X

BTC Dominance là gì? Lý do BTC Dominance quan trọng với nhà đầu tư

BTC Dominance là gì? Lý do BTC Dominance quan trọng với nhà đầu tư

BTC Dominance là gì? Một chỉ số luôn có mặt song hành với vốn hóa thị trường khi nhà đầu tư xem thông số của các đồng tiền kỹ thuật số. Vậy ý nghĩa thực sự của nó là gì? Khi xu hướng BTC Dominance tăng có gây ảnh hưởng gì đến thị trường không? Hãy cùng giải đáp qua bài viết sau đây.

BTC Dominance là gì?

Bitcoin Dominance là gì?

BTC Dominance hiểu theo nghĩa tiếng Việt chính là mức chiếm ưu thế hay mức thống trị của đồng Bitcoin. Nói cách khác, đây chính là phần trăm vốn hoá mà đồng Bitcoin chiếm trên tổng vốn hoá của toàn bộ thị trường tiền điện tử.

Tỷ lệ BTC Dominance sẽ được tính dựa trên tỷ lệ vốn hóa thị trường và nếu vốn hóa thị trường của đồng Bitcoin ngày càng cao so với các Altcoin khác thì tỉ lệ BTC Dominance cũng sẽ càng cao theo.

Bạn có thể theo dõi chỉ số này trên một số trang web nổi tiếng như Coin360, Tradingview, Coinmarketcap, Coingecko, …

Ý nghĩa của Bitcoin Dominance?

BTC Dominance phản ánh mức nhu cầu, niềm tin và xu hướng dòng vốn của thị trường đối với đồng Bitcoin ra sao. Sở dĩ, nhiều nhà đầu tư quan tâm đến chỉ số này là bởi vì:

Ý nghĩa của Bitcoin Dominance là gì?
  • Bitcoin luôn được xem là đồng tiền sở hữu giá trị vốn hóa lớn nhất kể từ lúc ra đời cho đến nay và luôn chiếm một tỷ lệ rất cao trên thị trường, thông thường dao động từ 50 đến 60%.
  • Bitcoin được xem như là vua của các loại tiền mã hóa khác và luôn được nhà đầu tư tin tưởng nhất để lựa chọn khi đầu tư. Vì điều đó mà khi xảy ra biến động giá trên thị trường Altcoin, phần lớn người đầu tư sẽ rót tiền vào các đồng BTC, làm cho tỷ lệ của BTC Dominance luôn cao cho dù trạng thái thị trường có đang tăng hay giảm.
  • Những đồng tiền khác như BTC, ETH, USDT luôn là trung gian để thực hiện trao đổi giữa các đồng tiền kỹ thuật số khác. Giả sử, trader đang muốn mua một đồng Altcoin như Ripple thì cần phải mua đồng tiền Bitcoin trước, rồi từ Bitcoin mới có thể trao đổi thành đồng Ripple.

Giá của đồng tiền Bitcoin cũng rất ít khi biến động và luôn giữ được giá trị trong thời gian lâu dài hơn so với đồng tiền ảo Altcoin khác trên thị trường. Điều này cũng đã giải thích tại sao BTC Dominance lại tăng trong khi xu hướng thị trường giảm dài hạn.

Khi chí số BTC Dominance tăng cũng ngầm báo hiệu một đợt tăng giá mới. Khi nguồn tiền mới được đổ thêm vào đồng Bitcoin và người đang sở hữu các đồng Altcoin cũng dần chuyển đổi thành đồng Bitcoin để chuẩn bị cho đợt tăng mới sắp đến.

Nhưng thực tế, trên thị trường Crypto thông thường sẽ xảy ra 4 kịch bản mà nhà đầu tư đáng quan tâm như sau:

Thị trường Crypto thông thường sẽ xảy ra 4 kịch bản
  • Bitcoin tăng sẽ kéo theo toàn bộ thị trường tăng lên. Đây là một kịch bản hoàn hảo nhất, tăng giá ổn định nhất đều do thị trường đang dần chiếm lại niềm tin và có nguồn tiền đổ từ bên ngoài vào khiến tổng vốn hóa tăng lên.
  • Bitcoin suy giảm sẽ kéo theo thị trường giảm và ngược lại với trường hợp trên.
  • Bitcoin tăng lên nhưng các đồng Altcoin lại suy giảm. Đây là thời điểm mà dòng tiền từ Altcoin đang đổ về Bitcoin, thậm chí là dòng tiền bên ngoài đổ vào thị trường nhưng chỉ đổ vào Bitcoin mà thôi.
  • Bitcoin ở trạng thái đi ngang, Altcoin lại tăng. Lúc này Bitcoin đang ở giai đoạn đi ngang để lấy sức và sẽ bắt đầu một đợt Bull Run của Altcoin. Đây được gọi là “Mùa Altcoin“.

Chính vì thế, mà người đầu tư phải luôn chú ý đến chỉ số BTC Dominance nếu như muốn bắt kịp xu hướng của thị trường tiền tệ.

Cách tính BTC Dominance như thế nào?

Công thức tính BTC Dominance:

BTC.D = Vốn hóa thị trường BTC ÷ Vốn hóa thị trường những đồng tiền điện tử khác

Ví dụ minh họa: Vốn hóa thị trường BTC là 500$ tỷ, vốn hóa thị trường của các Altcoin là 1500$. Vậy BTC.D là bao nhiêu?

=> BTC.D = 500 ÷ 1,500 ≈ 33,33 %

Đây chỉ là công thức minh họa, bạn không phải mất thời gian để tính BTC.D mà đã có sự hỗ trợ của các công cụ trên Tradingview. Bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào các chỉ số này để xác định xu hướng, lập chiến lược giao dịch cho mình.

BTC Dominance và giá Altcoin trong lịch sử có liên quan gì không?

Trong những ngày đầu của tiền điện tử, sự thống trị của BTC Dominance thường dao động ở mức 95% hoặc cao hơn, vì rất ít Altcoin thu hút dòng tiền. Tuy nhiên, khi các Altcoin ngày càng xuất hiện nhiều và thu hút được sự chú ý của nhà đầu tư, giá trị thống trị của BTC Dominance đã giảm xuống.

Khi cơn sốt ICO bùng nổ vào năm 2017, đầu tư vào các Altcoin bắt đầu trở thành xu hướng, với sự thống trị của Bitcoin giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại là 35%. Bắt đầu từ năm 2018, sự thống trị của Bitcoin đã trở lại gần 70% do nhiều dự án Altcoin không duy trì được.

Đến tháng 3 năm 2019, BTC.D đã tăng trở lại lên 50,3%. Nhiều người tin rằng sự sụt giảm giá của ETH đã khiến nhiều nhà đầu tư vào BTC để bảo vệ vốn của họ, nó cũng là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng của chỉ số thống trị BTC Dominance.

Từ năm 2021 trở đi, sự thống trị của Bitcoin bắt đầu giảm mạnh trở lại khi dòng vốn đầu tư đổ vào các Altcoin và những tin tức tiêu cực xung quanh việc sử dụng năng lượng Bitcoin và việc Trung Quốc loại bỏ hoạt động khai thác Bitcoin đã gây ra căng thẳng trên thị trường.

Các cột mốc quan trọng của BTC Dominance

Năm 2017, thời điểm mà BTC đang thống lĩnh thị trường trong khi chỉ số BTC Dominance luôn xấp xỉ gần 90%. Điều này, chứng tỏ không có một đồng coin nào có thể vượt mặt đồng BTC vào thời gian này.

Đến giữa năm 2017, chỉ số BTC Dominance bất ngờ suy giảm xuống mức thấp nhất chỉ còn 37.85%. Thời gian đó, đang phải chịu tác động nặng từ hoạt động bùng nổ của dự án ICO, nên nhu cầu mua đồng ETH để tham gia vào dự án ICO đều tăng rất mạnh. Việc xuất hiện của ETH đã đe dọa đến vị thế của đồng BTC.

Vào cuối tháng 12 năm 2017, chỉ số BTC Dominance tăng vọt nhanh chóng và chiếm gần 67.5%. Đỉnh điểm xác lập mức kỷ lục của Bitcoin là vào tháng 6 năm sau, đã liên tục tăng mạnh và có khi đạt được mốc 20.000 USD.

Cột mốc quan trọng của BTC Dominance mà trader nên quan tâm

Đầu năm 2018, BTC Dominance lại tiếp tục rơi xuống vực thẳm với mức thấp nhất mọi thời đại chỉ còn 32.8%. Nguyên nhân là do các đồng Altcoin được bơm giá mạnh mẽ, đến nỗi một số đồng Altcoin tăng giá lên gấp 100 lần so với vài năm trước. Điều này thúc đẩy những nhà đầu tư đang sở hữu BTC lập tức chuyển sang các Altcoin khác.

Vào tháng 4 năm 2018, chỉ số BTC Dominance lại một lần nữa tăng lên và đạt được mức cao nhất 45.72%, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với năm 2017. Điều này, giúp cho các đồng Bitcoin lần lượt tăng giá từ 6.600 USD lên gần 10.000 USD.

Việc tăng giá sau một quãng thời gian dài đã tạo ra niềm tin mãnh liệt của trader về sự đột phá mới của BTC, dẫn đến việc các nhà giao dịch đua nhau gia tăng việc sở hữu đồng Bitcoin làm cho chỉ số BTC Dominance tăng giá thêm một lần nữa.

Nhưng đến tháng 7 năm 2018, tỷ lệ của BTC Dominance vẫn tiếp tục giữ được phong độ và còn đạt được mức cao nhất là 47,3%. Điều này đã mở ra cơ hội thuận lợi cho quá trình tăng trưởng của đồng Bitcoin trên thị trường tiền điện tử.

Vào tháng 3 năm 2019, lại một lần nữa kỷ lục tăng giá đạt được mức 50.3%. Bởi có nhiều trader đoán rằng chính sự suy giảm của ETH giảm là một động lực để thúc đẩy chỉ số BTC Dominance tăng lên cao và khiến cho nhiều trader đã dần chuyển sang đầu tư vào BTC để bảo toàn nguồn vốn của bản thân mình.

Chỉ số BTC Dominance tăng, trader nên làm gì?

Giống như kịch bản thị trường phía trên, nếu như BTC Dominance tăng lên cũng có nghĩa là dòng tiền từ Altcoin đang đổ dồn vào Bitcoin.

Ngay lúc này, các Altcoin đều có xu hướng suy giảm mạnh, thậm chí có những đồng coin khác tăng trưởng nhanh bất chấp xu hướng giảm của thị trường nhờ vào các mảng tin tức tốt hoặc hiện tượng thổi phồng giá các đồng coin rác có vốn hóa thị trường thấp, nhưng số lượng những đồng coin này thường rất là ít.

Trader liên tục theo dõi thị trường, lên kế hoạch giao dịch rõ ràng

Với tình huống này, các nhà giao dịch dài hạn với các đồng Altcoin tiềm năng đang được phản hồi tốt như Ethereum, Ripple, Binance Coin, Litecoin… thì nên tiếp tục nắm giữ và có thể xem xét mua thêm vào, để gia tăng số lượng coin vì thời điểm này giá của các Altcoin đều rất rẻ.

Nhưng các nhà giao dịch nào thường dựa trên xu hướng của thị trường, tức là từ Altcoin chuyển sang đồng Bitcoin hoặc USDT thì tốt nhất nên chờ đợi và theo dõi xu hướng tiếp theo của thị trường như thế nào.

Ngược lại, với trường hợp BTC Dominance suy giảm, dòng tiền đang được đồ dồn sang các đồng Altcoin, điều này chứng tỏ xu hướng tăng của thị trường Altcoin đang chuẩn bị đến. Với tình huống này, những nhà đầu tư dài hạn với đồng Altcoin này, tốt nhất nên thực hiện chốt lời nhanh, tùy vào mục tiêu mà trader có thể tiếp tục nắm giữ với kỳ vọng mức giá tăng tốt hơn trong tương lai.

Tuy nhiên, các nhà giao dịch cũng nên thường quên đầu tư vào các cặp tiền BTC/Altcoin , để tranh thủ kiếm tiền trong đợt tăng giá bất ngờ của Altcoin này.

Các chiến lược giao dịch với BTC.D

Như đã nói ở trên, Bitcoin là đồng tiền hàng đầu trên thị trường và chỉ số thống trị BTC.D đo lường ảnh hưởng của Bitcoin. Có nhiều cách để sử dụng BTC Dominance để mang lại lợi nhuận cho bạn.

Kết hợp tỷ lệ BTC.D và giá BTC, chúng ta có thể xác định xu hướng thị trường hiện tại. Nó cũng cho bạn biết bạn nên đầu tư vào bitcoin hay Altcoin.

Ý nghĩa của BTC Dominance

Chỉ báo này có ảnh hưởng đối với tất cả các loại tiền điện tử và các nhà giao dịch có thể sử dụng BTC Dominance để kết hợp vốn hóa thị trường cùng chuyển động của các Altcoin để dự đoán giá.

Lý thuyết nghe có vẻ phức tạp, nhưng mối quan hệ giữa Bitcoin và giá thị trường tiền điện tử khá đơn giản. Nói chung, kết quả của thị trường sẽ được chia thành các kịch bản sau:

TH 1: Khi BTC Dominance tăng tức giá BTC tăng hoặc lượng BTC lưu thông trên thị trường tăng lên.

Nếu giá của các Altcoin tăng, điều đó có nghĩa là lượng tiền mới đang đổ vào thị trường, khiến giá trị vốn hóa thị trường tăng. Đây được coi là đợt tăng giá lành mạnh nhất khi thị trường đang lấy lại niềm tin.

Nếu giá Altcoin giảm, thì là lúc tiền chảy từ Altcoin sang Bitcoin. Các nhà đầu tư vào Altcoin cảm thấy đã đến lúc kiếm lợi nhuận từ những token này, vì vậy họ quyết định bán chúng và mua lại Bitcoin. Hoặc, nó có thể là trường hợp tiền bên ngoài tràn ngập thị trường nhưng chỉ mua BTC.

TH 2: Khi BTC Dominance giảm – Giá BTC giảm hoặc BTC lưu hành trên thị trường giảm.

Nếu giá Altcoin tăng, Bitcoin đang tạo ra một cơ sở giá tích lũy phục hồi để chuẩn bị cho một đợt phục hồi mới, vì vậy giá của nó sẽ giảm hoặc giữ nguyên.

Nếu giá Altcoin giảm, đây được coi là trường hợp xấu nhất cho thị trường, bởi một giai đoạn xu hướng giảm. Do một số thông tin, các nhà đầu tư không còn tin vào tiền điện tử nữa, vì vậy họ quyết định thoát khỏi thị trường. Giá trị thị trường giảm cùng một lúc.

Khi xu hướng được thiết lập, bạn có thể sử dụng hành động giá, các mẫu hình nến hoặc các chỉ báo kỹ thuật khác để xác định cơ hội giao dịch.

Làm thế nào để tận dụng BTC?

Bây giờ bạn đã biết BTC Dominance ảnh hưởng đến thị trường như thế nào chưa? Sử dụng điều này để tạo ra lợi nhuận là điều vô cùng hợp lý.

Sử dụng Altcoin: Mua Altcoin khi mức độ thống trị của Bitcoin cao (mức độ thống trị của Altcoin sẽ thấp tại thời điểm này) và chốt lời khi mức độ thống trị của Bitcoin chạm đáy.

Sử dụng Bitcoin: Mua BTC khi giá Bitcoin tăng và giá BTC.D tăng. Điều này có nghĩa là dòng tiền vào BTC đã tăng trở lại. Tại thời điểm này, nếu bạn nắm giữ BTC, bạn nên cân nhắc việc mua BTC để kiếm lời hoặc lãi.

Các chiến lược để đối phó với các thay đổi về sự thống trị của BTC

Chiến lược giao dịch với BTC

Khi BTC Dominance tăng, tiền từ các Altcoin sẽ tràn vào Bitcoin, nhưng tổng vốn hóa thị trường sẽ không tăng.

Tại thời điểm này, giá của các Altcoin thường đang trong xu hướng giảm mạnh, mặc dù vẫn có những coin tăng trưởng trong xu hướng giảm của thị trường do tin tốt hoặc sự bùng phát của các coin rác, nhưng số lượng coin như vậy là khá ít.

Trong trường hợp này, các nhà đầu tư dài hạn sở hữu các Altcoin được đánh giá cao như Ethereum, Binance Coin, Litecoin, v.v. nên tiếp tục nắm giữ. Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc mua thêm coin, vì giá của các Altcoin đang rất tốt tại thời điểm này.

Đối với các nhà giao dịch, họ thường theo dõi xu hướng của thị trường, tức là chuyển từ Altcoin sang Bitcoin (hoặc USDT) và chờ xem xu hướng tiếp theo.

Ngược lại, nếu BTC Dominance giảm, vốn sẽ chuyển sang Altcoin, nhưng tổng vốn không giảm, cho thấy một xu hướng tăng sắp xảy ra trên thị trường Altcoin. Trong trường hợp này, các nhà đầu tư dài hạn nắm giữ các Altcoin tốt có thể bắt đầu chốt lời hoặc tiếp tục nắm giữ với hy vọng giá sẽ tốt hơn trong tương lai.

Các nhà giao dịch cũng bắt đầu giao dịch cặp BTC/Altcoin thường xuyên hơn để thu lợi nhuận trong đợt biểu tình của Altcoin.

Một số điểm hạn chế của BTC.D

Bất kỳ số liệu nào cũng có ưu và nhược điểm và Bitcoin Dominance cũng không phải là ngoại lệ. Nói chung, phân tích BTC.D thường dựa trên phân tích kỹ thuật và phân tích tâm lý thị trường. Tất cả các thể loại và phương pháp phân tích đều có sai sót.

Các biểu đồ và thông số giống nhau, nhưng mỗi người có một tầm nhìn khác nhau, hoặc thậm chí ngược nhau. Sự thống trị của Bitcoin cũng chỉ mang tính chất gần đúng và không thể chính xác 100%.

BTC Dominance đáng tin cậy hay không?

Không chỉ thị trường tiền điện tử, bất kỳ thị trường tài chính nào cũng phức tạp và khó đoán như nhau. Do đó, không thể dự đoán xu hướng của toàn bộ thị trường nếu chỉ sử dụng một chỉ báo. Các nhà giao dịch cần kết hợp BTC Dominance với các chỉ báo khác nhau như hỗ trợ kháng cự, đường xu hướng, MA …

Một vấn đề khác là vốn hóa thị trường hiện được tính bằng cách nhân số lượng tiền điện tử đang lưu hành với giá của chúng. Tuy nhiên, giá của các Altcoin, đặc biệt là các altcoin nhỏ hơn có thể dễ dàng bị thao túng. Sự khác biệt giữa số lượng tiền được phát hành và số lượng tiền thực tế đang lưu hành trên thị trường cũng là một vấn đề.

Điều này có thể dẫn đến BTC Dominance không chính xác, vì tỷ lệ này chỉ được tính toán dựa trên số liệu thống kê do dự án phát hành.

Ngoài ra, nếu số lượng Altcoin tiếp tục tăng cùng với sự bùng nổ của ICO, IDO, IEO trong, thì Chỉ số thống trị Bitcoin có thể không còn hữu ích trong tương lai gần.

Toàn bộ kiến thức cơ bản về BTC Dominance mà trader cần nắm vững trước khi tham gia vào thị trường tiền ảo. Bởi không thể biết chắc được xu hướng giá cũng như biến động trên thị trường như thế nào, nên nhà giao dịch luôn phải liên tục theo dõi, chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch tác chiến để kịp thời ứng phó. Đây cũng chính là một phương pháp đầu tư thông minh và an toàn nhất trong không gian tiền điện tử. Sanuytin.com chúc trader sẽ thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.