dùng để thể hiện quá trình xử lý giải mã các thuật toán học và xác nhận thanh toán một cách nhanh chóng trên hệ thống mạng lưới bitcoin.

Hay hiểu đơn giản, là việc đào coin chủ yếu sử dụng máy tính để tìm kiếm các BTC, Nó tương tự như công việc đào vàng, bởi đòi hỏi sự thông minh, kinh nghiệm và tính kiên nhẫn của những người thợ đào, mới đảm bảo được lợi suất tối đa cho người chơi.

Công việc đào bitcoin được thực hiện trên một ứng dụng đã được cài đặt trên máy tính nên bất cứ trader nào cũng có thể tham gia vào phần mềm đào tiền ảo này. Tuy nhiên, việc sử dụng máy tính truyền thống sẽ mất nhiều thời gian nên có một số công ty đã thiết lập ra phần mềm dành riêng cho việc khai thác coin này.

Phần mềm mới này, có nhiều tính năng hiện đại, hỗ trợ quá trình tạo khối và xử lý giao dịch nhanh hơn việc cày bitcoin thông thường. Mặc khác, để hoàn thành giao dịch thì các máy đào coin phải giải mã được những chương trình toán học đặc biệt phức tạp này.

Một số thuật toán khi đào coin

SHA-256: Đây là thuật toán sẽ tạo ra chữ ký 256-bit (32 byte) cho chuỗi văn bản. Thời gian xử lý thuật toán này là 7 phút và nó thường được áp dụng cho Bitcoin, Bitcoin Cash và Bitcoin SV. Tuy nhiên, để có thể thành công vượt qua thuật toán SHA-256 thì bạn phải dùng đến máy đào chuyên dụng ASIC.

ETHASH: Thuật toán này lại dùng cho mạng lưới Ethereum. Yêu cầu để xử lý thuật toán ETHASH là phải có bộ nhớ GPU cao. Thời gian gần đây, ETHASH đã dùng hàm Keccak tiêu chuẩn hóa SHA-3 để hỗ trợ cho các thợ đào dùng máy ASIC khai thác.

SCRYPT: Đây chính là thuật toán Proof-of-Work được ra mắt từ tháng 9/2011. Chính từ lúc đó, SCRYPT trở thành nền tảng cho sự phát triển của đồng Dogecoin và Litecoin. Tốc độ băm của thuật toán này được tính bằng kilo băm/giây. So với thuật toán SHA-256, SCRYPT đơn giản và thời gian xử lý cũng nhanh chóng hơn.

EQUIHASH: Thuật toán này sẽ cho phép dùng dùng máy tính cũng có thể khai thác được.

CRYPTONIGHT: Cũng là thuật toán Proof-of-Work nhưng dùng cho những loại CPU máy tính thông thường.

Các yếu tố ảnh hưởng đến đào tiền ảo và nên đào coin nào?

Những đồng coin nên lựa chọn, hướng dẫn đào Litecoin

Trước tiên, người chơi nên xác định được các yếu tố nào gây ảnh hưởng đến lợi nhuận, trong khi khai thác đồng tiền ảo này như:

  • Giá tiền điện tử: Bởi việc đồng tiền càng cao thì lợi nhuận sẽ càng có lợi hơn, đây có thể là một tiêu chí quan trọng khi xem xét đến việc đào coin.
  • Phần thưởng khối: Khi người chơi đã giải mã thành công các thuật toán sẽ nhận được số coin do chính mạng blockchain trao tặng.
  • Thời gian tạo khối: Khoảng thời gian trung bình để người chơi tạo ra các khối mới, vì thời gian càng dài thì cơ hội hưởng lời sẽ càng cao.
  • Hiệu quả thiết bị: Đây cũng là yếu tố mang tính quyết định hiệu quả của việc đào coin vì các thiết bị khai thác phải đủ mạnh và nhanh mới có thể cạnh tranh với nhiều người chơi khác trên thế giới. Tuy nhiên, nó cũng phụ thuộc một phần vào ngân sách đầu tiên của người chơi nữa.
  • Chi phí điện: Khi khai thác tiền ảo thì sẽ mất nhiều thời gian nên sẽ hao tốn điện là điều hiển nhiên. Vì vậy, người chơi cũng cần tính thêm chi phí tiền điện.

Hơn nữa, khi xác định được những yếu tố trên thì nhà đầu tư có thể nghĩ đến việc lựa chọn các đồng tiền ảo tiềm năng, để chuẩn bị thực hiện công việc đào coin kiếm lời. Dưới đây, là một số đồng tiền đang nhận được nhiều sự quan tâm như.

Những đồng coin được đào nhiều nhất

Bitcoin

Đây là đồng tiền ảo không còn xa lạ quá nhiều nhà đầu tư, bởi nó đang chiếm lĩnh vị trí đầu tiên trên thị trường này. Theo thống kê thì hiện tại, chỉ số vốn hóa của nó là 64,2% và có hơn 60% người sở hữu tiền điện tử, đầu tư hơn 75% danh mục cho Bitcoin.

Thế nhưng, hiện đang có rất nhiều đối thủ cạnh tranh khai thác đồng tiền này. Cho nên, khi khai thác Bitcoin dễ bị chi phối bởi các máy khai thác ASIC trong vài năm trở lại đây. Nếu nhà đầu tư không bỏ ra một số tiền lớn vào phần mềm thì việc đào Bitcoin sẽ không là gì cả.

Ethereum

Hiện nay, một số công ty lớn đang thử nghiệm các ứng dụng blockchain được hỗ trợ bởi Ethereum. Nhờ vậy, mà nhiều người cho rằng Ethereum sẽ vượt qua Bitcoin và trở thành đồng tiền ảo có giá trị nhất trong toàn bộ thị trường tiền kỹ thuật số.

Nếu điều này trở thành sự thật, thì có thể việc khai thác Ethereum sẽ trở thành một dự án đầu tư dài hạn với lợi nhuận siêu khủng khiếp.

Monero

Đồng tiền này được ra đời vào năm 2014 và đã khẳng định được vị thế của nó về sự tin cậy và mức độ ẩn danh đặc biệt, nên rất phù hợp cho nhiều nhà đầu tư mới tham gia lần đầu. Hơn nữa, Monero sử dụng thuật toán băm khác với Bitcoin và các loại tiền điện tử khác. Vì vậy, người chơi có thể khai thác nó bằng CPU hoặc GPU bao gồm: Card đồ họa, cách đào coin truyền thống.

Tuy nhiên, vào năm 2019, Monero đã chuyển từ CryptoNote sang thuật toán Random X, nên sẽ có chút phức tạp hơn. Dù thế, nó là một trong những đồng tiền tốt nhất để khai thác CPU trong năm 2021.

Zcash

Máy đào tiền ảo là gì? Nên đào coin nào 2021 có lợi nhuận?
  • Được phát hành vào tháng 10 năm 2016 và cho phép nhà đầu tư có thể sử dụng các card đồ họa khai thác. Tuy nhiên, đồng ZCash này lại hoàn toàn ẩn danh trong các giao dịch với chi phí không đáng kể.
  • Do nó sở hữu nhiều tính năng thật sự độc đáo nên có thể biến nó trở thành kẻ thay thế tiềm năng của đồng Bitcoin trong tương lai. Mặc khác, có nhiều người lại đánh giá rất thấp về đồng tiền này nên trong năm 2021, nó sẽ không thể phát huy được hết tiềm năng của nó.
  • Một điều nữa, khiến Zcash trở thành lựa chọn phổ biến để khai thác tiền điện tử là khả năng kháng ASIC, đồng nghĩa các thuật toán sẽ ngăn chặn sự xâm nhập của các chip chuyên dụng. Vì vậy, người chơi bắt buộc phải sử dụng chip GPU hoặc CPUS để khai thác Zcash với chi phí rẻ hơn nhiều.

Litecoin (LTC)

Litecoin là đồng tiền điện tử có thể dễ dàng trao đổi trên nhiều nền tảng khác nhau và ít biến động so với nhiều đồng tiền ảo khác với mức vốn hóa thị trường là 2,3 tỷ USD. Ngoài ra, đây là một trong những đồng tiền được sử dụng đào coin trên GPU tốt nhất mà không cần tới chip chuyên dụng ASIC.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo đầu tư thêm vào những đồng coin tiềm năng hiện nay như Reef token, đồng Alpha, …

Các phương thức đào coin 2022

Hiện có 4 hình thức đào coin được nhiều nhà đầu tư lựa chọn như sau:

Đào coin bằng CPU

Cách đào coin này, bạn sẽ phải sử dụng CPU của mình để khai thác tiền điện tử. Phương pháp khai thác tiền ảo này phù hợp với một số blockchain, chẳng hạn như E-coin, Monero, Dogecoin, …

Ưu điểm của khai thác bằng CPU là tận dụng được thiết bị có sẵn nên chi phí không quá cao. Bạn chỉ cần có kiến ​​thức cơ bản về coin để sử dụng phương pháp khai thác này.

Tuy nhiên, nhược điểm của việc khai thác CPU là tiêu tốn điện năng và chi phí làm mát máy tính. Nếu khai thác coin/token, máy tính sẽ phải hoạt động 24/24 nên độ bền sẽ giảm xuống. Và máy tính chỉ có thể khai thác các altcoin nhỏ, do đó lợi nhuận thu được là nhỏ. Hoặc nếu bạn khai thác những đồng tiền lớn bằng CPU, bạn phải nâng cấp một CPU mạnh mẽ để cạnh tranh với các thợ đào khác.

Đào coin bằng các loại máy đào chuyên dụng

Ngoài việc sử dụng máy tính để đào coin, bạn cũng có thể dùng các loại máy móc đào coin chuyên dụng như GPU, VGA, ASIC,…. Máy chuyên dụng là thiết bị giúp thợ đào giải thuật toán nhanh chóng hơn. Tùy thuộc vào loại coin bạn muốn khai thác, bạn nên chọn loại máy phù hợp. Trên thị trường tiền điện tử, có rất nhiều dự án tiềm năng để bạn khai thác như Bitcoin, Ethereum … mà để đào được các đồng coin lớn thì phải cần đến máy đào chuyên dụng.
Điểm cộng của máy đào chuyên dụng là mang lại hiệu quả cao, vì được thiết kế đặc biệt để phục vụ cho việc khai thác. Ngoài ra, thị trường mua và bán các máy đào coin rất sôi động. Tùy theo túi tiền và nhu cầu, bạn có thể mua máy mới, máy cũ, hoặc bán lại khi không còn nhu cầu sử dụng. Với những ưu điểm đó, sử dụng máy đào chuyên dụng là hình thức khai thác chuyên nghiệp phổ biến và được nhiều thợ đào sử dụng.

Đào coin bằng điện thoại

Khai thác trên thiết bị di động chỉ phù hợp cho một số altcoin mới trên thị trường. Ưu điểm của việc khai thác những coin mới ra này là rất dễ dàng và hoàn toàn miễn phí. Hình thức khai thác này phù hợp với những người có nhiều thời gian rảnh rỗi và không muốn bỏ lỡ cơ hội sở hữu những đồng tiền mà mình có thể kiếm được miễn phí. Nhược điểm của nó là hầu hết các dự án coin này đều đang trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển dự án, vì vậy những coin bạn khai thác có khả năng không có giá trị trong tương lai.

Lưu ý: Việc bạn khai thác BTC hoặc ETH bằng điện thoại thực chất chỉ là một hình thức bạn tham gia vào các vòi Ethereum, vòi Bitcoin để kiếm coin miễn phí. Vòi Ethereum, vòi Bitcoin được hiểu là một trang web, ứng dụng, trò chơi chỉ định một lượng ETH hoặc Satoshi (một đơn vị nhỏ hơn của Bitcoin) cho một người nào đó hoàn thành một nhiệm vụ do trang web hoặc ứng dụng đó cung cấp.

Sử dụng dịch vụ Cloud Mining

So với những hình thức đào coin trên thì sử dụng dịch vụ khai thác đám mây là hình thức khai thác mới nhất. Với phương pháp này, thợ đào coin không cần phải bỏ tiền cho các thiết bị khai thác, bởi việc khai thác được thực hiện trên đám mây do nhà cung cấp dịch vụ cung cấp. Nhà cung cấp có trách nhiệm bảo trì thiết bị giúp bạn.

Ưu điểm của việc sử dụng dịch vụ khai thác đám mây là bạn không phải chi tiền để mua và bảo trì thiết bị, do đó giảm chi phí chung.

Tuy nhiên, việc sử dụng dịch vụ khai thác trên nền tảng đám mây để khai thác coin có nhược điểm là hoạt động tập trung, nếu số lượng người tham gia đông thì lợi nhuận thấp. Giá thành dịch vụ cũng tương đối cao.

Hướng dẫn các bước đào coin

Cách thức thực hiện đào coin, cách đào coin bằng máy tính

Bước 1: Bắt buộc tạo ví tiền điện tử

Trước khi khai thác tiền ảo thì nhà đầu tư nên tạo một không gian để có thể cất giữ chúng và hiện có 2 cách đang được sử dụng như:

  • Ví lạnh: Sử dụng các thiết bị phần cứng để lưu giữ, với khả năng lưu trữ số lượng lớn cùng độ bảo mật cao nên được nhiều trader tin dùng.
  • Ví nóng: Được cất giữ trong môi trường kỹ thuật số.

Bước 2: Lựa chọn phương pháp đào coin

Hình thức và cách đào tiền ảo

Hardware Mining

Đây là phương pháp dao coin bang CPU và nhà đầu tư nên chuẩn bị các thiết bị cần thiết phục vụ cho việc khai thác gồm có: Mặt bằng, hệ thống điện và mạng,…Tuy nhiên, quan trọng là máy đào coin chuyên dụng nên phù hợp với loại coin mà nhà đầu tư nên đào.

Nếu nhà đầu tư lựa chọn cách thức này thì cần tìm các mỏ đào tập trung để tham gia và tận dụng tối đa của sức mạnh tập trung đó để giải mã các thuật toán phức tạp, sau đó chia phần thưởng vừa đào coin được ra cho những người tham gia cùng.

Cloud Mining

Cách thức này thì nhà đầu tư nên thông qua trung gian cung cấp dữ liệu từ xa có chất lượng và uy tín, để thực hiện hợp đồng với họ. Sau khi thanh toán xong hợp đồng, thì nhà đầu tư có thể tiến hành đào coin mà mình muốn.

Bước 3: Thiết lập phần mềm đào coin

Đây là một ứng dụng rất hữu ích cho nhà đầu tư vì nó hỗ trợ giám sát đầu vào và đầu ra của mỏ hay của máy khai thác cùng với các số liệu thống kê về: Tốc độ đào và tỷ lệ băm hay tốc độ quạt hoặc nhiệt độ của nó. Trong trường hợp, trader đào coin trên nền tảng đám mây thì không cần cài đặt phần mềm.

Bước 4: Tìm sàn giao dịch Bitcoin

Sau khi đào coin xong thì nhà đầu tư cần bán chúng, để chi trả chi phí đầu tư và chốt lời. Do đó, nên lựa chọn các sàn giao dịch đảm bảo sự uy tín cùng với khối lượng mua bán hàng ngày lớn, nhằm tiết kiệm thời gian thực hiện giao dịch của trader.

5 máy đào coin phổ biến nhất

Máy đào tiền ảo là gì? đây là một máy tính có cấu hình cao với phần cứng và chip chuyên dụng, dùng để chạy phần mềm tìm coin, những phần mềm này thường sử dụng sức mạnh của CPU và GPU để giải mã các thuật toán cực kỳ phức tạp. Dưới đây là năm máy đào coin thịnh hành nhất trên thế giới như:

Bitmain Antminer S9

Cach chon may dao coin thich hop

Thông số kỹ thuật của máy:

  • Tỷ lệ băm: 13,5 TH/s đến 14 TH/s
  • Chip 16 nm: 189 x BM1387
  • Điện năng tiêu thụ: 1.323 W 7%W
  • Hiệu suất: 0,098 J/GH 7%
  • Nhiệt độ: Dao động 0 đến 40 độ C

Đặc tính của máy:

  • Dự kiến lợi nhuận dao động khoảng 0,0009804 bitcoin/ngày.
  • Thiết kế đơn giản cùng với cài đặt nhanh.
  • Tốc độ băm siêu tốc và tiết kiệm điện năng.
  • Hệ thống tản nhiệt tốt.

Pagolin Miner M3X

Thông số kỹ thuật của máy:

  • Tỷ lệ băm: 12,5TH/s
  • Chip: ASIC và SMTI 1700
  • Điện năng tiêu thụ: 1.800W đến 2.000W
  • Nhiệt độ: Dao động khoảng 0 đến 40 độ C

Đặc tính của máy:

Có giá cả tạm ổn và gây tiếng ồn lớn, nhưng cũng tiêu hao nhiều điện năng.

Bitmain Antminer T9

Thông số kỹ thuật của máy:

  • Tỷ lệ băm: 11.5 TH/s đến 12.5 TH/s
  • Chip 16 nm: 171 x BM1387
  • Điện năng tiêu thụ: 1.450 W đến 1.576 W
  • Hiệu suất: 0.126 J/GH
  • Nhiệt độ: Dao động từ 0 đến 40 độ C

Đặc tính của máy:

Bảo hành lâu cùng với mức chi phí thích hợp và độ tin cậy cao nên khả năng đầu tư ổn định.

Antminer R4

Các loại coin có thể đào năm 2022, tính lợi nhuận đào coin

Thông số kỹ thuật của máy:

  • Tỷ lệ băm: 8.6 TH/s
  • Chip 16 nm: 126 x BM1387
  • Điện năng tiêu thụ: 845 W
  • Hiệu suất: 0.1 J/GH
  • Nhiệt độ: Dao động từ 0 đến 40 độ C

Đặc tính của máy:

Khá thích hợp cho việc đào coin nhỏ lẻ tại nhà với tiếng ồn nhỏ chỉ khoảng 51 db.

Avalon 741

Thông số kỹ thuật của máy:

  • Tỷ lệ băm: 7.3 TH/s
  • Chip 16 nm: 88 x A3212
  • Điện năng tiêu thụ: 1.150 W
  • Hiệu suất: 0.16 J/GigaHash
  • Nhiệt độ: Dao động từ -5 đến -40 độ C

Đặc tính của máy:

  • Có công nghệ làm mát bằng không khí với tiếng ồn nhỏ.
  • Được thiết kế tối ưu với trọng lượng nhỏ chỉ khoảng 4,3 kg.

Hình thức kẻ tấn công trộm coin phổ biến hiện nay

Phần mềm mã độc để đào coin

Nên chú ý yếu tố này khi chọn cách đào Litecoin

Hiện nay, một số đồng tiền ảo đang được lưu hành thì có một số đồng coin sử dụng thuật toán CryptoNight, điển hình là Monero với 2 đặc tính quan trọng như sau:

Tính nặc danh nên không thể truy tìm dấu vết giao dịch theo các địa chỉ ví. Trong khi những đồng tiền khác như Bitcoin, Ethereum…. thì cho phép lần theo dấu vết để biết địa chỉ ví đã nhận và chuyển đi đâu.

Khai thác bằng CPU thông thường mà không cần cấu hình cao hay chuyên dụng.

Đa số các tội phạm mạng thường lợi dụng lỗ hổng của hệ thống máy tính hay điện thoại để cho chạy các chương trình lừa đảo bằng các tệp đính kèm nguy hiểm hay tạo các ứng dụng di động để gây nhiễm vi rút máy tính, máy chủ và điện thoại bằng mật mã.

Từ đó, các mã độc sẻ liên kết tới server điều khiển và sẵn sàng thực hiện đào coin. Đặc biệt, các máy bị lợi dụng thường bị chậm và nóng hay bị tiêu hao điện năng nhiều và giảm tuổi thọ của máy.

Tấn công qua lỗ hổng trong trình duyệt

Đây là hình thức tấn công mà mã độc được gắn trong các trang web và quảng cáo, nó cho phép tập lệnh tích hợp vào trình duyệt để đào coin trong suốt quá trình người dùng ở trên trang web và sẽ kết thúc khi đóng trình duyệt. Ngoài ra, có thể hack các điểm truy cập wifi và kết nối với mạng để khai thác tiền điện tử khi người chơi sử dụng wifi.

Hack và mã hóa thiết bị IoT

Dao coin la gi? Huong dan dao zcash

Các hệ thống IoT đang dần phổ biến gần đây và đang bị các tội phạm tiền điện tử nhắm tới. Tuy nhiên, trong doanh nghiệp thường có xu hướng tập trung vào máy chủ và máy trạm nên các thiết bị IoT thường bị bỏ qua.

Khi cài đặt một loại tiền điện tử trên hệ thống IoT, có nghĩa đang nhờ vào sức mạnh xử lý của hệ thống này để phục vụ việc đào coin. Vì vậy, những việc này có thể khiến thiết bị quá tải, nóng hoặc bốc cháy chẳng hạn.

Trộm điện năng

Ngoài những hình thức trên thì những kẻ xấu cũng lợi dụng để đào coin là trộm điện năng từ các công ty hay doanh nghiệp lớn. Do việc sử dụng các máy đào, đòi hỏi lượng điện năng rất lớn nên sẽ sử dụng các chiêu thức để ngụy trang và câu dẫn điện trái phép từ doanh nghiệp.

Với Sàn Uy Tín, hy vọng những thông tin về đào coin trong bài sẽ giúp ích cho nhà đầu tư trong việc khai thác tiền ảo, đồng thời biết cách bảo vệ giao dịch của mình trước những tác nhân xấu. Chúc nhà đầu tư thật nhiều may mắn.

Bình chọn bài viết
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.