X

Crude oil là gì? Cách giao dịch và đầu tư dầu thô hiệu quả

Crude oil là gì? Cách giao dịch và đầu tư dầu thô hiệu quả

Trong thời gian gần đây thì nhiều nhà đầu tư dần tìm đến Crude oil để đầu tư, vì giá dầu thô dễ dàng bị dao động dưới các tác động từ thị trường kinh tế, mở ra cơ hội cho trader kiếm lời từ sản phẩm này. Vậy Crude oil là gì? Làm thế nào để đầu tư dầu thô hiệu quả? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Crude oil là gì?

Tìm hiểu về Crude oil là gì?

Crude oil là gì? Crude oil được nhiều người gọi là dầu thô hay dầu mỏ có sẵn trong tự nhiên, chưa qua tính chế nên dầu thô sánh lỏng có màu nâu chứa cặn hydrocacbon và các vật liệu hữu cơ. Mặc khác, thì Crude oil được dùng để sản xuất ra xăng, dầu hỏa, nhựa đường,… phục vụ cho người tiêu dùng trong thị trường.

Theo các báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế thì tổng lượng tiêu thụ dầu thô trên khắp thế giới rơi vào con số khoảng 95 triệu thùng mỗi ngày. Do đó, cho thấy Crude oil là một nguyên liệu đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế và là sản phẩm được giới kinh doanh săn đón.

Thông thường trong quá trình khai thác Crude oil thì sẽ tìm thấy thêm nhiều tài nguyên khác như khí tự nhiên nằm phía trên mặt dầu thô và nước mặn, đặc hơn sẽ nằm bên dưới. Tuy nhiên, Crude oil sẽ có độ nhớt khác nhau và có thể chuyển từ màu đen sang màu vàng phụ thuộc vào thành phần hydrocacbon mà dầu sở hữu.

Hiện nay, trên thế giới có hai loại dầu thô phổ biến nhất đó là dầu Brent và dầu WTI. Đây cũng là sản phẩm được nhiều trader sử dụng như một công cụ để đầu tư giúp họ kiếm lời trên thị trường hoặc dùng Crude oil để phòng ngừa rủi ro và đa dạng hóa các danh mục đầu tư khác.

Các loại Crude oil phổ biến hiện nay

Khi đã biết crude oil là gì, bạn nên tìm hiểu về những loại crude oil. Thường thì nhiều chuyên gia sẽ dựa vào độ ngọt, độ nặng và độ nhớt của nó để phân ra nhiều loại dầu thô khác nhau. Chẳng hạn như dầu thô ngọt có hàm lượng lưu huỳnh được chứa trong dầu dưới 0.5% và dầu thô chua có hàm lượng lưu huỳnh từ 0.5%-1%.

Nếu Crude oil càng nhẹ thì hàm lượng lưu huỳnh sẽ càng thấp và dầu càng ngọt thì độ tinh khiết càng cao. Vì vậy, trên thế giới hiện tại có các loại Crude oil như: Dầu WTI, dầu Brent, dầu Dubai, dầu Oman, dầu thô Tapis và giỏ dầu thô Opec với 12 loại chính. Tuy nhiên chỉ có dầu Brent và dầu WTI được đánh giá đạt chuẩn và chất lượng nhất.

Dầu Brent là gì?

Crude oil là gì? Được dùng để định giá cho các loại dầu khác

Dầu thô Brent có nhiều tên gọi khác nhau là Brent Blend, London Brent, được khai thác từ ​​các mỏ dầu ở Biển Bắc nằm giữa hai quốc gia là Na Uy và Anh Quốc. Đây là loại Crude oil có hàm lượng lưu huỳnh thấp, không quá đậm đặc và ngọt.

Mặc khác, dầu Brent là một trong hai loại dầu thô được công nhận trên thị trường và khi các các loại Crude oil khác có xuất xứ từ các quốc gia như: Châu Âu, Châu Phi hay khu vực Trung Đông đem xuất khẩu sang Châu Âu đều dựa vào giá dầu Brent để định giá cho các Crude oil đó. Chính vì thế, dầu Brent được nhiều nhà kinh tế dùng để định giá hai phần ba lượng dầu thô được giao dịch trên thị trường quốc tế hiện nay.

Đối với thị trường Forex thì dầu Brent sẽ được giao dịch theo các hợp đồng tương lai trên các sàn giao dịch ICE và NYMEC mà sẽ không được giao dịch trực tiếp.

Dầu WTI là gì?

Nhiều chuyên gia nhận xét là dầu thô đảm bảo chất lượng

Đây là một loại dầu thô có xuất xứ từ Texas, được công nhận là một trong những loại dầu có chất lượng cao nhất, dễ tinh chế vì có hàm lượng lưu huỳnh rất thấp chỉ 0,24%, trong khi đó dầu Brent chứa khoảng 0.37%. Cho nên, dầu WTI thường được dùng để sản xuất xăng và dầu Brent thích hợp cho việc sản xuất dầu diesel.

Để tinh chế dầu WTI từ Texas thì sẽ được đi qua các đường ống ở khu vực Trung Tây và Vịnh Mexico rồi đưa đến trung tâm lọc dầu Cushing tại Oklahoma. Đây là nơi chế biến và định giá Crude oil hàng ngàng.

Tại trung tâm Cushing có tất cả 24 đường ống dẫn dầu cùng với 15 thiết bị lưu trữ khoảng 90 triệu thùng dầu, chiếm 13% trữ lượng dầu của Hoa Kỳ. Công suất hoạt động mỗi ngày 6,5 triệu thùng. Nên không quá ngạc nhiên khi trung tâm Cushing được xem như là ngã tư đường ống của thế giới.

Lợi ích của việc giao dịch Crude oil

  • Crude oil biến động mạnh: Đây chính là cơ hội để nhà đầu tư hàng ngày và hàng tuần kiếm lời từ thị trường.
  • Tính thanh khoản cao: Khối lượng giao dịch dầu thô đạt mức cao. Vì đây là sản phẩm dùng trong cuộc sống hàng ngày, cho nên nó được xếp sau tính thanh khoản của vàng.
  • Là loại hàng hóa toàn cầu: Được giao dịch ở nhiều nơi trên thế giới.

Các nhân tố tác động đến Crude oil

Cung và cầu

Cung cầu hai nhân tố gây ảnh hưởng mạnh đến sự biến động của dầu thô
  • Đây là yếu tố mang tính ảnh hưởng đến giá dầu thô bởi chỉ cần các khu vực cung cấp Crude oil có chiến tranh, hay bị sự cố gì sẽ gây ra ảnh hưởng đến việc cung cấp dầu trên khắp thế giới.
  • Vào những mùa cao điểm thì nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ càng tăng lên nên việc nhập khẩu Crude oil là điều cần thiết để duy trì sự tăng trưởng của nền kinh tế một quốc gia. Đồng thời, cung cấp dầu cho các công ty dầu khí hay năng lượng khác để phục vụ cho các dự án nghiên cứu thúc đẩy phát triển kỹ thuật.
  • Như vậy, các thương nhân cần phải chú ý đến cung cầu vì có thể thay đổi bất cứ lúc nào phụ thuộc vào các quốc gia cung cấp Crude oil, bởi bất kỳ sự chậm trễ nào cũng sẽ gây tác động mạnh đến giá dầu trên thị trường.

Tỷ giá của USD

  • Có thể nói, Crude oil và USD có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, do việc giao hàng hay định giá dầu đều tính bằng Đô la Mỹ. Nên chỉ số của Đô la Mỹ có biến động sẽ ảnh hưởng đến giá của dầu thô trên thị trường.
  • Hơn thế, thì mối quan hệ giữa Crude oil và Đô la Mỹ chống tương quan nhất định. Trong trường hợp giá trị của USD có xu hướng mất giá mà khi đó, thu nhập thực tế của các sản phẩm dầu mỏ được tính bằng USD cũng sẽ giảm theo, làm cho các quốc gia xuất khẩu Crude oil phải tăng giá dầu lên để duy trì sự ổn định tương đối của nó. Ngược lại, nếu đồng Đô la Mỹ tăng giá thì giá dầu thô sẽ giảm xuống.

Yếu tố tự nhiên

Ngoài những công dụng trên thì Crude oil còn được dùng để sưởi ấm vào mùa đông và khi vào mùa hè thì nhu cầu sử dụng xăng của người tiêu dùng sẽ tăng cao. Vì vậy, có thể nói thời tiết xấu sẽ làm biến động và giá dầu tăng cao. Ngoài ra, khi có bão, động đất, sóng thần,… chính là sẽ gây ra khó khăn cho quá trình lọc dầu và công suất lọc dầu.

Vấn đề kinh tế

Một yếu tố mang tính chất quyết định giá Crude oil là gì?

Khi một quốc gia có nền kinh tế phát triển sẽ kéo theo các hoạt động công nghiệp được nâng cao và nhu cầu sử dụng Crude oil cũng được thúc đẩy dẫn đến giá dầu tăng cao. Ngược lại khi nền kinh tế không ổn định, bị suy thoái dẫn đến các hoạt động công nghiệp đều suy giảm và nhu cầu sử dụng Crude oil cũng sẽ giảm, khiến giá dầu giảm theo.

Tổ chức OPEC

  • Tổ chức OPEC được thành lập với nhiệm vụ thống nhất các giá bán và giá mua hay giảm bớt các sản lượng sản xuất nhằm đảm bảo nguồn cung của giá Crude oil luôn được ổn định. Hiện nay, các nước thuộc tổ chức OPEC đang nắm giữ 75% trữ lượng dầu trên toàn cầu.
  • Hơn nữa, các quốc gia trực thuộc tổ chức OPEC thường sản xuất Crude oil quá hạn ngạch, bán số lượng dầu nhiều hơn dự kiến, gây ra sự bất bình giữa các quốc gia và làm ảnh hưởng đến giá dầu trên toàn thế giới.

Dữ liệu về Crude oil của Mỹ

Thông thường, Hiệp hội Dầu thô Hoa Kỳ cùng với Bộ Năng lượng Hoa Kỳ sẽ công bố các dữ liệu thay đổi về cung cầu năng lượng hàng tuần. Đặc biệt, số dư tồn kho của Mỹ tăng hay giảm sẽ có tác động đáng kể đến giá của Crude oil. Bởi Mỹ hiện đang là quốc gia có lượng tiêu thụ nhập khẩu Crude oil lớn nhất thế giới.

OPEC là gì?

Sau WTI và Brent, OPEC (Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ) là một bên tham gia lớn khác trên thị trường toàn cầu.

Dầu OPEC là sự kết hợp của bảy loại dầu thô khác nhau từ Algeria, Dubai, Venezuela, Ả Rập Saudi, Nigeria, Indonesia và Isthmus Mexico. Dầu OPEC có độ ngọt và màu sắc đậm hơn dầu WTI và dầu Brent, đồng thời rẻ hơn, nhưng vẫn quan trọng trên thị trường toàn cầu.

Sự khác nhau giữa dầu Brent và WTI

Cả Brent và WTI đều là các tài sản giao dịch phổ biến có những điểm khác biệt sau đây:

  • Nơi sản xuất: Dầu thô WTI được khai thác và sản xuất ở Hoa Kỳ – chủ yếu ở Texas, North Dakota và Louisiana. Trong khi đó, dầu thô Brent chủ yếu được khai thác từ các mỏ ở Biển Bắc.
  • Sự khác biệt về địa chính trị: Giá dầu thường bị ảnh hưởng bởi chính trị, có thể có nghĩa là tình hình chính trị ở khu vực sản xuất ảnh hưởng đến giá và dầu thương mại. Ngày nay, điều này diễn ra với dầu OPEC hơn là dầu Brent hoặc WTI.
  • Thành phần và hàm lượng: Thành phần dầu cũng ảnh hưởng đến giá dầu thô WTI và Brent, chủ yếu là trọng lượng API (Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ), là thước đo độ nặng của dầu so với nước và hàm lượng lưu huỳnh của nó. WTI có hàm lượng lưu huỳnh là 0,24% và 0,37% đối với dầu Brent. Lưu huỳnh thấp hơn khiến dầu ngọt hơn, dễ tinh chế hơn.
  • Các tùy chọn giao dịch dầu: Brent và WTI cũng có các tùy chọn giao dịch khác nhau, bao gồm hợp đồng tương lai và CFD. Các hợp đồng tương lai cho mỗi loại dầu được quản lý trên các sàn giao dịch khác nhau (WTI qua Nymex, Brent qua ICE) và nhiều sàn giao dịch CFD sẽ cung cấp các tùy chọn tùy chỉnh.
  • Giá: Về lý thuyết, WTI nên giao dịch trên Brent, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Điều này xảy ra do nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá dầu chứ không chỉ chất lượng của dầu. Một là cung và cầu, ví dụ, khi nguồn cung tăng lên trong cuộc cách mạng đá phiến vào đầu những năm 2000, giá dầu đã giảm.

Tại sao nên đầu tư Crude oil?

Crude oil là gì? Dễ dàng tạo ra lợi nhuận

Có thể thấy rằng dầu thô có nhiều công dụng hữu ích trong kinh tế và đời sống của con người. Nói chính xác hơn, là một nguồn nguyên liệu quan trọng trong việc sản xuất điện hay là nhiên liệu của toàn bộ hệ thống giao thông vận tải trên khắp thế giới. Hơn nữa, đây lại là sản phẩm có sẵn trong tự nhiên, không thể tái tạo được.

Chính vì thế, nhiều chuyên gia cho rằng theo thời gian thì giá của Crude oil sẽ ngày càng tăng chứ không giảm đi. Ngoài ra, với một số ưu điểm nổi bật mà Crude oil được nhiều nhà đầu tư xem là sản phẩm đáng để đầu tư hiện nay như:

  • Giúp nhà đầu tư đa dạng hóa các khoản tiền đầu tư và hạn chế được một phần rủi ro.
  • Đây là năng lượng mà cả thế giới chưa tìm ra được sản phẩm thay thế nên khiến cho giá của Crude oil giống như vàng sẽ tăng dần theo thời gian.
  • Khi xảy ra tình trạng lạm phát thì giá dầu thô sẽ không bị biến động bởi nó là một sản phẩm hàng hóa phục vụ cho nhu cầu của con người chứ không giống như tiền pháp định.

Oil investing – Cách đầu tư dầu Crude oil

Hợp đồng tương lai

Hợp đồng tương lai rất ít trader quan tâm đến

Khi nhà đầu tư muốn mua hay bán số lượng Crude oil với mức giá được quyết định trước được gọi là hợp đồng tương lai. Không xa lạ gì cả, khi Brent và WTI đều thực hiện giao dịch dưới dạng các hợp đồng tương lai trên NYMEX với số lượng tiêu chuẩn là 1.000 thùng. Điều này có nghĩa là mỗi lần di chuyển 1 USD trong giá sẽ dẫn đến lời hoặc lỗ tương ứng là 1.000 USD.

Việc thực hiện các hợp đồng này thông qua việc sự vận chuyển các thùng dầu đã định đến quốc gia đã ký kết hợp đồng. Điều này sẽ gây bất tiện cho nhà đầu tư nên hầu như rất ít người tham gia vào vì họ sẽ phải liên tục theo dõi thời hạn của hợp đồng. Nếu hết hạn thì phải chuyển hợp đồng trong thời gian bổ sung hoặc đóng hợp đồng trước khi hết hạn.

Các hình thức tùy chọn

Tương tự như hợp đồng tương lai, thì trader phải bỏ ra số tiền để có được quyền chọn bán hay mua số lượng Crude oil với mức giá được xác định trước trong khoảng thời gian đã định trước đó.

Đây là công cụ phái sinh năng lượng được nhiều trader giao dịch trên NYMEX và là thị trường phái sinh lớn nhất trên toàn cầu. Việc này có nghĩa là nhà đầu tư sẽ không thực sự mua hoặc bán Crude oil mà là các hợp đồng tương lai và các lựa chọn này thường có xu hướng đắt tiền.

Cổ phiếu và ETF

Crude là gì? Giao dịch dầu thô thông qua cổ phiếu hay ETF

Nếu nhà giao dịch không thích mua bán trực tiếp sản phẩm thì có thể tham gia vào thị trường bằng cách đầu tư vào những cổ phiếu của các doanh nghiệp dầu mỏ hay các quỹ ETF của Crude oil.

Giá cổ phiếu của các doanh nghiệp dầu bị tác động đáng kể bởi giá dầu nên mở ra cơ hội giao dịch với giá biến động. Đối với những trader muốn giảm bớt rủi ro thì nên đầu tư vào các quỹ giao dịch hối đoái hay một rổ cổ phiếu thuộc các ngành công nghiệp Crude oil là một quyết định đúng đắn.

Hợp đồng chênh lệch

Được nhiều nhà đầu tư nhận xét là cách dễ dàng nhất để tham gia vào thị trường Crude oil. Do hợp đồng chênh lệch (CFD) là sự thỏa thuận giữa hai bên để thực hiện hoạt động mua bán các giá trị chênh lệch của tài sản giữa thời điểm bắt đầu hợp đồng cho đến khi hợp đồng kết thúc. Theo đó, trader bắt buộc sẽ ký kết một thỏa thuận dựa trên các kế hoạch dự kiến về giá dầu tương lai và quyền chọn trong thời hạn của hợp đồng.

Mặc khác, nhà đầu tư cũng có thể thực hiện giao dịch với dầu WTI và Brent thông qua CFD. Do thị trường Crude oil luôn luôn có sự biến động lên xuống nên trader dễ dàng kiếm lời từ dầu thô, qua việc hy vọng thị trường tăng hay giảm. Hơn nữa, quy mô hợp đồng sẽ nhỏ hơn nhiều so với hợp đồng tương lai.

Trong thị trường dầu mỏ thì Crude oil luôn được lựa chọn để thực hiện các giao dịch trên toàn cầu, tạo ra cơ hội sinh lợi nhuận cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, để đảm bảo kết quả được tối ưu thì trader nên tự theo dõi các sự kiện tin tức trên các trang website lớn và tìm hiểu kỹ càng về lĩnh vực mà mình muốn đầu tư nhất là cần phải hiểu được sản phẩm mình đầu tư như hiểu Crude oil là gì. Một lần nữa, Sanuytin.com chúc trader sẽ thành công tốt đẹp.

Bình chọn bài viết
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.