X

Danh sách các lệnh chứng khoán cơ bản dành cho người mới

Danh sách các lệnh chứng khoán cơ bản dành cho người mới

Lĩnh vực chứng khoán là một mỏ vàng nếu như người chơi biết đầu tư đúng cách, nhưng sẽ đem lại rủi ro nếu như đầu tư không đúng. Do đó, trước khi gia nhập vào sân chơi tiềm năng này thì nhà giao dịch cần có sự chuẩn bị kỹ về kiến thức, nhất là am hiểu các lệnh chứng khoán.

Vậy thế nào là lệnh chứng khoán? Các loại lệnh chứng khoán hiện tại trên thị trường? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây nhé.

Lệnh chứng khoán là gì?

Các lệnh trong chứng khoán dành cho trader mới?

Hiểu đơn giản thì lệnh chứng khoán là quá trình mà nhà đầu tư thực hiện mua hoặc bán loại tài sản đem lại nguồn lợi nhuận cho họ và thao tác này được tiến hành trên các sàn giao dịch chứng khoán.

Trên thực tế các lệnh chứng khoán sẽ có những đặc điểm khác nhau và nhà giao dịch có thể cân nhắc lựa chọn loại lệnh thích hợp với năng lực, chiến lược để hạn chế rủi ro trong suốt quá trình đầu tư mua bán trên thị trường.

Các lệnh chứng khoán dành cho trader mới

Trước khi bắt đầu thao tác mua bán cổ phiếu thì quan trọng nhất trader cần phải am hiểu rõ các lệnh chứng khoán cơ bản được sử dụng khi đầu tư. Bởi mỗi lệnh sẽ tùy vào hoàn cảnh mà phát huy được hết tính năng của mình. Dưới đây sẽ là các lệnh mua bán chứng khoán mà trader cần nắm vững, sẽ làm cho quá trình đầu tư được thuận lợi hơn.

Lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh xác định giá mở cửa (ATO)

Lệnh giao dịch ATO bao giờ cũng nhận được sự ưu tiên trước lệnh giới hạn.

Đơn giản thì đây là các lệnh chứng khoán được sử dụng để mua, bán ngay tại mức giá mở cửa và hiệu lực của nó chỉ thực sự tối ưu khi lần khớp lệnh định kỳ xác định mức giá mở cửa. Theo đó, lệnh giao dịch ATO bao giờ cũng nhận được sự ưu tiên trước lệnh giới hạn.

Lệnh ATO xác định mức giá mở cửa ngay khi được sát nhập vào hệ thống giao dịch và sẽ tự động hủy bỏ, nếu như lệnh giao dịch không được thực hiện hoàn tất ngay sau thời gian xác định giá mở cửa.

Lệnh giới hạn (LO)

Nhà đầu tư thường hay gọi LO với tên là lệnh chờ, cho phép nhà giao dịch thao tác mua bán chứng khoán ở một mức giá xác định hoặc có thể tốt hơn ở trong tương lai đã được xác định sẵn trước. Quá trình mua bán sẽ không thực hiện được, nếu như giá trị không đạt đến giới hạn này.

Thực tế, trong số các lệnh chứng khoán thì lệnh giới hạn cho phép nhà đầu tư tiến hành đặt giá tối đa hoặc tối thiểu mà bản thân người đặt trong tư thế sẵn sàng mua hoặc bán cổ phiếu. Lệnh giao dịch này chỉ có hiệu lực ngay khi được sát nhập vào hệ thống kéo dài cho đến kết thúc phiên giao dịch hay đến khi lệnh bị hủy bỏ.

Xem thêm: https://sanuytin.com/phan-mem-phan-tich-chung-khoan/

Lệnh thị trường (Market Price – MP)

MP không đảm bảo về giá, nhưng điểm mạnh của nó luôn đảm bảo lệnh được thực hiện một cách nhanh chóng

Đây cũng là một trong các lệnh chứng khoán cơ bản nhất trên sàn giao dịch. Một lệnh mua thực hiện ở mức giá bán thấp nhất hoặc sẽ bán ngay tức thì ở mức giá mua cao nhất trên thị trường. Lệnh MP chỉ được sử dụng trong những phiên khớp lệnh liên tục diễn ra trên sàn giao dịch và nếu không có lệnh đối phó thì lệnh này sẽ tự động hủy bỏ ngay khi thời điểm nhập lên hệ thống.

Lệnh MP không đảm bảo về giá, nhưng điểm mạnh của nó luôn đảm bảo lệnh được thực hiện một cách nhanh chóng. Lệnh MP thích hợp dành cho những nhà giao dịch cá nhân, những người có nhu cầu mua bán một cổ phiếu tức thì, không muốn chậm trễ.

Lệnh điều kiện (Lệnh chờ)

Một lệnh giao dịch khi tiến hành đặt sẽ luôn kèm theo điều kiện, khi nhà đầu tư đang muốn thao tác thì lệnh sẽ ở trạng thái chờ và chỉ được đẩy vào sàn giao dịch ngay khi người tham gia đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện đã đặt ra.

Với lệnh điều kiện, nhà đầu tư luôn dễ dàng mua, bán với mức giá kỳ vọng mà nhà đầu tư đã định sẵn trước. Điều này giúp cho người tham gia giảm thiểu bớt được rủi ro, không bỏ lỡ cơ hội mua bán trước những tác động lên xuống thất thường từ thị trường.

Lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh xác định giá đóng cửa (ATC)

Các lệnh chứng khoán cơ bản, không thể bỏ qua lệnh ATC – Một loại lệnh dùng để mua bán ngay mức giá đóng cửa.

Trường hợp chỉ có lệnh ATC ở ngay tại sổ lệnh thì phiên khớp lệnh định kỳ đã được xác định mức giá đóng cửa sẽ không tìm ra mức giá được khớp lệnh. Lệnh ATC luôn được ưu tiên khớp lệnh đầu tiên so với lệnh giao dịch LO và các thành phần không được khớp lệnh trong lệnh ATC sẽ tự động được hệ thống hủy bỏ.

Lệnh khớp lệnh sau giờ (PLO)

Trader chỉ phép được dùng trong khung thời gian bắt đầu từ 14h45 cho đến 15h

Lệnh khớp lệnh sau giờ (PLO) là loại lệnh giới hạn được sử dụng để mua hoặc bán chứng khoán ngay khi đã kết thúc phiên khớp lệnh định kỳ và được sát nhập vào trong hệ thống ở ngay phiên giao dịch sau giờ. Trong đó, giá của lệnh PLO sẽ luôn là mức giá đóng cửa ở phiên giao dịch ngày hôm đó.

Muốn sử dụng được các lệnh chứng khoán thì cần tuân theo quy định như sau: Trader chỉ phép được dùng trong khung thời gian bắt đầu từ 14h45 cho đến 15h, diễn ra ở các ngày trong tuần từ thứ hai cho đến thứ sáu. Nhưng nhà đầu tư cần chú ý, không được tự ý hủy bỏ hay sửa đổi lệnh PLO ngay khi đã sát nhập lên hệ thống, bởi lệnh sẽ khớp ngay tức thì nếu như có lệnh đối ứng với nó.

Trader mới chơi chứng khoán nên dùng các lệnh chứng khoán nào?

Nhà đầu tư cần có sự tính toán tỉ mỉ, lựa chọn các loại lệnh chứng khoán thích hợp với phong cách đầu tư của mình

Muốn chơi chứng khoán an toàn, hiệu quả, hạn chế rủi ro thì nhà đầu tư cần có sự tính toán tỉ mỉ, lựa chọn loại lệnh giao dịch thích hợp với phong cách đầu tư của mình, nằm trong tầm kiểm soát của bản thân. Nếu mới bắt đầu chơi thì tốt nhất trader nên học cách sử dụng các lệnh chứng khoán như LO, ATO và ATC là đủ.

Người mới bắt đầu tiếp cận lĩnh vực chứng khoán nên có tính thận trọng, tìm hiểu sâu sắc về sàn giao dịch, địa chỉ chơi uy tín, hay có thể cân nhắc đến những quỹ đầu tư chứng khoán hoàn hảo, để có những trải nghiệm giao dịch an toàn, sinh lời cao giảm thiểu bớt được rủi ro nữa.

Có thể nói, hiện tại thì chứng khoán đang là ngành nghề cực “Hot” đi đâu cũng thấy nhiều người thảo luận về đầu tư chứng khoán. Nhưng để tạo ra lợi nhuận từ chính thị trường này thì lại không dễ dàng tí nào.

Nhà đầu tư cần có tính cần cù, chịu khó học hỏi kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về lĩnh vực tài chính trước khi ký kết hợp đồng mở tài khoản giao dịch chứng khoán. Tốt nhất nhà đầu tư có thể liên hệ đến chuyên viên tư vấn chứng khoán, để tìm hiểu bởi chính họ là người am hiểu rõ nhất về cơ chế vận hành của sân chơi này.

Đồng thời, họ là người chịu trách nhiệm tối đa hóa danh mục đầu tư cho chính khách hàng của mình. Vì thế, việc tìm được một người môi giới tài năng, có tâm, là vô cùng cần thiết trong khoảng thời gian bắt đầu tiếp cận kênh đầu tư tiềm năng này.

Với những nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro thấp, hy vọng tìm được một đơn vị đáng tin cậy, hay được kiểm soát bởi các chuyên gia xuất chúng trong ngành tài chính thay cho bản thân người đầu tư thì chắc chắn nhà giao dịch nên suy nghĩ đầu tư vào trong các quỹ mở hay các gói bảo hiểm đầu tư sẽ có tính an toàn cao hơn.

Các lệnh chứng khoán là yếu tố cơ bản đầu tiên mà tất cả nhà đầu tư đều không được bỏ qua, nếu muốn sinh lời lâu dài trong môi trường giao dịch khốc liệt này. Bởi tùy vào phong cách đầu tư sẽ có lệnh tương ứng, tránh lạm dụng chúng một cách vô lý, sẽ không đem lại thu nhập mà còn thổi bay tài khoản của chính nhà đầu tư. Sanuytin.com chúc trader sẽ thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.