X

Chỉ số PEG? Hướng dẫn cách dùng chỉ số PEG trong chứng khoán

Chỉ số PEG? Hướng dẫn cách dùng chỉ số PEG trong chứng khoán

Chỉ số PEG? PEG là một hệ số tài chính quan trọng trên thị trường chứng khoán và nó thường được các nhà giao dịch sử dụng trong phân tích cơ bản để xác định cổ phiếu tiềm năng. Để hiểu rõ hơn PEGS là gì? Cách tính chỉ số PEG hiệu quả? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Chỉ số PEG là gì?

PEG là viết tắt của Price Earnings to Growth

PEG là viết tắt của Price Earnings to Growth – Tỷ lệ P/E trên EPS (Tỷ lệ tăng trưởng thu nhập của cổ phiếu). Chỉ số này lần đầu tiên được sử dụng trong phân tích chứng khoán bởi Peter Lynch trong cuốn sách One Up On Wall Street của ông.

Chỉ số PEG được sử dụng trong đầu tư chứng khoán để định giá cổ phiếu dựa trên mức tăng trưởng thu nhập của nó. PEG hỗ trợ các nhà đầu tư xác định các cổ phiếu bị định giá thấp hay tiềm năng để đầu tư.

Công thức tính hệ số PEG

Chỉ số PEG được tính bằng công thức sau đây:

PEG = P/E/G (Tỷ lệ tăng trưởng thu nhập EPS)

Đối với chỉ số PEG điều chỉnh:

PEG điều chỉnh = P/E / (Tỷ lệ tăng trưởng thu nhập EPS + Tỷ suất cổ tức Y)

Ví dụ: Cổ phiếu A có chỉ số P/E là 14, sẽ xảy ra 3 trường hợp như sau:

  • Trường hợp 1: Tỷ lệ tăng trưởng G=10% thì PEG = 14/10 = 1.4
  • Trường hợp 2: Tỷ lệ tăng trưởng G=15% thì PEG = 14/15 = 0.93
  • Trường hợp 3: Tỷ lệ tăng trưởng G=20% thì PEG = 14/20 = 0.7

Lưu ý: Những cổ phiếu được kỳ vọng có tiềm năng tương lai cao luôn được các nhà đầu tư săn đón. Nếu P/E có thể được tính chính xác, thì G là một biến số.

Ý nghĩa của chỉ số PEG trong chứng khoán

Ý nghĩa của chỉ số PEG trong chứng khoán

PEG >1

Khi PEG vượt quá 1, cổ phiếu được định giá quá cao so với giá trị thực của nó. Do rủi ro thua lỗ, các nhà đầu tư có kinh nghiệm ít có khả năng mua các cổ phiếu này. Nếu trader sở hữu cổ phiếu có chỉ số PEG lớn hơn 1, nên bán ra trước khi mua thêm.

Trong một số trường hợp, nhiều người chọn mua cổ phiếu có PEG cao nếu mã thuộc về các công ty có vị trí hàng đầu trong ngành, công ty độc quyền hoặc ngành đầu cơ chẳng hạn, rồi kỳ vọng tốc độ tăng trưởng sẽ cao hơn trong tương lai.

PEG =1

Khi chỉ số PEG bằng 1 thì giá cổ phiếu bằng với giá trị thực chứng tỏ nhà đầu tư đang có những quyết định đúng đắn và hành động hợp lý. Trader có thể không nên mua hoặc bán ra tại thời điểm này.

Tuy nhiên, hiện tại có quá nhiều yếu tố tác động đến giá cổ phiếu trên thị trường,… Các sự kiện, tin tức, tâm lý nhà giao dịch đều có thể khiến giá cổ phiếu biến động, lên và xuống thất thường so với giá trị thực.

PEG <1

Nếu PEG nhỏ hơn 1, cổ phiếu có thể bị định giá thấp so với giá trị thực của nó vì các nhà đầu tư có kỳ vọng thấp về tăng trưởng thu nhập của công ty và dự báo trong tương lai.

Chỉ số PEG bao nhiêu là tốt?

PEG bao nhiêu là tốt tùy thuộc vào mục tiêu đầu tư của trader

Nhiều chuyên gia tài chính cho rằng cổ phiếu có chỉ số PEG từ 1 đến 1,5 là tốt nhất để đầu tư, nếu mã chứng khoán đó thuộc các công ty cung cấp dịch vụ ứng dụng công nghệ cao hoặc sản phẩm xuyên quốc gia.

PEG cao hay thấp có lợi hay có hại tùy thuộc vào việc trader là người bán hay người mua cổ phiếu. Nhà đầu tư thường muốn bán cổ phiếu có PEG cao trong khi thích mua cổ phiếu có PEG thấp, vì vậy PEG bao nhiêu là tốt tùy thuộc vào mục tiêu đầu tư của trader.

Nhà đầu tư nên làm gì khi PEG âm?

Nếu chỉ số PEG <0, nhà đầu tư nên xem xét thêm 2 trường hợp sau:

  • P/E âm tức phần tử của phép tính âm: Công ty phải đối mặt với việc giải thể hoặc phá sản và không có ý nghĩa kinh tế hoặc định giá.
  • EPS (G) âm tức phần mẫu âm: Lợi nhuận trong tương lai ít hơn lợi nhuận trong quá khứ và hiện tại. Điều này xảy ra khi công ty mới thành lập, chưa ổn định, gặp khó khăn tạm thời do biến động kinh tế, nội bộ doanh nghiệp,…

Lưu ý khi sử dụng chỉ số PEG trong đầu tư chứng khoán

Nhà đầu tư nên kết hợp chỉ số PEG với yếu tố khác để có quyết định đúng đắn

Do việc đánh giá tính khả thi của P/E có nhiều ý nghĩa nên cần lưu ý những điểm chính sau đây để định giá hợp lý:

  • Các nhà đầu tư nên kết hợp chỉ số PEG với các thông tin liên quan khác để có được bức tranh toàn cảnh về tiềm năng phát triển của công ty.
  • Chỉ nên sử dụng chỉ số PEG và dữ liệu dự báo để tham khảo và đánh giá khách quan về triển vọng tương lai cũng như chất lượng công ty. Không đặt giá tùy tiện dựa trên sở thích cá nhân.
  • Nhà đầu tư đừng có những kỳ vọng không thực tế cho tương lai và đừng quyết định mua một số lượng lớn cổ phiếu có PEG cao. Để giảm rủi ro đầu tư, hãy tùy chọn mua an toàn với kết quả PEG vừa phải.

Sanuytin.com đã chia sẻ toàn bộ thông tin chỉ số PEG. Hy vọng bài viết này sẽ hỗ trợ nhà đầu tư xác định được những cổ phiếu tiềm năng để đưa ra quyết định đúng đắn. Tuy nhiên, để PEG hoạt động tốt nhất, trader nên kết hợp thêm các chỉ số khác trong việc định giá cổ phiếu. Chúc trader thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.