X

Top các loại chứng khoán đáng đầu tư nhất trên thị trường

Top các loại chứng khoán đáng đầu tư nhất trên thị trường

Nếu nhà đầu tư đang muốn tìm hiểu về các loại chứng khoán trên thị trường tiềm năng để đầu tư. Bởi chứng khoán được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau có thể là trái phiếu, chứng chỉ quỹ, dữ liệu điện tử,… Khiến cho người đầu tư rối mắt khó chọn lựa được.

Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu sơ lược chứng khoán là gì, các loại chứng khoán để nhà đầu tư nắm bắt thông tin chi tiết, cũng như dễ hình dung khái quát được toàn cảnh thị trường chứng khoán hơn.

Khái niệm chứng khoán là gì?

Các loại cổ phiếu trên thị trường chứng khoán hiện nay

Chứng khoán là một loại tài sản hay là bằng chứng xác minh quyền sở hữu hợp pháp của người đầu tư đối với một loại tài sản nào đó hoặc phần vốn của doanh nghiệp hay tổ chức đã phát hành chứng khoán. Trong đó, chứng khoán cơ thể giao dịch mua bán trên thị trường đều được.

Những công ty cho phát hành chứng khoán chỉ để huy động nguồn vốn từ thị trường. Theo đó, nhà đầu tư sẽ phải đổ tiền để mua chứng khoán và cũng có nghĩa sẽ trở thành chủ sở hữu một phần tài sản hay phần vốn của công ty đã phát hành.

Cũng như bao loại sản phẩm khác thì các loại chứng khoán trên thị trường cũng sở hữu một số đặc điểm nổi bật như sau:

  • Chứng khoán là một loại tài sản mang tính thanh khoản lỏng và người chơi có thể tự do mua bán hay giao dịch trên sàn chứng khoán.
  • Chứng khoán mang tính rủi ro cao, bởi chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác trên thị trường khiến cho giá có thể tăng lên hay giảm xuống, gây bất lợi đến lợi nhuận của người đầu tư.
  • Chứng khoán có khả năng sinh lợi và tạo ra nguồn thu nhập từ quá trình sử dụng nguồn vốn để đầu tư cho quá trình kinh doanh phát triển kinh tế, để tạo ra nguồn lãi dòng.Theo đó, công ty tăng trưởng thì giá của chứng khoán cũng tăng và đồng thời đơn vị đó sẽ phân chia cổ tức cho nhà đầu tư.

Tìm hiểu về thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán là gì?

Thị trường chứng khoán là nơi diễn ra toàn bộ quá trình giao dịch mua bán chứng khoán

Thị trường chứng khoán là nơi diễn ra toàn bộ quá trình giao dịch mua bán chứng khoán và trong đó, các lần giao dịch sẽ làm thay đổi người nắm giữ chứng khoán trên thị trường. Theo đó, các khoản giao dịch chứng khoán trên thị trường đều được thực hiện thông qua các nhà môi giới chứng khoán, cụ thể hơn là các sàn giao dịch, các công ty chứng khoán hay nền tảng giao dịch điện tử,…

Một thị trường chứng khoán sẽ được cấu thành từ nhiều thành phần khác nhau tham gia đầu tư trên thị trường, chẳng hạn như:

  • Bên phía bán: Bao gồm chủ yếu là các công ty được niêm yết và đã phát hành chứng khoán ra mắt với giới đầu tư.
  • Bên phía mua: Bao gồm chủ yếu các nhà đầu tư nhỏ lẻ, có thể là cá nhân hay tổ chức, thậm chí là doanh nghiệp trên thị trường.
  • Nơi niêm yết và trưng bày cổ phiếu: Một nơi chuyên cung cấp thông tin, các mức giá chứng khoán được cập nhật trực tiếp từ sở giao dịch chứng khoán.
  • Cơ quan quản lý: Tại thị trường Việt Nam, cơ quan quản lý chứng khoán cao nhất là Ủy Ban Chứng Khoán Nhà Nước.
  • Đơn vị cung cấp dịch vụ: Đơn vị ở đây có thể là các công ty chứng khoán, đóng vai trò là nhà môi giới cho người đầu tư.
  • Các công ty chứng khoán: Đây được xem là định chế tài chính trên thị trường, giúp tư vấn tài chính cho người đầu tư hay cung cấp dịch vụ hỗ trợ bên phía mua và bên phía bán.

Các chủ thể trong thị trường chứng khoán là ai?

Trong thị trường chứng khoán tồn tại vô số chủ thể khác nhau

Thực tế thì trong thị trường chứng khoán tồn tại vô số chủ thể khác nhau, đó có thể là:

  • Chủ thể là nhà đầu tư: Đây là các nhà đầu tư cá nhân hay có tổ chức,…
  • Trung gian môi giới: Đây là những công ty chứng khoán hay các ngân hàng thương mại,..
  • Cơ quan tổ chức thị trường: Chính là sở giao dịch chứng khoán và trung tâm lưu ký chứng khoán.
  • Nhà tạo lập thị trường: Các doanh nghiệp hoặc tổ chức thực hiện mua bán các loại chứng khoán.
  • Cơ quan quản lý nhà nước.

Các thuật ngữ liên quan đến chứng khoán

Trước khi tham gia vào thị trường chứng khoán thì người đầu tư cần am hiểu rõ một số thuật ngữ thường xuyên được sử dụng giao dịch, để người chơi sẽ biết cách đầu tư đúng đắn như:

Nhà đầu tư cần am hiểu rõ một số thuật ngữ thường xuyên được sử dụng giao dịch
  • Giá mua: Mức giá mà nhà đầu tư đặt mua cổ phiếu trên thị trường
  • Blue Chip: Những công ty đã chính thức phát hành cổ phiếu với số vốn hóa lớn, cũng mức lợi nhuận ổn định ở thời gian dài.
  • Cổ tức: Một phần lợi nhuận mà công ty sẽ phải chia cho các cổ đông của công ty, mà cổ đông ở đây ý chỉ nhà đầu tư.
  • Hợp đồng mua tương lai: Bản hợp đồng có sự thỏa thuận mua bán từ hai phía, mà mức giá thương lượng hôm nay sẽ được nhận định ở trong thời gian tới.
  • IPO: Những công ty lần đầu phát hành cổ phiếu ra mắt giới đầu tư.
  • Lệnh giới hạn: Lệnh mua chứng khoán với mức giá thấp hơn so với một mức giá cụ thể.
  • Quyền chọn: Quyền cho phép người sở hữu chứng khoán có thể mua hay bán một lượng mặt hàng hóa cơ sở với một mức giá nhất định ở thời gian đã được xác định trước.
  • OTC: Thị trường phi tập trung niêm yết các loại chứng khoán dành cho những mã cổ phiếu chưa được niêm yết.

Các loại chứng khoán trên thị trường hiện nay

Chứng khoán được biết đến là một công cụ hữu ích hỗ trợ cho các công ty, chính phủ, các tổ chức,… với mục đích huy động nguồn vốn từ thị trường. Nhưng hiện nay, các loại chứng khoán được tạo ra trên thị trường, đều mang lại những cơ hội đầu tư hấp dẫn người tham gia.

Cổ phiếu

Cổ phiếu cũng là một trong các loại chứng khoán mang tính thanh khoản cao nhất và được phân thành hai loại

Cổ phiếu là những chứng khoán vốn, xác minh quyền nắm giữ một phần tài sản của công ty nào đó đã phát hành cho người đầu tư hay người mua cổ phiếu sẽ trở thành cổ đông của công ty đó. Cổ phiếu cũng là một trong các loại chứng khoán mang tính thanh khoản cao nhất và được phân thành hai loại chủ yếu như sau:

Cổ phiếu thường: Những mã cổ phiếu xác minh quyền nắm giữ của nhà đầu tư hay là cổ đông doanh nghiệp.

  • Ưu điểm nổi bật của cổ phiếu thường đó là quyền quản lý, kiểm soát quá trình kinh doanh của công ty. Nếu công ty có phá sản thì các cổ đông sẽ được chia khoản tiền còn lại, sau khi đã thanh toán hết khoản nợ cùng các cổ phiếu ưu đãi.

Cổ phiếu ưu đãi: Đây là một loại cổ phiếu có cổ tức xác minh bằng khoản tiền nhất định được in trên cổ phiếu hay được tính theo tỷ lệ phần trăm dựa theo mệnh giá của cổ phiếu.

  • Ưu điểm của cổ phiếu ưu đãi này là người chơi sẽ được chi trả trước cổ phiếu thường, nhưng cổ phiếu ưu đãi lại không được phép tham gia biểu quyết hay quản lý hoạt động doanh nghiệp.

Trái phiếu

Trái phiếu lại là dạng chứng khoán nợ

Đây là một trong các loại chứng khoán phổ biến và được giao dịch thường xuyên trên thị trường. Không giống với cổ phiếu thì trái phiếu lại là dạng chứng khoán nợ. Điều này cũng có nghĩa là những nhà phát hành ra trái phiếu phải trả tiền gốc lẫn lãi suất cho những người sở hữu, khi đến thời hạn đáo hạn.

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam lại chia thành 3 loại trái phiếu thông dụng, đó là:

  • Theo chủ thể phát hành thì sẽ phân thành trái phiếu của chính phủ, trái phiếu của các công ty, trái phiếu của địa phương.
  • Theo tính chất chuyển đổi thì sẽ phân thành trái phiếu của chuyển đổi, trái phiếu không có chuyển đổi
  • Theo hình thức trả lãi thì sẽ phân thành trái phiếu có lãi suất cố định, trái phiếu có chiết khấu, trái phiếu có lãi suất thả nổi.

Chứng chỉ quỹ

Nhà đầu tư sẽ không có quyền trực tiếp quản lý hay có hành động gây ảnh hưởng đến quá trình đầu tư của khoản tiền trong quỹ.

Chứng chỉ quỹ là một trong các loại chứng khoán được phát hành bởi những công ty chuyên quản lý quỹ, mục đích phát hành để xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đã đóng góp vốn vào trong quỹ. Theo đó, toàn bộ khoản tiền trong quỹ được đóng góp đều sẽ được đem đi đầu tư vào những sản phẩm giao dịch khác như: Cổ phiếu, trái phiếu, vàng, bất động sản, ngoại hối,…

Nhà đầu tư sẽ không có quyền trực tiếp quản lý hay có hành động gây ảnh hưởng đến quá trình đầu tư của khoản tiền trong quỹ. Do một phần đơn vị quản lý quỹ đã có một đội ngũ chuyên gia với trình độ, cộng kinh nghiệm chuyên sâu nên sẽ sử dụng tốt khoản tiền đó và quản lý tốt, giúp tăng khả năng sinh lời tối đa.

Chứng khoán phái sinh

Đây là một trong các loại chứng khoán được cấu thành dựa vào một loại tài khoản gốc nào đó và giá trị cũng sẽ có tính phụ thuộc vào trong tài sản đó.

Đây là một trong các loại chứng khoán được cấu thành dựa vào một loại tài khoản gốc nào đó và giá trị cũng sẽ có tính phụ thuộc vào trong tài sản đó. Những loại tài sản trong trường hợp này, có thể kể đến ngoại tệ, hàng hóa, chứng khoán nợ,…

Trên thị trường chứng khoán hiện nay, đôi bên mua bán được quyền tham gia có thể sử dụng các loại chứng khoán này, tương tự như một công cụ để hạn chế rủi ro xảy ra hay cũng có thể tìm kiếm lợi nhuận từ những lần biến động của giá tài sản gốc.

Chứng chỉ có nguồn gốc là chứng khoán

Ngoài các loại chứng khoán ở trên là cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, trái phiếu, chứng khoán phái sinh ra thì hiện nay, trên thị trường chứng khoán vẫn còn tồn tại một số loại chứng khoán khác, cụ thể đó là:

Trên thị trường chứng khoán vẫn còn tồn tại một số loại chứng khoán khác
  • Chứng khoán quyền: Được biết đến là một giấy chứng nhận quyền mua bán các mã cổ phiếu mới được phát hành từ mộ công ty và chứng khoán quyền này, thường được phát hành dành cho những cổ đông cũ công ty và những người nắm giữ chúng có thể sử dụng để giao dịch.
  • Chứng khoán kế: Một loại giấy tờ có đính kèm theo trái phiếu, với mục đích để chứng nhận quyền được mua các loại cổ phiếu trong một số tình huống nhất định xảy ra trên thị trường.
  • Chứng chỉ thụ hưởng: Một loại giấy chứng nhận quyền lợi của khách hàng mà khách hàng ở đây chính là các nhà đầu tư cá nhân đã rót tiền vào trong các quỹ đầu tư. Tuy nhiên, chứng chỉ thụ hưởng này có thể mua hoặc bán trên các thị trường chứng khoán đều được cả.

Chứng khoán được nhận định là kênh đầu tư sinh lời khá hấp dẫn mà nhà đầu tư có thể cân nhắc đến khả năng tài chính dư giả của mình để tham gia. Tuy nhiên, cần có sự kiểm soát tốt cảm xúc, quản lý vốn tốt, chuẩn bị kiến thức chuyên môn đầy đủ,… để việc đầu tư diễn ra an toàn cùng tính năng suất cao.

Hy vọng, các loại chứng khoán trên thị trường đã được chia sẻ trong Sanuytin.com, sẽ giúp cho trader có tầm nhìn về chứng khoán tốt hơn. Hay luôn học hỏi và trải nghiệm mỗi ngày, bước đi từng bước nhỏ chậm mà chắc. Chúc trader sẽ thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.