X

CKB coin là gì? Toàn tập về dự án Nervos và đồng CKB 2023

CKB coin là gì? Toàn tập về dự án Nervos và đồng CKB 2022

CKB coin là gì? Một dự án giải quyết các vấn đề về khả năng mở rộng và tương tác trên nền tảng lớp 1 của Blockchain. Đồng thời nâng cao hiệu suất giao dịch và bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Vậy Nervos có gì nổi bật? Dự án có thực sự tiềm năng để đầu tư? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Nervos Network là gì?

Nervos Network được thành lập vào năm 2018

Nervos Network được thành lập vào năm 2018 với mục đích xây dựng một hệ thống kinh tế tài sản kỹ thuật số ngang hàng. Nó sử dụng thiết kế hai lớp độc đáo như một kho lưu trữ đa tài sản của nền tảng Blockchain để nâng cao khả năng mở rộng và tương tác.

Cấu trúc lớp 1 của Nervos là lớp cơ sở tri thức chung, cung cấp cho hệ thống kho tri thức chung. Đây là lớp nền tảng của mạng, đóng vai trò như một công cụ đồng thuận cho giao thức PoW Blockchain, hỗ trợ các ứng dụng chạy trên Nervos.

Mặt khác, lớp 2 là lớp tính toán, xử lý các giao dịch ngoài chuỗi. Lớp này tạo ra các mạng Blockchain mới có khả năng lưu trữ các ứng dụng phân tán. Đồng thời, các nhà phát triển có thể sử dụng nó để thực hiện các hoạt động liên quan đến Dapp.

Các cấu trúc trong dự án Nervos Network

Mạng lưới Nervos Network bao gồm 2 layer

Dự án Nervos Network được chia thành hai lớp như sau:

  • Layer 1: Common Knowledge Base (CKB) – Một cấu trúc Blockchain mở, công khai dựa trên quy trình Proof of Work (PoW). Trong đó, Nervos không quan tâm đến khả năng mở rộng trong lớp cấu trúc này, thay vào đó là việc tạo ra một Blockchain thực sự an toàn và phi tập trung.
  • Layer 2: Trong lớp này, Nervos có thể được mở rộng với các giải pháp như Side-chains, Plasma Chains và State Channel. Tuy nhiên, nhóm dự án tin rằng nó sẽ cho phép khả năng mở rộng vô hạn và giảm chi phí giao dịch. Đồng thời, hỗ trợ lớp 1 tập trung vào bảo mật và phân quyền.

Điểm nổi bật của Nervos (CKB)

Đặc điểm nổi bật của Nervos (CKB)

Khả năng tương tác tốt

Nervos cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào bất kỳ Dapp hoặc tiền điện tử nào trong hệ sinh thái của nó. Hơn nữa, Blockchain Nervos có thể dễ dàng tương tác với một loạt các nền tảng Blockchain khác. Trong đó, các Blockchain, sàn giao dịch, tài sản kỹ thuật số và ví đều được kết nối với nhau để tạo ra một hệ thống sinh thái kỹ thuật số vô cùng đa dạng và phong phú.

Cấu trúc mã linh hoạt

Cấu trúc mã hóa của Nervos rất dễ thích ứng. Nó cho phép bất kỳ ứng dụng nào được cấp quyền sử dụng hợp đồng thông minh hoặc công nghệ Blockchain tham gia vào nền tảng Nervos thông qua một máy chủ ảo (Virtual Machine).

Trên mạng Nervos, các máy chủ ảo giúp các nhà phát triển thiết kế các ứng dụng phi tập trung dễ dàng hơn. Nó cũng cho phép người dùng chạy các chương trình trên Nervos mà không yêu cầu kiến ​​thức hoặc khả năng lập trình sâu rộng.

Khả năng mở rộng cao

kho lưu trữ trạng thái bị chiếm dụng vô thời hạn khi giao dịch được thực hiện trên nền tảng Blockchain. Mặt khác, Nervos khuyến khích các khoản thanh toán dựa trên thời gian hoặc mức độ dung lượng. Nhờ đó, dự án có thể phát triển mở rộng quy mô một cách hữu cơ.

Sử dụng Universal Passport

Mạng Nervos cũng phát triển một giải pháp hộ chiếu phổ thông, được gọi là “Universal Passport”. Bộ công cụ này hỗ trợ trong việc phát triển các ứng dụng toàn cầu. Đây là những ứng dụng mở rộng ra ngoài khuôn khổ của các Blockchain và có thể hoạt động song song với bất kỳ Blockchain nào.

CKB coin là gì?

Tìm hiểu CKB coin là gì?

CKB coin là mã thông báo tiện ích gốc của hệ sinh thái Nervos. Đồng tiền này được sử dụng để quản lý tài nguyên, thúc đẩy người dùng khai thác và cho phép chủ sở hữu Token phân bổ không gian lưu trữ trạng thái trên Blockchain của CKB coin.

Thông tin cơ bản về CKB coin

  • Tên token: Nervos Network Token
  • Mã: CKB
  • Blockchain: Nervos Network
  • Loại token: Utility Token
  • Tổng nguồn cung tối đa: Không giới hạn

CKB Token Allocation

Tổng cung của CKB Token sẽ được nhóm dự án phân bổ theo tỷ lệ sau đây:

Hiểu về aion coin là gì?

Mục đích sử dụng CKB Token là gì?

  • Thanh toán chi phí giao dịch trong Nervos
  • Khi sử dụng CKB để cho vay hoặc khóa trong Nervous DAO, người dùng sẽ được thưởng
  • Giữ CKB để có thể lưu dữ liệu trên mạng CKB. Số lượng không gian lưu trữ sẽ tỷ lệ thuận với số lượng mã thông báo CKB mà người dùng nắm giữ.
  • Khi sử dụng các dịch vụ mạng Nervos, hãy khóa CKB được liên kết trong Nervous DAO. Người dùng có thể rút số tiền CKB nói trên nếu không muốn sử dụng dịch vụ nữa.
  • Tham gia khai thác CKB Token

Cách kiếm và sở hữu CKB coin

Cách kiếm và sở hữu CKB coin
  • Mua CKB Token thông qua hình thức bán coin Public Sale và Private Sale
  • Mua trực tiếp trên các sàn giao dịch uy tín hỗ trợ CKB Token này như Binance, Huobi, MXC, Bittrex, KuCoin, BKEX,…
  • Mạng Nervos cũng sử dụng giao thức đồng thuận PoW. Người dùng cũng có thể tham gia khai thác Bitcoin nếu họ có thiết bị hoặc phần cứng khai thác đủ mạnh.

Công dụng của CKB Token

Như đã đề cập ở trên, hiện tại đội ngũ phát triển chưa công bố thông tin chính thức về token nên khó có thể phân tích chi tiết các vấn đề liên quan đến token này.

Dưới đây Sàn Uy Tín sẽ liệt kê các cách sử dụng CKB Token được công khai:

  • Giữ Mã thông báo CKB để có quyền lưu trữ dữ liệu trên mạng CKB. Kích thước của không gian lưu trữ sẽ tương ứng với số lượng mã thông báo do người dùng CKB nắm giữ.
  • Sử dụng Mã thông báo CKB để cho mượn hoặc khóa NervosDAO để nhận phần thưởng.
  • Sử dụng Mã thông báo CKB để thanh toán phí giao dịch trong Mạng Nervos.
  • Khi người dùng sử dụng các dịch vụ trên Nervos Network, họ cần khóa Token CKB tương ứng trong NervosDAO. Khi muốn ngừng sử dụng dịch vụ, người dùng có thể rút số lượng CKB Token.
  • Bạn có thể sử dụng khả năng của phần cứng để khai thác mã thông báo CKB.

Có thể lưu trữ CKB coin ở đâu?

Nhà đầu tư có thể lưu trữ CKB coin trên một số ví điện tử phổ biến sau: imToken, Math Wallet, Token Pocket, Portal Wallet hoặc ví Nervos CKB Desktop Wallet – Nền tảng ví được phát hành bởi Nervos. Ngoài ra, có thể lưu trữ trên ví sàn giao dịch nhưng hãy bảo mật an toàn và hạn chế lưu trữ dài hạn.

Phí giao dịch mã thông báo CKB

Như đã đề cập ở trên, CKB là mã thông báo gốc bên trong nền tảng chuỗi khối Nervos. Do đó, khi chuyển mã thông báo CKB trong Mạng Nervos, phí giao dịch cần phải được thanh toán.

Bên cạnh đó, khi giao dịch trên một sàn giao dịch, bạn sẽ chịu trách nhiệm trả thêm phí giao dịch và phí rút tiền do sàn giao dịch tính.

Tương lai của mã thông báo CKB

Vì không có nhiều thông tin về dự án cũng như các kế hoạch về token sắp tới của nhóm phát triển. Do đó, trong tương lai, đặc biệt là khi nhu cầu sử dụng CKB Token tăng lên thì sẽ khó giải thích.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào mô hình Public Blockchain Permissionless, 2 lớp, phát triển dApp, bạn có thể đưa ra dự đoán về tương lai của CKB Token. Nhu cầu mua CKB sẽ tăng lên cùng với sự gia tăng số lượng dApps, lượng dữ liệu được lưu trữ và số lượng người dùng.

Hi vọng trong thời gian tới, chúng ta sẽ có nhiều thông tin chi tiết hơn về dự án cũng như CKB Token.

Có nên đầu tư CKB Token không?

Có nên đầu tư CKB Token không?

Để xác định có nên đầu tư vào CKB coin hay không, cùng xem xét các lợi ích và hạn chế của dự án sau:

Ưu điểm của dự án

  • Bảo mật cao nhờ cơ chế POW, chống kiểm duyệt và phân quyền
  • Khả năng mở rộng cao, tốc độ giao dịch nhanh chóng và chi phí thấp
  • Khả năng thực hiện các hợp đồng thông minh
  • Kiến trúc nhiều lớp linh hoạt cho phép các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng toàn cầu có thể chạy trên bất kỳ mạng Blockchain nào.
  • CKB giống như Bitcoin, có thể được sử dụng như một kho lưu trữ giá trị và thanh toán xuyên biên giới, nhưng nó cũng có thể là một mã thông báo giá trị đằng sau các hợp đồng thông minh như Ethereum. Theo trang web chính thức của dự án, mã thông báo CKB có nhiều ứng dụng hơn Ethereum hoặc Bitcoin.

Nhược điểm của dự án

  • Vì nguồn cung là vô hạn, CKB sẽ không tăng giá do sự khan hiếm tương tự như Bitcoin.
  • Sử dụng cơ chế đồng thuận POW gây lãng phí một lượng năng lượng đáng kể và gây ô nhiễm môi trường.
  • Giá cả biến động và rủi ro đầu tư cao.
  • Phải cạnh tranh với vô số dự án Blockchain lớp 1 khác trong khi công nghệ của Nervos Network và hệ sinh thái Nervos Network vẫn còn khá hạn chế.

Như vậy, Nervos Network là mạng mã nguồn mở Blockchain lớp 1 tích hợp các công nghệ để tạo ra nền tảng công cộng giống như Internet trên thế giới. Hy vọng, bài viết của Sanuytin.com giúp cho nhà đầu tư hiểu rõ hơn về CKB coin là gì?

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.