X

Tìm hiểu chỉ báo Relative Vigor là gì và cách sử dụng

Tìm hiểu chỉ báo Relative Vigor là gì và cách sử dụng

Một chỉ số phân tích khác được sử dụng đo lường sức mạnh xu hướng thị trường mà rất ít nhà đầu tư biết đến đó là chỉ báo Relative Vigor. Vậy Relative Vigor Index là gì? Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ cách giao dịch, công thức tính về chỉ báo này cho trader hình dung dễ dàng hơn khi giao dịch. Cùng tìm hiểu thôi nào!

Chỉ báo Relative Vigor là gì?

Relative Vigor được viết tắt là RVI

Relative Vigor được viết tắt là RVI – Một công cụ dùng để đo lường sức mạnh biến động của giá và cho nhà đầu tư biết được xu hướng giá đó còn tiếp diễn hay chuẩn bị một đợt đảo chiều sắp xảy ra.

Chỉ báo Relative Vigor thường xuất hiện trong một xu hướng tăng và hầu như toàn bộ giá đóng cửa sẽ cao hơn mức giá mở cửa. Tương tự, trong một xu hướng giảm, mức giá đóng cửa sẽ thấp hơn so với mức giá mở cửa. Chính xác hơn, chỉ báo Relative Vigor có thể xác định xu hướng chỉ bằng việc so sánh giữa mức giá đóng cửa với mức giá mở cửa.

Công thức tính chỉ báo RVI

Công thức tính chỉ báo RVI là gì?

Để tính được chỉ báo Relative Vigor thì nhà đầu tư cần đến công thức sau đây:

RVI = (Giá đóng cửa – Giá mở cửa) / (Giá cao nhất – Giá thấp nhất)

Sở dĩ, áp dụng công thức này là do chỉ báo Relative Vigor được cấu thành từ các vị trí giá trong cuối thời kỳ. Cho nên, khi tính RVI trong phạm vi giao dịch ngày, những hành động giá sẽ được phân thành phạm vi giá tối đa theo ngày.

Qua đó, nhà đầu tư có thể sử dụng các trung bình động giản đơn để tính toán chi tiết hơn dao động trong khoảng 10 thời kỳ là tối ưu nhất. Nhưng cũng đừng quên, trader cần thiết lập thêm một đường trung bình động gia quyền, nhằm bổ sung tín hiệu mua hay bán khi các đường giao nhau.

Bản chất của RVI chính là thể hiện xu hướng giá hiện tại, nên chỉ báo càng cao thì càng chứng tỏ hướng giá tăng mạnh và ngược lại, chỉ báo càng giảm thì cho thấy xu hướng giảm sẽ rõ rệt hơn trên thị trường.

Cách sử dụng chỉ báo Relative Vigor

Một điểm đặc biệt cần chú ý ở chỉ báo Relative Vigor gồm có 2 đường dao động và người giao dịch có thể tìm kiếm tín hiệu dựa vào khoảng cách nút giao giữa hai đường này.

Bên cạnh đó, RVI có đường giữa cố định luôn bằng 0 và điều này có thể được xem là điểm chung của hầu hết toàn bộ các chỉ báo phân tích kỹ thuật. Khi chỉ báo giao cắt với đường 0 cũng có thể nói là đang ngầm thông báo một tín hiệu mua hoặc bán.

Chỉ báo Relative Vigor gồm có 2 đường dao động

Hình minh họa phía trên, nhìn thấy chỉ báo Relative Vigor mô tả ở một khung cửa sổ riêng biệt nằm phía dưới với hai đường cong có màu xanh và đỏ. Trong đó, đường cong có màu xanh, nhanh miêu tả số dư của giá cả trong một giai đoạn ngắn và còn màu đỏ, chậm thể hiện sức mạnh thị trường trong quãng thời gian lâu dài.

Thông qua hai đường cong này, nhà đầu tư có thể tìm kiếm được hướng di chuyển của giá tài sản. Cụ thể như sau:

  • Trong khi hai đường cong di chuyển theo hướng phía trên, tức là xu hướng giá đã tăng vẫn đang còn tiếp diễn, nhà đầu tư có thể tiếp tục đặt lệnh mua. Ngược lại, hai đường cong di chuyển xuống phía dưới, nhà đầu tư nên đặt lệnh bán bởi xu hướng giảm đang tiếp tục được duy trì.
  • Nếu đường cong màu xanh vượt qua đường cong màu đỏ từ phía dưới lên, cho thấy một tín hiệu mua. Ngược lại, nếu đường cong màu xanh cắt đường cong màu đỏ nhưng theo hướng từ phía trên xuống, chứng tỏ xuất hiện một tín hiệu bán trên thị trường.

Đồng thời, trong suốt quá trình phân tích về chỉ báo Relative Vigor, nhà giao dịch nên quan sát vị trí của hai đường cong màu xanh, đỏ so với nhau như thế nào. Cụ thể là:

  • Nếu đường màu đỏ nằm ở phía trên đường cong có màu xanh thì trader có thể dự đoán được phe bán đang giành quyền kiểm soát trên thị trường. Điều đó cũng có nghĩa là giá sẽ di chuyển theo xu hướng giảm.
  • Ngược lại, nếu đường cong có màu xanh vượt lên phía trên đường cong có màu đỏ, giá có thể sẽ tăng lên vì lúc này, phe mua đang giành quyền kiểm soát trên thị trường.
  • Khi hai đường cong giao với nhau, có khả năng thị trường sẽ xảy ra một đợt đảo chiều.

Có thể nói, việc quan sát hay sử dụng chỉ báo Relative Vigor khá đơn giản. Nhưng để có thể đưa ra các quyết định giao dịch đúng đắn thì người giao dịch nên kết hợp thêm một chỉ báo phân tích kỹ thuật khác để làm tăng tính hiệu quả cao hơn.

Cách thiết lập chỉ báo Relative Vigor Index

RVI là bộ dao động đã được tích hợp sẵn trong nền tảng giao dịch MT4. Muốn sử dụng được chỉ báo này, trước tiên nhà đầu tư cần cài đặt phần mềm Metatrader trên máy tính hoặc thiết bị di động của chính mình.

MT4 là một phần mềm giao dịch được tích hợp các thông số kỹ thuật giúp cho công việc tạo hay sử dụng các chiến thuật giao dịch tự động của nhà đầu tư được thuận lợi hơn, cho dù trên máy tính hay các thiết bị di động cá nhân như Smartphone, Ipad,…

Hướng dẫn cài đặt chỉ báo Relative Vigor

Với hơn 31 công cụ cùng 30 chỉ báo có sẵn trong kho. MT4 không chỉ hỗ trợ cho trader thực hiện giao dịch một cách nhanh nhất mà còn giúp cho quá trình phân tích kỹ thuật được chính xác, nhằm đưa ra quyết định đầu tư tốt nhất.

Sau khi, nhà giao dịch đã hoàn tất quá trình cài đặt MetaTrader, có thể tiến hành thiết lập thêm các chỉ báo Relative Vigor vào biểu đồ giá mà bản thân trader đang quan tâm đến bằng cách:

Trên giao diện nền tảng MT4, chọn vào mục “Insert => Indicators => Oscillators => Relative Vigor Index.” Chỉ số này sẽ được hiển thị ở một ô riêng nằm phía bên dưới của biểu đồ giá.

Qua bài viết này, Sanuytin.com đã chia sẻ đến nhà đầu tư công thức tính chỉ báo Relative Vigor, cách giao dịch nó như thế nào để có những quá trình đầu tư thành công nhất. Nhìn chung, các chỉ báo dao động đều giống nhau, sẽ không thể phát huy tốt nếu như không có sự liên kết với công cụ khác. Chúc trader sẽ thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.