X

Tìm hiểu về chứng khoán Việt Nam và những điều Trader cần biết

Tìm hiểu về chứng khoán Việt Nam và những điều Trader cần biết

Khi tìm hiểu về lĩnh vực chứng khoán Việt Nam, cũng như các thuật ngữ có liên quan đến thị trường chứng khoán là điều vô cùng quan trọng, nhất là những nhà đầu tư mới. Bởi điều này sẽ giúp cho trader hiểu rõ và chọn được hướng đi đúng đắn. Trong bài viết này, sẽ chia sẻ toàn bộ kiến thức mà trader cần biết về chứng khoán nhé!

Chứng khoán Việt Nam bao gồm mấy loại?

Hiện tại có rất nhiều tiêu chí để phân loại chứng khoán Việt Nam, nhưng nếu căn cứ vào tính chất huy động vốn thì sẽ được chia thành 3 loại như sau:

Căn cứ vào tính chất huy động vốn thì chứng khoán sẽ được chia thành 3 loại chính

Chứng khoán nợ

  • Đây là chứng khoán Việt Nam xác nhận khoản nợ của những tổ chức phát hành đối với những người chủ sở hữu sản phẩm. Theo đó, các tổ chức phát hành đều phải thực hiện cam kết sẽ chi trả toàn bộ tiền gốc và lãi cho nhà đầu tư tại khoảng thời điểm nhất định và một chứng khoán tiêu biểu cho loại hình thức này sẽ là trái phiếu.

Chứng khoán vốn

Chứng khoán vốn là các chứng khoán xác nhận quyền sở hữu một phần trong công ty cổ phần và chúng thường là các loại cổ phiếu.

Theo đó, nhà đầu tư nào đang sở hữu cổ phần của công ty sẽ nhận được các quyền lợi trong doanh nghiệp đó là được chi trả cổ tức, quyền bỏ phiếu trong cuộc họp, quyền được phân chia tài sản thanh lý,… Loại chứng khoán Việt Nam tiêu biểu dành cho hình thức này có thể là cổ phiếu thường, cổ phiếu ưu đãi,…

Chứng khoán phái sinh

Đây là loại chứng khoán Việt Nam mà giá trị của chúng có sự tùy thuộc vào trong giá trị của tài sản cơ sở và tài sản cơ sở có thể là những công cụ tài chính như cổ phiếu, trái phiếu,… thậm chí là hàng hóa như kim loại, nông sản,…. trên thị trường.

Chứng khoán phái sinh sẽ quy định quá trình mua bán, chuyển giao tài sản cơ sở đều phải tuân thủ theo một số điều kiện đã được thỏa thuận trong hợp đồng từ trước như mức giá, thời gian để giao dịch, phương thức giao dịch,…

Hiện tại, trên thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam sẽ bao gồm 4 loại chính sau: Hợp đồng quyền chọn, hợp đồng tương lai, hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng hoán đổi.

Tìm hiểu về thị trường chứng khoán Việt Nam

Thị trường chứng khoán Việt Nam tùy vào tiêu chí sẽ được chia thành nhiều loại khác nhau

Căn cứ vào tính chuyên môn hóa thì thị trường chứng khoán có thể được chia thành 3 loại sau:

  • Thị trường chứng khoán vốn: Một thị trường chứng khoán Việt Nam thường tổ chức phát hành, huy động nguồn vốn thông qua việc phát hành các chứng khoán vốn như cổ phiếu, chứng chỉ quỹ.
  • Thị trường chứng khoán nợ: Thị trường chứng khoán thường tổ chức phát hành, huy động nguồn vốn thông qua cách phát hành các loại chứng khoán nợ như trái phiếu, tín phiếu, thương phiếu,…Trong đó, người mua chứng khoán nợ là bên cho vay và tổ chức phát hành sẽ là bên thiếu nợ.
  • Thị trường chứng khoán phái sinh: Thị trường phái sinh Việt Nam thường phát hành và mua đi bán lại các loại chứng khoán phái sinh và chúng có thể là hợp đồng quyền chọn, hợp đồng tương lai, hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng hoán đổi,…

Căn cứ vào cơ cấu thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được chia thành 2 cấp:

Thị trường sơ cấp: Đây là thị trường chuyên mua bán các loại chứng khoán mới được phát hành.

  • Một thị trường chứng khoán Việt Nam không liên tục, nơi duy nhất đem lại nguồn thu nhập cho những tổ chức phát hành và giá của chứng khoán trên thị trường sơ cấp sẽ được quyết định bởi các tổ chức phát hành hoặc thông qua đấu giá.
  • Trên thị trường này có sự tham gia của tổ chức phát hành và nhà đầu tư theo chiều hướng là tổ chức phát hành sẽ trở thành người bán còn nhà đầu tư sẽ là người mua.

Thị trường thứ cấp: Đây là một thị trường diễn ra quá trình mua bán, giao dịch các loại chứng khoán đã được phát hành trên thị trường sơ cấp.

  • Một thị trường chứng khoán Việt Nam có sự liên tục và các nhà đầu tư có thể thực hiện mua bán chứng khoán qua lại nhiều lần với nhau.
  • Trong đó, giá của chứng khoán trên thị trường thứ cấp sẽ được quyết định bởi cung – cầu và thị trường này chỉ có duy nhất hoạt động mua bán giữa các nhà đầu tư với nhau.

Đặc điểm của thị trường chứng khoán Việt Nam

Thị trường chứng khoán Việt Nam được xem là bộ mặt phản ánh tình hình sức khỏe kinh tế của quốc gia. Do đó, trước khi đầu tư thì nhà giao dịch cần tìm hiểu cơ bản về đặc điểm chứng khoán như sau:

Đặc điểm chứng khoán là gì?

Tính thanh khoản

  • Chứng khoán Việt Nam được xem là loại tài sản mang tính thanh khoản cao hơn so với các loại khác, nhờ vào khả năng mua bán tức thì trên thị trường. Hiện tại, cổ phiếu chính là loại hình sở hữu tính thanh khoản cao nhất.

Tính rủi ro

Chứng khoán xem như là các tài sản tài chính mà giá trị của nó bị ảnh hưởng lớn từ các rủi ro như rủi ro có hệ thống và rủi ro không có hệ thống. Rủi ro có hệ thống hay rủi ro thị trường đều là các loại rủi ro ảnh hưởng đến tất cả hoặc hầu hết các loại tài sản.

Loại rủi ro này thường xuyên chịu tác động từ các yếu tố kinh tế chung như: Lạm phát, sự biến động của tỷ giá ngoại hối, lãi suất,…Rủi ro không có hệ thống là loại rủi ro chỉ gây ảnh hưởng đến một loại tài sản hay một nhóm nhỏ tài sản và loại rủi ro này thường có mối quan hệ đến điều kiện của tổ chức phát hành.

Hầu như, các nhà đầu tư đều quan tâm đến việc xem xét, đánh giá các rủi ro có liên quan, trên cơ sở đó để đưa ra quyết định trong việc lựa chọn, sở hữu, hay bán các loại chứng khoán. Điều này phản ánh mối quan hệ giữa lợi tức và rủi ro hay tình trạng cân bằng về lợi tức và người mua sẽ không chịu tăng thêm rủi ro trừ khi sự kỳ vọng của trader được bù đắp bằng lợi tức tăng thêm.

Tính sinh lợi

Chứng khoán Việt Nam là một loại tài sản chính mà khi sở hữu nó, nhà đầu tư hy vọng sẽ nhận được một phần thu nhập lớn ở tương lai. Thu nhập này sẽ được đảm bảo bằng lợi tức được chia ra theo hàng năm, việc tăng giá chứng khoán trên thị trường.

Khả năng sinh lợi bao giờ cũng gắn bó chặt chẽ với rủi ro của tài sản, thể hiện trong nguyên lý khả năng chấp nhận rủi ro càng cao thì lợi nhuận kỳ vọng sẽ càng lớn hơn.

Vai trò và chức năng của thị trường chứng khoán Việt Nam

Thị trường chứng khoán Việt Nam có vai trò và chức năng vô cùng quan trọng đối với sự tăng trưởng của nền kinh tế. Cụ thể với từng nhóm đối tượng, thị trường chứng khoán sẽ đem lại các lợi ích như sau:

Với từng nhóm đối tượng, thị trường chứng khoán sẽ đem lại các lợi ích khác nhau

Đối với nền kinh tế

  • Chứng khoán Việt Nam coi như là thước đo phản ánh sức khỏe kinh tế ở thời điểm đó. Nền kinh tế đang tăng trưởng tốt hay không đều được thể hiện qua các chỉ số đo lường thị trường hoặc quá trình phát triển giá cổ phiếu của doanh nghiệp.
  • Thị trường chứng khoán sẽ giúp cho chính phủ kiểm soát tốt hơn quá trình hoạt động của các doanh nghiệp được niêm yết thông qua các bản báo cáo kinh doanh, sản xuất định kỳ đã được công bố.

Đối với các doanh nghiệp

  • Chứng khoán Việt Nam là nguồn vốn dài hạn để phát triển kinh doanh cho các công ty, được huy động bằng cách phát hành chứng khoán Việt Nam, song song việc đi vay ngân hàng.

Đối với nhà đầu tư

  • Đem lại cơ hội đầu tư tiềm năng lớn, nhưng do tính rủi ro cao nên nhà đầu tư sẽ cần phải tìm hiểu nhiều thông tin liên quan đến lĩnh vực chứng khoán Việt Nam trước khi thực hiện mua bán chứng khoán.
  • Nhà đầu tư sẽ có cơ hội tăng lợi nhuận cao, bởi thị trường chứng khoán có xu hướng tăng theo sự tăng trưởng của kinh tế. Cho nên, nếu nhà đầu tư đầu tư vào các công ty phát triển ổn định sẽ giúp có thêm nguồn thu nhập đảm bảo.

Trader cần chuẩn bị gì để đầu tư vào chứng khoán?

Sau khi hiểu rõ về thị trường chứng khoán Việt Nam là gì, giai đoạn chuẩn bị hành trang để giúp nhà đầu tư mới bước chân vào thị trường là vô cùng cần thiết. Cụ thể sẽ bao gồm như sau:

Nhà đầu tư mới có thể cân nhắc đến các quỹ đầu tư để đảm bảo tài sản an toàn và cũng sinh lời hiệu quả
  • Nguồn tài chính: Điều kiện cần để đầu tư vào chứng khoán Việt Nam. Số vốn đầu tư sẽ phụ thuộc vào khối lượng tài sản, kỳ vọng về mức lợi nhuận hay khả năng chấp nhận rủi ro của chính người đầu tư.
  • Kiến thức thị trường chứng khoán: Muốn đầu tư sinh lời nhiều thì nhà đầu tư phải chấp nhận rủi ro lớn. Vì vậy, trader nên chuẩn bị cho mình kiến thức từ cơ bản cho đến nâng cao liên quan đến lĩnh vực chứng khoán Việt Nam, thế giới để có thể phân tích thị trường mỗi ngày và giao dịch hiệu suất hơn.
  • Trang thiết bị giao dịch: Để tiến hành mua bán trao đổi, nhà đầu tư không cần phải trực tiếp đến sàn giao dịch chứng khoán mà chỉ cần sử dụng thiết bị có kết nối mạng như laptop hay điện thoại thông minh là có thể thực hiện giao dịch nhanh chóng.
  • Thông tin kinh tế thị trường: Các thông tin liên quan đến chính trị, xã hội hoặc kinh tế vĩ mô,… cũng tác động mạnh đến giá trị chứng khoán. Vì thế nhà đầu tư nên thường xuyên theo dõi tin tức mới nhất, để rèn luyện tư duy và xây dựng chiến lược đầu tư thích hợp.

Ngoài ra nếu những nhà đầu tư mới chưa từng có kinh nghiệm, không có nhiều thời gian để giao dịch, kiến thức sâu rộng về thị trường chứng khoán Việt Nam,… Tốt nhất nên cân nhắc đầu tư vào hình thức quỹ đầu tư. Bởi các quỹ này sẽ đem lại lợi nhuận kỳ vọng cao và ổn định do các chuyên gia giao dịch hàng đầu trực tiếp đảm nhận, lên kế hoạch giao dịch.

Thông qua bài viết Sanuytin.com, trader đã hiểu được một phần nào đó về đặc điểm và vai trò hay cần chuẩn bị những gì trước khi đầu tư vào chứng khoán Việt Nam. Bên cạnh đó, nếu trader e ngại mạo hiểm thì có thể cân nhắc đến quỹ đầu tư để đảm bảo an toàn tài sản cho bản thân mình nhé. Chúc trader sẽ thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.